Lý do cần xem xét các yếu tố khác ngoài sơ yếu lý lịch để tìm kiếm nhân tài phù hợp

Những công ty không xem xét yếu tố khác ngoài nội dung trong sơ yếu lý lịch có thể bỏ lỡ nhân tài xuất sắc khi tuyển dụng nhân viên mới. Sau đây là lý do.

GIAO TIếP TRONG DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
beyond cv - Workplace from Meta

Nếu từng trải qua quy trình tuyển dụng, có lẽ bạn từng nhìn qua nhiều sơ yếu lý lịch. Có lẽ bạn sẽ bỏ qua nhiều sơ yếu lý lịch trong số đó vì họ có quá ít "kinh nghiệm liên quan".

Kể ra năng lực khác với thể hiện năng lực.

Kể ra năng lực khác với thể hiện năng lực.

Nhưng sẽ ra sao nếu một trong số các ứng viên đó đã có mọi yếu tố cần thiết để trở thành mảnh ghép hoàn hảo cho văn hóa công ty bạn và chỉ cần được hướng dẫn cũng như đào tạo thêm một chút?

Công ty rất hay bỏ lỡ ứng viên tiềm năng đầy nhiệt huyết và khao khát vì bỏ qua sơ yếu lý lịch không đáp ứng mức kinh nghiệm, dù đôi khi các yêu cầu kinh nghiệm đó rất viển vông.

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ 8x - đầu 10x hiện mới chỉ bắt đầu xây dựng sự nghiệp. Bản sơ yếu lý lịch dài 1-2 trang chính là cơ hội để họ kể ra với bạn mọi thứ họ có thể làm. Đó chính là vấn đề. Kể ra năng lực khác với thể hiện năng lực.

Kỳ vọng về mức kinh nghiệm của bạn có thực tế không?

Kỳ vọng về mức kinh nghiệm của bạn có thực tế không?

Người mới tốt nghiệp hầu như không có kinh nghiệm phù hợp để đưa vào sơ yếu lý lịch.

Người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x sẽ hoàn toàn đổi mới nơi làm việc trong những năm tới. Họ bước vào môi trường này với thái độ và loạt phương pháp làm việc mới. Sau đây là một số đặc điểm thường gặp ở Thế hệ 8x - đầu 10x có thể bổ sung và hiện đại hóa nơi làm việc:

  • Thế hệ 8x - đầu 10x thường có những kỹ năng điều chỉnh được và có thể áp dụng tài năng của mình vào nhiều lĩnh vực trong doanh nghiệp so với người thuộc thế hệ cuối 4x - đầu 6x
  • Ngoài ra, họ còn rất ham học hỏi. Thế hệ 8x - đầu 10x xem trọng sự hướng dẫn cũng như muốn có cơ hội phát triển và trau dồi kỹ năng mới
  • Họ ứng phó với sự thay đổi tốt hơn. Khi hệ thống tự động hóa trở nên phổ biến hơn tại nơi làm việc, thế hệ 8x - đầu 10x sẽ tiếp tục cố gắng thích nghi và thành công
  • Dù có tiếng là thế hệ nhảy việc nhưng nghiên cứu cho thấy thế hệ 8x - đầu 10x không hề dễ nhảy việc hơn Thế hệ 6x - đầu 8x. Trên thực tế, nếu giá trị của công ty (trong đó có đạo đức, tính linh hoạt và cách góp ý) phù hợp với giá trị của chính họ, nhân viên thuộc thế hệ này còn trung thành với công ty hơn


Thay vì chọn ứng viên chỉ dựa trên thông tin trong sơ yếu lý lịch, công ty nên cố gắng phỏng vấn những người có khả năng mang lại lợi ích cho tổ chức. Theo chuyên viên tư vấn tuyển dụng Claudio Fernández-Aráoz, công ty nên nỗ lực tìm ứng viên có "khả năng thích nghi và phát triển lên các chức vụ cũng như môi trường phức tạp hơn". 1

Có nhiều cách đánh giá liệu ứng viên có tiềm năng trong công ty bạn mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào sơ yếu lý lịch của họ.

Xác minh thông tin từ nhiều nguồn

Xác minh thông tin từ nhiều nguồn

Bước xác minh tính cách rất quan trọng, nhất là khi bạn tiếp cận với những người đến từ nhiều khía cạnh trong cuộc đời ứng viên. Tương tự, đề xuất viết trên LinkedIn có thể rất có ích khi tuyển dụng nhân viên.

Sự hứng thú và lòng nhiệt huyết = mức độ gắn bó với doanh nghiệp bạn

Sự hứng thú và lòng nhiệt huyết = mức độ gắn bó với doanh nghiệp bạn

Đừng phụ thuộc quá nhiều vào "sự chứng thực" vì thật dễ để nhấp vào nút trên thông báo đẩy. Nhưng khi một người dành thời gian viết đề xuất thì nghĩa là ứng viên này thực sự khiến người người đó ấn tượng với kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp của mình.

Họ tò mò và khao khát đến mức nào?

Họ tò mò và khao khát đến mức nào?

Trí tò mò cùng với khát vọng phát triển và thành công là đặc điểm chính bạn nên tìm kiếm ở ứng viên tiềm năng. Trong trường hợp này, hãy lưu ý đến thư ứng tuyển của họ - họ có cho bạn thấy họ muốn làm việc ở công ty bạn hơn những công ty khác không? Bạn có cảm nhận được sự hào hứng ở họ không?

Đơn ứng tuyển cho vị trí chưa tuyển dụng cũng rất đáng cân nhắc

Đơn ứng tuyển cho vị trí chưa tuyển dụng cũng rất đáng cân nhắc

Bạn cũng nên xem những người gửi đơn ứng tuyển cho vị trí chưa tuyển dụng là ứng viên tiềm năng. Khi gửi đơn ứng tuyển cho vị trí chưa tuyển dụng, họ xem công ty bạn là nơi họ muốn làm việc.

Sự hứng thú và lòng nhiệt huyết = mức độ gắn bó với doanh nghiệp bạn. Đó là điểm bắt đầu tuyệt vời cho mối quan hệ thành công với nhân viên.

Năng lượng của họ có tính lan truyền không?

Năng lượng của họ có tính lan truyền không?

Nhân viên trẻ hơn thường mang đến cho nơi làm việc nguồn năng lượng có thể cải thiện không khí làm việc. Ngay khi mới gặp một người, bạn có thể biết được họ có động lực và nhiệt tình không, cũng như họ có mang đến sự tích cực cho nơi làm việc không.

Đọc tiếp

Đọc tiếp

[1] 21st-Century Talent Spotting (Tìm kiếm nhân tài trong thế kỷ 21), Harvard Business Review
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | Thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa công sở: định nghĩa và cách tạo ra tác động tích cực trong tổ chức của bạn

Khi đại dịch buộc các tổ chức phải thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động, việc xây dựng văn hóa tích cực nơi công sở đã trở thành ưu tiên cấp thiết của doanh nghiệp ở mọi nơi.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Tại sao sự Đa dạng và Hòa nhập đóng vai trò quan trọng?

Mọi nhân viên đều muốn cảm thấy mình có giá trị, được đối xử tôn trọng và bình đẳng. Đọc 6 bí quyết sau để thúc đẩy sự Đa dạng và Hòa nhập trong doanh nghiệp, cũng như biến ước muốn đó thành tài sản của bạn.

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 9 phút

Giải thích về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp.

Giải thích về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp! Tìm hiểu định nghĩa về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp và cách bạn cải thiện hoạt động này. Hãy xem các bí quyết dễ thực hiện sau đây.