Cách giữ chân nhân viên Thế hệ Z

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao nhân viên Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x lại nghỉ việc - cũng như cách giữ chân họ

Sự GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 8 PHúT
Lý do nhân viên Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x nghỉ việc

Lý do nhân viên Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x nghỉ việc

Khi nhân viên quay lại làm việc sau đại dịch, thế giới công việc đã thay đổi so với trước đây. Sau nhiều tháng và đôi khi là nhiều năm bị gián đoạn, họ bắt đầu suy nghĩ lại về những ưu tiên của mình.

Nghiên cứu về thị trường việc làm sau đại dịch cho thấy những xu hướng mới đáng chú ý. Đây là các xu hướng đang định hình lại nơi làm việc và sự nghiệp của mọi người. Dẫn đầu sự thay đổi đó là Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x mà sớm sẽ chiếm 1/3 lực lượng lao động toàn cầu.

Theo khảo sát người tìm việc năm 2023 do Bankrate thực hiện, 78% nhân viên Thế hệ Z và 61% nhân viên Thế hệ 8x - đầu 10x có nhiều khả năng sẽ tìm việc mới trong 12 tháng tới. 55% Thế hệ Z và 57% Thế hệ 8x - đầu 10x có ý định yêu cầu tăng lương. Hơn 1/2 (51%) nhân viên Thế hệ 8x - đầu 10x và 61% nhân viên Thế hệ Z có kế hoạch tìm kiếm công việc linh hoạt hơn.

Tình trạng thiếu linh hoạt là một phần nguyên nhân khiến các công ty không thu hút được nhân viên trẻ. Trong khảo sát của NinjaOne, 38% người thuộc Thế hệ Z tham gia trả lời cho biết rằng trong quá trình tìm kiếm việc làm lý tưởng của họ, một trong những trở ngại lớn nhất chính là mô hình làm việc tại văn phòng 5 ngày/tuần.

Căng thẳng cũng là yếu tố quan trọng đối với lực lượng lao động sau đại dịch, trong đó mối lo về tiền bạc, tình trạng làm việc quá mức và kiệt sức là những nguyên nhân nghỉ việc mà nhiều người đề cập. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người hiện đang cân đo đong đếm những lựa chọn của mình. Trên tổng thể, 65% nhân viên cho biết họ đã dành nhiều thời gian hơn để đánh giá khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống của mình. Nhưng con số này lại lên tới 71% đối với Thế hệ Z và 73% đối với Thế hệ 8x - đầu 10x. Vậy làm cách nào để các tổ chức tìm kiếm và giữ chân những nhân viên trẻ quý giá này?

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Tuyển dụng Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x

Tuyển dụng Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x

Trong lúc rất nhiều người thuộc Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x đã nghỉ việc hoặc có ý định này, nhiệm vụ khó khăn hơn bao giờ hết là tìm ra ứng viên phù hợp và sẽ ở lại với vai trò mới của mình. Để thu hút những người giỏi nhất ngay từ khi họ mới bắt đầu sự nghiệp hoặc vừa ra trường, các công ty phải nâng tầm bản thân thì mới đáp ứng được yêu cầu của một thế hệ hiểu rõ mình muốn gì, hơn nữa còn có rất nhiều lựa chọn. Các công ty có thể áp dụng một số cách để thu hút những nhân tài hàng đầu:

Hành động nhanh chóng

Thế hệ này kỳ vọng quy trình phải diễn ra nhanh chóng từ thời điểm trả lời thư liên hệ hoặc tin tuyển dụng, cho đến khi nhận được lời mời hoặc ý kiến đóng góp. Họ thường mong muốn hoàn tất quy trình trong vòng 2 tuần. Các công ty cần lưu ý điểm này, nhất là khi họ ưu tiên ứng viên nào đó.

Cung cấp hình thức làm việc từ xa và kết hợp

Cả nhân viên Thế hệ Z lẫn Thế hệ 8x - đầu 10x đều muốn được linh hoạt về thời điểm họ cần có mặt trực tiếp. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa 2 Thế hệ này - chỉ 27% Thế hệ Z muốn làm việc từ xa hoàn toàn so với 49% ở Thế hệ 8x - đầu 10x. Vì vậy, bạn cần đưa ra nhiều lựa chọn.

Sử dụng công cụ tuyển dụng sáng tạo một cách khéo léo

Khi biết rằng công việc của mình sẽ có công nghệ nhanh chóng, hiện đại nhất, Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x sẽ xem đây là điểm cộng. Bằng cách thể hiện công nghệ tiên tiến của mình thông qua quy trình tuyển dụng mới mẻ, bạn đem lại cho ứng viên sự đảm bảo mà họ mong muốn. Công nghệ mang đến những cách thức sáng tạo để quảng cáo, phỏng vấn cũng như sàng lọc ứng viên, bao gồm AR/VR và video. Ngoài ra, phương pháp tuyển dụng đa kênh sẽ tạo ấn tượng tốt với ứng viên.

Hãy chân thật

Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x đề cao tính chân thực, cả trên phương diện cá nhân lẫn những sản phẩm, dịch vụ và con người mà họ chọn sử dụng/tương tác. Điểm này phản ánh qua lựa chọn công ty của họ. Ứng viên có thể quyết định dựa trên cách bạn thể hiện cam kết với những giá trị tích cực như sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập, cũng như đối với các vấn đề về môi trường, xã hội.

Thiết kế gói phúc lợi phù hợp với từng cá nhân

Người trẻ tìm kiếm những trải nghiệm dành riêng cho họ. Bằng cách hỏi ứng viên về mối quan tâm của họ, tô chức có thể đưa ra gói phúc lợi phù hợp, hấp dẫn với từng cá nhân.

Khuyến khích giới thiệu

Lời giới thiệu của nhân viên là nguồn lực hàng đầu để mang đến người tìm việc. Vì vậy, bạn nên thông báo cho tất cả nhân viên hiện tại về mọi vị trí công việc còn trống hay ý định tuyển dụng. Bạn có thể tặng thưởng cho lời giới thiệu để nhân viên luôn sẵn sàng đề xuất công ty cho bạn bè và đồng nghiệp cũ.

Đem đến khởi đầu thuận lợi

Thế hệ 8x - đầu 10x mong muốn có được trải nghiệm tuyệt vời ngay từ ngày đầu tiên. Chẳng hạn, theo một khảo sát, đa số mọi người (94%) cho biết trải nghiệm đào tạo nhập môn tích cực qua công nghệ thông tin là yếu tố "rất quan trọng" hay "phần nào quan trọng" với họ. Giới thiệu nhân viên mới với đội ngũ, cân nhắc cử người đồng hành để hướng dẫn họ trong những tuần đầu làm việc với tổ chức.

12 bí quyết hàng đầu để giữ chân nhân viên Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x

12 bí quyết hàng đầu để giữ chân nhân viên Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x

1. Xem xét chế độ lương và phúc lợi

Với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, tiền bạc đã trở thành mối lo hàng đầu đối với cả những thành viên trẻ nhất trong lực lượng lao động. Trong thị trường cạnh tranh và nhân viên cảm thấy ít gắn bó hơn với một công ty cụ thể, họ sẽ tìm đến công ty nào có lương bổng và phúc lợi cao nhất.

2. Tập trung vào mức độ gắn bó

Tình trạng nhân viên thiếu gắn bó ảnh hưởng đến mọi thế hệ lao động, nhưng đặc biệt là Thế hệ Z và những người sinh từ năm 1989 về sau. Theo Gallup, 54% nhóm này không gắn bó với công việc và 15% chủ động né tránh. Để đối phó với vấn đề này, các tổ chức cần tiến hành các bước nhằm xây dựng văn hóa công ty tích cực.

3. Chú ý đến tình trạng kiệt sức

Nguy cơ bị căng thẳng và kiệt sức ở nhân viên trẻ có tác động trực tiếp đến mức độ gắn bó. Hơn nữa, tình trạng căng thẳng xảy ra ở 68% Thế hệ Z và những người sinh sau thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x, cùng 63% những người lớn tuổi hơn thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x. Vì vậy, sức khỏe tinh thần ở nơi làm việc là vấn đề mà không công ty nào có thể bỏ qua.

4. Thăng tiến lên vị trí cao

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhân viên trẻ muốn bước lên những nấc thang của sự nghiệp. Vì vậy, các công ty cần đem đến cơ hội rõ ràng để học hỏi và thăng tiến sự nghiệp. Thường xuyên đào tạo kỹ năng mới và nâng cao kỹ năng ở bất kỳ vai trò nào, cũng như sẵn sàng định hình lộ trình sự nghiệp của nhân viên để phù hợp với cả họ lẫn công ty.

5. Hướng dẫn nhân viên

Hỗ trợ nhân viên trẻ những gì họ cần để thăng tiến và yêu thích công việc của mình. Cho họ cơ hội được định hướng và huấn luyện cả trong và ngoài công ty.

6. Đừng quên xả hơi

Dành thời gian và không gian để mọi người giao lưu với nhau trực tiếp hoặc qua mạng. Trải nghiệm gắn kết đội ngũ vui vẻ cũng có thể góp phẩn củng cố những mối quan hệ xã hội quan trọng đó.

7. Xây dựng cơ sở vật chất phù hợp với nhân viên

Khai thác tối đa trải nghiệm trực tiếp bằng cách cung cấp quyền sử dụng những cơ sở vật chất như phòng thể dục - thể hình, dịch vụ sức khỏe, nhà hàng, phòng uống cà phê, phòng chơi game hoặc đơn giản là không gian thư giãn.

8. Nêu bật tác động và mục đích

Theo PwC, trong số những nhân viên cho biết họ có ý định thay đổi công việc thì chỉ 47% cảm thấy hài lòng với công việc. So với những nhân viên dự định ở lại, nhóm này có ít người cho biết họ cảm thấy được là chính mình trong công việc hơn. Bạn có thể đem lại cho nhân viên cảm giác mục đích mà họ cần bằng cách tạo ra nơi làm việc bình đẳng, có giá trị và sứ mệnh rõ ràng.

9. Theo dõi tỷ lệ hài lòng vời công việc và hành động dựa trên ý kiến đóng góp

Thường xuyên cho nhân viên cơ hội đóng góp ý kiến về trải nghiệm làm việc, đồng thời hành động theo đóng góp của họ. Công khai quy trình theo dõi, đảm bảo quy trình này diễn ra 2 chiều giữa nhân viên và công ty.

10. Khuyến khích tinh thần tôn trọng và minh bạch

Thế hệ nhân viên trẻ muốn cảm thấy an toàn, được trân trọng và tôn trọng với tư cách cá nhân và thông qua công việc của mình. Hãy cởi mở, thành thật, giữ vững cam kết và đi đầu làm gương.

11. Ủng hộ tinh thần độc lập

Nhân viên Thế hệ Z và Thế hệ 8x - đầu 10x đề cao khả năng tự chủ, độc lập. Khi có đủ tự do, họ có thể đóng góp tầm nhìn và sáng kiến mới đem lại cảm hứng cho người khác, tăng mức độ gắn bó và thường mở ra bước phát triển mới cũng như nâng cao năng suất.

12. Mang đến trải nghiệm riêng biệt cho mỗi người

Bạn cần điều chỉnh công việc cho từng người, cân nhắc đến sở thích, tài năng, kỹ năng, kiểu tính cách và kỳ vọng của họ. Bằng cách đối xử với mỗi nhân viên như một cá nhân đáng quý trọng, bạn sẽ xây dựng được lòng tin và sự gắn bó, khuyến khích họ giới thiệu công ty cho người khác, cũng như giảm tình trạng kiệt sức và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.

Đọc tiếp:
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Phương pháp âm thầm tuyển dụng có lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn?

Có lẽ bạn đã nghe nói về hiện tượng "âm thầm từ bỏ". Giờ thì đến "âm thầm tuyển dụng". Nhưng xu hướng mới ở nơi làm việc này là gì và có thể đem lại lợi ích nào để bạn giữ chân nhân tài?

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Cách thực sự đo lường mức độ gắn bó của nhân viên

Việc đo lường mức độ gắn bó của nhân viên không hề đơn giản. Làm cách nào để biết mọi người có thực sự gắn bó ở nơi làm việc hay không? Khám phá cách đo lường mức độ gắn bó của nhân viên từ các cuộc khảo sát nhanh cho đến số liệu về năng suất.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 9 phút

Động lực làm việc: 7 cách khích lệ nhân viên

Yếu tố gì khích lệ nhân viên hoàn thành tốt nhất công việc của mình? Có phải là tiền không? Sự ghi nhận? Hay công việc có ý nghĩa mới là yếu tố quan trọng hơn? Chúng tôi khám phá yếu tố thúc đẩy mọi người và tìm hiểu những cách khích lệ nhân viên.