Khả năng lãnh đạo tại nơi làm việc: phá vỡ hệ thống cấp bậc

Khả năng lãnh đạo thành công là dám chấp nhận rủi ro – phá vỡ rào cản cấp bậc tồn tại bên trong một tổ chức. Vậy đây là cách bạn có thể giải quyết tình trạng phân cấp không hiệu quả và gặt hái thành công trong vai trò lãnh đạo.

KHả NăNG LãNH đạO | THờI GIAN đọC: 3 PHúT
facebook down leader - Workplace from Meta

Trong thị trường việc làm hiện nay, thế hệ Z và thế hệ 8x - đầu 10x trẻ tuổi không cảm thấy gắn bó mật thiết với đồng nghiệp, quản lý hay công ty, trong đó 54% trong số họ thừa nhận không thực sự gắn kết với công việc.

Tuy nhiên, chỉ cần lãnh đạo làm đúng thì tình trạng thiếu kết nối và gắn bó này có thể thay đổi. Để kiến tạo một môi trường mà ở đó nhân viên cảm thấy hạnh phúc và văn hóa doanh nghiệp thăng hoa, các tổ chức có thể bắt đầu bằng cách giải quyết cơ cấu tổ chức và loại bỏ những rào cản cấp bậc không cần thiết.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Tại sao phá vỡ rào cản cấp bậc lại quan trọng?

Tại sao phá vỡ rào cản cấp bậc lại quan trọng?

Không có gì ngạc nhiên khi trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đang làm thay đổi bộ mặt của nhiều ngành công nghiệp. Các công ty đang phải thích ứng với những phương thức làm việc mới; do đó, khả năng linh hoạt chưa bao giờ quan trọng đến thế. Các tổ chức cần phản ứng nhanh với những thử thách và kiến tạo một nền văn hóa, nơi tinh thần làm việc của nhân viên được nâng cao và mọi người gắn kết với nhau trong công việc. Không thể đạt được điều này trong môi trường tồn tại hệ thống nhiều cấp bậc cứng nhắc.

Một cấu trúc phân cấp hoạt động dựa trên chuỗi lệnh từ cấp quản lý cao nhất đến nhân viên chính thức. Mặc dù một số người cho rằng hệ thống cấp bậc giúp tạo ra trật tự, nhưng cũng có thể làm chậm các quy trình và khiến nhân viên cảm thấy mất động lực trong công việc.

Cấp dưới có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp nhanh chóng với cấp trên, cản trở sự hợp tác giữa nhân viên các cấp và kéo dài quy trình ra quyết định khi mà mọi hành động đều cần nhiều cấp phê duyệt.

Quá nhiều lớp trong hệ thống cấp bậc có thể cản trở quy trình và sự đổi mới – nhưng bằng cách phá vỡ hệ thống phân cấp và loại bỏ các rào cản đi kèm, bạn có thể tạo ra một nền văn hóa cởi mở, hợp tác cho nhân viên của mình.

Khả năng lãnh đạo theo chiều ngang so với khả năng lãnh đạo theo chiều dọc

Khả năng lãnh đạo theo chiều ngang so với khả năng lãnh đạo theo chiều dọc

Mỗi tổ chức có một hệ thống cấp bậc khác nhau, nhưng nhìn chung đều được tổ chức theo chiều dọc hoặc chiều ngang.

Cơ cấu tổ chức theo chiều ngang

Cơ cấu tổ chức theo chiều ngang là một cấu trúc quản lý phẳng. Những tổ chức như này đặc trưng bởi ít quản lý với nhiều nhân viên dưới quyền và nhân viên được khuyến khích ra quyết định mà không cần sự phê duyệt của quản lý.

Ưu điểm:

  • Nhân viên có quyền ra quyết định

  • Thành viên trong đội ngũ gắn kết trong công việc

  • Khuyến khích hợp tác

Nhược điểm:

  • Thiếu cấu trúc rõ ràng có thể dẫn đến việc thiếu định hướng hoặc xung đột nội bộ

  • Lộ trình thăng tiến có thể không rõ ràng

Cơ cấu tổ chức theo chiều dọc

Mặt khác, một cơ cấu tổ chức theo chiều dọc giống như kim tự tháp, nơi quyền quyết định tập trung ở cấp cao nhất và giảm dần khi đi xuống các cấp thấp hơn. Mỗi người có một vai trò được xác định rõ ràng. Cấp lãnh đạo cao nhất nằm ở trên cùng, tiếp đến là đội ngũ quản lý cấp trung và sau đó là đội ngũ nhân viên chính thức. Quyết định được đưa ra từ cấp cao nhất và triển khai xuống.

Ưu điểm:

  • Có hệ thống cấp bậc rõ ràng

  • Vai trò và trách nhiệm được xác định rõ ràng

Nhược điểm:

  • Nhân viên ở dưới cùng của hệ thống cấp bậc có thể cảm thấy không được xem trọng

  • Quy trình giao tiếp và phê duyệt chậm hơn

  • Nhân viên ít quyền tự chủ trong công việc

Vậy làm thế nào để các tổ chức cân bằng giữa việc duy trì trật tự, trách nhiệm giải trình và quyền tự chủ của nhân viên?

3 bí quyết để phá vỡ các rào cản cấp bậc tại nơi làm việc

3 bí quyết để phá vỡ các rào cản cấp bậc tại nơi làm việc

1. Khuyến khích văn hóa chia sẻ

Xây dựng môi trường làm việc khuyến khích tất cả các nhân viên và người quản lý chia sẻ kiến thức, công việc, bí quyết và nhiều hơn thế.

Văn hóa chia sẻ sẽ là nền tảng giúp kiến tạo nên những đội ngũ mạnh mẽ, gắn kết để hướng tới mục tiêu chung cao cả hơn.

2. Tạo môi trường làm việc cộng tác

Không phải lúc nào lãnh đạo hiện đại cũng có thể dễ dàng tham gia vào các dự án thường ngày và công việc quản lý thực tế. Họ bận rộn, thường mang vai trò có tính chuyên biệt cao và làm việc trong tổ chức có các đội ngũ nằm ở nhiều khu vực địa lý khác nhau.

Tất cả những đặc điểm này có thể khiến đội ngũ lãnh đạo có vẻ xa cách ở nơi làm việc. Tuy nhiên, dù không thể trực tiếp có mặt tại nơi làm việc, các công cụ cộng tác có thể là cầu nối hiệu quả giữa nhà lãnh đạo và lực lượng lao động.

Dù vắng mặt trong các cuộc họp trực tiếp, lãnh đạo vẫn dễ dàng tham gia và tương tác trực tuyến.

Nhờ đó, họ có thể theo dõi tiến độ trực tuyến, đăng bình luận khích lệ, cũng như hướng dẫn và đóng góp ý kiến. Họ có thể hiện diện, hỗ trợ và bày tỏ thái độ trân trọng dù đang ở bất cứ đâu.

3. Nhấn mạnh nhu cầu giao tiếp hiệu quả

Là một nhà lãnh đạo, bạn phải đảm bảo rằng mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của giao tiếp tốt và các hình thức giao tiếp.

Tổ chức các buổi đào tạo tại nơi làm việc để họ biết cách giao tiếp hiệu quả với tất cả các nhân viên và xây dựng môi trường làm việc nơi mọi người tự tin giao tiếp với thành viên khác. Điều này sẽ giúp xóa bỏ cảm giác ngại ngùng ở một vài nhân viên khi trao đổi với cấp trên.

Đọc tiếp:

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 11 phút

Khả năng lãnh đạo là gì và tại sao lại quan trọng?

Nhà lãnh đạo là gì? Nhà lãnh đạo có giống người quản lý không? Bạn có thể học để trở thành nhà lãnh đạo không? Tìm hiểu những yếu tố tạo nên một nhà lãnh đạo và tại sao vai trò lãnh đạo lại quan trọng.

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và tăng năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa tại nơi làm việc có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.