Lãnh đạo thay đổi: Định nghĩa, bí quyết và chiến lược

Khi tốc độ đổi mới tăng nhanh, các thành phần chính của lãnh đạo thay đổi thành công là gì và làm cách nào bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo thay đổi tuyệt vời?

KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO | THờI GIAN đọC: 8 PHúT
Change Leadership

"Thay đổi là hằng số duy nhất trong cuộc sống". Mặc dù đã được đề cập cách đây hơn 2.000 năm, câu nói này của nhà triết học Hy Lạp Heraclitus vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay như trước đây. Vài năm qua là khoảng thời gian quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhiều người trong số đó nhận ra rằng họ cần phải thích nghi - và nhanh chóng thay đổi.

Tìm hiểu thêm về khái niệm lãnh đạo thay đổi, lý do khả năng này quan trọng cùng sự khác biệt chính giữa lãnh đạo thay đổi và quản lý thay đổi.

Dẫn dắt qua thời kỳ thay đổi và bất ổn

Dẫn dắt qua thời kỳ thay đổi và bất ổn

Với quá trình thay đổi tổ chức vẫn đang tiến triển do đại dịch gây ra, tiếp đó là những cú sốc kinh tế lan rộng, bạn có thể cảm thấy nơi làm việc luôn trong tình trạng thay đổi liên tục. Trong môi trường kinh doanh đột phá ngày nay, sự thay đổi đang diễn ra với tốc độ chưa từng thấy.

Theo một khảo sát của McKinsey, công ty càng tiến hành nhiều hành động để chuyển đổi, cơ hội thành công của công ty càng cao. Tuy nhiên, đối với hơn hai phần ba các công ty trên toàn thế giới, khả năng cải thiện (và duy trì) hiệu quả của tổ chức vẫn còn khó nắm bắt.

Đại dịch đã dạy chúng ta rằng mặc dù bạn không kiểm soát được các yếu tố bên ngoài, nhưng bạn có thể kiểm soát cách mình dẫn dắt tổ chức vượt qua thời kỳ thay đổi. Mặc dù luôn có nhiều thách thức, nhưng với chiến lược rõ ràng và tư duy tích cực, công ty của bạn có thể vươn lên mạnh mẽ và kiên cường hơn trong một chặng đường dài.

Trong những giai đoạn có nhiều thay đổi lớn, nhân viên mong muốn các nhà lãnh đạo có thể cung cấp sự đảm bảo và định hướng. Đơn giản, các phương pháp lãnh đạo truyền thống không còn phù hợp với thế giới công việc đa dạng hiện nay. Mọi người muốn có một nhà lãnh đạo đồng cảm, với tầm nhìn xa trông rộng, hòa nhập và trên hết là luôn ủng hộ họ.

Những nhà lãnh đạo tài năng nhất tận dụng thời thế thay đổi để thúc đẩy nhân viên tiến lên thay vì rút lui trong lo lắng và sợ hãi. Hãy chuẩn bị để không chỉ tồn tại qua quá trình thay đổi mà còn tác động tích cực đến cơ hội phát triển từ bên trong tổ chức.

Nhờ những tiến bộ trong công nghệ, bạn có thêm thời gian, có thêm nhiều khả năng để đổi mới, suy nghĩ và xây dựng quan hệ kết nối giữa mọi người. Đừng để sự thay đổi khiến bạn sợ hãi - hãy hào hứng đón nhận để có thể dẫn dắt nhóm của mình lên một tầm cao mới.

Xem video

Xem video

Simerjeet Singh là diễn giả chính từng giành giải thưởng, một chuyên gia về lãnh đạo, một huấn luyện viên tư duy và anh là người sẽ giúp các nhà lãnh đạo định hướng sự thay đổi bằng cách áp dụng tư duy cầu tiến. Lắng nghe ý kiến của anh ấy về khả năng lãnh đạo trong thời kỳ thay đổi bằng cách xem toàn bộ cuộc phỏng vấn tại đây.

Lãnh đạo thay đổi là gì?

Lãnh đạo thay đổi là gì?

Lãnh đạo thay đổi nói về khả năng đương đầu với tình trạng hiện tại cùng khả năng ảnh hưởng và truyền cảm hứng hành động cho những người khác. Mô hình này sử dụng cách tiếp cận chủ động và đặt mọi người làm trung tâm của quá trình ra quyết định. Khả năng dẫn dắt qua quá trình chuyển đổi liên quan đến việc thay đổi một tổ chức từ trên xuống. Một nhà lãnh đạo thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này bằng cách cộng tác với những người quản lý và thành viên trong đội ngũ để tích hợp thay đổi thay vì ép buộc thực hiện.

Quá trình đổi mới vô cùng khó khăn, cho dù đến từ sáng kiến của tổ chức, vì điều kiện thị trường thay đổi hay do tác động bên ngoài không lường trước được mà bạn không thể kiểm soát. Những thay đổi bên ngoài đặc biệt phức tạp vì các nhà lãnh đạo cần phản ứng nhanh nhạy, chẳng hạn như triển khai mô hình làm việc kết hợp hoặc thay đổi nhà cung cấp để ứng phó với các vấn đề về nguồn cung.

Lãnh đạo thay đổi khác với quản lý thay đổi - khái niệm thường để chỉ những người phản đối sự thay đổi. Quá trình quản lý thay đổi chỉ giúp bạn đạt được thành công trong ngắn hạn, trong khi quá trình lãnh đạo thay đổi cần một cách tiếp cận dài hạn và đột phá hơn nhiều.

Theo Trường Kinh doanh Harvard, có ba vai trò được xác định rõ ràng mà bạn nên đảm nhận trong lúc dẫn dắt sự thay đổi để tạo ra tác động lâu dài:

  • Người khuấy động - trong vai trò này, bạn khuấy động không khí bằng cách nâng cao nhận thức về nỗi bất bình của cá nhân hoặc nhóm. Người khuấy động đưa ra quan điểm chống lại tình trạng hiện trạng, thuyết phục người khác rằng cần phải thay đổi.

  • Người đổi mới - trong lúc người khuấy động nêu lên những nỗi bất bình, người đổi mới sẽ phát triển các giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề. Họ chấp nhận vai trò của người lập kế hoạch trong tình huống này.

  • Người điều phối - người điều phối tiến hành kế hoạch của người đổi mới và đảm bảo kế hoạch đó được đưa vào hoạt động trên quy mô lớn, giữa các nhóm, tổ chức và thậm chí là giữa các lĩnh vực. Đây thường là cam kết rõ ràng nhất của quá trình lãnh đạo thay đổi có hiệu quả.

Các nhà lãnh đạo thay đổi thành công cần đóng cả ba vai trò. Xét cho cùng, khuấy động mà không có sự đổi mới thì chỉ là danh sách những lời phàn nàn mà không có cách nào tiếp tục, đồng thời sự đổi mới mà không có sự phối hợp thì sẽ trở thành tập hợp các ý tưởng tuyệt vời tiềm năng nhưng không mang lại tác động.

Tìm hiểu cách lãnh đạo công ty gắn kết

Tải sách điện tử của chúng tôi xuống để khám phá lý do các Tổng Giám đốc thế hệ mới lại xem trọng mục tiêu, chữ tín, tính xác thực và sự trung thực hơn tất cả.

Bí quyết để trở thành nhà lãnh đạo thay đổi thành công

Bí quyết để trở thành nhà lãnh đạo thay đổi thành công

Quá trình dẫn dắt sự thay đổi đòi hỏi một nhóm các kỹ năng và đặc điểm tính cách độc đáo. Để trở thành một nhà lãnh đạo thay đổi hiệu quả, đây là một số kỹ năng quan trọng bạn cần thành thạo:

  • Truyền cảm hứng cho người khác

    Bạn là nhà lãnh đạo, mọi người trông chờ bạn sẽ đưa ra tầm nhìn rõ ràng và hướng dẫn họ vượt qua các giai đoạn thay đổi. Quá trình này có thể đáng sợ đối với mọi người, nhưng đó là vấn đề thay thế nỗi sợ xung quanh sự thay đổi bằng cách khơi gợi trí tò mò và thuyết phục mọi người đầu tư thời gian cũng như công sức vào một hành trình mạo hiểm mà họ có thể lựa chọn không tham gia.

    Các nhà lãnh đạo thành công đưa ra lập luận thuyết phục, truyền cho mọi người cảm hứng muốn trở thành một phần trong quá trình thay đổi.

  • Giao tiếp

    Như đã đề cập trước đó, sự thay đổi có thể vấp phải sự phản đối, vì vậy tốt nhất là nên giải thích chính xác lý do tại sao quá trình đó cần thiết để xoa dịu sự lo lắng của mọi người. McKinsey cho biết rằng một quá trình chuyển đổi có khả năng thành công cao gấp 5 lần tại những tổ chức có Tổng Giám đốc chia sẻ về câu chuyện thay đổi hấp dẫn.

    Quá trình giao tiếp phải đến từ hai phía. Nhân viên nên cảm thấy được tạo điều kiện để đặt câu hỏi và đưa ra phản hồi về những thay đổi và cách những thay đổi đó ảnh hưởng đến họ. Trong thế giới kết hợp ngày nay, giao tiếp bằng nhiều kênh khác nhau - bao gồm các đoạn chat video và cuộc họp trực tiếp - là hoạt động vô cùng quan trọng.

  • Phát triển các nhà lãnh đạo ở mọi cấp

    Đối với 83% công ty đồng ý rằng vấn đề phát triển các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ của tổ chức vô cùng quan trọng, thì những sáng kiến huấn luyện và cố vấn để nuôi dưỡng nhân tài cũng đáng được đầu tư. Xây dựng cơ sở hạ tầng để mọi bộ phận có thể xây dựng văn hóa và trách nhiệm của riêng họ - sau đó quá trình này có khả năng cải thiện mọi thứ, từ năng suất đến hoạt động cộng tác.

    Một trong những vai trò quan trọng nhất mà bạn có thể đảm nhận với tư cách một nhà lãnh đạo là tạo ra môi trường giúp mọi người và tài năng của họ có thể phát triển.

  • Lập kế hoạch

    Để thành công với sự thay đổi, bạn cần hiện thực hóa tầm nhìn của mình bằng một kế hoạch chiến lược. Một nguyên tắc nhỏ là duy trì mọi thứ càng đơn giản càng tốt. Xác định các kỳ vọng để mọi người hiểu rõ trách nhiệm của mình, những mốc thời gian để thực hiện thay đổi và cách sự thay đổi này ảnh hưởng đến mô hình công việc hàng ngày. Bằng cách đó, nhân viên có được ý tưởng tốt hơn về bức tranh toàn cảnh đối với họ và có mục tiêu rõ ràng để hướng tới.

  • Giải quyết vấn đề

    Nơi làm việc đầy rẫy những vấn đề, dù là vấn đề lớn, nhỏ hay những vấn đề dai dẳng. Các nhà lãnh đạo tài năng rất giỏi trong việc phát hiện thấy những cạm bẫy và nghĩ ra những cách sáng tạo để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, điều bạn không muốn là nhân viên sẽ dựa dẫm vào bạn để tìm mọi câu trả lời. Để truyền cảm hứng về quá trình thay đổi thực sự, bạn cần khuyến khích mọi người tự suy nghĩ để họ giải quyết được vấn đề theo cách nhanh nhạy và sáng suốt hơn.

  • Triển khai ý tưởng

    Khi đã tiến hành kế hoạch, bạn cần theo dõi tiến độ chặt chẽ. Số liệu là một phương thức hiệu quả để đưa ra bằng chứng cụ thể về tiến độ của cách chiến và sự khác biệt mà những cải tiến đối với quy trình làm việc đang tạo ra.

    Một số nhà lãnh đạo nhận thấy nhờ thực hiện các cuộc khảo sát định kỳ, họ theo dõi được cách suy nghĩ của nhân viên, rồi từ đó chủ động vượt qua những thách thức và ứng phó với các vấn đề có thể phát sinh.

  • Cung cấp hỗ trợ liên tục

    Sự thay đổi đi kèm với sự bất ổn, vì vậy các nhà lãnh đạo cần sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ của mình bằng lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu. Khi mọi người tin tưởng vào sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo và cảm thấy được lắng nghe, họ sẽ dễ dàng thay đổi hơn.

    Bạn có thể xoa dịu tác động của sự thay đổi bằng cách hỗ trợ nhân viên định hướng công việc hàng ngày và tạo cơ hội để chia sẻ mối quan tâm của họ. Ví dụ: Họ có các công cụ và công nghệ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả không và sức khỏe của họ bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự thay đổi này?

Các tổ chức chấp nhận tình trạng thay đổi có được vị thế tốt để tiếp tục phát triển và tăng trưởng, còn những tổ chức đi ngược lại với xu hướng có nguy cơ bị đình trệ hay thậm chí là thất bại hoàn toàn. Tích cực theo đuổi sự thay đổi, không chỉ đơn giản là phản ứng khi tình trạng xảy ra, mà quá trình này đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ, táo bạo, truyền cảm hứng, cùng sự ủng hộ từ những nhân viên xem thay đổi là cơ hội để phát triển hơn là thách thức đáng sợ.

Liên quan

Tìm hiểu cách lãnh đạo một công ty gắn kết.

Tải xuống ngay
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tìm hiểu cách lãnh đạo một công ty gắn kết.

Tải xuống ngay

Bài viết gần đây

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 11 phút

Khả năng lãnh đạo là gì và tại sao lại quan trọng?

Nhà lãnh đạo là gì? Nhà lãnh đạo có giống nhà quản lý không? Bạn có thể học để trở thành nhà lãnh đạo không? Chúng tôi khám phá những điều tạo nên một nhà lãnh đạo và tại sao khả năng lãnh đạo tốt lại quan trọng đối với doanh nghiệp.

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 7 phút

Lãnh đạo cộng tác là gì và có thể gắn kết các đội ngũ của bạn như thế nào.

Các nhà lãnh đạo cộng tác tin vào việc gắn kết nhiều đội ngũ đa dạng để đạt được mục tiêu của tổ chức, giải quyết vấn đề, ra quyết định và chia sẻ thông tin. Nhưng thực sự cần phải làm gì để trở thành một nhà lãnh đạo cộng tác hơn? Hãy cùng tìm hiểu.

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 4 phút

3 bài học từ cuộc sống dành cho nhà lãnh đạo

Chính các trải nghiệm chân thật, thực tế sẽ định hình con người và cách lãnh đạo của chúng ta. Sau đây là 3 trong số những ví dụ tiêu biểu nhất.