7 lý do nên nâng cao kỹ năng cho nhân viên thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x

Nhân viên trẻ muốn tạo ra tác động tại nơi làm việc nhưng thường thiếu kinh nghiệm thực tế. Sau đây là cách bạn có thể thúc đẩy động lực và quá trình học hỏi của họ.

GIAO TIếP TRONG DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
facebook upskill - Workplace from Meta

Thế hệ Y (hay Thế hệ 8x - đầu 10x) sinh ra trong khoảng thời gian từ những năm đầu thập niên 1980 đến thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ. Thế hệ này gồm những người hiện thuộc độ tuổi khoảng 18-36.

Thế hệ Y là ai?

Thế hệ Y là ai?

Họ là con của Thế hệ cuối 4x - đầu 6x và lớn lên trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cũng như giữa những ngày đầu của cuộc cách mạng kỹ thuật số. Họ trưởng thành với Internet, điện thoại di động và rất am hiểu mạng xã hội.

Nhân viên thuộc Thế hệ 8x - đầu 10 tự tin cũng như muốn chứng tỏ bản thân và thành công tại nơi làm việc

Do đó, mọi người xem họ là thế hệ có năng lực công nghệ và luôn cập nhật các xu hướng kỹ thuật số mới nhất. Họ thường tập trung vào gia đình, đồng thời có động lực là sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc cũng như các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Nhưng không có nghĩa là họ không nỗ lực đạt được thành tích. Nhân viên thuộc Thế hệ 8x - đầu 10 thường rất tự tin cũng như muốn chứng tỏ bản thân và thành công tại nơi làm việc.

Rào cản đối với tỷ lệ giữ chân

Một cuộc khảo sát gần đây của Robert Walters cho thấy 9 trong số 10 người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x tại Anh xem khả năng nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu [1]

Theo một khảo sát khác của Trường Kinh doanh London, 90% người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x có kế hoạch rời khỏi tổ chức của mình trong vòng 5 năm. Trong đó, hơn 30% chỉ muốn ở lại 24 tháng [2]

Tại sao nên nâng cao kỹ năng?

Tại sao nên nâng cao kỹ năng?

Mọi tổ chức đều phải chấp nhận rủi ro là đầu tư công sức và nguồn lực vào nhân viên để rồi họ có thể sẵn sàng nghỉ việc. Nhưng nếu không có chương trình nâng cao kỹ năng, lực lượng lao động của bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng trì trệ.

90% người thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x có kế hoạch rời khỏi tổ chức của mình trong vòng 5 năm

Nếu bạn không tổ chức chương trình đào tạo, nhân viên gần như chắc chắn sẽ rời đi. Khi đó, bạn sẽ rơi vào tình cảnh phải đào tạo nhân viên mới cho chức vụ đó. Bạn cũng sẽ phải chịu chi phí tuyển dụng.

Hơn nữa, Thế hệ 8x - đầu 10x rất muốn có cơ hội đào tạo và phát triển. Nếu bạn cung cấp cho họ cơ hội phát triển trong công ty bạn, khả năng họ nhanh chóng nghỉ việc sẽ giảm.

Không tệ hơn Thế hệ 6x - đầu 8x

Không tệ hơn Thế hệ 6x - đầu 8x

Dù Thế hệ 8x - đầu 9x sẽ rời đi nếu không được đầu tư nhưng thực ra họ không hề dễ nhảy việc hơn Thế hệ 6x - đầu 8x.

Trên thực tế, nếu giá trị của công ty (chẳng hạn như đạo đức và hoạt động hướng dẫn, tính linh hoạt, cách đóng góp ý kiến cùng lộ trình thăng tiến rõ ràng) phù hợp với giá trị của chính họ, mức độ trung thành của nhân viên thuộc thế hệ này thậm chí còn cao hơn.

Hoạt động học hỏi cho Thế hệ 8x - đầu 10x

Hoạt động học hỏi cho Thế hệ 8x - đầu 10x

Thế hệ này không cần ngồi trong lớp học hoặc buổi đào tạo theo nhóm có cấu trúc. Họ thích học trước máy tính của mình hoặc cùng làm việc trực tiếp với người định hướng và người hướng dẫn trong công việc. Nhưng tổ chức cần khích lệ họ học hỏi.

Áp dụng phương pháp khác

Áp dụng phương pháp khác

Hoạt động đào tạo không nên chỉ liên quan đến công việc cụ thể. Tổ chức cần tạo điều kiện cho nhân viên tiếp xúc với các dự án khác nhau và đào tạo chéo ở nhiều phòng ban. Hiểu biết toàn diện về cách doanh nghiệp vận hành có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền mạnh mẽ.

Mục tiêu rõ ràng, tiến triển trong tầm với

Mục tiêu rõ ràng, tiến triển trong tầm với

Thế hệ 8x - đầu 10x cần thấy được lộ trình sự nghiệp rõ ràng với các mục tiêu phù hợp đã được thiết lập sẵn. Họ muốn kiểm soát sự nghiệp của mình và nóng lòng được nhìn thấy tiến triển.

Hoạt động nâng cao kỹ năng cho Thế hệ 8x - đầu 10x là dùng phần thưởng và sự ghi nhận để khuyến khích họ làm việc chăm chỉ

Từ thời điểm tuyển dụng, họ muốn biết chính xác tổ chức kỳ vọng gì ở họ và đổi lại họ sẽ nhận được gì.

Họ cũng cần có đội ngũ quản lý để nhắc nhở họ về lộ trình và tiến bộ của họ trên lộ trình ấy.

Trao đi và nhận lại

Trao đi và nhận lại

Hoạt động nâng cao kỹ năng cho Thế hệ 8x - đầu 10x là dùng phần thưởng và sự ghi nhận để khuyến khích họ làm việc chăm chỉ. Bạn không nên kỳ vọng nhân viên thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x sẽ nỗ lực phát triển kỹ năng mới nếu họ không cảm thấy điều đó có lợi cho mình.

Và [họ] sẽ có cơ hội làm việc cùng người định hướng hoặc người hướng dẫn trong quá trình đó

Thế hệ 8x - đầu 10x là những người mang nhiều thắc mắc. Họ muốn biết việc này có ích gì cho mình.

Giao tiếp là yếu tố then chốt

Giao tiếp là yếu tố then chốt

Hãy cho những nhân viên này biết rõ rằng họ có thể phải đợi 2 năm để được thăng chức và sẽ có cơ hội làm việc cùng người định hướng hoặc người hướng dẫn trong quá trình đó. [3]

Nếu biết rằng khi chinh phục được mục tiêu hoặc năng lực về kỹ năng nhất định, họ có thể đạt được mục tiêu lớn hơn, họ sẽ có thêm rất nhiều động lực để ở lại và phát triển tại tổ chức bạn.

[1] How often should you provide feedback to Millennial staff? (Bạn nên góp ý cho nhân viên thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x với tần suất như thế nào?) Adam Kingl, Forbes (2014)
[2] Generation Y: Loyalty And Leadership (Thế hệ 8x - đầu 10x: Mức độ trung thành và khả năng lãnh đạo), Robert Walters (2017)
[3] "Millennial survey: winning over the next generation of leaders", (Khảo sát Thế hệ 8x - đầu 10x: chinh phục thế hệ nhà lãnh đạo tiếp theo), Deloitte (2016)
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 3 phút

Cách phong cách giao tiếp có thể ảnh hưởng đến văn hóa công ty

Hoạt động giao tiếp không chỉ thông qua lời nói. Hãy tìm hiểu việc xác định các phong cách giao tiếp khác nhau có thể cải thiện sự cộng tác và thúc đẩy văn hóa công ty như thế nào.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Biến công ty thành cộng đồng với trang cá nhân Workplace

Trang cá nhân Workplace mới là nơi bạn kết nối với đồng nghiệp và tìm hiểu thêm về đội ngũ của mình. Sau đây là cách bản cập nhật mới của chúng tôi hỗ trợ mọi người kết nối và hoàn thành thêm nhiều công việc.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Những điều cần mong đợi khi cộng tác kinh doanh

Nhờ các công cụ cộng tác và kết nối hiệu quả hơn, quá trình hợp tác với các doanh nghiệp khác trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.