Công nghệ tự động hóa tại nơi làm việc

Công nghệ tự động hóa tại nơi làm việc đang thay đổi cách chúng ta giao tiếp và cộng tác. Văn hóa nơi làm việc cần thay đổi như thế nào để thích ứng với tình hình này?

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 3 PHúT
automation culture - Workplace from Meta

Trong quá trình xây dựng nơi làm việc phù hợp với tương lai, sự thay đổi văn hóa nơi làm việc cũng quan trọng như công nghệ. Doanh nghiệp cần phát triển môi trường mà ở đó con người và máy móc có thể cùng làm việc.

Khi công nghệ tự động hóa làm tinh giản ngày càng nhiều nhiệm vụ để tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc, bạn có thể sử dụng công nghệ này bằng cách tạo ra nền văn hóa linh hoạt và cộng tác.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Tác động tích cực của công nghệ tự động hóa

Tác động tích cực của công nghệ tự động hóa

  • Giảm số lượng nhiệm vụ nhàm chán, lặp lại để cho nhân viên có không gian sáng tạo hơn

  • Những công việc khó tự động hóa ngày càng gia tăng về số lượng và quy mô

  • Gia tăng năng suất - theo Salesforce, hơn 74% người dùng công nghệ tự động hóa cho biết họ có thể hoàn thành công việc nhanh hơn thông qua các công cụ tự động hóa

  • Tạo ra loại công việc mới để đáp ứng các yêu cầu mới và khác biệt

Tác động tiêu cực của công nghệ tự động hóa

Tác động tiêu cực của công nghệ tự động hóa

  • Nơi làm việc có thể bị mất đi tính con người, dẫn đến tình trạng căng thẳng và nhân viên nhanh chóng nghỉ việc

  • Nhân viên có thể lo sợ mất việc, trở nên không vui vẻ và làm việc kém hiệu quả hơn

  • Nếu không nâng cao kỹ năng, nhân viên có thể bị tụt lại phía sau

Vậy các công ty có thể làm gì để góp phần đảm bảo công nghệ tự động hóa tác động tích cực đến nhân viên và tổ chức?

6 cách tăng cường tác động của công nghệ tự động hóa

6 cách tăng cường tác động của công nghệ tự động hóa

Công nghệ tự động hóa có thể gia tăng tốc độ hoàn thành nhiệm vụ, cải thiện mức độ chính xác và thực hiện nhiều công việc vất vả. Nhưng tổ chức cần thực hiện các bước để đảm bảo công nghệ này mang lại tác động tích cực. Sau đây là một số bí quyết.

1. Thay đổi tư duy của lực lượng lao động

Theo bản năng tự nhiên, nhiều người từ chối thay đổi. Nhiều người cũng có vẻ sợ robot sẽ sớm thay thế mình. Những nỗi sợ này thực tế đến mức nào? Một báo cáo của PwC thực hiện cho chính phủ Vương quốc Anh ước tính rằng khoảng 7% số lượng việc làm ở Vương quốc Anh có khả năng cao sẽ được tự động hóa vào năm 2025. Nhưng McKinsey cho rằng hầu hết mọi công việc đều có khả năng được phần nào tự động hóa.

Công nghệ tự động hóa sẽ không chỉ ảnh hưởng những người ở tầng dưới cùng của kim tự tháp. McKinsey ước tính rằng "các hoạt động tiêu tốn hơn 20% thời gian làm việc của Tổng Giám đốc có thể được tự động hóa bằng những công nghệ hiện tại". Do đó, chính những người lãnh đạo cần đón nhận và thay đổi trước tiên.

Các tổ chức có thể tìm cách thể hiện chính xác rằng quá trình tự động hóa là cơ hội để mọi người làm việc cùng, chứ không phải cạnh tranh với máy móc. Bạn cần xây dựng tư duy tích cực về công nghệ tự động hóa. Đặc biệt, nếu nơi làm việc của bạn gồm nhiều thế hệ khác nhau, trong đó mỗi thế hệ có kỳ vọng và cách làm việc khác nhau.

Nếu hoạt động tự động hóa tại nơi làm việc có thể cải thiện những nhiệm vụ bình thường như xử lý lương hoặc đào tạo nhập môn cho người mới thì chúng ta nên áp dụng công nghệ này. Nhờ đó, lực lượng lao động có thêm thời gian thực hiện công việc mà công nghệ tự động hóa không làm được. Đó là những công việc cần đến khả năng phán đoán, chuyên môn và trí tuệ cảm xúc của con người.

Suy cho cùng, công nghệ tự động hóa có thể làm cho công việc trở nên thú vị hơn. Nhờ đó, ngày làm việc trở nên bớt đơn điệu hơn. Yếu tố này mang lại trải nghiệm tổng thể tốt hơn cho cả nhân viên và khách hàng.

2. Hướng đến tư duy sáng tạo hơn

Máy móc rất giỏi xử lý những thứ đơn giản nhưng không giỏi đưa ra ý tưởng và đổi mới. Ví dụ: Các bản đánh giá khoản vay tiêu chuẩn có thể được tự động hóa để nhân viên xử lý khoản vay có thể kiểm tra kỹ hơn những trường hợp khó hoặc dành nhiều thời gian hơn chinh phục hoặc tư vấn cho khách hàng tiềm năng.

Do đó, sự tự động hóa có thể giải phóng nhân sự để họ tập trung vào những mục tiêu sáng tạo hoặc đổi mới hơn. Lực lượng lao động sẽ có thời gian suy nghĩ sáng tạo hơn, cũng như cộng tác trong các dự án thú vị. Ngoài ra, họ cũng sẽ có cơ hội lên ý tưởng về các hình thức mới để tận dụng trí tuệ nhân tạo theo cách có ý nghĩa hơn.

Công nghệ tự động hóa cũng chưa làm việc hiệu quả bằng con người trong những công việc cần trí tuệ cảm xúc, quản lý con người, áp dụng chuyên môn hoặc tương tác xã hội. Do đó, tuy công nghệ tự động hóa có thể hỗ trợ bạn tìm thêm khách hàng tiềm năng, nhưng bạn vẫn cần nhân viên bán hàng có kỹ năng để hiểu được người mua tiềm năng, cũng như xử lý các yếu tố phản đối tiềm tàng từ trước khi phát sinh, nhằm chốt được giao dịch.

Nơi làm việc trong tương lai sẽ chú trọng hơn về hoạt động làm việc nhóm và tìm ra cơ hội. Đó chính là sở trường của con người.

3. Đón nhận sự gia tăng của "lực lượng lao động linh hoạt"

Khi ngày càng nhiều nhiệm vụ được tự động hóa, tổ chức sẽ cần đến lực lượng lao động linh hoạt và tinh gọn, nghĩa là họ có thể cần tuyển dụng thêm nhân viên hợp đồng cũng như nhân viên tự do. Lực lượng lao động linh hoạt gồm những người có thể thích ứng nhanh chóng và luôn phù hợp với môi trường.

Nhân viên tạm thời có thể lấp đầy khoảng trống kiến thức, sau đó chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm với đồng nghiệp. Nhân viên linh hoạt cũng có thể cung cấp góc nhìn bên ngoài và giải pháp mà họ biết là phát huy hiệu quả ở nơi khác.

Tổ chức linh hoạt phát triển vì họ có thể nhanh chóng thích nghi với tình huống đang thay đổi, bỏ lại phía sau những doanh nghiệp trì trệ hơn.

Hoạt động tự động hóa tại nơi làm việc cũng mang đến cho hội để mọi người nâng cao kỹ năng qua video và hội thảo trên web, cũng như trong vũ trụ kỹ thuật số.

4. Khuyến khích sự đa dạng

Lực lượng lao động đa dạng mang đến những cách nghĩ hoặc trải nghiệm sống khác nhau để đương đầu với vấn đề, từ đó đưa ra ý tưởng cùng giải pháp mới. Tư duy khác biệt có thể mở ra những ý tưởng về sản phẩm, thị trường và cách làm mới, đặc biệt khi công nghệ tự động hóa tạo điều kiện cho mọi người sáng tạo.

Tính đa dạng cần là yếu tố cốt lõi của mọi dự án AI hoặc tự động hóa. Chúng ta đều đã nhìn hoặc nghe thấy những trường hợp khi mô hình dùng để đào tạo hệ thống AI quá hẹp, tạo ra kết quả sai lệch.

5. Xây dựng tinh thần đồng đội

Trong thời đại tự động hóa này, mọi người không cần làm việc trong cùng một văn phòng nữa. Nhưng bạn vẫn phải làm cho nhân viên cảm thấy gắn bó.

Tinh thần đồng đội cũng rất quan trọng ở các tổ chức đang trong quá tình thay đổi, trong đó có trường hợp áp dụng thêm công nghệ tự động hóa. Để tổ chức đạt được thành công, tất cả phải đi theo cùng một hướng và nhìn thấy lợi ích của những cách làm việc mới, thay vì chống cự sự thay đổi.

Các nền tảng cộng tác như Workplace có thể tạo điều kiện để mọi người người thuộc nhiều ngành nghề và vị trí khác nhau giao tiếp hiệu quả hơn, thông qua những công cụ online như chat video cũng như nhắn tin tức thì.

Nhờ đó, bạn có thể lan tỏa tinh thần đồng đội và cộng tác hiệu quả bằng 2 bước đơn giản. Hỗ trợ mọi người bằng cách trao cho họ đúng công cụ. Tự động hóa những nhiệm vụ đơn điệu để họ có thêm thời gian cho công việc sở trường.

6. Luôn đổi mới chính mình

Người lao động không còn mong muốn làm việc ở cùng một vị trí trong 10 hoặc 20 năm, hầu như luôn làm những nhiệm vụ giống nhau. Đặc biệt, Thế hệ 8x - đầu 10x và Thế hệ Z nổi tiếng là những người thường xuyên nhảy việc. Trong đó, Thế hệ 8x - đầu 10x chỉ làm một công việc trong trung bình 2,8 năm. Trong một thế giới thay đổi nhanh như vậy, các doanh nghiệp và đội ngũ phải luôn trở nên mới mẻ cũng như liên tục cơ cấu lại bản thân.

Bằng cách tạo điều kiện cho nhân viên nâng cao kỹ năng qua hoạt động đào tạo, định hướng và trải nghiệm thực tế, công ty sẽ ngày càng trở thành nơi làm việc hấp dẫn, cũng như có khả năng thu hút những nhân tài hàng đầu, nhờ đó giữ được lợi thế cạnh tranh.

Đội ngũ lãnh đạo cấp cao cũng sẽ cần mở rộng chuyên môn. Doanh nghiệp nào cũng đều có nhiều cơ hội tiềm năng để tự động hóa. Kỹ năng thực sự chính là nắm được những cơ hội tiềm năng và có giá trị dài hạn. Lựa chọn không phải lúc nào cũng rõ ràng hoặc dễ dàng khi có nhiều lĩnh vực cạnh tranh nhau để nhận tiền đầu tư. Tổ chức cần hiểu được vấn đề và giá trị của công nghệ tự động hóa nhằm đưa ra quyết định phù hợp.

Nghĩa là họ cần xây dựng nền văn hóa liên tục học hỏi và thăng tiến từ chức vụ thấp nhất đến cao nhất trong tổ chức.

Đọc tiếp

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và tăng năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa tại nơi làm việc có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.

Văn hóa | Thời gian đọc: 9 phút

Cách giải quyết vấn đề về giao tiếp của doanh nghiệp

Giải thích về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp! Tìm hiểu định nghĩa về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp và cách bạn cải thiện hoạt động này. Hãy xem các bí quyết dễ thực hiện sau đây.