Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như lý do trạng thái này lại quan trọng

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngày càng được ghi nhận là một phần không thể thiếu đối với sức khỏe toàn diện. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là gì, nhân viên có thể cải thiện sự cân bằng đó như thế nào?

Sự GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
facebook work life balance - Workplace from Meta

Sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống có ý nghĩa trọng yếu với nhân viên. Chẳng hạn, một khảo sát của Aviva cho thấy 41% người trả lời thích công việc của mình do sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà công việc đó đem lại, so với 36% những người nói lương là điểm thu hút chính.

Tỷ lệ này còn cao hơn khi xét đến giới tính, cụ thể là 44% phụ nữ xếp sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở vị trí cao nhất trong danh sách ưu tiên, so với 34% đối với nam giới.

Dù một số người cảm thấy thời gian làm việc kéo dài và vất vả là chấp nhận được hay thậm chí là thỏa đáng, nhưng sẽ thật mệt mỏi nếu bạn không bao giờ nghỉ ngơi. Ngày càng nhiều nhân viên nhận ra điều này.

Kể cả khi bạn yêu công việc của mình thì cũng hãy nhớ rằng cuộc sống không chỉ có công việc. Bạn cũng có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc để tận hưởng thời gian nghỉ ngơi. Nếu đang dẫn dắt hoặc quản lý người khác, bạn cũng cần đảm bảo họ có thể đạt được trạng thái này.

Do đó, chúng tôi đã xem xét những cách đạt được sự cân bằng hạnh phúc này, dù qua phương pháp làm việc thông minh hơn hay đơn thuần là biết khi nào cần nghỉ ngơi.

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là gì?

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là gì?

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là khi bạn cảm thấy có đủ thời gian cho công việc và cuộc sống cá nhân, bao gồm gia đình, bạn bè, sở thích. Mỗi người sẽ phân chia thời gian khác nhau, nhưng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là khi bạn có thể sắp xếp mọi thứ phù hợp mà không phải lo lắng.

Vì sao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lại quan trọng?

Vì sao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lại quan trọng?

Ai cũng biết là chúng ta dành rất nhiều thời gian cho công việc. Đôi khi, chúng ta gặp đồng nghiệp nhiều hơn gia đình và bạn bè, nhiều người giữ kết nối với tin nhắn và email công việc 24/7. Nhưng chúng ta cần thay đổi.

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống quan trọng với sức khỏe, các mối quan hệ cũng như hiệu quả trong công việc. Trạng thái này có thể thúc đẩy năng suất và tinh thần, cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên và giảm số ngày nghỉ ốm.

Ngược lại, tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể dẫn đến sự thiếu gắn kết và thậm chí là hậu quả nguy hiểm. Một nghiên cứu của UCL cho thấy nhân viên văn phòng làm việc 3 tiếng hoặc lâu hơn mức yêu cầu chịu rủi ro gặp các vấn đề về tim mạch cao hơn 60% so với những người không làm ngoài giờ.

Vì vậy, để có năng suất cao hơn, sức khỏe tốt hơn và giảm rủi ro bị kiệt sức, bạn cần ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Lý do dẫn đến mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Lý do dẫn đến mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Mục tiêu duy trì sự cân bằng hợp lý giữa công việc và cuộc sống là chuyện nói dễ hơn làm. Có một vài lý do phổ biến khiến một số người khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Những lý do này bao gồm:

  • Ranh giới mờ nhạt - ranh giới không rõ ràng về thời gian, không gian giữa công việc và đời sống cá nhân có thể là vấn đề, đặc biệt đối với những người làm việc tại nhà

  • Không biết cách nghỉ ngơi - nếu đã quen với trạng thái luôn luôn làm việc, bạn có thể thấy khó thư giãn và sống chậm lại một cách có chủ ý

  • Hội chứng kẻ mạo danh - khi nhân viên thiếu tự tin vào năng lực của mình, họ có thể cố gắng chứng tỏ bản thân bằng cách làm việc quá sức

  • Thiếu định hướng phù hợp - nếu các nhà lãnh đạo không làm gương, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn tác động đến toàn bộ văn hoá tổ chức

6 bí quyết để cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

6 bí quyết để cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

1. Hoạt động cộng tác đóng vai trò then chốt

Cách bạn cộng tác trong đội ngũ rất quan trọng. Để đảm bảo hoàn thành dự án và nhiệm vụ vừa đúng hạn vừa đạt tiêu chuẩn cao, mọi người đều phải đóng góp sức mình. Nếu không, một số thành viên trong đội ngũ sẽ phải cáng đáng thêm công việc.

Bằng cách sử dụng công cụ cộng tác phù hợp, doanh nghiệp có thể theo dõi mỗi giai đoạn của dự án, trong đó có người chịu trách nhiệm và tiến độ của mỗi nhiệm vụ.

2. Xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ trong ngày làm việc

Hãy đặt cho mỗi nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm khoảng thời gian cụ thể để hoàn thành và sắp xếp lịch trình chặt chẽ nhằm tắt laptop vào thời gian cụ thể.

Bằng cách đặt ưu tiên rõ ràng, bạn sẽ hoàn thành các công việc quan trọng và không cần quay trở lại rồi tiếp tục làm việc đến đêm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng danh sách ưu tiên cần khả thi - nếu bạn có một ngày bận rộn với nhiều cuộc họp, hãy đảm bảo bạn thực sự có thể hoàn thành danh sách công việc.

3. Khai thác sức mạnh của lời từ chối

Thái độ sẵn sàng rất quan trọng tại nơi làm việc nhưng sẽ không tốt cho bất kỳ ai nếu bạn trở thành người dễ nhờ vả trong công ty. Nếu nghĩ rằng bạn sẽ luôn gánh vác thêm công việc mà không thắc mắc hay phản kháng, mọi người thường sẽ có xu hướng lợi dụng bạn hơn.

Người quản lý cần ủng hộ nhân viên giữ vững lập trường để họ có thể hoàn thành công việc đang làm và cảm thấy hài lòng, sẵn sàng nghỉ ngơi khi hết giờ làm.

4. Biết khi nào nên nghỉ ngơi

Theo ước tính, đến cuối năm 2023, 39% người lao động trí thức trên toàn cầu sẽ áp dụng mô hình làm việc kết hợp, trong khi 9% sẽ làm việc hoàn toàn từ xa.

Đối với rất nhiều người lao động thuộc những nhóm này, nhà của họ là văn phòng, ít nhất là vào một số ngày trong tuần. Nhưng những người làm việc tại nhà lại phải làm thêm các bước khác để tách biệt cũng như cân bằng công việc và cuộc sống ở nhà. Nếu đang làm việc trong phòng khách hay nhà bếp, bạn không thể chỉ rời khỏi văn phòng và ngắt kết nối.

Nhân viên làm việc từ xa cần cảm thấy có thể tắt điện thoại và tất cả thông báo về công việc vào thời gian cụ thể. Một cách hiệu quả khác là đi dạo hoặc ra khỏi nhà sau khi làm xong việc để tạo ra ranh giới rõ ràng giữa thời gian làm việc và thời gian thư giãn tại nhà.

5. Học cách loại bỏ công việc không cần thiết

Mọi người đều có thể tự đẩy mình vào hoàn cảnh vô tình khiến bản thân quá tải với những việc phải làm và người phải gặp. Để cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hãy tìm ra thời điểm bạn nên loại bỏ những yếu tố không cần thiết khỏi lịch trình của mình.

Nghĩa là bạn có thể lịch sự từ chối hoặc lên lại lịch cho lời mời làm thêm giờ vào cuối tuần hoặc giảm bớt những cuộc họp đột xuất, không cần thiết tại nơi làm việc. Đừng ngần ngại phân chia công việc cho mọi người nếu bạn đang quản lý một đội ngũ.

6. Cân nhắc mô hình làm việc linh hoạt

Sự linh hoạt về ngày, giờ làm việc cũng như địa điểm làm việc có thể góp phần cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Các công ty có thể cân nhắc áp dụng chính sách làm việc linh hoạt để khai thác tối đa nhân viên.

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Cộng tác nhóm | Thời gian đọc: 10 phút

Cách xây dựng sự cộng tác trong đội ngũ

Khám phá các bí quyết quan trọng để cải thiện hoạt động cộng tác nhóm tại nơi làm việc, bao gồm những lợi ích khi cộng tác và cách nâng cao hiệu quả làm việc nhóm.

Năng suất | Thời gian đọc: 11 phút

Năng suất là gì và tại sao lại quan trọng?

Khám phá quan điểm của chúng tôi về năng suất, cách đo lường và duy trì năng suất khi mọi người dần trở lại nơi làm việc sau đại dịch.

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 7 phút

Làm việc từ xa: Lợi ích và thách thức

Ngày càng nhiều người trong số chúng ta làm việc từ xa. Trong tương lai cũng sẽ có nhiều người làm việc từ xa hơn nữa. Khám phá ưu và nhược điểm khi làm việc từ xa và cách khai thác tối đa mô hình này.