Theo các cán bộ điều hành, "khả năng tạo tác động đến doanh nghiệp" là yếu tố quan trọng nhất đối với Thế hệ 8x - đầu 10x trong công việc. Thế hệ này đầy tham vọng và không sẵn sàng chờ đợi để tích lũy nhiều năm kinh nghiệm nhằm thăng tiến. Cụ thể là 91% trong số họ muốn thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.

Workplace và Canvas8 đã trò chuyện với Maddie Grant - tác giả của cuốn sách When Millennials Take Over: Preparing for the Ridiculously Optimistic Future of Business (Khi Thế hệ 8x - đầu 10x tiếp quản: Chuẩn bị cho tương lai lạc quan đến khó tin của doanh nghiệp) kiêm cố vấn văn hóa và nhà chiến lược kỹ thuật số tại Human Workplaces. Mục đích của cuộc trò chuyện này là tìm hiểu lý do Thế hệ 8x - đầu 10x muốn tạo tác động ngay từ ngày đầu đến văn phòng và ý nghĩa của mong muốn này đối với doanh nghiệp.

Tại sao Thế hệ 8x - đầu 10x muốn nhanh chóng bắt đầu sự nghiệp?

Tại sao Thế hệ 8x - đầu 10x muốn nhanh chóng bắt đầu sự nghiệp?

Một trong những quan niệm sai làm thú vị về Thế hệ 8x - đầu 10x là họ hay thay đổi và thường nhảy việc. Đây là đặc điểm của tuổi trẻ chứ không phải của thế hệ.

"Thế hệ 8x - đầu 10x có tầm nhìn toàn diện và rộng lớn hơn về những gì có thể xảy ra"

Trong quá trình trưởng thành, họ học hỏi thứ mình muốn qua Internet nên Thế hệ 8x - đầu 10x có cái nhìn toàn diện và rộng lớn hơn về những gì có thể xảy ra - từ hoạt động tự khởi nghiệp cho đến tạo ra phong cách làm việc riêng.

Đối với sự nghiệp của mình, thế hệ này thấy rất khó có thể chậm rãi trải qua một quá trình để thăng tiến. Họ thấy khó chịu khi cơ cấu tổ chức không tạo điều kiện cho họ phát triển nhanh chóng như mong muốn.

Điều họ quan tâm không phải là tiền mà là về quyền được lắng nghe. Họ muốn tạo tác động và có khả năng đóng góp vào tương lai của tổ chức họ làm việc. Thế hệ này thường có cái nhìn toàn diện hơn rất nhiều về những khả năng và giải pháp.

Nếu không có nơi nào để đóng góp ý kiến về những yếu tố đó, họ sẽ thấy khó chịu vì họ thực sự có thể cung cấp định hướng.

Làm cách nào để công ty quản lý được Thế hệ 8x - đầu 10x đầy tham vọng nhưng thiếu kinh nghiệm?

Làm cách nào để công ty quản lý được Thế hệ 8x - đầu 10x đầy tham vọng nhưng thiếu kinh nghiệm?

Qua nghiên cứu, tôi xác định 4 năng lực có thể hỗ trợ tổ chức thành công đạt được mục tiêu này: Kỹ thuật số, Rõ ràng, Linh hoạt và Nhanh chóng.

"Một khía cạnh gây khó khăn cho doanh nghiệp là làm cách nào để giao tiếp hiệu quả nhất với Thế hệ 8x - đầu 10x"

Những ý tưởng như sử dụng công nghệ mới nhất phù hợp với tư duy kỹ thuật số của Thế hệ 8x - đầu 10x, minh bạch về ý tưởng và chia sẻ thông tin với họ, tạo ra cơ cấu tổ chức linh hoạt và tinh gọn hoặc tạo điều kiện để họ nhanh chóng có câu trả lời đều ra đời để đáp ứng nhu cầu của thế hệ này. Các biện pháp kể trên cần được áp dụng ngay từ đầu.

Một khía cạnh gây khó khăn cho doanh nghiệp là làm cách nào để giao tiếp hiệu quả nhất với Thế hệ 8x - đầu 10x. Có nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi trên vì dù bạn thuộc thế hệ nào, đáp án cũng sẽ mang đậm tính chủ quan.

Điểm mấu chốt là khả năng làm việc theo cách họ muốn - dù là qua cuộc gọi video, tin nhắn trực tiếp giữa 2 người, nhóm chat hay điện thoại.

Chương trình định hướng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý kỳ vọng nghề nghiệp của Thế hệ 8x - đầu 10x như thế nào?

Chương trình định hướng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý kỳ vọng nghề nghiệp của Thế hệ 8x - đầu 10x như thế nào?

Tôi đã nghe về nhiều trải nghiệm thất vọng của Thế hệ 8x - đầu 10x thực sự mong muốn tìm người định hướng nhưng lại thấy rất khó tìm được. Hiện tại, nhiều công ty đang áp dụng phương pháp định hướng công khai hơn với các buổi "Ăn trưa và học hỏi".

"Nền tảng giao tiếp mở cũng góp phần tạo điều kiện cho hoạt động định hướng hoặc chia sẻ kỹ năng"

Hoạt động định hướng hoặc chia sẻ kỹ năng theo nhóm cũng mang lại hiệu quả. Đây là cơ hội để mọi người trong tổ chức liệt kê những kỹ năng họ sở hữu và có thể hướng dẫn cho người khác hoặc áp dụng vào vai trò cụ thể trong công ty để thể hiện các kỹ năng độc đáo của mình, chứ không dựa vào khả năng thăng tiến vì có đủ kinh nghiệm.

Với khả năng hỗ trợ mọi người kết nối với nhau, đưa ra lời khuyên và tìm hiểu về các chủ đề khác nhau, công nghệ và nền tảng giao tiếp mở cũng có thể tạo điều kiện cho hoạt động định hướng hoặc chia sẻ kỹ năng theo nhiều cách.

Nhưng rõ ràng công nghệ không có hiệu quả khi sử dụng riêng lẻ. Để định hướng thành công cho nhân viên, công ty phải chú ý đến văn hóa và có hoạt động thúc đẩy cụ thể.

Hệ thống phân cấp ngang hàng hơn hỗ trợ doanh nghiệp quản lý kỳ vọng nghề nghiệp của Thế hệ 8x - đầu 10x như thế nào?

Hệ thống phân cấp ngang hàng hơn hỗ trợ doanh nghiệp quản lý kỳ vọng nghề nghiệp của Thế hệ 8x - đầu 10x như thế nào?

Doanh nghiệp nào cũng có hệ thống phân cấp tự nhiên với những người ở cấp bậc cao hơn hoặc làm việc ở công ty lâu hơn.

"Phương pháp phát triển dựa trên kỹ năng thay vì vai trò có lợi cho mọi thế hệ"

Tuy nhiên, các hệ thống phân cấp này hiện linh hoạt hơn nhiều. Nhân viên trẻ hơn hoặc mới hơn có thể thực sự có chuyên môn cao hơn trong lĩnh vực cụ thể và có khả năng dẫn dắt dự án hoặc hội đồng hay cuộc họp.

Nếu có cơ hội phát huy hiểu biết chuyên môn, Thế hệ 8x - đầu 10x sẽ hiện diện rõ ràng hơn trong tổ chức, nghĩa là họ có thể thăng tiến trong sự nghiệp nhanh hơn rất nhiều trong cấu trúc quản lý truyền thống.

Phương pháp phát triển dựa trên kỹ năng thay vì vai trò cũng có lợi cho mọi thế hệ vì phương pháp này mang đến cho mọi người cơ hội đóng góp nếu họ có chuyên môn.

Với tham vọng lớn lao của Thế hệ 8x - đầu 10x, tương lai của nơi làm việc sẽ như thế nào?

Với tham vọng lớn lao của Thế hệ 8x - đầu 10x, tương lai của nơi làm việc sẽ như thế nào?

Hệ thống quản lý truyền thống quá máy móc, hệ thống được thiết lập hết sức cứng nhắc và phù hợp với thời đại công nghiệp. Nhưng giờ đây, kỷ nguyên kỹ thuật số tập trung vào sự đóng góp của cá nhân cho một hệ sinh thái - nơi làm việc dựa trên con người.

Bằng cách tạo cơ hội cho Thế hệ 8x - đầu 10x và Thế hệ Z đóng góp hiểu biết chuyên môn cùng lòng nhiệt huyết của mình cho doanh nghiệp, công ty có thể xây dựng nơi làm việc dành cho mọi người.

"Kỷ nguyên kỹ thuật số tập trung vào sự đóng góp của cá nhân cho một hệ sinh thái - nơi làm việc dựa trên con người"

Điều này rất quan trọng vì Thế hệ Z thậm chí còn nhận thức rõ hơn về sức mạnh tổng hợp của chính họ. Họ đang trưởng thành trong thời kỳ bất ổn hơn. Trong thời kỳ này, họ thậm chí còn muốn có tiếng nói mạnh mẽ hơn cả Thế hệ 8x - đầu 10x.

Nghĩa là trong tương lai, những nền tảng giao tiếp mở này sẽ vô cùng quan trọng. Một cách hiệu quả để quản lý thế hệ 8x - đầu 10x là tập trung vào công nghệ vì công nghệ có thể kết nối tốt hơn với công việc của tổ chức.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Cách tích hợp nhiều công cụ cộng tác với Workplace

Bằng các sử dụng Nhóm đa công ty trên Workplace, đội ngũ có thể chia sẻ dự án với đội ngũ bên ngoài trong không gian an toàn. Tìm hiểu cách tích hợp công cụ cộng tác bằng Workplace

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

4 lĩnh vực mà AR (thực tế tăng cường) và VR (thực tế ảo) có thể hỗ trợ xây dựng nơi làm việc tốt hơn

AR và VR chuẩn bị thay đổi tương lai của công việc. Chúng tôi xem xét AR và VR sẽ mang lại điều gì cho lĩnh vực của bạn.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

4 cách hiệu quả để chia sẻ thông tin mới về công việc với nhân viên

Thông tin mới về công việc rất quan trọng, nhất là trong các tổ chức lớn hoặc khi mọi người làm việc từ xa. Sau đây là cách đảm bảo mọi người luôn cập nhật thông tin.