Thông thường, người lãnh đạo giỏi là người có thể truyền cảm hứng cho đội ngũ, khuyến khích hoạt động cộng tác, tăng năng suất và được mọi người tôn trọng. Nhưng những phẩm chất này thường khó tạo nên mối quan hệ kết nối với con người. Trong thế giới nơi hình thức làm việc từ xa và kết hợp xóa nhòa ranh giới giữa công việc và đời sống tại nhà, người quản lý và người lãnh đạo đội ngũ càng cần phải lãnh đạo theo cách tập trung vào con người, xem con người là ưu tiên hàng đầu.

Nhưng chính xác thì phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người là gì và có ý nghĩa gì với cả bạn lẫn doanh nghiệp của mình?

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người là gì?

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người là gì?

Nói đơn giản thì phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người đưa con người làm ưu tiên hàng đầu. Nhưng phương pháp lãnh đạo này có biểu hiện gì trong thực tế? Tập trung vào con người là xem trọng con người vì các phẩm chất cá nhân và tôn trọng hoàn cảnh của mỗi người. Trong công việc, phương pháp này là xem nhân viên là con người - chứ không phải những chức danh, lắng nghe nhu cầu của họ và hỗ trợ họ khi cần thiết.

Điều gì làm nên một người lãnh đạo tập trung vào con người? Khảo sát của Gartner vào năm 2022 xác định 3 phẩm chất quan trọng của phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người:

Tính chân thực - hành động với mục đích chân thật và tạo điều kiện để mọi người thực sự bộc lộ bản thân

Lòng đồng cảm - thể hiện sự quan tâm chân thật đối với sức khỏe toàn diện của nhân viên

Tính linh hoạt - sẵn sàng thay đổi cấu trúc làm việc để đáp ứng nhu cầu riêng của nhân viên

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người thật sự là bước thay đổi từ phương pháp lãnh đạo truyền thống (đôi khi còn gọi là phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ). Phương pháp này chỉ chú trọng đến hiệu quả, khả năng sinh lời, hạn chót và kết quả. Nhưng doanh nghiệp có thể sẽ ngạc nhiên về mức độ hiệu quả của phương pháp tập trung nhiều hơn vào con người đối với khả năng nâng cao năng suất và thành công chung của doanh nghiệp.

Tìm hiểu cách lãnh đạo công ty gắn kết

Tải sách điện tử của chúng tôi xuống để khám phá lý do các Tổng Giám đốc thế hệ mới lại xem trọng mục tiêu, chữ tín, tính xác thực và sự trung thực hơn tất cả.

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người có những lợi ích gì?

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người có những lợi ích gì?

Trong một vài năm qua, sự ưu tiên của nhân viên đã thay đổi mạnh mẽ. Sau đại dịch toàn cầu, nghiên cứu của PEW cho thấy có đến 79% mọi người sẽ nghỉ việc để chuyển sang công việc hỗ trợ tốt hơn cho sức khỏe toàn diện của cá nhân họ.

Nhân viên sẽ nghỉ việc để chuyển sang công việc:

1. Hỗ trợ tốt hơn cho sức khỏe toàn diện của họ (79%)

2. Trao cho họ thêm quyền kiểm soát về thời gian làm việc (72%)

3. Hỗ trợ tốt hơn cho quá trình phát triển sự nghiệp của họ (69%)

4. Tạo điều kiện cho họ làm thêm nhiều công việc có ý nghĩa (68%)

5. Trao cho họ thêm quyền kiểm soát về địa điểm làm việc (66%)

Sức khỏe toàn diện là ưu tiên hàng đầu của nhân viên, xếp trên cả phúc lợi và lương. Thông tin này cho thấy rằng bằng cách làm cho đội ngũ cảm thấy được hỗ trợ, người lãnh đạo có nhiều khả năng sẽ truyền cảm hứng để lực lượng lao động trở nên hạnh phúc và gắn bó, ngay cả khi rơi vào tình trạng căng thẳng tại nơi làm việc hoặc gặp khó khăn khác liên quan đến công việc.

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người và sẵn sàng hỗ trợ này có thể mang lại một số lợi ích sau đây:

Tăng mức độ gắn bó

Khi cảm thấy quan điểm và sự đóng góp của họ được tôn trọng, khả năng nhân viên quan tâm đến mục tiêu kinh doanh sẽ cao hơn nhiều, từ đó tạo nên lực lượng lao động gắn kết hơn.

Tự tin nêu lên vấn đề

Khi cảm thấy có thể tự tin tìm đến người lãnh đạo và người quản lý, nhân viên thường sẽ chia sẻ cởi mở hơn về vấn đề họ gặp phải trong công việc. Nghĩa là bạn có thể sớm phát hiện vấn đề có nguy cơ xảy ra và xử lý từ khi mọi thứ mới nhen nhóm.

Tăng động lực

Theo nghiên cứu của Đại học Warwick, khi cảm thấy hạnh phúc, nhân viên làm việc hiệu quả hơn 12%. Khi làm việc dưới người quản lý tập trung vào con người, nhân viên thường cảm thấy hạnh phúc và có động lực hơn. Nhờ đó, công ty có thể được hưởng lợi từ lực lượng lao động có năng suất tổng thể cao hơn.

Sáng tạo và đổi mới

Với phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người, mọi người có thể suy nghĩ theo cách sáng tạo hơn và trình bày ý tưởng của chính mình. Khi khuyến khích tính sáng tạo và đổi mới tại nơi làm việc, doanh nghiệp có thể cải thiện cách họ làm việc và đảm bảo mình luôn đi đầu trong lĩnh vực.

Giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc

Khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc và được hỗ trợ trong công việc, họ thường sẽ không nghỉ việc để chuyển sang công việc mới, ngay cả khi vai trò mới đi kèm mức lương cao hơn hoặc phúc lợi tốt hơn. Do đó, bằng cách cung cấp cho nhân viên đủ sự hỗ trợ, phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người có thể tăng tỷ lệ giữ chân và giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.

Văn hóa công sở tích cực

Một trong những khía cạnh quan trọng của phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người là khả năng khuyến khích tính chân thực tại nơi làm việc. Khi tạo điều kiện để nhân viên chia sẻ cởi mở về mục tiêu và động lực cá nhân của họ, bạn có thể thúc đẩy nơi làm việc mang tính cộng tác hơn, với văn hóa công sở tích cực.

So sánh phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người và phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ

So sánh phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người và phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ

Trong các phương pháp lãnh đạo, phương pháp tập trung vào con người và phương pháp tập trung vào nhiệm vụ thường được xem là 2 thái cực đối lập. Nhưng cả 2 phương pháp này đều có vai trò trong khả năng vận hành doanh nghiệp thành công.

Hãy tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của từng phong cách lãnh đạo này để xem mỗi phong cách có thể hỗ trợ như thế nào cho các cấp khác nhau trong hệ thống phân cấp của bạn:

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người: ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm

Giá trị lớn nhất của người lãnh đạo tập trung vào con người là khả năng khuyến khích nhân viên và khiến họ cảm thấy được trân trọng vì cả công việc lẫn con người họ. Bằng cách tập trung xây dựng mối quan hệ với nhân viên, người lãnh đạo tập trung vào con người truyền sự tự tin cho lực lượng lao động của mình để tạo nên văn hóa làm việc mang lại cảm giác tích cực và đầy tính tương trợ.

Nhược điểm

Một số nhân viên có thể không phù hợp với phong cách tập trung vào con người như những người khác. Một số người thậm chí có thể cảm thấy quá tải vì kỳ vọng phải thật cởi mở và sẵn sàng cộng tác. Người lãnh đạo và người quản lý cần nhận thức được rằng một số nhân viên muốn và cần thêm sự hướng dẫn. Một nhược điểm khác có thể xảy ra là khi quá tập trung đảm bảo nhân viên được ghi nhận, người lãnh đạo có nguy cơ sẽ đưa ra quyết định không hiệu quả, chỉ dựa trên mối quan hệ với nhân viên.

Khi nào phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người phát huy hiệu quả cao nhất?

Khi nào phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người phát huy hiệu quả cao nhất?

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người có hiệu quả cao nhất khi xây dựng môi trường làm việc tích cực - nơi nhân viên cảm thấy hạnh phúc và tự tin thể hiện nhu cầu cùng mong muốn cá nhân, đồng thời có cảm giác kết nối mạnh mẽ với mục tiêu kinh doanh. Khả năng này đặc biệt quan trọng với người lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ - nơi nhân viên kỳ vọng cảm thấy có kết nối cá nhân với người lãnh đạo của mình. Người lãnh đạo áp dụng phương pháp tập trung vào con người có thể xây dựng được lực lượng lao động trung thành và có động lực. Họ sẽ sẵn sàng thích ứng và ủng hộ công ty trong dài hạn.

Phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ: ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm

Người lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ có khả năng đạt mục tiêu kinh doanh vô cùng hiệu quả. Họ giỏi vạch ra chiến lược rõ ràng, dễ làm theo với hạn chót cụ thể để nhân viên luôn hiểu rõ mình cần làm gì. Phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ khuyến khích mọi người đáp ứng các tiêu chuẩn cao. Phương pháp này phù hợp với những nhân viên không giỏi quản lý thời gian hoặc cần có cấu trúc thì mới có động lực.

Nhược điểm

Một trong những nhược điểm của phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ là nguy cơ khiến nhân viên thiếu tính tự chủ và khả năng sáng tạo. Từ đó, nhân viên có thể thấy mệt mỏi và chán nản với công việc không mang lại cho họ cơ hội học hỏi cũng như phát triển. Khi làm việc theo hạn chót quá chặt chẽ, nhân viên cũng có thể gặp tình trạng căng thẳng, tinh thần làm việc thấp, đặc biệt nếu nhân viên không cảm thấy thoải mái tìm đến người lãnh đạo và người quản lý khi cảm thấy quá tải.

Khi nào phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ phát huy hiệu quả cao nhất?

Ở mức độ nhất định, phương pháp lãnh đạo tập trung vào nhiệm vụ rất cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp. Nhưng phương pháp này chủ yếu có ích cho đội ngũ quản lý hơn là đội ngũ lãnh đạo. Điều này đặc biệt đúng với các công ty lớn vì các đội ngũ ở đây cần được quản lý để cùng làm việc vì mục tiêu chung, ngay cả nếu họ không trực tiếp liên hệ với nhau.

Người lãnh đạo tập trung vào con người có những đặc điểm gì?

Người lãnh đạo tập trung vào con người có những đặc điểm gì?

Lúc này, bạn đã hiểu tầm quan trọng của phương pháp lãnh đạo tập trung vào con người. Nhưng làm cách nào để xác định người lãnh đạo tập trung vào người hay kiểm tra xem bạn có phải người đó không? Sau đây là danh sách các đặc điểm mà tất cả người lãnh đạo tập trung vào con người đều có:

Tư duy phát triển

Một trong những phẩm chất tuyệt vời nhất của người lãnh đạo tập trung vào con người là khả năng học hỏi và phát triển cùng với đội ngũ của mình. Thế giới công việc không ngừng thay đổi nên người lãnh đạo cần cởi mở và suy nghĩ đột phá để tiến xa hơn cũng như gặt hái thành công nhanh hơn.

Tập trung vào tương lai

Người lãnh đạo tài giỏi không chỉ tập trung vào hiện tại mà còn luôn phải hướng đến tương lai. Người lãnh đạo tập trung vào con người giỏi truyền đạt tầm nhìn của mình về công ty, cũng như thuyết phục nhân viên tin vào mục tiêu kinh doanh. Nhờ đó, nhân viên sẽ cảm thấy mình là phần không thể thiếu trong hành trình của công ty.

Trí tuệ cảm xúc

Người lãnh đạo có trí tuệ cảm xúc cao không chỉ quản lý hiệu quả chính cảm xúc của mình trong giai đoạn căng thẳng, mà còn hiểu và tác động được đến cảm xúc của mọi người xung quanh.

Nhờ trí tuệ cảm xúc, người lãnh đạo tập trung vào con người có thể xây dựng mối quan hệ vững mạnh với đội ngũ của mình để hiểu rõ thế mạnh và điểm yếu của cá nhân, đồng thời xác định cách hiệu quả nhất để truyền cảm hứng cũng như động viên họ.

Góp ý thân thiện

Dù thuộc kiểu nào, tất cả người lãnh đạo cũng đều cần là người giao tiếp hiệu quả. Nhưng người lãnh đạo tập trung vào con người có thể giao tiếp đặc biệt hiệu quả. Họ không chỉ sẵn sàng đưa ra ý kiến đóng góp có chất lượng, mà cũng cởi mở đón nhận lời góp ý. Khi khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến trung thực, bạn cho họ biết mình coi trọng ý kiến của họ, đồng thời sớm xác định và giải quyết được bất kỳ vấn đề nào.

Tính chân thực

Giờ đây, khi đi làm, bạn không còn cần là một phiên bản khác với chính mình lúc ở nhà. Với hình thức làm việc từ xa và làm việc kết hợp, đời sống tại nơi làm việc và đời sống tại nhà của chúng ta gần nhau hơn bao giờ hết. Do đó, nhân viên cần cảm thấy thoải mái được là chính mình.

Lòng đồng cảm

Người lãnh đạo tập trung vào con người cần biết đồng cảm với nhu cầu và hoàn cảnh riêng của nhân viên, cũng như sẵn sàng điều chỉnh dựa trên hoàn cảnh đó. Nghĩa là nhân viên sẽ ít bị kiệt sức hơn nhiều ngay cả khi phải chăm lo cho cả công việc và gia đình. Họ cũng sẽ cảm thấy có thể trò chuyện với người lãnh đạo về vấn đề cá nhân hoặc vấn đề liên quan đến khối lượng công việc.

Có thể bạn cũng quan tâm:

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Bài viết gần đây

Văn hoá | Thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa tại nơi làm việc có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 4 phút

10 bài học từ cuộc sống dành cho nhà lãnh đạo

Chính các trải nghiệm chân thật, thực tế sẽ định hình con người và cách lãnh đạo của mọi người. Sau đây là 10 ví dụ.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Bốn loại văn hóa của tổ chức: loại văn hóa nào tốt nhất cho doanh nghiệp?

Danh tính doanh nghiệp là sự kết hợp độc đáo giữa các nền văn hóa của tổ chức. Đây là cách xác định và tận dụng điểm mạnh của các nền văn hóa đó.