Tình trạng cô lập tại nơi làm việc. Lý do nhân viên cảm thấy bị cô lập (và cách khắc phục)

Cảm giác bị cô lập tại nơi làm việc có thể tạo sự khác biệt giữa niềm yêu thích dành cho công việc và nỗi sợ hãi khi nghĩ về buổi sáng thứ Hai. Nhưng nhân viên của bạn không thể cảm thấy như vậy... đúng không?

MứC độ GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 3 PHúT
workplace isolation - Workplace from Meta

Bất kể công ty bạn lớn và sôi nổi như thế nào, bạn đã dành bao nhiêu thời gian để tập trung vào mức độ gắn bó của nhân viên hay văn hóa nơi làm việc mà bạn đang dày công xây dựng là gì, nhiều người vẫn bị cảm giác cô đơn cùng cô lập tại nơi làm việc đè nặng.

Ngay từ trước khi xảy ra đại dịch, đã có nhiều lý do dẫn đến tình trạng cô lập tại nơi làm việc này. Nhưng giờ đây, khi các doanh nghiệp tìm cách kết nối những người làm việc từ xa và tạo ra nền văn hóa kết nối trong thế giới làm việc ngày càng mang tính kết hợp hơn, tình trạng này chính là yếu tố sống còn cho cả tổ chức lẫn nhân viên. Nhưng chính xác thì tình trạng cô lập tại nơi làm việc nghĩa là gì?

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Tình trạng cô lập tại nơi làm việc là gì?

Tình trạng cô lập tại nơi làm việc là gì?

Khi điều tra mức độ gắn bó của nhân viên, Gallup đặt câu hỏi: "Bạn có bạn thân ở nơi làm việc không?" Câu trả lời thật thú vị. Chỉ 2 trong số 10 người được hỏi hoàn toàn đồng ý với tuyên bố này.

Sự thiếu kết nối này có tác động đối với năng suất. Steve Miranda của Đại học Cornell tin rằng tình trạng thiếu tình bạn tại nơi làm việc hoặc kết nối xã hội có thể không tốt cho mọi người và doanh nghiệp.

Theo Miranda, mọi người "nỗ lực tự nguyện" ít hơn khi cảm thấy bị cô lập. Họ ít có động lực để làm nhiều hơn mức tối thiểu. Khi năng suất bị ảnh hưởng, lợi nhuận của bạn cũng vậy.

Nhiều công ty và người quản lý có thể cho rằng sự cô lập không phải là một trong những vấn đề tại nơi làm việc. Nhưng hãy xem xét kỹ càng nơi làm việc của bạn. Bạn có nhận thấy có bất cứ điều gì cho thấy nhân viên cảm nhận như vậy không?

Làm cách nào để góp phần ngăn chặn tình trạng cô lập tại nơi làm việc?

Làm cách nào để góp phần ngăn chặn tình trạng cô lập tại nơi làm việc?

Dưới đây là 4 yếu tố cần lưu ý và một số gợi ý để cải thiện hoạt động giao tiếp với nhân viên trong doanh nghiệp nhằm khuyến khích họ kết nối nhiều hơn tại nơi làm việc.

Không gian làm việc vật lý của bạn có khuyến khích mọi người tương tác không?

Các tòa nhà nơi mọi người làm việc có thể làm tăng cảm giác bị cô lập. Khi có những đội ngũ khác nhau ở xa nhau về mặt địa lý, tổ chức có thể gặp phải vấn đề tiêu cực tại nơi làm việc. Một trong những vấn đề thường gặp nhất là cảm giác cô đơn và bị cô lập khỏi đồng nghiệp. Các rào cản có thể làm giảm năng suất.

Các công ty thành công đang xem xét cách môi trường làm việc có thể tăng cường hoạt động tương tác có ý nghĩa tại nơi làm việc. Họ cũng xem xét cách những yếu tố này có thể thúc đẩy năng suất, niềm vui và sự thịnh vượng của công ty. Trong tương lai của công việc, sự cởi mở trong kinh doanh có thể mở rộng đến cả kết cấu của tòa nhà.

Nếu không thể thiết kế lại ngay không gian làm việc của mình, bạn đảm bảo có cách tiếp cận cởi mở nhất có thể.

Hãy thúc đẩy hoạt động tương tác giữa các đội ngũ khác nhau để không ai cảm thấy bị "ra rìa". Hãy kết hợp các đội ngũ. Hãy sử dụng các công cụ kỹ thuật số để mọi người có thể hiểu vai trò của mình trong tổ chức. Đó là các công cụ hỗ trợ mọi người tìm kiếm và cộng tác với người khác một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với tính năng chat, gọi video và Phát trực tiếp, mọi người có thể tương tác qua video để gắn kết với nhau khi không thể ở trong cùng môi trường thực.

Có khoảng cách tuổi tác lớn trong công ty không?

Sự mất cân bằng về tuổi tác và kinh nghiệm có thể dẫn đến tình trạng cô lập nơi làm việc. Ở tổ chức có nhiều nhóm tuổi, mọi người có thể cảm thấy bị cô lập và không được chào đón trong các tình huống công việc hoặc xã giao. Họ có thể cảm thấy không có ai để nói chuyện và không thể thấy điểm chung với người khác. Làm thế nào để hỗ trợ mọi người cảm thấy mình là một phần của đội ngũ thống nhất? Công nghệ hoặc cách làm việc mới có thể góp phần thu hẹp khoảng cách không?

Bạn có hỗ trợ nhân viên mới hòa nhập không?

Khi bạn bắt đầu làm việc ở công ty mới, thật tuyệt nếu cảm thấy công ty đang nỗ lực đón nhận bạn vào đội ngũ. Mọi người có thể thấy lo lắng và khó hòa nhập với đội ngũ gắn bó chặt chẽ. Nếu văn phòng bạn có nhân viên mới, hãy mở rộng vòng tay chào đón và khuyến khích những người còn lại trong đội ngũ cũng làm như vậy.

Hoạt động tương tác qua video là cách hiệu quả để ngăn chặn tình trạng cô lập nơi làm việc

Làm cách nào để ngăn chặn tình trạng cô lập tại nơi làm việc?

Công ty có thể hỗ trợ nhân viên hòa nhập để xây dựng cảm giác tương trợ và tình bạn giữa họ.

Hãy tổ chức hoạt động ăn trưa vì công ty nào ăn uống cùng nhau sẽ gắn bó với nhau. Hãy tổ chức một số buổi "nhậu" sau giờ làm việc do công ty chi trả. Nhiều người sợ "cuộc vui có tổ chức" bắt buộc, nhưng những sự kiện đơn giản này có thể tạo nên sự khác biệt trong cách mọi người kết bạn ở nơi làm việc.

Sử dụng các nền tảng trò chuyện kỹ thuật số để mọi người có thể cùng nhau cộng tác và thảo luận về dự án. Họ cũng có thể nói về những chủ đề khác bằng cách tham gia các nhóm giao lưu online với đồng nghiệp có chung sở thích. Họ có thể trò chuyện cởi mở và chân thành với đồng nghiệp như khi trò chuyện với bạn bè ngoài công việc.

Mọi người có thể gửi biểu tượng cảm xúc, ảnh GIF vui nhộn hoặc chia sẻ video để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa hơn với những người mình làm việc cùng. Các nền tảng giao tiếp mới cũng có thể là cách ngăn ngừa cảm giác cô lập tại nơi làm việc ngay từ đầu.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Sự gắn bó của nhân viên: Định nghĩa

Sự gắn bó của nhân viên ảnh hưởng đến mọi thứ, từ năng suất đến hạnh phúc. Tìm hiểu về các động lực chính thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và cách nhận biết khi nhân viên không gắn bó trong công việc.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Các câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên thực sự hiệu quả!

Câu hỏi hiệu quả nhất để khảo sát sự hài lòng của nhân viên là gì? Chúng tôi xem xét các câu hỏi nên đưa vào cuộc khảo sát nhanh, ý kiến đóng góp toàn diện và các bảng câu hỏi khác.

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 7 phút

Chiến lược giao tiếp trong doanh nghiệp

Làm cách nào để chiến lược giao tiếp tốt có thể tối đa hóa hiệu quả của hoạt động giao tiếp kỹ thuật số và trực tiếp ngoài đời khi mọi người bắt đầu trở lại nơi làm việc? Chúng tôi đã tìm hiểu chủ đề này.