Làm cách nào để áp dụng thành công mô hình làm việc kết hợp trong tổ chức? Từ bước tạo dựng lòng tin cho đến hoạt động giao tiếp hiệu quả hơn, sau đây là 9 cách làm tốt nhất cho mô hình làm việc kết hợp.

Mô hình làm việc kết hợp sẽ vẫn tồn tại. Theo một khảo sát gần đây về các công ty trong danh sách Fortune 500, 3 trong số 5 nhà điều hành tin rằng có đến 25% lực lượng lao động sẽ tiếp tục làm việc từ xa một phần hoặc toàn bộ thời gian.1

Và theo báo cáo của CNBC, 45% công ty tại Hoa Kỳ đã triển khai hoặc dự kiến sẽ áp dụng mô hình làm việc kết hợp.2

Tuy nhiên, áp dụng mô hình làm việc kết hợp là một chuyện. Còn làm sao để mô hình này thành công lại là chuyện khác. Sự thành công của mô hình làm việc kết hợp không phải kết quả ngẫu nhiên. Có những cách hiệu quả - cũng như kém hiệu quả hơn nhiều - để xây dựng và quản lý đội ngũ nhân viên làm việc kết hợp. Đồng thời, nhà lãnh đạo và tổ chức cũng có thể áp dụng các biện pháp nhằm khai thác tối đa mô hình này tại nơi làm việc của tương lai.


Hành trình đến với văn phòng không giới hạn

Khám phá xem bằng cách nào và tại sao công việc hiệu quả nhất có thể diễn ra ở mọi nơi trong vũ trụ kỹ thuật số.

Mô hình làm việc kết hợp là gì?

Mô hình làm việc kết hợp là gì?

Có một số kiểu mô hình làm việc kết hợp. Ngoài ra, nhà lãnh đạo và tổ chức cần đảm bảo chọn đúng mô hình để tạo nên thành công cho đội ngũ và doanh nghiệp của mình.

Với mô hình làm việc kết hợp chú trọng môi trường văn phòng, nhân viên chủ yếu làm việc tại công ty nhưng có thể làm việc tại nhà hay làm việc từ xa 1 hoặc 2 ngày/1 tuần. Trong mô hình này, tổ chức vẫn chịu trách nhiệm xếp lịch làm việc.

Trái lại, mô hình làm việc kết hợp hoàn toàn linh hoạt cho phép mỗi nhân viên chọn số ngày họ làm việc từ xa trên cơ sở luân phiên và có thể thay đổi. Đây là mô hình chú trọng vào nhân viên nhất, nhưng tiềm ẩn những sai lầm và nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý để tránh mắc phải. Những sai lầm này bao gồm:

  • Thiếu công bằng, gây ra tình trạng chia rẽ giữa nhân viên làm việc từ xa và nhân viên làm việc tại công ty

  • Nhân viên làm việc từ xa có thể cảm thấy họ đang đánh mất sự quan tâm của cấp quản lý, đặc quyền và cơ hội thăng tiến

  • Môi trường làm việc tại nhà khác nhau. Không phải ai cũng có "văn phòng tại nhà" đầy đủ tiện nghi hoặc có thể ra quán cà phê có không gian yên tĩnh, phù hợp để làm việc

  • Vấn đề về sự tin tưởng

  • Ranh giới không rõ ràng giữa thời gian làm việc và thời gian "nghỉ"

  • Tình trạng quá tải về kỹ thuật số

Làm cách nào để áp dụng thành công hình thức làm việc kết hợp?

Làm cách nào để áp dụng thành công hình thức làm việc kết hợp?

Xem xét nhiệm vụ và tạo luồng công việc

Bước đầu tiên để triển khai thành công chính sách làm việc kết hợp là xem xét riêng từng nhiệm vụ. Trưởng nhóm có thể lập kế hoạch những việc cần thực hiện đồng bộ (các thành viên trong đội ngũ làm việc cùng một lúc với nhau), những việc có thể làm tốt hơn mà không cần tính đồng bộ (từng nhân viên có khả năng tự thực hiện và lựa chọn thời điểm thực hiện).

  • Thời gian yên tĩnh và sự tập trung tăng lên để tránh các yếu tố gây phân tâm có thể giúp ích cho công việc nghiên cứu, viết lách và lập kế hoạch phức tạp

  • Các nhiệm vụ phối hợp cần sự lãnh đạo, định hướng, đánh giá và quản lý dự án có thể hiệu quả hơn khi những đội ngũ làm việc cùng nhau ít nhất là trong một khoảng thời gian

  • Các nhiệm vụ dựa trên sự đổi mới như tìm ý tưởng, tư duy sáng tạo và dự án liên phòng ban hoặc những sáng kiến mang tính xã hội như đồng bộ nhu cầu về việc xây dựng đội ngũ. Bạn có thể đạt được nhiều thành công hơn vào những dịp mọi người gặp mặt trực tiếp

Hiểu được năng lượng làm việc đến từ đâu

Mọi người cần có năng lượng để làm việc cónăng suất. Nhà lãnh đạo trong tổ chức áp dụng thành công mô hình làm việc kết hợp cần cân nhắc cách họ tạo ra nguồn năng lượng đó trong doanh nghiệp của mình, dù công việc do thành viên trong đội ngũ tự phát triển và thực hiện hay có bạn thúc đẩy thông qua sự cộng tác và hợp tác. Xem xét cách mọi người có thể tạo ra năng lượng làm việc để mang lại lợi ích tối đa cho công ty và từng nhân viên.

Định hình lại không gian văn phòng

Việc có phần lớn nhân viên làm việc từ xa ít nhất một số ngày trong tuần không chỉ đơn thuần là cơ hội để tiết giảm không gian và chi phí văn phòng. Chuyển sang mô hình làm việc kết hợp là cơ hội để định hình lại và thiết kế lại không gian đó sao cho vừa giảm bớt diện tích, vừa phù hợp hơn với nhân viên làm việc ở đây. Tạo thêm không gian cho cuộc họp, không gian làm việc chung và hoạt động giao lưu, đồng thời xem xét cách bạn có thể tận dụng khu vực chung tốt nhất.

Thu hút mọi người tham gia

Đội ngũ làm việc kết hợp thành công nhất bao gồm tất cả mọi người trong tổ hợp nhân viên làm việc từ xa/làm tại văn phòng, bao gồm cả các nhà quản lý và lãnh đạo. Khi tự mình thực hiện việc này, nhà lãnh đạo có thể chứng minh những cách làm tốt nhất cho mô hình làm việc kết hợp. Họ sẽ trải nghiệm những lợi ích và thách thức của cả hình thức làm việc tại văn phòng lẫn làm việc từ xa, cũng như có cơ hội cho thấy cách tạo ra và duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

Thu hút nhân viên mới tham gia

Những ngày và tuần đầu tiên khi mới bắt đầu công việc là yếu tố quyết định. Do đó, quá trình hỗ trợ nhân viên mới nắm bắt được cách hoạt động của mô hình làm việc kết hợp trong tổ chức rất quan trọng. Hãy cử một đồng nghiệp hoặc người định hướng phụ trách hướng dẫn công việc cho nhân viên mới. Đồng thời, khuyến khích mọi người sớm tham gia vào các đội ngũ làm việc từ xa và tại văn phòng thông qua đoạn chat và các hoạt động xã hội trực tuyến. Trong thời gian đầu, việc yêu cầu nhân viên mới dành thêm nhiều ngày làm việc tại văn phòng với các đồng nghiệp có kinh nghiệm, trước khi dần dần đưa họ vào quy trình làm việc từ xa thì có thể giúp cho họ tiếp thu công việc nhanh hơn.

Đầu tư thời gian và tiền bạc

Cách làm việc mới cần thời gian để "thẩm thấu". Việc này cũng đòi hỏi những kỹ năng mới. Khi nâng cao kỹ năng, giới thiệu các cách mới để thực hiện công việc và đầu tư vào công nghệ phù hợp, bạn sẽ đảm bảo trang bị cho mọi người hành trang để tiến về phía trước. Với sự đầu tư về thời gian và tiền bạc, mọi người sẽ cảm thấy được hỗ trợ, có giá trị và kết nối với văn hóa tích cực của công ty.

Chia sẻ các cuộc trò chuyện quan trọng

Nhân viên làm việc từ xa có thể cảm thấy mất kết nối với những gì đang diễn ra tại văn phòng. Đừng quên chia sẻ các cuộc trò chuyện quan trọng và quá trình ra quyết định với cả nhóm, không chỉ với những người có mặt tại nơi làm việc.

Bạn cần những kỹ năng gì để thành công trong môi trường làm việc kết hợp?

Bạn cần những kỹ năng gì để thành công trong môi trường làm việc kết hợp?

Kỷ nguyên mới của mô hình làm việc kết hợp đòi hỏi những kỹ năng mới, cả trong việc quản lý và đội ngũ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần điều chỉnh quy trình tuyển dụng, định hướng và đào tạo cho phù hợp với thế giới mới của hình thức làm việc kết hợp.

Quản lý mối quan hệ và xung đột

Các mối quan hệ có thể trở nên phức tạp khi mọi người không ở trong cùng một không gian thực và không làm việc cùng một lúc. Xung đột có thể nảy sinh do hiểu lầm hoặc cảm giác không công bằng. Nhà lãnh đạo của đội ngũ làm việc kết hợp cần quản lý những thách thức này và duy trì văn hóa tích cực của công ty.

Giải quyết vấn đề khó khăn

Cần có kỹ năng giao tiếp tốt để giải quyết các vấn đề như phân biệt đối xử và hiệu quả kém trong lực lượng lao động làm việc kết hợp. Người quản lý cần nâng cao khả năng thấu cảm và cân bằng giữa sự hỗ trợ và tính quyết đoán.

Giữ vững niềm tin

Nhà lãnh đạo cũng cần có kỹ năng để tạo dựng và giữ vững niềm tin trong lực lượng lao động làm việc kết hợp. Nhân viên làm việc từ xa có thể cảm thấy áp lực khi phải làm việc nhiều giờ hơn, dẫn đến tình trạng bị kiệt sức và quá tải về công nghệ số. Trong khi đó, người quản lý có thể thiếu sự tự tin về việc mọi người có đạt được mục tiêu công việc hay không khi họ không tận mắt thấy điều đó diễn ra. Việc kiểm tra thường xuyên trong khi tránh được tình trạng quản lý vi mô có thể hữu ích trong trường hợp này.

Khả năng thích ứng

Sự thay đổi là yếu tố quyết định khi chuyển sang hình thức làm việc kết hợp. Nhà lãnh đạo và quản lý cần hỗ trợ đội ngũ của mình thích ứng với môi trường làm việc mới, đồng thời điều chỉnh phong cách quản lý để khai thác tối đa môi trường làm việc mới.

9 cách làm tốt nhất cho mô hình làm việc kết hợp

9 cách làm tốt nhất cho mô hình làm việc kết hợp

1. Giao tiếp

Hoạt động giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của mô hình làm việc kết hợp. Sử dụng công cụ giao tiếp để mọi người nắm được địa điểm làm việc của đồng nghiệp mỗi ngày, cũng như dự án họ đang thực hiện. Đồng thời, các kênh chat phải luôn mở để mọi người có thể chia sẻ ý tưởng giống như khi họ ngồi trong phòng cùng nhau.

2. Có chính sách chính thức

Mọi thứ phải minh bạch và rõ ràng để tránh xảy ra tình trạng không công bằng và làm cho nhân viên cảm thấy an toàn hơn. Mọi người nên biết ai có thể làm việc từ xa, khi nào và làm nhiệm vụ gì. Chính sách cũng phải nêu rõ tổ chức bạn cần báo cáo bằng công cụ gì, người liên hệ trực tiếp và thông qua công nghệ số, giờ làm việc cũng như việc tham gia các sự kiện và hoạt động xã hội tại công ty.

3. Tạo môi trường làm việc kết hợp phù hợp

Cân nhắc và thiết kế lại nhiệm vụ cho phù hợp với các lựa chọn mới về cách làm việc từ xa. Xem xét thiết kế của văn phòng để tạo điều kiện cho các nhóm và đội ngũ khác nhau có thể làm việc cùng nhau. Đầu tư vào quan hệ kết nối liền mạch giữa bộ phận Nhân sự và bộ phận CNTT để hỗ trợ từng nhân viên ở mọi môi trường họ làm việc.

4. Lắng nghe nhân viên

Tạo ra môi trường khuyến khích mọi người bày tỏ ý kiến, cũng như tham gia vào các hoạt động dựa trên công việc và xây dựng đội ngũ. Thu thập ý kiến từ cuộc khảo sát nhanh và khảo sát hàng năm, đồng thời truyền đạt các phản hồi. Khuyến khích sự hợp tác và cộng tác.

5. Đừng kỳ vọng mọi người sẽ ở chế độ "luôn sẵn sàng"

Chỉ nhắn tin khi bạn cần. Và thời gian bạn liên hệ phải phù hợp với giờ làm việc của mọi người. Tôn trọng quyền ngắt kết nối cuối ngày của mỗi người.

6. Suy nghĩ về văn hóa

Tiếp tục xây dựng và duy trì văn hóa tích cực, cởi mở, hòa nhập và hỗ trợ trong toàn bộ đội ngũ nhân viên làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa.

7. Nuôi dưỡng niềm tin

Hãy rõ ràng về kỳ vọng và trách nhiệm giải trình. Lắng nghe ý kiến đóng góp, chỉ định trách nhiệm đối với nhiệm vụ hoặc mục tiêu cụ thể và tạo ra môi trường để mọi người có thể nêu ý kiến, quan điểm và câu hỏi mà không sợ bị nhận phản hồi tiêu cực. Tránh mất thời gian quản lý vi mô.

8. Đừng bỏ quên những nhân viên không thể làm việc từ xa

Sửa đổi hoạt động nhân sự để không bỏ ai lại phía sau. Xem lại kiến thức không chính thống và xem xét cách nhà quản lý có thể tuyển dụng, định hướng và đào tạo hiệu quả tại nhiều vị trí từ xa.

9. Xem lại và sửa đổi

Hãy nhớ thử nghiệm và học hỏi các sáng kiến về mô hình kết hợp của bạn, đồng thời sẵn sàng thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi bạn cần thay đổi để tạo ra nơi làm việc đa dạng, hòa nhập hơn.

1 "Fortune 500 Executives Tell Us What Their Post-COVID Workplaces Will Look Like" (Các nhà điều hành trong danh sách Fortune 500 cho chúng tôi biết nơi làm việc hậu COVID sẽ như thế nào) Erb, 2021.
2 "The latest numbers on how many workers will be returning to offices, and how often" (Số liệu mới nhất về số lượng và tần suất nhân viên sẽ quay trở lại văn phòng) Rosenbaum, 2021.

Liên quan

Bước vào hành trình đi qua văn phòng không giới hạn

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Bước vào hành trình đi qua văn phòng không giới hạn


Bài viết gần đây

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 11 phút

Tương lai của công việc

Công việc trong vũ trụ kỹ thuật số sẽ như thế nào? Liệu mô hình làm việc kết hợp có tồn tại lâu dài không? Mặc dù không thể chắc chắn 100% về những gì sẽ xảy ra phía trước nhưng ít nhất bạn có thể chuẩn bị để tổ chức mình sẵn sàng cho tương lai.

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 12 phút

Cách làm việc kết hợp: chào mừng bạn đến với cách thức làm việc mới

Bạn muốn nhân viên quay lại văn phòng hay họ có thể tiếp tục làm việc tại nhà? Bạn nghĩ sao về việc kết hợp hai hình thức làm việc? Mô hình làm việc kết hợp có thể là cách tốt nhất cho tổ chức của bạn trong tương lai.

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 6 phút

Chúng ta sẽ làm việc như thế nào trong vũ trụ kỹ thuật số?

Từ hoạt động cộng tác trong đội ngũ cho đến văn hóa công ty, sau đây là 5 cách để thiết lập vũ trụ kỹ thuật số cũng như thực tế ảo nhằm thay đổi tương lai của công việc và doanh nghiệp.