Trao quyền cho phụ nữ tại nơi làm việc: 7 bước để thành công

Nơi làm việc thực sự đa dạng về giới là nơi mà mọi cấp độ đều có phụ nữ tham gia. Vậy làm cách nào để tổ chức trao quyền cho nhân viên nữ?

GIAO TIếP TRONG DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
how to empower women in the workplace - Workplace from Meta

Đối với người tìm việc thuộc thế hệ 8x - đầu 10x, yếu tố quyết định khi chọn một công ty chính là mức độ đa dạng về giới từ trước đến nay ở công ty đó. Vì vậy, các tổ chức buộc phải đảm bảo tình trạng cân bằng về giới.

Nhưng chỉ đưa phụ nữ vào nơi làm việc thôi là chưa đủ. Để thu lại lợi ích từ văn hóa nơi làm việc đa dạng về giới, tổ chức cần tạo điều kiện cho nhân viên nữ phát huy hết tiềm năng của mình. Họ cần chú trọng đến sự hòa nhập và bình đẳng, cũng như tính đa dạng ở nơi làm việc.

Làm cách nào để trao quyền cho phụ nữ ở nơi làm việc?

Làm cách nào để trao quyền cho phụ nữ ở nơi làm việc?

Dưới đây là một số cách tổ chức có thể hướng tới mục tiêu trao quyền thực sự cho nhân viên.

Nhận ra thiên kiến
Nhận ra thiên kiến

Cách thức thiết lập quy trình và hệ thống trong tổ chức có thể làm giảm mức độ đa dạng giới tại nơi làm việc. Báo cáo của ACT/EMP xác định được những thông lệ trong công ty mà tại đó, thiên kiến vô thức có thể gây bất lợi cho phụ nữ.

Ví dụ: đánh giá hiệu quả dựa trên các tiêu chí thường dành cho nam giới, giao dự án theo định kiến về giới và làm cho tình trạng bất bình đẳng trở nên trầm trọng hơn khi khen thưởng thành tích.

Bằng cách sử dụng những tiện ích tích hợp trên Workplace như Survey Monkey hay cài đặt bot khảo sát của riêng tổ chức qua Chat trên Workplace, bạn có thể xác định những khía cạnh cần quan tâm.

Survey Monkey integration in Workplace business communication platform

Bạn có thể dùng các công cụ này để hỏi nhân viên về những trường hợp mà họ nhận ra có thiên kiến, đồng thời dựa vào câu trả lời để tiến hành thay đổi hợp lý nhằm nâng cao tính hòa nhập trong tổ chức.

Cung cấp hình thức làm việc linh hoạt

Dù là làm việc từ xa hay bán thời gian, hình thức linh hoạt đều sẽ tạo điều kiện để mọi người cân bằng giữa công việc và các trách nhiệm khác.

Dĩ nhiên, không chỉ phụ nữ mới cần như vậy. 70% Thế hệ 8x - đầu 10x muốn thêm lựa chọn làm việc linh hoạt, còn tổ chức cũng thu được nhiều lợi ích khi có nguồn nhân lực di động.

Tuy nhiên, rõ ràng là khi nhân viên có con nhỏ hay phải chăm sóc người khác, bạn có thể giữ chân họ trong lực lượng lao động bằng cách đưa ra lựa chọn linh hoạt hơn.

Online team meeting via Workplace Video Chat

Công nghệ có thể hỗ trợ bạn cung cấp hình thức làm việc linh hoạt cho cả nam và nữ. Ví dụ: bằng cách sử dụng công cụ họp qua videonhắn tin tức thì trên nền tảng Workplace, mọi người có thể duy trì kết nối cũng như đóng góp hết mình, cho dù họ làm việc ở đâu hay sắp xếp ngày làm việc của mình như thế nào.

employee conversation in Workplace Chat
Thách thức định kiến về giới
Thách thức định kiến về giới

Nơi làm việc của bạn có quan niệm lạc hậu về công việc của nam và nữ hoặc cách cư xử nên có ở nam và nữ hay không?

Ví dụ: hành vi "quyết đoán" ở nam có bị xem là "hống hách" ở nữ hay không? Để thực sự thúc đẩy tính hòa nhập, bạn cần ý thức được định kiến trong doanh nghiệp của mình và thách thức những định kiến đó - cả trong cách tư duy lẫn trong chính sách của công ty.

Tìm cách nâng cao tiếng nói của phụ nữ
Tìm cách nâng cao tiếng nói của phụ nữ

Các tổ chức cần tìm ra những cách thức hiệu quả hơn để nâng cao tiếng nói của phụ nữ tại nơi làm việc. Định kiến về giới trong hoạt động giao tiếp ở nơi làm việc vẫn còn đang diễn ra. Thậm chí là rất nhiều.

Hỗ trợ nữ lãnh đạo
Hỗ trợ nữ lãnh đạo

Ngoài ra, còn có vô số bằng chứng do mọi người kể lại chỉ ra rằng đề xuất của phụ nữ bị bỏ qua cho đến khi đàn ông nói ra hoặc tình trạng phụ nữ bị lấn át hay xen ngang lời trong các cuộc họp.

Hãy nhận biết những vấn đề này, đóng góp ý kiến và làm gương. Tìm hiểu thêm về nữ lãnh đạo tại nơi làm việc.

Mở rộng nguồn nhân tài
Mở rộng nguồn nhân tài

Thực tế cho thấy khi có phụ nữ trong ban quản trị, lợi nhuận sẽ cải thiện và công ty có được lợi thế là sở hữu nhiều góc nhìn khác nhau.

Tuy vậy, theo báo cáo về Phụ nữ ở nơi làm việc năm 2017, dù nữ giới chiếm 52% dân số Hoa Kỳ nhưng lại chỉ chiếm 20% trong số các vai trò lãnh đạo cấp cao. Đối với phụ nữ da màu, con số này chỉ còn 3%.

Số liệu này phản ánh rằng phụ nữ rất khó vươn lên các chức vụ cao nhất. Khả năng thăng chức của họ thấp hơn 18% so với đồng nghiệp nam.

Đảm bảo nhân viên nữ được tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao và người định hướng
Đảm bảo nhân viên nữ được tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao và người định hướng

Để đối phó với vấn đề trên, hãy đảm bảo nhân viên nữ được tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao nhằm nhận lời khuyên và hướng dẫn thăng tiến trong sự nghiệp.

Đảm bảo bạn vạch rõ lộ trình phát triển trong tổ chức và xem xét những yếu tố như chương trình định hướng. Bạn có thể dễ dàng thiết lập mạng lưới định hướng bằng tiện ích tích hợp Cortado với Workplace.

Đọc tiếp

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | Thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa công sở: định nghĩa và cách tạo ra tác động tích cực trong tổ chức của bạn

Khi đại dịch buộc các tổ chức phải thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động, việc xây dựng văn hóa tích cực nơi công sở đã trở thành ưu tiên cấp thiết của doanh nghiệp ở mọi nơi.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Tại sao sự Đa dạng và Hòa nhập đóng vai trò quan trọng?

Mọi nhân viên đều muốn cảm thấy mình có giá trị, được đối xử tôn trọng và bình đẳng. Đọc 6 bí quyết sau để thúc đẩy sự Đa dạng và Hòa nhập trong doanh nghiệp, cũng như biến ước muốn đó thành tài sản của bạn.

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 9 phút

Giải thích về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp.

Giải thích về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp! Tìm hiểu định nghĩa về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp và cách bạn cải thiện hoạt động này. Hãy xem các bí quyết dễ thực hiện sau đây.