Sự trân trọng dành cho nhân viên: Cách thể hiện lòng biết ơn ở nơi làm việc

Một hành động không thể thiếu để đảm bảo nhân viên luôn hạnh phúc là thể hiện sự trân trọng ở nơi làm việc. Chúng tôi khám phá một số cách hiệu quả nhất để cảm ơn nhân viên vì đã nỗ lực làm việc, cũng như tìm hiểu ý nghĩa của Ngày Tri ân Nhân viên.

VĂN HÓA | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
Employee Appreciation

Bất kỳ ai cũng đều muốn cảm thấy được trân trọng. Đó là nhu cầu cơ bản của con người. Theo William James - chuyên gia tâm lý học người Mỹ ở thế kỷ 19, "cảm giác ẩn sâu nhất trong bản chất của con người là khao khát được trân trọng."

Khao khát này không chỉ liên quan đến các mối quan hệ cá nhân, mà còn trong cả công việc...

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Sự trân trọng dành cho nhân viên là gì?

Sự trân trọng dành cho nhân viên là gì?

Sự trân trọng dành cho nhân viên có thể được xem là hành động công nhận ai đó vì sự đóng góp của họ tại nơi làm việc. Bạn đang tôn vinh giá trị của họ ở tư cách đồng nghiệp và con người, không chỉ vì công việc họ làm mà còn vì phẩm chất con người họ, chẳng hạn như tinh thần sẵn sàng hỗ trợ người khác hoặc thái độ bình tĩnh trong cuộc khủng hoảng. Sự trân trọng là yếu tố cần thiết ở mọi nơi làm việc. Mọi người cần biết rằng người lãnh đạo và đồng nghiệp nhận thấy nỗ lực (chứ không chỉ những thành tựu lớn) của họ.

Không nên nhầm lẫn sự trân trọng với sự ghi nhận. Dù thường được dùng thay cho nhau nhưng 2 từ này không giống nhau hoàn toàn. Sự ghi nhận liên quan đến hiệu quả và kết quả công việc của nhân viên. Ví dụ: Nếu đạt mục tiêu hoặc giành được hợp đồng lớn, nhân viên thường nhận được tiền thưởng, giải thưởng, tăng lương hoặc thăng chức.

Còn sự trân trọng không liên quan đến mục tiêu hoặc thành tích cụ thể, mà nghiêng về hành động khen ngợi ai đó vì những hành động nhỏ họ làm mỗi ngày để cải thiện nơi làm việc.

Các kiểu trân trọng

Có nhiều hình thức thể hiện sự biết ơn. Sau đây là một số kiểu phổ biến để thể hiện sự trân trọng trong công việc:

  • Công khai - khen nhân viên trên diễn đàn mở, chẳng hạn như cuộc họp nhóm, email nhóm hoặc thông tin mới của công ty.

  • Riêng tư - ghi nhận nhân viên một cách bí mật, có thể qua đoạn chat, email riêng tư hoặc lời nhắn viết tay.

  • Từ đồng nghiệp - đồng nghiệp, thay vì người quản lý, khen ngợi nhân viên vì nỗ lực của họ.

  • Theo sự kiện - phản hồi tích cực bắt nguồn từ sự kiện cụ thể, chẳng hạn như ngày kỷ niệm công việc.

  • Đơn giản - dùng biểu tượng ngón cái giơ lên hoặc gửi lời cảm ơn trong ứng dụng nhắn tin của công ty.

Tại sao sự trân trọng dành cho nhân viên lại quan trọng?

Tại sao sự trân trọng dành cho nhân viên lại quan trọng?

Nhân viên muốn cảm thấy được trân trọng. Bạn không cần liên tục khen xã giao nhưng nên thỉnh thoảng khen ngợi chân thành. Hành động này sẽ không bao giờ lãng phí vì có thể hỗ trợ nhân viên tăng giá trị của bản thân, cảm giác tự hào và tự tin. Các lợi ích khác đối với doanh nghiệp:

Nâng cao tinh thần làm việc

Nếu nhân viên đang nỗ lực làm việc nhưng lại cảm thấy không được trân trọng, bạn sẽ sớm thấy họ ít nhiệt tình hơn. Bạn có thể ngăn chặn tình trạng này bằng cách thể hiện sự trân trọng với nhân viên. Khi nhân viên cảm thấy được trân trọng và ghi nhận vì sự đóng góp của mình, họ sẽ gắn bó hơn với công việc, đồng nghiệp và toàn bộ tổ chức. Khi cảm thấy công việc của họ quan trọng và tạo ra sự khác biệt thực sự, nhân viên sẽ có động lực lớn lao.

Trong bối cảnh làm việc từ xa, bạn khó thể hiện sự trân trọng hơn nhưng đây lại là yếu tố quan trọng để tránh cảm giác cô lập và mất tinh thần làm việc.

Tăng năng suất

Nếu biết bạn quan tâm, nhân viên thường sẽ sẵn sàng nỗ lực vượt bậc hơn. Trên thực tế, 65% nhân viên cho biết họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn nếu cảm thấy đội ngũ quản lý ghi nhận sự đóng góp của mình.

Khi được trân trọng và hiểu rõ vị trí của mình trong bức tranh tổng thể, nhân viên sẽ cảm thấy tâm huyết hơn với thành công của tổ chức, cũng như muốn góp phần phát triển tổ chức.

Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc

Dù bạn đầu tư bao nhiêu thời gian, tiền bạc và công sức vào quá trình tuyển dụng và đào tạo nhập môn để tìm được người phù hợp cho doanh nghiệp mình, nhưng nếu bạn không nỗ lực tương đương như vậy để giữ chân nhân viên - bằng cách ghi nhận sự đóng góp của họ - thì họ cũng sẽ sớm rời đi.

Các số liệu thống kê đã cho thấy điều này. Khi tổ chức xem hoạt động ghi nhận và trân trọng nhân viên là ưu tiên, khả năng mọi người tìm kiếm công việc mới sẽ thấp hơn 56% so với khi tổ chức không coi trọng khía cạnh này. Hãy nhớ rằng chi phí để cảm ơn nhân viên sẽ rẻ hơn nhiều so với chi phí thay thế họ.

Xây dựng lòng tin

Khi mọi người đối xử với nhau bằng sự tôn trọng ở mọi cấp độ tại nơi làm việc, văn hóa tin tưởng và trung thành sẽ phát triển.

Nhân viên tin tưởng những nhà lãnh đạo biết trân trọng ý kiến do ​nhân viên đưa ra và không gạt bỏ mối bận tâm của họ. Còn mối quan hệ giữa các đội ngũ sẽ ngày càng bền chặt hơn nếu đồng nghiệp bắt đầu cảm thấy an toàn khi ở cạnh nhau.

Khi mà có tới 2/3 nhân viên tại Hoa Kỳ nói rằng họ không phải lúc nào cũng cảm thấy được đánh giá cao vì sự đóng góp của mình trong công việc thì có vẻ như các tổ chức vẫn cần cố gắng để tạo dựng sự tin tưởng và khiến nhân viên cảm thấy được coi trọng.

Ngày Tri ân Nhân viên là gì?

Ngày Tri ân Nhân viên là gì?

Được tổ chức vào thứ 6 đầu tiên của tháng 3, Ngày Tri ân Nhân viên là sự kiện để các công ty trên toàn thế giới nỗ lực hơn nữa nhằm cảm ơn nhân viên vì đã cống hiến và làm việc chăm chỉ.

Kể từ lần đầu tiên sự kiện này ra mắt tại Hoa Kỳ vào năm 1995, ngày càng có nhiều tổ chức áp dụng ngày này để ghi nhận những đóng góp của nhân viên bằng sự kiện, quà tặng và sự bất ngờ đặc biệt. Theo Báo cáo văn hóa toàn cầu năm 2022 của OC Tanner, khi cả công ty cùng nhau chúc mừng, nhân viên sẽ cảm thấy kết nối và muốn ở lại tổ chức nhiều gấp 20 lần.

Dù nhân viên của bạn làm việc tại văn phòng hay từ xa, hãy đảm bảo mọi người đều cảm thấy được tham gia vào các dịp kỷ niệm. Bạn có thể thực hiện Ngày Tri ân Nhân viên dành cho người làm việc từ xa bằng cách gửi cho họ một tấm thiệp cảm ơn chân thành, chơi trò chơi thoát khỏi phòng kín online, tổ chức buổi tụ tập đội ngũ online để chúc mừng thành công của đội ngũ hoặc gửi quà tặng riêng đến nhà họ.

Dù ý tưởng tổ chức Ngày Tri ân Nhân viên rất hay nhưng bạn không nên chỉ trân trọng nhân viên trong 1 ngày mà cần đảm bảo điều này luôn là một phần trong văn hóa của công ty mình.

Ý tưởng thể hiện sự trân trọng dành cho nhân viên

Ý tưởng thể hiện sự trân trọng dành cho nhân viên

Bạn có nhiều cách để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với nhân viên vì tất cả những gì họ làm. Sau đây là một số ý tưởng để thể hiện sự trân trọng với nhân viên mà bạn có thể muốn thử.

  • Thường xuyên hỏi thăm nhân viên

    Bằng cách tổ chức các cuộc họp thường xuyên, không chính thức với đội ngũ, bạn có thể biết thêm thông tin chi tiết có giá trị về tình hình hiện tại của họ và loại thử thách họ có thể đang gặp. Hãy dùng thời gian này để đảm bảo rằng bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ họ. Nhờ đó, khi cuộc trò chuyện qua đi, họ sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân và được trang bị đầy đủ để phát triển ở vai trò của mình.

  • Chúc mừng sinh nhật và các mốc quan trọng

    Hãy làm cho nhân viên cảm thấy đặc biệt trong ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm công việc và các sự kiện quan trọng khác của họ. Một số người không muốn chúc mừng náo nhiệt, còn những người khác lại thích nhận được thiệp và bánh để chia sẻ với cả văn phòng. Nếu ngân sách của bạn cho phép, hãy cân nhắc áp dụng kỳ nghỉ tự chọn làm quyền lợi sinh nhật.

    Trong ngày kỷ niệm công việc của mỗi nhân viên, hãy cảm ơn họ vì đã luôn đóng góp cho tổ chức bằng một thông báo toàn công ty.

  • Khen ngợi trong cuộc họp nhóm

    Sự trân trọng có thể chỉ đơn giản là hành động khen ngợi công khai khi nhân viên làm tốt công việc. Hãy tìm ra cách đơn giản để khen ngợi thành viên trong nhóm, chẳng hạn như trong cuộc họp thường kỳ hoặc dành riêng thời gian cuối tuần để biểu dương họ. Đối với các nỗ lực "vô hình" hàng ngày, đồng nghiệp thường dễ ghi nhận lẫn nhau hơn là người quản lý.

    Hành động khen ngợi trước cả nhóm có thể thúc đẩy không khí làm việc nhóm và sự tôn trọng nên thường hiệu quả hơn cách tri ân riêng nhân viên.

  • Trao tặng phần thưởng có ý nghĩa dựa trên sở thích cá nhân

    Cách thể hiện sự trân trọng hiệu quả nhất là bằng hình thức phù hợp với từng người. Khi trao thưởng cho mọi người giống nhau, bạn không thể hiện được rõ ràng nhất lòng biết ơn của mình. Nếu thực sự muốn thể hiện mức độ trân trọng của bạn với ai đó, trước tiên hãy tìm hiểu sở thích, hứng thú và mối quan tâm của họ, rồi lựa chọn phần thưởng theo đó.

    Sự trân trọng sẽ có giá trị nhất khi được thể hiện theo cách kịp thời, có ý nghĩa và phù hợp với từng người.

  • Mang đến cơ hội phát triển

    Phần thưởng liên quan đến sự nghiệp có lợi cho cả nhân viên lẫn doanh nghiệp. Bạn có thể tạo điều kiện cho nhân viên chọn một lớp học trực tuyến mà họ muốn tham gia hoặc đào tạo cho họ về công nghệ mới nhất (ví dụ: thực tế ảo) để thể hiện cam kết đổi mới của bạn. Điều quan trọng là hoạt động đào tạo online có chất lượng và các chủ đề phong phú như những gì nhân viên có thể tiếp cận trực tiếp. Nhờ đó, mọi nhân viên đều có được trải nghiệm tuyệt vời.

  • Đề nghị mọi người đóng góp ý kiến

    Khi bạn thực sự lắng nghe nhân viên, họ sẽ cảm thấy được trân trọng, nhất là nếu bạn sẵn sàng hành động khi họ chia sẻ ý kiến đóng góp có tính xây dựng. Khi có thể bày tỏ ý kiến về môi trường làm việc và giá trị của công ty, mọi người thường dễ cảm thấy bạn coi trọng quan điểm của họ hơn.

    Hãy cân nhắc thực hiện các cuộc khảo sát nhanh theo định kỳ để thu thập ý kiến đóng góp này, đồng thời đảm bảo bạn sẽ hành động dựa trên câu trả lời nhận được. Nhân viên có thể thích có cơ hội bày tỏ ý kiến hơn là nhận được thẻ quà tặng.

  • Tổ chức ngày chăm sóc sức khỏe

    Trong những năm gần đây, sự cân bằng giữa công việc và đời sống đã trở thành chủ đề nóng. Tình trạng kiệt sức và căng thẳng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và năng suất của nhân viên. Do đó, các công ty ngày càng nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần của mọi người ở trong và ngoài nơi làm việc.

    Khi bạn tổ chức ngày chăm sóc sức khỏe, nhân viên có thể thấy rằng công ty bạn nhìn nhận nghiêm túc những khó khăn này. Bạn có thể mang đến các hoạt động chăm sóc bản thân như xoa bóp đầu, buổi thiền và đợt kiểm tra sức khỏe miễn phí.

    Khi kết hợp với nhau, các cách thể hiện lòng biết ơn này có thể góp phần giữ chân nhân viên, thúc đẩy cảm giác tốt đẹp và tạo môi trường làm việc tích cực. Khi nhân viên hạnh phúc, hầu như mọi việc đều sẽ thuận lợi. Do đó, hãy đảm bảo bạn thường xuyên thể hiện sự trân trọng với những người đã nỗ lực mỗi ngày để làm nên thành công cho doanh nghiệp. Rất có thể một ngày nào đó, lòng biết ơn còn được đáp lại bằng một tấm thiệp cảm ơn nằm trên bàn làm việc của bạn.

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Liên quan

Khám phá những thông tin mới nhất về khách hàng và đối tác trong phần Tin tức trên Workplace.

Tìm hiểu thêm
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Liên quan

Khám phá những thông tin mới nhất về khách hàng và đối tác trong phần Tin tức trên Workplace.

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Văn hoá | Thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và tăng năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa tại nơi làm việc có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và tại sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Bốn loại văn hóa của tổ chức: loại văn hóa nào tốt nhất cho doanh nghiệp?

Danh tính doanh nghiệp là sự kết hợp độc đáo giữa các nền văn hóa của tổ chức. Đây là cách xác định và tận dụng điểm mạnh của các nền văn hóa đó.