Tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề: cách hoạt động chia sẻ kiến thức thúc đẩy hiệu quả

Chúng tôi khám phá cách các phương pháp chia sẻ kiến thức hay có thể cải thiện khả năng bạn tìm kiếm tài liệu, nâng cao hiệu quả và hỗ trợ bạn tìm thông tin mình cần.

GIAO TIếP TRONG DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
huge sharing - Workplace from Meta

"Nếu HP biết trước những gì HP đang biết, chúng tôi sẽ làm việc hiệu quả hơn gấp 3 lần" là câu nói nổi tiếng của Lew Platt - Tổng Giám đốc của Hewlett Packard. Ông đang nói về hoạt động quản lý kiến thức - cách doanh nghiệp tổ chức và tiếp cận kiến thức trong toàn công ty. Dù có quy mô thế nào, các tổ chức đều có lượng lớn thông tin về quy trình, dự án và cấu trúc công ty. Loại thông tin này thường có thể góp phần đơn giản hóa các nhiệm vụ phức tạp. Nhưng làm thế nào để tìm và sử dụng kiến thức này mới là điều trở ngại.

Rào cản đối với hoạt động chia sẻ kiến thức

Rào cản đối với hoạt động chia sẻ kiến thức

Một số yếu tố có thể cản trở hoạt động chia sẻ thông tin trong khắp tổ chức.

Tình trạng nhân viên nghỉ việc. Nếu bạn không tạo quy trình ghi lại kiến thức của các cá nhân, họ sẽ mang theo kiến thức này khi rời đi.

Khi ai đó che giấu kiến thức, những người khác cũng không muốn chia sẻ với họ

Khi ai đó che giấu kiến thức, những người khác cũng không muốn chia sẻ với họ

Tích trữ kiến thức. Tình trạng này xảy ra khi mọi người - vì bất cứ lý do nào - ngần ngại chia sẻ kiến thức của mình với người khác. Nguyên nhân có thể là họ muốn giữ được vị trí của mình hoặc tổ chức không có văn hóa chia sẻ kiến thức. Dù lý do là gì, kết quả cũng đều là một vòng luẩn quẩn. Khi ai đó che giấu kiến thức, những người khác cũng không muốn chia sẻ hiểu biết với họ.

Cách tổ chức kém hiệu quả. Có lẽ các hệ thống online và offline của bạn đang có sẵn lượng lớn thông tin có ích. Nhưng hãy xem chừng khi mọi người khó tìm kiếm được tài liệu. Nếu không tổ chức tài liệu theo cách tạo điều kiện cho mọi người nhanh chóng tìm thấy thông tin họ cần, bạn sẽ thấy thêm nhiều nhiệm vụ trùng lặp, còn năng suất lại giảm.

Công cụ lỗi thời. Các công cụ chia sẻ kiến thức bạn đã dùng một vài năm trước có thể không còn đáp ứng nhu cầu hiện tại. Lực lượng lao động mới và trẻ hơn muốn giao tiếp tức thì tại nơi làm việc, giống như những gì họ trải nghiệm trong cuộc sống cá nhân.

93% số người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10 cho biết công nghệ tân tiến là một trong số các khía cạnh quan trọng nhất của nơi làm việc hiện đại. Do đó, nếu bạn không có công nghệ hỗ trợ họ chia sẻ kiến thức, họ có thể sẽ không chia sẻ.

Thiếu văn hóa chia sẻ kiến thức. Tổ chức của bạn có khuyến khích nền văn hóa cởi mở không? Nếu không có công cụ phù hợp hoặc không cảm thấy hoạt động chia sẻ là một phần của công việc, mọi người nhiều khả năng sẽ chần chừ nhấp vào nút "chia sẻ".

Cách hỗ trợ hoạt động chia sẻ kiến thức

Cách hỗ trợ hoạt động chia sẻ kiến thức

Tạo cho mọi người nhiều cơ hội chia sẻ. Hoạt động chia sẻ kiến thức không nên chỉ diễn ra một lần mỗi năm vào ngày cả tổ chức đi dã ngoại. Hãy khuyến khích mọi người trò chuyện và cộng tác với nhau, dù là nói chuyện trực tiếp khi đang pha cà phê hay qua các công cụ giao tiếp hoặc cộng tác khác.

Các công cụ chia sẻ kiến thức bạn đã dùng một vài năm trước có thể không còn đáp ứng nhu cầu hiện tại

Các công cụ chia sẻ kiến thức bạn đã dùng một vài năm trước có thể không còn đáp ứng nhu cầu hiện tại

Ví dụ: Chat trên Workplace tạo điều kiện cho mọi người chia sẻ kiến thức theo thời gian thực. Họ có thể chia sẻ liên kết đến tài liệu phù hợp qua các tiện ích tích hợp với đối tác như Sharepoint hoặc Quip. Họ có thể tổ chức "cuộc họp giới thiệu và chia sẻ" ngắn, tức thì qua cuộc gọi thoại hoặc cuộc gọi video độ phân giải cao.

Họ cũng có thể dùng nhóm dự án riêng tư hoặc bí mật làm kho lưu trữ trung tâm cho các chủ đề và quy trình khác nhau. Các nhóm này có thể trở thành nơi mọi người tìm đến để chia sẻ kiến thức, đồng thời thay thế hoạt động tìm kiếm tài liệu tốn thời gian mà không hiệu quả.

Đảm bảo mọi người có thể truy cập thông tin. Hãy lưu tài liệu theo cách hợp lý và đảm bảo mọi người có thể truy cập tài liệu họ cần.

Chia sẻ thông tin về quy trình và công cụ. Bạn có thể tiết kiệm thời gian nếu biết cách tìm kiếm hiệu quả. Mọi người thường làm được điều này nếu bạn tổ chức hệ thống của mình theo cách hiệu quả, đồng thời mọi người biết hệ thống ở đâu và hoạt động như thế nào. Hãy tổ chức hoạt động đào tạo nếu cần.

Tạo điều kiện để mọi người dễ dàng chia sẻ. Công cụ cộng tác phù hợp có thể hỗ trợ bạn. Các nền tảng như Workplace đơn giản hóa hoạt động tìm kiếm tài liệu, đồng thời tích hợp với các phần mềm khác có khả năng hỗ trợ hoạt động chia sẻ kiến thức cập nhật và thiết thực.

Nền tảng này cũng dùng các công cụ quen thuộc, dễ sử dụng để đội ngũ của bạn có thể áp dụng và bắt đầu chia sẻ kiến thức ngay lập tức.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Công bố sự kiện Flow. Hội nghị thượng đỉnh dành cho nhà lãnh đạo do Workplace tổ chức

Đọc về cách chúng tôi công bố sự kiện Flow đầu tiên của Workplace vào năm 2018. Sau đó, hãy đăng ký tham dự Flow 2019 ngay hôm nay.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

6 loại hệ thống tự động hóa (và cách các hệ thống này thay đổi tương lai của công việc)

Các loại hệ thống tự động hóa nào tại nơi làm việc đang trở nên phổ biến hơn và sẽ thay đổi tương lai của công việc như thế nào? Chúng tôi đã tìm hiểu chi tiết hơn.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

4 lĩnh vực mà AR (thực tế tăng cường) và VR (thực tế ảo) có thể hỗ trợ xây dựng nơi làm việc tốt hơn

AR và VR chuẩn bị thay đổi tương lai của công việc. Chúng tôi xem xét ý nghĩa của điều này đối với lĩnh vực của bạn.