Không hiện diện vẫn có tiếng nói: Giải pháp mới để gắn kết mọi người trong doanh nghiệp

3 lý do tại sao khi kết nối với nhân viên không làm việc tại văn phòng thì mọi người, doanh nghiệp và kết quả kinh doanh đều được hưởng lợi

NHâN VIêN TUYếN đầU | THờI GIAN đọC: 5 PHúT

Chúng tôi đã có kết quả từ cuộc khảo sát gồm hơn 4.000 nhân viên tuyến đầu ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cùng các quản lý tại trụ sở chính. Kết quả này nêu bật một số thách thức lớn về truyền thông trong doanh nghiệp giữa nhân viên tuyến đầu và lãnh đạo doanh nghiệp.

Hơn nữa, có một mối liên hệ rõ ràng hơn bao giờ hết cho thấy những vấn đề này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh. Đây là tóm tắt ngắn gọn kết quả khảo sát của chúng tôi.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Đưa tinh thần dân chủ vào văn hóa công ty

Đưa tinh thần dân chủ vào văn hóa công ty

Để có được doanh nghiệp hạnh phúc, thành công thì một phần thiết thiếu chính là kết nối toàn bộ tổ chức với nhau và trao cho mọi người quyền lên tiếng. Nhưng tương tự như nhu cầu nhận hướng dẫn và thông tin mới từ lãnh đạo, mọi người còn có nhu cầu truyền đạt thông tin cho đồng nghiệp và cấp trên.

"17% nhân viên cho biết họ chưa từng trò chuyện với trụ sở chính - con số này giảm xuống chỉ còn 8% trong những doanh nghiệp có sử dụng công cụ cộng tác"

"17% nhân viên cho biết họ chưa từng trò chuyện với trụ sở chính - con số này giảm xuống chỉ còn 8% trong những doanh nghiệp có sử dụng công cụ cộng tác"

Đáng tiếc là thực tế này không dành cho phần lớn nhân viên. Khảo sát của chúng tôi phát hiện ra những thất bại trong giao tiếp giữa nhân viên tuyến đầu và lãnh đạo doanh nghiệp. Nguyên nhân không phải là lãnh đạo không biết rõ giá trị của giao tiếp - 74% lãnh đạo cho biết họ giữ kết nối với nhân viên tuyến đầu thông qua các cuộc trò chuyện và gặp gỡ thân mật.

Phân tích hoạt động giao tiếp

Có thiện chí. Nhưng thật khó để những người quản lý kết nối ở cấp độ cá nhân với mọi người trong tổ chức nếu chỉ thông qua gặp mặt trực tiếp. Có lẽ điều này lý giải tại sao mọi người lại cảm thấy mất kết nối với tất cả những ai không nằm trong đội ngũ trực tiếp của mình.

86% nhân viên cảm thấy kết nối với đồng nghiệp trực tiếp nhưng chỉ 14% nhân viên cảm thấy kết nối với trụ sở chính của doanh nghiệp. Chỉ 3% cảm thấy kết nối với cấp lãnh đạo điều hành.

Đây là con số đáng lo ngại. Nhưng sẽ ra sao nếu các quản lý sử dụng phương thức khác để kết nối với mọi người?

Cảm nghĩ của nhân viên sẽ tích cực hơn khi doanh nghiệp sử dụng những công cụ đem lại chiến lược truyền thông và hoạt động cộng tác toàn diện trong doanh nghiệp - như nền tảng nhắn tin, phần mềm chia sẻ tài liệu và tổ chức hội nghị qua video.

"Khi doanh nghiệp sử dụng công cụ cộng tác, số người cảm thấy kết nối với cấp lãnh đạo đã nhân lên gấp đôi"

"Khi doanh nghiệp sử dụng công cụ cộng tác, số người cảm thấy kết nối với cấp lãnh đạo đã nhân lên gấp đôi"

Nhờ những loại công cụ này, 1/4 (25%) số nhân viên cảm thấy kết nối hơn với trụ sở chính. Hơn thế nữa, số người cảm thấy kết nối với cấp lãnh đạo điều hành đã tăng hơn gấp đôi.

Dựng nên cánh cổng mở ra hành trình đổi mới

Dựng nên cánh cổng mở ra hành trình đổi mới

Năng lực đổi mới là huyết mạch của doanh nghiệp. Nhưng năng lực này chỉ có thể phát huy sức mạnh trong môi trường trân trọng và tạo điều kiện cho ý tưởng mới trưởng thành và phát triển.

Dữ liệu cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn còn nhiều việc khác phải làm để tạo ra những điều kiện này. Tóm lại, khó khăn về giao tiếp đang ngăn cản những ý tưởng giá trị được đề xuất lên cấp cao hơn trong doanh nghiệp.

Hãy xem xét ví dụ sau đây. Chưa đến 1/2 số nhân viên tuyến đầu chia sẻ ý tưởng với các đồng nghiệp cấp cao. Nhưng gần như tất cả quản lý (90%) đều cho biết nhân viên tuyến đầu của họ cảm thấy mình có quyền chia sẻ ý tưởng kinh doanh với quản lý.

Tiếp nối xu hướng mà chúng tôi chỉ ra trước đó, đối với những nhân viên không được sử dụng công cụ cộng tác, xác suất để họ cảm thấy mình có quyền chia sẻ ý tưởng trong nội bộ nơi làm việc giảm đi 12%.

"1/4 số nhân viên cho biết họ không bộc lộ được ý tưởng của mình do chất lượng giao tiếp kém"

"1/4 số nhân viên cho biết họ không bộc lộ được ý tưởng của mình do chất lượng giao tiếp kém"

Điều gì ngăn cản nhân viên không nói lên ý tưởng của mình? Trở ngại lớn nhất đối với mọi ý tưởng chính là khả năng trình bày ý tưởng đó. 1/4 số nhân viên cho biết họ không bộc lộ được ý tưởng của mình do chất lượng giao tiếp kém. Gần 1/5 nhân viên cho rằng sau khi lắng nghe ý tưởng, quản lý không thể tiếp tục những ý tưởng đó vì thiếu thời gian và công cụ giao tiếp kém chất lượng.

Thiếu kết nối

Cuối cùng, gần 1/2 số người trả lời khảo sát cho rằng những ý tưởng hay nhất của họ lại nảy ra bên ngoài công việc. Kết quả này cho thấy các tổ chức nên cung cấp nền tảng để nhân viên ghi lại và chia sẻ những ý tưởng giá trị này ngay khi nảy sinh.

Tăng mức độ gắn bó của nhân viên

Tăng mức độ gắn bó của nhân viên

Những doanh nghiệp thành công nhất là những doanh nghiệp mà nhân viên muốn gắn bó. Nhưng theo kết quả khảo sát, tình trạng thiếu giao tiếp có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ gắn bó của nhân viên.

Khi nhân viên cảm thấy không có tiếng nói, họ sẽ có xu hướng mất động lực và nhiệt huyết, nhưng đây lại là cảm giác chung của hơn 1/2 số nhân viên. Một thực trạng còn gây nhụt chí hơn là có 83% quản lý tự tin tuyên bố họ trao cho mọi nhân viên quyền lên tiếng trong doanh nghiệp.

"Khi nhân viên cảm thấy không có tiếng nói, họ sẽ có xu hướng mất động lực và nhiệt huyết, nhưng đây lại là cảm giác chung của hơn 1/2 số nhân viên."

"Khi nhân viên cảm thấy không có tiếng nói, họ sẽ có xu hướng mất động lực và nhiệt huyết, nhưng đây lại là cảm giác chung của hơn 1/2 số nhân viên."

Hơn nữa, chưa đến 1/2 số nhân viên cho rằng trụ sở chính hiểu vai trò của họ và giá trị họ đem lại cho tổ chức. Điều thú vị là khi nhân viên được truy cập công cụ cộng tác, số liệu quan trọng này tăng lên mức 63% - một kết quả cải thiện đáng kể.

Thăm dò ý kiến trong tổ chức

Thăm dò ý kiến trong tổ chức

Thách thức phần nào là vì các lãnh đạo có thể lờ đi những vấn đề này và tin rằng mình đang kiểm soát tốt. 79% lãnh đạo tuyên bố rằng họ từng làm việc ở tuyến đầu và ý thức được giá trị mà bộ phận này đem lại, 71% lãnh đạo tuyên bố họ từng thăm tuyến đầu của doanh nghiệp trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng quan điểm của nhân viên và quản lý luôn có khoảng cách.

Kết nối để cộng tác

Nhiệm vụ thu hẹp khoảng cách này sẽ không dễ dàng. Rõ ràng, doanh nghiệp cần tạo không gian để mọi người chia sẻ trải nghiệm với nhau và với đội ngũ cấp cao - cho dù trải nghiệm đó là tích cực hay tiêu cực.

Ngoài ra, mặc dù đội ngũ quản lý có thể thực hiện qua nền tảng cộng tác phù hợp, nhưng câu trả lời trọn vẹn không chỉ nằm ở mặt kỹ thuật mà còn ở mặt văn hóa. Thử thách dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp là phải cổ vũ nhân viên trong toàn tổ chức tham gia những cuộc trò chuyện cởi mở và dân chủ.

Vì dù cho một số nhân viên có thể không hiện diện trong văn phòng, nhưng họ vẫn cần tiếng nói.

Đọc tiếp

Đọc tiếp

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Khám phá kết quả khảo sát của chúng tôi. Tải xuống báo cáo đầy đủ ngay tại đây.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Chiến lược giao tiếp trong doanh nghiệp

Làm cách nào để chiến lược giao tiếp tốt có thể tối đa hóa hiệu quả của hoạt động giao tiếp kỹ thuật số và trực tiếp ngoài đời khi mọi người bắt đầu trở lại nơi làm việc? Hãy cùng tìm hiểu.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Thay đổi năng suất của bạn với những chiến lược họp hiệu quả này

Chỉ có ngần ấy giờ trong một ngày, bạn có thực sự muốn dành thời gian đó cho những cuộc họp không hiệu quả? Chiến lược họp hiệu quả có thể tận dụng thời gian của bạn tốt hơn.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Hoạt động giao tiếp của doanh nghiệp là gì và làm cách nào để thực hiện cho đúng?

Hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp xuất sắc có thể là chất kết dính để kết nối mọi nhân viên trong doanh nghiệp bạn. Thực hiện tốt chiến lược giao tiếp trong doanh nghiệp.