Cách hoạt động định hướng tại nơi làm việc có thể nâng cao mức độ gắn bó của nhân viên

Hơn 2/3 số người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x tại Hoa Kỳ sẵn sàng giảm lương để được làm việc tại công ty cung cấp cơ hội định hướng tốt. Sau đây là các yếu tố bạn nên cân nhắc khi thiết lập chương trình định hướng tại nơi làm việc.

MứC độ GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 3 PHúT
lack of mentorship in the workplace - Workplace from Meta

Nhân viên trẻ muốn nhanh chóng tiến bộ. 91% người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x xem khả năng nhanh chóng phát triển trong sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Nhưng họ thường không có đủ kinh nghiệm cần thiết để thăng tiến nhanh.

Khi triển khai chương trình định hướng tại nơi làm việc, bạn có thể khích lệ mọi người trong toàn bộ tổ chức cũng như gia tăng sự hài lòng và mức độ gắn bó của nhân viên. Hoạt động này có thể thúc đẩy đáng kể văn hóa công ty và góp phần nâng cao kỹ năng của nhân viên thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x. Những người định hướng cũng sẽ nhận được các lợi ích có thể đo lường.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Vì sao nên trở thành người định hướng tại nơi làm việc?

Vì sao nên trở thành người định hướng tại nơi làm việc?

Chương trình định hướng chắc chắn sẽ tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên và thúc đẩy quá trình phát triển sự nghiệp. Nghiên cứu cho thấy trong số những người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x dự định gắn bó với tổ chức lâu hơn 5 năm, số người có người định hướng (68%) nhiều gấp đôi những người không có (32%).

Theo nghiên cứu của công ty Robert Half tại Hoa Kỳ, 86% quản lý cấp cao cho rằng người định hướng rất quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp.

Chương trình định hướng tại nơi làm việc cũng có thể tạo điều kiện để mọi người chia sẻ kiến thức hiệu quả. Khi sử dụng chương trình định hướng để phát triển nhà lãnh đạo mới, tổ chức của bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai và lên kế hoạch kế nhiệm.

Nên triển khai chương trình định hướng chính thức hay không chính thức tại nơi làm việc?

Nên triển khai chương trình định hướng chính thức hay không chính thức tại nơi làm việc?

Chương trình định hướng tại nơi làm việc có nhiều hình thức và quy mô. Trong một số trường hợp, chương trình định hướng diễn ra không chính thức. Chương trình này sẽ phát triển tự nhiên vì nhân viên có thể sẽ tìm đến đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm hơn để xin lời khuyên và nhờ hỗ trợ. Với hình thức khác, bạn có thể bổ nhiệm chuyên gia làm người giám sát.

Các công ty cũng áp dụng "hệ thống bạn đồng hành", trong đó đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn sẽ trở thành người định hướng cho nhân viên mới.

Một lựa chọn khác là chương trình định hướng theo nhóm, nghĩa là người định hướng sẽ hỗ trợ cho nhiều người. Công nghệ phù hợp có thể có ích với phương pháp này.

Ví dụ: Nhóm dự án trong Workplace cung cấp không gian an toàn cho người định hướng xây dựng và phát triển mối quan hệ với nhiều bên tham gia.

Nhóm có thể gồm từ 2 đến nhiều người. Đây là hồ sơ có thể tìm kiếm và truy cập về các cuộc trò chuyện và cột mốc, cũng như kho lưu trữ những tài liệu như kế hoạch cá nhân và KPI.

Lợi ích của chương trình định hướng chính thức là bạn có thể đặt ra mục tiêu rõ ràng và kết quả đo lường được. Nhưng ngay cả khi áp dụng chương trình chính thức, bạn vẫn có thể phát triển các hình thức định hướng gần gũi hơn.

Mục đích của chương trình định hướng tại nơi làm việc là gì?

Mục đích của chương trình định hướng tại nơi làm việc là gì?

Để tổ chức thành công chương trình định hướng tại nơi làm việc, bạn cần hiểu rõ mục đích của chương trình. Chương trình định hướng của bạn có phải nhằm đào tạo nhân viên cho công việc cụ thể không? Mục đích của chương trình có phải là hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển lâu dài của đội ngũ không?

Có lẽ bạn muốn triển khai một chương trình có thể thực hiện cả 2 mục đích này. Sau khi quyết định mục đích của chương trình định hướng, bạn nên đặt ra mục tiêu rõ ràng và thường xuyên xem lại.

Bạn nên định hướng cho ai?

Bạn nên định hướng cho ai?

Khi có người định hướng, rõ ràng nhân viên mới có thể bắt đầu hành trình của họ tại tổ chức bạn một cách thuận lợi hơn. Nhưng còn nhân viên hiện tại thì sao?

Nhiều người có thể được hưởng lợi khi có người định hướng hướng dẫn họ thực hiện nhiệm vụ mới, hỗ trợ họ phát triển sự nghiệp hơn nữa và thúc đẩy họ tham gia nhiều hơn trong tổ chức.

Khi nào bạn nên bắt đầu chương trình định hướng tại nơi làm việc?

Khi nào bạn nên bắt đầu chương trình định hướng tại nơi làm việc?

Một phương pháp hợp lý là chỉ định một người định hướng cho mỗi nhân viên mới trong quá trình đào tạo nhập môn. Nhờ đó, họ sẽ ngay lập tức có một người quen biết trong công ty và hòa nhập với văn hóa công ty ngay từ đầu. Họ cũng sẽ biết mình có một người để nhờ hỗ trợ khi có câu hỏi.

Ai nên là người định hướng?

Ai nên là người định hướng?

Bạn có thể sẽ thấy rằng rất nhiều người tình nguyện trở thành người định hướng. Nhưng làm cách nào để kết nối người cần định hướng với người định hướng? Một lần nữa, công nghệ lại có thể hỗ trợ bạn.

Ví dụ: Tiện ích tích hợp Cortado với Workplace có thể hỗ trợ bạn thiết lập mạng lưới định hướng chỉ bằng vài lần nhấp chuột. Chatbot này giới thiệu nhân viên với các đồng nghiệp khác nhau dựa trên mục tiêu nghề nghiệp và sở thích.

Dù bạn chọn phương thức nào, rõ ràng là khả năng xây dựng cơ hội định hướng và phát triển hiệu quả trong tổ chức có thể đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo nhân viên hài lòng cũng như hỗ trợ nhân viên trẻ hơn tiếp tục thành công.

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Sự gắn bó của nhân viên: Định nghĩa

Sự gắn bó của nhân viên ảnh hưởng đến mọi thứ, từ năng suất đến hạnh phúc. Tìm hiểu về các động lực chính thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và cách nhận biết khi nhân viên không gắn bó trong công việc.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Các câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên thực sự hiệu quả!

Câu hỏi hiệu quả nhất để khảo sát sự hài lòng của nhân viên là gì? Chúng tôi xem xét các câu hỏi mà cuộc khảo sát thăm dò ý kiến nhân viên, ý kiến đóng góp 360 và các bảng câu hỏi khác nên đề cập.

Năng suất | Thời gian đọc: 11 phút

Phục hồi năng suất thời đại dịch

Khám phá quan điểm của chúng tôi về năng suất, cách đo lường và duy trì năng suất khi mọi người dần trở lại nơi làm việc sau đại dịch.