Công việc sẽ như thế nào tại nơi làm việc của tương lai?

Khi công các việc quen thuộc đang biến mất khỏi bối cảnh làm việc và nhường chỗ cho những công việc mới. Chúng tôi tìm hiểu những vai trò công việc mà tương lai của công việc sẽ cần đến.

GIAO TIếP TRONG DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
jobs workplace future - Workplace from Meta

Những phát triển trong công nghệ, giao tiếp và phương thức làm việc khiến nhiều công việc từng quen thuộc biến mất hoặc thay đổi đến mức khó nhận ra. Ví dụ như vị trí thư ký - một công việc đã phát triển thành vai trò đa diện của trợ lý cá nhân.

Một phần năm mọi người đang làm các công việc nhiều khả năng sẽ giảm nhu cầu vào năm 2030

Hơn nữa, nhiều công việc mới đã xuất hiện. 25 năm trước, bạn sẽ không gặp nhân viên marketing kỹ thuật số hoặc người quản lý mạng xã hội. Hiện tượng này cũng diễn ra trong môi trường sản xuất - hãy ghé thăm một nhà máy hiện đại và nhiều khả năng bạn sẽ thấy nhiều nhân viên đang điều khiển robot và quy trình hơn là số người làm việc trên dây chuyền lắp ráp.

Nhưng mọi thứ điều sẽ thay đổi. Theo Nesta - tổ chức từ thiện đổi mới tại Vương quốc Anh, khoảng 1/5 trong số chúng ta đang làm những nghề có khả năng sẽ giảm nhu cầu vào năm 2030. Điều thú vị là những công việc mới có thể xuất hiện khi thế giới công việc thay đổi. Sau đây là thông tin về một số vai trò có thể sẽ định hình tương lai của công việc…

Nhà thiết kế trải nghiệm chân thực

Nhà thiết kế trải nghiệm chân thực

Nesta cho rằng khi thực tế ảo, thực tế tăng cường cùng với thực tế kết hợp phát triển và trở nên phổ biến hơn, chúng ta cần các kỹ năng mới để thiết kế những trải nghiệm kỹ thuật số này. Những người thông minh sẽ bắt đầu tìm kiếm cách trở thành người tiên phong trong lĩnh vực thú vị, đang mở rộng này.

Chuyên viên tư vấn về năng lượng thay thế

Chuyên viên tư vấn về năng lượng thay thế

Các vấn đề môi trường xoay quanh hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng cấp bách hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể sẽ nghĩ ra những cách sáng tạo hơn rất nhiều để sử dụng năng lượng trong các căn nhà và nơi làm việc của tương lai. Những người muốn trở thành chuyên viên tư vấn về năng lượng thay thế nhiều khả năng sẽ nhận được tiền lương hậu hĩnh cho ý tưởng của mình.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe cá nhân

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe cá nhân

Các vai trò trong ngành chăm sóc sức khỏe không mới nhưng vì tuổi thọ của chúng ta tăng, những vai trò này ngày càng quan trọng hơn trong tương lai của công việc. Nesta nhấn mạnh rằng chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực nhiều khả năng sẽ phát triển. Do đó, hãy chờ đón một thế hệ mới các chuyên gia trị liệu chức năng, chuyên viên tư vấn tập luyện cá nhân, cố vấn và chuyên viên chăm sóc đã qua đào tạo - những nghề có thể sẽ có nhu cầu lớn.

Chuyên gia dinh dưỡng ẩm thực mới

Chuyên gia dinh dưỡng ẩm thực mới

Chế độ ăn đang thay đổi vì mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động đến môi trường của hoạt động sản xuất thực phẩm. Chế độ ăn chay thuần đang trở nên phổ biến hơn. Thực phẩm biến đổi gene và những hệ quả tiềm tàng cũng thường gặp hơn. Các tổ chức tiếp tục thử nghiệm bằng cách thêm protein nhân tạo và từ côn trùng vào thực đơn của chúng ta. Các nhà khoa học đi đầu trong ngành dinh dưỡng có thể nhận được lợi ích.

Chuyên viên tư vấn hình ảnh trên mạng xã hội

Chuyên viên tư vấn hình ảnh trên mạng xã hội

Cách mọi người thể hiện bản thân trên mạng xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là với Thế hệ 8x - đầu 10x và Thế hệ Z. Khi hỗ trợ mọi người tạo trang cá nhân chân thực để đạt được mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân, các chuyên gia có thể xây dựng nghề nghiệp khả quan cho chính mình.

Chuyên gia về cách cộng tác tại nơi làm việc

Chuyên gia về cách cộng tác tại nơi làm việc

Đây không phải vai trò mới nhưng đang phát triển mạnh hơn bao giờ hết. Nơi làm việc của tương lai thậm chí có thể còn đa dạng về địa lý hơn so với hiện tại. Tổ chức cũng có rất nhiều lựa chọn khi mua công cụ kinh doanh và hệ thống CNTT. Điều quan trọng là họ cần đưa ra lựa chọn đúng đắn. Các chuyên gia chuyên biệt này có chuyên môn về hoạt động cộng tác và góp phần đảm bảo doanh nghiệp lựa chọn cũng như triển khai công cụ phù hợp. Những nền tảng như Workplace sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng để kết nối toàn bộ tổ chức, đồng thời hỗ trợ cho luồng giao tiếp và ý tưởng.

Kỹ thuật viên Internet vạn vật

Kỹ thuật viên Internet vạn vật

Chúng ta thích công nghệ nhà thông minh và nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào công nghệ này nhiều hơn nữa trong tương lai. Nếu một trong số các thiết bị hoạt động dựa trên internet của chúng ta gặp lỗi, chúng ta cần nhanh chóng tìm người sửa chữa thiết bị này.

Đây chính là vai trò của kỹ thuật viên Internet vạn vật. Gần giống như thợ điện nước ngày ngay, các kỹ thuật viên này sẽ trở thành vai trò mọi người tìm đến trong tương lai.

Xem việc sử dụng Workplace kết nối tổ chức như thế nào để mọi người có thể cùng nhau gặt hái nhiều thành tích hơn.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Có phải công cụ cộng tác đang mở ra kỷ nguyên mới của hình thức làm việc linh hoạt?

Trong phần 1 của bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích một số thách thức đối với các phương pháp linh hoạt trong môi trường làm việc hiện đại.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Xa nhau khó hiểu nhau? Cách công cụ cộng tác kết nối đội ngũ toàn cầu với nhau

Khi đội ngũ của bạn phân bố khắp thế giới, hoạt động sử dụng công cụ cộng tác và giao tiếp theo cách chiến lược để vượt qua những rào cản ngôn ngữ, múi giờ cũng như nền văn hóa khác nhau.