Khả năng đổi mới sáng tạo ở nơi làm việc là chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Các công ty muốn phát triển mạnh mẽ thì cần phải biết cách tương tác với nhân viên và tìm nguồn ý tưởng đột phá hơn, từ nhiều nơi hơn trong tổ chức. Dưới đây là 3 mẹo đơn giản để bắt đầu.

  1. Xem mỗi nhân viên là một nhà đổi mới
  2. Mọi ý tưởng đều là ý tưởng hay (kể cả thực tế không phải vậy)
  3. Cung cấp cho mọi nhà đổi mới những công cụ phù hợp

Tại sao khả năng đổi mới sáng tạo ở nơi làm việc lại quan trọng

Tại sao khả năng đổi mới sáng tạo ở nơi làm việc lại quan trọng

Hiện tượng toàn cầu hóa và đột phá số thức đã thay đổi bối cảnh kinh doanh theo hướng tích cực. Các công ty không còn là con cá lớn trong cái ao nhỏ với ít đối thủ cạnh tranh nữa.

Thay vào đó, họ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ khắp nơi trên thế giới. Các tổ chức lâu năm có thể thấy mình phải cân nhắc lại chiến lược trong bối cảnh những công ty đổi mới sử dụng công nghệ tiên tiến để thay đổi truyền thống của ngành.

Trong thế giới cạnh tranh và phát triển chóng mặt này, các Tổng Giám đốc đang chú trọng vào hoạt động đổi mới như đây chính là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp. Trong Khảo sát các Tổng Giám đốc lần thứ 20 của PwC vào năm 2017, gần 1/4 trong số 246 giám đốc điều hành tham gia cho biết đổi mới là lĩnh vực họ muốn tăng cường nhất. Lĩnh vực này được ưu tiên hơn nguồn nhân lực, khả năng kỹ thuật số và công nghệ.

Vậy, câu hỏi đặt ra là làm cách nào để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khuyến khích đổi mới tại nơi làm việc?

  1. Mỗi nhân viên đều là một nhà đổi mới
    Mỗi nhân viên đều là một nhà đổi mới

    Công ty chỉ chú trọng vào Nghiên cứu & Phát triển cho những cải tiến mới đang cố gắng gói gọn quy trình sáng tạo. Bạn sẽ gây phản tác dụng và sớm làm cạn kiệt lực lượng sáng tạo nếu chỉ trông chờ một vài người có thể nghĩ ra mọi ý tưởng.

    Thay vào đó, hãy cho mọi nhân viên cơ hội để đổi mới bằng cách khuyến khích chia sẻ ý tưởng và thu hút họ tham gia phát triển các ý tưởng mới.

    Hộp thư gợi ý kiểu truyền thống vẫn là cách rất tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn chuyển cuộc trò chuyện trực tuyến sang một mạng xã hội doanh nghiệp như Workplace, ý tưởng sẽ có thể lan tỏa và phát triển. Với các công cụ như nhóm và Bảng tin, mọi người có thể dễ dàng xem và tiếp cận ý tưởng đổi mới. Nếu mọi người trong tổ chức đều có thể xem và bình luận về ý tưởng mới thì cả công ty có thể cùng nhau lên ý tưởng.

    Vào buổi sáng, nhân viên bán hàng có thể đăng đề xuất về tài liệu mới mà họ cần để chốt giao dịch. Đội ngũ tiếp thị có thể thảo luận và phân phối nội dung vào buổi chiều. Bạn sẽ nhận được tài liệu quảng cáo mới ngay ngày hôm sau. Tổ chức có thể phát triển nhanh hơn khi bạn cho mọi người không gian và công cụ để đổi mới.

  2. Mọi ý tưởng đều là ý tưởng hay (kể cả thực tế không phải vậy)
    Mọi ý tưởng đều là ý tưởng hay (kể cả thực tế không phải vậy)

    Hình thức khen thưởng cho thay đổi và ý tưởng đổi mới tại nơi làm việc là cách quan trọng để thúc đẩy nhân viên tiếp tục đưa ra ý tưởng mới. Phần thưởng đó có thể là tiền hoặc sự công nhận của toàn công ty trên mạng doanh nghiệp. Bài viết cảm ơn người đã đóng vai trò chính đem lại cơ hội mới là cách khuyến khích rõ ràng để duy trì sự gắn bó của nhân viên.

    Tuy nhiên, bạn cũng phải đảm bảo mọi người biết rằng không có thứ gọi là ý tưởng tồi. Các ý tưởng mới không thành công chiếm tỷ lệ rất cao. Nhiều ý tưởng nghe có vẻ vô lý hóa ra lại rất tài tình.

    Không bao giờ được để thành viên trong đội ngũ cảm thấy mình ngốc nghếch vì đưa ra đề xuất nào đó hoặc phạt mọi người vì đã triển khai ý tưởng không mang lại thành công. Thất bại chính là quá trình học hỏi. Hãy xử lý đúng mực để có thể khuyến khích đội ngũ làm tốt hơn vào lần sau.

  3. Tất cả những người đổi mới đều cần công cụ phù hợp
    Tất cả những người đổi mới đều cần công cụ phù hợp

    Rất nhiều ý tưởng hay đã xuất hiện nhờ hiện tượng đột phá số thức, qua đó tạo nên xu hướng áp dụng công nghệ vào giải quyết vấn đề và gọi đó là đổi mới.

    Nhưng công nghệ chỉ là công cụ. Công nghê có thể mang đến thay đổi và công cụ tiên tiến tại nơi làm việc nhưng chính nhân viên của bạn mới mang đến sự sáng tạo. Vì vậy, thay vì chỉ hướng đến mục tiêu đổi mới, hãy sử dụng công nghệ để thúc đẩy nhân viên đổi mới sáng tạo.

    Hộp thư gợi trực tuyết là xuất phát điểm tuyệt vời, nhưng nhân viên cần có khả năng làm việc cùng nhau trong nhiều lĩnh vực. Họ không chỉ cần chia sẻ ý tưởng mà còn phải cộng tác trên cùng tài liệu. Họ cần liên lạc với nhau bằng cuộc gọi thoại, gọi video và tin nhắn tức thì.

    Bằng cách xây dựng mạng lưới phục vụ hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp, các đội ngũ sẽ giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Hãy công khai mạng lưới này trên toàn công ty và rất có thể bạn sẽ nhìn thấy các "nhóm" tự nhiên hình thành xung quanh những sở thích chung.

    Từ đây, ý tưởng mới và giải pháp cải tiến hiệu quả hơn sẽ xuất hiện ở nhiều nơi hơn trong tổ chức.

Bạn cũng có thể quan tâm:
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Cộng tác nhóm | Thời gian đọc: 10 phút

Cách xây dựng sự cộng tác trong đội ngũ

Khám phá các bí quyết quan trọng để cải thiện hoạt động cộng tác nhóm tại nơi làm việc, bao gồm những lợi ích khi cộng tác và cách nâng cao hiệu quả làm việc nhóm.

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 9 phút

Giải thích về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp.

Giải thích về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp! Tìm hiểu định nghĩa về hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp và cách bạn cải thiện hoạt động này. Hãy xem các bí quyết dễ thực hiện sau đây.

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 7 phút

Làm việc từ xa: Lợi ích và thách thức

Ngày càng nhiều người trong số chúng ta làm việc từ xa. Trong tương lai cũng sẽ có nhiều người làm việc từ xa hơn nữa. Khám phá ưu và nhược điểm khi làm việc từ xa và cách khai thác tối đa mô hình này.