Bản chất con người được sinh ra là để kết nối, dù ở trong hay ngoài nơi làm việc. Hiểu rõ sức mạnh của các mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc cũng như cách tình bạn tại nơi làm việc góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần, năng suất, mức độ tương tác và hơn thế nữa.

Phải chăng hầu hết mọi người đều có bạn bè tại nơi làm việc?

Phải chăng hầu hết mọi người đều có bạn bè tại nơi làm việc?

Với mỗi nhân viên cho rằng họ sẽ để lại công việc sau giây phút rời khỏi nơi làm, sẽ có nhân viên khác không thể thiếu "gia đình tại nơi làm việc". Ngày nay, nghiên cứu cho thấy tình bạn tích cực tại nơi làm việc quan trọng hơn bao giờ hết.

Đại dịch ảnh hưởng đến tất cả mọi người và làm thay đổi động lực của tình bạn tại nơi làm việc theo những cách chưa từng có. Nhiều người trẻ tuổi phải bắt đầu sự nghiệp trong môi trường làm việc từ xa. Ngoài ra, các nhân viên và người quản lý cũng báo cáo rằng các đội ngũ thân thiết trước đây của họ đã gặp phải những thách thức do thời gian dài không tiếp xúc trực tiếp. Dù vậy, tình bạn vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng: Nghiên cứu gần đây của Gallup cho thấy việc có "người bạn thân nhất" tại nơi làm việc đã trở nên quan trọng hơn, ngay cả khi xét đến sự gia tăng đáng kể của mô hình làm việc từ xa và làm việc kết hợp.

Theo một nghiên cứu của BetterUp Labs, nhân viên muốn có nhiều bạn bè hơn tại nơi làm việc, hơn một nửa trong số họ thậm chí sẽ đánh đổi một phần tiền lương để có được mối quan hệ ý nghĩa hơn với đồng nghiệp. Hơn nữa, có thể thấy rằng chính tổ chức đóng một vai trò quan trọng để thúc đẩy quá trình này: 43% nhân viên tin rằng công ty của họ nên có nhiều hành động hơn để thúc đẩy sự kết nối tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, tình bạn đã bị ảnh hưởng trong thời kỳ đại dịch. Jobsage nhận thấy nhân viên làm việc hoàn toàn từ xa báo cáo hiện số bạn bè tại nơi làm việc giảm 33%, 66% nhân viên làm việc từ xa chưa kết bạn được tại nơi làm việc và Thế hệ 8x - đầu 10x (39%) cũng như Thế hệ Z (21%) đều là những thế hệ có nhiều khả năng không có bạn bè tại nơi làm việc.

Vấn đề này cũng được ghi nhận trong một cuộc khảo sát của Wildgoose tại Vương quốc Anh với kết quả báo cáo là tỷ lệ nhân viên không có bạn bè ở nơi làm việc tăng nhẹ từ 37% (năm 2017) lên 40%. Tuy nhiên, 15% trong số đó cho biết họ muốn có bạn bè tại nơi làm việc (so với kết quả trong khảo sát trước đó là 10%). Có thể thấy rằng, mọi người cảm nhận được rõ hơn sự thiếu vắng của những tình bạn tích cực tại nơi làm việc khi chúng ta hồi phục sau thời kỳ đại dịch.

Tại sao tình bạn tại nơi làm việc lại quan trọng?

Tại sao tình bạn tại nơi làm việc lại quan trọng?

Hầu hết nhân viên toàn thời gian dành hơn 40 giờ một tuần với đồng nghiệp, dù trong cùng một không gian hay từ xa. Khoảng thời gian đó còn nhiều hơn so với thời gian họ dành cho gia đình và bạn bè ngoài công việc. Thêm vào đó, nhu cầu làm việc hiệu quả cùng nhau trong các dự án cũng như quá trình đưa ra quyết định và sức mạnh dễ nhận thấy của các mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc không chỉ có giá trị với sức khỏe tinh thần, năng suất, mức độ tương tác mà còn góp một phần rất quan trọng cho sự thành công của một tổ chức.

Theo khảo sát của Wildgoose, mức độ hài lòng với công việc và tỷ lệ giữ chân tăng lên khi nhân viên có bạn bè tại nơi làm việc. 12% số đáp viên cho biết họ ít có khả năng rời bỏ công ty nếu đã có những người bạn tốt. Hơn nữa, 22% nhân viên hiện cho rằng họ có năng suất bằng hoặc hơn khi làm việc với những người mà họ xem là bạn bè, đồng thời 21% xác nhận nhờ như vậy, khả năng sáng tạo của họ cao hơn. Vì vậy, một người bạn tốt vừa giúp công việc vui vẻ hơn, vừa mang đến sự hỗ trợ vô cùng quý giá.

Mặt khác, tình trạng thiếu quan hệ kết nối tích cực giữa các nhân viên có thể dẫn đến sự cô đơn, cô lập và cảm giác bị loại trừ. Tình trạng này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất, căng thẳng và giảm hiệu suất, cũng như các vấn đề về giữ chân nhân tài. Một nghiên cứu cho thấy các nhân viên báo cáo mức độ kết nối ở nơi làm việc thấp hơn có khả năng nghỉ việc cao gấp 3 lần và khả năng dành thời gian đáng kể để tìm kiếm công việc mới cao gần gấp đôi.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Tình bạn tích cực tại nơi làm việc có thể mang lại lợi ích trong một số lĩnh vực:

Sự gắn kết

Khảo sát của Gallup chỉ ra mức độ quan trọng của tình bạn đối với sự gắn kết của nhân viên. Tình bạn có mối liên hệ chặt chẽ với lợi nhuận, sự tuân thủ về sức khỏe và an toàn cũng như tỷ lệ giữ chân nhân viên. Theo nghiên cứu này, những nhân viên có tình bạn tích cực tại nơi làm việc có thêm nhiều khả năng hoàn thành công việc hiệu quả, đổi mới, chia sẻ ý tưởng và tương tác với khách hàng cũng như các thành viên nội bộ khác trong đội ngũ. Ngoài ra, họ có nhiều khả năng đề xuất công ty của mình với những đồng nghiệp tiềm năng khác.

Năng suất

Có sự gắn kết là có năng suất. Các đồng nghiệp xem nhau là bạn bè có nhiều khả năng sẽ hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy công việc của nhau và đưa ra sự hỗ trợ phù hợp. Ít căng thẳng hơn và làm việc hợp tác tốt hơn giúp giải quyết vấn đề và chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy sản xuất hiệu quả hơn. Bạn bè cũng là động lực, vì mọi người cảm thấy có trách nhiệm với mạng lưới hỗ trợ của mình.

Tính sáng tạo

Khi mọi người tự tin chia sẻ ý tưởng và tin tức, đồng thời cảm thấy tiếng nói của mình được lắng nghe, họ sẽ có thêm nhiều khả năng đóng góp cho các nhiệm vụ của đội ngũ và quan hệ đối tác. Những ngành công nghiệp sáng tạo dựa vào tinh thần đồng đội giữa các đối tác và bạn bè để đưa ra khái niệm và ý tưởng mới. Môi trường doanh nghiệp và thương mại cũng như vậy. Đây là nơi tình bạn được hình thành giữa những người cùng thấu hiểu những thử thách trong công việc.

Hạnh phúc

Theo CNBC, 70% nhân viên cho biết kết bạn tại nơi làm việc là yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên cuộc sống đi làm hạnh phúc. Tình bạn mang lại cảm giác thân thuộc, mục đích và sự hài lòng. Điều này đúng với cả trong và ngoài nơi làm việc. Khi những cách thức làm việc mới và linh hoạt dần trở nên quen thuộc, việc duy trì tình bạn thậm chí còn quan trọng hơn chỉ để cảm thấy hạnh phúc.

Các loại mối quan hệ khác nhau tại nơi làm việc

Các loại mối quan hệ khác nhau tại nơi làm việc

Không thể hoặc đừng hy vọng có thể kết bạn với tất cả những người bạn làm việc cùng. Những người có tính cách, kỹ năng hoặc quan điểm nhiều khác biệt cũng có thể tạo ra quan hệ kết nối tích cực.

Jobsage định nghĩa tình bạn tại nơi làm việc là một mối quan hệ được tạo ra tại nơi làm việc nhưng cũng được duy trì bên ngoài nơi làm việc. Tuy nhiên, cũng có những mối quan hệ tích cực khác tại nơi làm việc. Với điều kiện có sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau trong một đội ngũ, mọi người có thể làm việc cùng nhau hiệu quả mà không cần phải là bạn thân.

Cạm bẫy trong tình bạn tại nơi làm việc

Cạm bẫy trong tình bạn tại nơi làm việc

Dù tình bạn tại nơi làm việc mang lại sự tích cực to lớn và chủ yếu, những vẫn cần cẩn trọng một số điều sau:

  • Quá nhiều tình bạn cá nhân thân thiết tại nơi làm việc có thể khiến bạn mất tập trung - điều quan trọng là phải luôn tập trung vào các mục tiêu của đội ngũ

  • Tình bạn là mối quan hệ có vẻ mang tính độc chiếm nên có thể khiến người khác cảm thấy bị bỏ rơi. Điều quan trọng là phải luôn cập nhật thông tin cho mọi người và thông báo tiến độ cũng như các quyết định một cách cởi mở với toàn bộ thành viên của đội ngũ

  • Những người bạn quá dựa dẫm vào nhau có thể mang đến nguy cơ bỏ lỡ các quan điểm hoặc ý tưởng mới lạ - điều quan trọng là hãy luôn cởi mở

  • Tình bạn giữa những người có cấp bậc công việc khác nhau có thể gây nghi ngờ về sự thiên vị. Vì vậy, tốt nhất là những người quản lý cần đảm bảo tính minh bạch trong mọi sáng kiến hoặc quyết định ảnh hưởng đến người khác. Những quyết định này bao gồm cả các cơ hội phát triển sự nghiệp

  • Ranh giới có thể trở nên mờ nhạt. Đôi lúc, bạn có thể phải quyết định xem mình đang giao thiệp với đồng nghiệp hay bạn bè

  • Tình bạn tại nơi làm việc không nhất thiết phải kéo dài vĩnh viễn. Có thể có những lúc bạn cần ưu tiên sự nghiệp của chính mình hoặc ủng hộ các quyết định về sự nghiệp của người khác.

Xây dựng mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc

Xây dựng mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc

Nhà lãnh đạo và người quản lý khó mà ép buộc được các mối quan hệ bạn bè nhưng có vài điều bạn có thể thực hiện để góp phần thúc đẩy văn hóa giúp tình bạn phát triển.

  • Tập trung vào quan hệ kết nối của con người - cung cấp thời gian và không gian để mọi người giao lưu. Đánh dấu các ngày sinh nhật, ngay cả khi chỉ bằng một tin nhắn trong đoạn chat, để mọi người cảm thấy họ có thể ăn mừng với đồng nghiệp của mình.

  • Suy nghĩ cẩn trọng về cách tích hợp chương trình đào tạo cho thành viên mới của đội ngũ. Với một hệ thống thân thiện, mọi người có thể cảm thấy tự tin khi gặp gỡ đồng nghiệp mới trong những ngày đầu.

  • Hãy cởi mở về tình bạn của chính mình tại nơi làm việc và làm gương cho những gì bạn muốn hướng tới - minh bạch và không thiên vị.

  • Hướng đến xây dựng đội ngũ. Một số hoạt động sẽ dựa trên công việc, chẳng hạn như hợp tác hiệu quả hơn trong các nhiệm vụ. Tuy nhiên, hãy dành thời gian cho các hoạt động tập trung vào niềm vui, tình bạn và mọi người làm quen với nhau. Theo khảo sát của Wildgoose, gặp mặt trực tiếp và uống nước sau giờ làm việc vẫn là hoạt động gắn kết đội ngũ phổ biến nhất. Hơn nữa, nhân viên vẫn thích hoạt động gắn kết khi gặp mặt trực tiếp hơn bất kỳ nội dung nào trình bày online.

  • Giữ cho các kênh liên lạc minh bạch, cởi mở để mọi người cảm thấy họ có thể truy cập và chia sẻ ý tưởng cũng như thông tin.

  • Luôn dành thời gian trước và sau cuộc họp từ xa để có các cuộc trò chuyện và phản hồi thân mật hơn, nhờ vậy mà đồng nghiệp có cơ hội đưa ra ý kiến hỗ trợ khác.

  • Hãy để ý những thành viên trong đội ngũ có thể đang gặp khó khăn, khuyến khích họ yêu cầu hỗ trợ và phản hồi nhanh chóng, đồng thời đưa ra sự trợ giúp dựa trên tình bạn chứ không chỉ dựa trên mục tiêu quản lý.

Bạn cũng có thể quan tâm:

Liên quan

Buổi thảo luận trực tiếp: Các bí quyết cần thiết để xây dựng chiến lược EX.

Đăng ký ngay
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Buổi thảo luận trực tiếp: Các bí quyết cần thiết để xây dựng chiến lược EX.

Đăng ký ngay

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Sự gắn bó của nhân viên: trạng thái này là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với tổ chức.

Sự gắn bó của nhân viên: trạng thái này là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với tổ chức.

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 4 phút

3 bài học từ cuộc sống dành cho nhà lãnh đạo

Chính các trải nghiệm chân thật, thực tế sẽ định hình con người và cách lãnh đạo của chúng ta. Sau đây là 3 trong số những ví dụ tiêu biểu nhất.

Mức độ tương tác của nhân viên | Thời gian đọc: 6 phút

Tiếng nói của nhân viên: khả năng lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng văn hóa và thu hút được nhân tài như thế nào.

Các tổ chức đang tìm cách thu hút và giữ chân nhân viên tốt nhất của mình trước Cuộc đại khủng hoảng lao động. Sau đây là lý do tại sao khả năng lắng nghe có thể là chìa khóa dẫn đến thành công.