9 điểm quan trọng khi cộng tác trong kinh doanh

Nhờ các công cụ cộng tác của doanh nghiệp và khả năng kết nối hiệu quả hơn, quá trình hợp tác với các tổ chức khác trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng bạn nên xem xét điều gì khi tìm kiếm doanh nghiệp mới để cộng tác?

| THờI GIAN đọC: 2 PHúT
business collaboration - Workplace from Meta

Cần cân nhắc điều gì khi cộng tác trong kinh doanh?

Hoạt động cộng tác nhóm rất quan trọng trong chính doanh nghiệp của bạn, đồng thời cũng rất cần thiết khi bạn làm việc với những người bên ngoài tổ chức của mình.

Nhiều tổ chức có tầm ảnh hưởng xem các quan hệ đối tác và cộng tác trong kinh doanh này là công cụ để đạt lợi thế cạnh tranh, cũng như đang tham gia thỏa thuận dài hạn chính thức hoặc cộng tác trong dự án cụ thể.

Dù đang tìm kiếm quan hệ đối tác gì, bạn cũng có thể mở rộng quy mô cho doanh nghiệp mình hoặc bổ sung giá trị và kỹ năng mới bằng cách cộng tác với công ty khác.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Tìm doanh nghiệp để cộng tác

Tìm doanh nghiệp để cộng tác

Một số tổ chức có thể ngay lập tức nhận ra mình nên cộng tác với doanh nghiệp nào. Những tổ chức khác có thể lại cần một chút tư duy chiến lược để tìm ra đối tác tiềm năng.

Dù thế nào, bạn cũng cần cân nhắc một số khía cạnh cơ bản khi tìm doanh nghiệp để cộng tác.

Mục tiêu chung

Mục tiêu chung

Nếu mỗi doanh nghiệp có ý tưởng khác về mục tiêu thì hoạt động cộng tác sẽ không có hiệu quả. Mỗi bên đều cần nhất trí ngay từ đầu. Bạn cũng nên có chung mục tiêu cuối cùng để góp phần định hướng quyết định kinh doanh và các điều chỉnh cần thực hiện trong suốt hành trình.

Giá trị chung

Giá trị chung

Tư duy tương đồng sẽ giảm mâu thuẫn và mở ra cơ hội tuyệt vời hơn để mở rộng hoặc đổi mới. Do đó, khi thành viên có giá trị kinh doanh giống nhau, quá trình cộng tác sẽ diễn ra suôn sẻ hơn nhiều.

Kỹ năng bổ trợ

Kỹ năng bổ trợ

Một trong những lợi ích lớn nhất khi cộng tác là khả năng sử dụng kỹ năng và nguồn lực của đối tác để củng cố tuyên bố về giá trị.

Nếu những yếu tố này không khớp nhau, hoạt động cộng tác rất có thể sẽ gặp khó khăn về hậu cần.

Tin tưởng lẫn nhau

Tin tưởng lẫn nhau

Cộng tác nghĩa là làm việc cùng nhau nên đôi bên cần tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau ở mức độ nhất định. Bất kỳ sự mất cân bằng nào cũng có thể tạo cảm giác tiêu cực và dẫn đến mức đóng góp không đồng đều, không góp phần làm nên quan hệ đối tác thành công.

Văn hóa doanh nghiệp tương tự nhau

Văn hóa doanh nghiệp tương tự nhau

2 bên có thể sẽ khó tương tác nếu cách thức làm việc quá khác nhau. Ví dụ: Nếu đối tác tiềm năng của bạn có cơ cấu phân cấp cứng nhắc, còn tổ chức của bạn thì không, mức độ hiệu quả của hoạt động cộng tác có thể sẽ giảm.

Công cụ phù hợp

Công cụ phù hợp

Hoạt động giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo quá trình tích hợp diễn ra suôn sẻ. Không dễ để làm việc trong nhóm đa công ty nên bạn cần trang bị sẵn công cụ cộng tác phù hợp khi làm việc vì mục tiêu chung.

Cách vượt qua khoảng cách

Cách vượt qua khoảng cách

Địa lý và ngôn ngữ không còn là rào cản khi cộng tác. Trên thực tế, một lý do có thể khiến bạn cộng tác với doanh nghiệp khác là để xâm nhập thị trường mới và ở xa hơn.

Nhưng bạn cần đảm bảo mình đã chuẩn bị công cụ phù hợp để giao tiếp hiệu quả từ xa. Ví dụ: Khi sử dụng các nền tảng như Workplace, bạn có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ và kết nối nhóm đa công ty toàn cầu

Thiết lập loại hình cộng tác kinh doanh phù hợp

Thiết lập loại hình cộng tác kinh doanh phù hợp

Bạn đã tìm thấy doanh nghiệp phù hợp để cộng tác. Giờ đây, bạn cần tối ưu hóa cách làm việc với họ.

Có nhiều mô hình cộng tác kinh doanh khác nhau, từ cộng tác về một vấn đề hoặc sản phẩm cho đến quan hệ đối tác chính thức để thành lập liên doanh mới.

Hype Innovation nêu ra 4 loại hình cộng tác chính:

  • Đồng minh. 2 hoặc 3 doanh nghiệp đồng ý tạm thời đóng góp kỹ năng, kiến thức, sản phẩm, dịch vụ hoặc nguồn lực của mình
  • Danh mục. Hình thức cộng tác quản lý tập trung. Hình thức này bao gồm các doanh nghiệp độc lập đồng ý chia sẻ kiến thức và xây dựng danh mục
  • Mạng lưới đổi mới. Nhóm các doanh nghiệp kết nối lẫn nhau có mục tiêu chung và phối hợp về sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình
  • Hệ sinh thái. Loại hình cộng tác nâng cao nhất. Nhiều tổ chức - và thậm chí cả khách hàng cuối - hình thành quan hệ phụ thuộc lẫn nhau lâu dài

Dù bạn chọn hình thức nào, hoạt động cộng tác hiệu quả phải dựa trên khả năng chia sẻ của chính bạn. Trong đó có chia sẻ kiến thức và nguồn lực hoặc kỹ năng cũng như trải nghiệm với mục tiêu, còn cuối cùng là chia sẻ thành công hay thất bại.

Hoạt động cộng tác mang lại cơ hội kinh doanh; bạn chỉ cần tìm ra đối tác phù hợp với mình...

Bạn cũng có thể quan tâm:

Liên quan

Sự cộng tác nhóm: Cách trở thành nhân tố quyết định trong đội ngũ

Tìm hiểu thêm
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Sự cộng tác nhóm: Cách trở thành nhân tố quyết định trong đội ngũ

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Cộng tác nhóm | Thời gian đọc: 10 phút

Cách xây dựng sự cộng tác nhóm.

Thông qua sự hợp tác, nhân viên có thể làm việc khoa học, sáng tạo và hiệu quả hơn. Sau đây là cách để đội ngũ cộng tác hiệu quả.

Cộng tác | Thời gian đọc: 3 phút

Cộng tác đa ngành

Khám phá các bí quyết quan trọng để cải thiện hoạt động cộng tác đa ngành, bao gồm những lợi ích khi có nhiều quan điểm khác nhau và cách nâng cao hiệu quả làm việc nhóm tại nơi làm việc.

Cộng tác nhóm | Thời gian đọc: 8 phút

Cách cộng tác hiệu quả trong đội ngũ liên chức năng

Tìm hiểu cách khuyến khích sự cộng tác trong đội ngũ liên chức năng, đồng thời nắm rõ cách làm tốt nhất cũng như những khó khăn để tận dụng hiệu quả hơn sự cộng tác giữa các đội ngũ