Bí quyết nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên

Chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc đã chuyển từ "có thì tốt" thành "nhiệm vụ quan trọng". Tại sao điều này lại quan trọng đến thế? Và làm cách nào để bạn có thể đưa vấn đề chất lượng cuộc sống trở thành trọng tâm của văn hóa công ty?

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 7 PHúT

Chăm sóc sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân viên là một trong những việc quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện sức khỏe của doanh nghiệp bạn. Nhưng chất lượng cuộc sống không chỉ là bữa sáng miễn phí, ứng dụng về chánh niệm và thẻ hội viên phòng gym giảm giá: một tổ chức lành mạnh, hiện đại xem chất lượng cuộc sống là trung tâm của toàn bộ văn hoá.

Đại dịch có thể đã khiến các tổ chức nhận ra tầm quan trọng của chất lượng cuộc sống, nhưng nhiều tổ chức vẫn không biết cách nâng cao chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc. Tại Vương quốc Anh, ngày càng nhiều tổ chức cho biết họ đang tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống nhưng chỉ khoảng một nửa có chiến lược chính thức về chất lượng cuộc sống dành cho nhân viên.

Trong khi đó, chất lượng cuộc sống đang bị suy giảm. 85% người được hỏi trong cuộc nghiên cứu toàn cầu của Harvard Business Review cho biết chất lượng cuộc sống của họ sụt giảm kể từ khi đại dịch bùng phát.

Vậy làm cách nào để cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên trong tổ chức của bạn? Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện để tìm hiểu với Sharon Aneja - người sáng lập Humanity Works Consultancy - một công ty tư vấn về tâm lý học tích cực và chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc là gì?

Chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc là gì?

Chất lượng cuộc sống không chỉ là sức khỏe thể chất dù yếu tố này vô cùng quan trọng. Chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc nghĩa là những trách nhiệm, kỳ vọng, mối quan hệ, mức độ căng thẳng và môi trường làm việc hàng ngày ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và hạnh phúc nói chung của nhân viên.

Sharon cho biết: "Cuối cùng thì đó là mọi người cảm thấy như thế nào tại nơi làm việc. Họ cảm thấy thế nào về bản thân và về tổ chức của mình? Điều này có thể bao gồm nhiều yếu tố: bạn phải xem xét chất lượng cuộc sống về mặt thể chất, tâm thần, cảm xúc, xã hội và tâm lý. Nhiều người không chú ý đến chất lượng cuộc sống về mặt tinh thần, nhưng yếu tố này cũng rất quan trọng."

Cô gợi ý bạn có thể xem chất lượng cuộc sống như một kim tự tháp các nhu cầu. Bắt đầu từ dưới cùng, kim tự tháp đó như sau:

  • Cấp độ cơ bản: Chất lượng cuộc sống về mặt tâm lý - được trả lương và có môi trường làm việc sạch sẽ

  • Cấp độ 4: An toàn về thể chất và an toàn về tâm lý - cảm thấy an toàn được làm chính mình

  • Cấp độ 3: Chất lượng cuộc sống về mặt xã hội - cảm thấy gắn bó với tổ chức

  • Cấp độ 2: Giá trị - cảm thấy được trân trọng

  • Cấp độ 1: Khẳng định bản thân - có khả năng liên hệ với mục đích của công việc và tổ chức

Hơi nhiều có phải không? Có lẽ vậy. Nhưng không có đường tắt đến chất lượng cuộc sống. Sharon cho biết: "Nếu chúng ta tìm cách đáp ứng các nhu cầu của con người tại nơi làm việc, phương pháp tiếp cận chất lượng cuộc sống nơi làm việc cần mang tính toàn diện.

Những chương trình cải thiện chất lượng cuộc sống thành công nhất là những chương trình đặt chất lượng cuộc sống ở vị trí trung tâm của tổ chức. Đây không thể chỉ là trách nhiệm của Phòng Nhân sự. Đây là trách nhiệm của tất cả mọi người vì chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc không chỉ tốt cho nhân viên và tổ chức mà còn tốt cho cộng đồng, tốt cho xã hội, tốt cho nền kinh tế. Chất lượng cuộc sống nơi làm việc có rất nhiều lợi ích ngoài phạm vi tương tác giữa nhân viên và công ty."

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Chúng ta ở đâu khi bàn về chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc?

Chúng ta ở đâu khi bàn về chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc?

Đại dịch đã ảnh hưởng sâu rộng đến cách làm việc của chúng ta. Nhưng trong bối cảnh bất trắc không ngừng, các công ty liên tục gặp thử thách trong việc ưu tiên chất lượng cuộc sống. Sau đây là 5 vấn đề cấp bách nhất mà bạn cần cân nhắc.

Kiệt sức, lo âu và trầm cảm

Trong thời gian xảy ra đại dịch, khối lượng công việc tăng và thiếu hụt nhân lực khiến nhiều người phải làm thêm giờ và nghỉ ngơi ít đi. Khảo sát của Harvard cho thấy những đòi hỏi khi công việc gia tăng là yếu tố quan trọng nhất góp phần làm suy giảm chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc kể từ khi đại dịch bùng phát.

Thiếu thời gian thư giãn có thể gây ra mức độ căng thẳng cao hơn, dẫn đến kiệt sức và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao hơn nếu không được giải quyết. Thử thách dành cho lãnh đạo là giải quyết những tình trạng dẫn đến kiệt sức trước khi quá muộn.

Những thử thách khi làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà và làm việc kết hợp có rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như tính linh hoạt, giảm thời gian di chuyển và nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, bạn bè và sở thích. Đối với các tổ chức, hình thức này đã mở ra cánh cửa thu hút nhiều tài năng đa dạng và cắt giảm chi phí văn phòng. Nhưng nhược điểm là ranh giới bị xóa nhòa: thật khó mà dừng lại khi văn phòng là chiếc bàn trong bếp. Việc kết nối với đồng nghiệp và yêu cầu hỗ trợ tại chỗ cũng khó khăn hơn.

Cô lập và cô đơn

Phong tỏa và làm việc tại nhà đã khiến cảm giác cô lập gia tăng, đặc biệt là đối với những người sống một mình. Và các cảm giác này có thể trở nên mạnh mẽ hơn trong những giai đoạn bất trắc. Chúng ta là động vật sống theo xã hội và việc tách rời khỏi người khác cũng như môi trường làm việc có thể dẫn đến tình trạng không tập trung và tinh thần làm việc thấp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống về mặt cảm xúc.

Bất ổn về tài chính

Tình trạng bất trắc về kinh tế trong 18 tháng qua đã dẫn đến thay đổi đột ngột trong khả năng tài chính của nhiều người. Tuy một số người đã tiết kiệm được tiền, nhưng những người khác đã đối mặt với tình trạng nghỉ phép không lương, mất việc hoặc lo ngại về tính ổn định công việc.

Theo khảo sát của Chartered Institute of Personnel and Development, chất lượng cuộc sống về mặt tài chính ít được các tổ chức chú ý đến nhất.1 Tuy nhiên, lo lắng về tiền bạc lại là một nguyên nhân chính gây căng thẳng cho nhân viên, cuối cùng là ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Thử thách dành cho lãnh đạo

Từ quản lý đội ngũ làm việc từ xa đến áp dụng các biện pháp an toàn bổ sung tại nơi làm việc, đại dịch đã đặt ra những đòi hỏi to lớn đối với lãnh đạo. Với tư cách lãnh đạo, công việc của bạn là truyền cảm giác bình tĩnh và "làm việc bình thường" cho đội ngũ mình, dù có thể bạn cũng bị choáng ngợp và bất an như tất cả những người khác. Phong cách lãnh đạo trung thực, cởi mở và gần gũi đóng vai trò cốt yếu trong chất lượng cuộc sống của nhân viên, đặc biệt là trong những tình huống biến động khi mọi người cần bạn để tìm kiếm sự hỗ trợ và hướng dẫn thêm.

alttext

Chất lượng cuộc sống thể hiện như thế nào trong thế giới làm việc kết hợp?

Những lợi ích của việc tập trung vào chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc

Những lợi ích của việc tập trung vào chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc

Khi bạn nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mọi người, bạn đang tạo ra một lực lượng lao động nhiệt huyết, gắn bó và hiệu quả cao - điều này chỉ có thể tốt cho doanh nghiệp bạn. Những lợi ích của việc đầu tư vào chất lượng cuộc sống của nhân viên:

  • Thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu

    Đại dịch đã thay đổi ưu tiên của mọi người, định nghĩa lại thước đo thành công. Sharon cho biết: "Giờ đây, mọi người đặt chất lượng cuộc sống, ổn định và mục đích lên trên tiền bạc, địa vị và quyền lực. Ai cũng đang nói về cuộc Đại khủng hoảng lao động và nhân viên muốn nghỉ việc. Nhân viên rõ ràng đang ở thế chủ động và họ sẽ chọn công ty nào biết quan tâm và trân trọng mọi người."

    Những nhân viên nào cảm thấy được tổ chức quan tâm và hỗ trợ sẽ có xu hướng trung thành và ở lại lâu hơn. Và vì một công ty trung bình tại Vương quốc Anh tốn khoảng £3.000 và 27,5 ngày để tuyển dụng nhân viên mới, việc giữ chân nhân tài hàng đầu có thể tiết kiệm cho công ty rất nhiều thời gian và tiền bạc.2

  • Tăng cường sự đa dạng và hòa nhập

    Khi tập trung vào tăng cường hòa nhập, bạn có thể thu hút lực lượng lao động đa dạng, gồm nhân tài từ mọi thành phần và có tư duy khác nhau. Ngoài việc ngăn ngừa sự phát triển của những vấn đề về sức khỏe, một nơi làm việc hỗ trợ và hòa nhập có thể mang lại cho các thành viên đã có sẵn vấn đề về sức khỏe sự hỗ trợ và nguồn lực cần thiết để họ tiếp tục công việc - và phát triển.

  • Năng suất tăng

    Nhân viên khỏe mạnh, hạnh phúc và nhiệt huyết khi đến nơi làm việc sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng, gắn bó và tập trung hoàn toàn vào công việc. Điều này trái ngược hẳn với những nhân viên không hạnh phúc, làm việc quá sức và mệt mỏi, cần năng lượng, tập trung kém và nhiều khả năng hơn mâu thuẫn với đồng nghiệp - tất cả những yếu tố này sẽ làm giảm hiệu quả công việc. Nói cách khác, hãy hỗ trợ nhân viên để giúp họ làm việc thông minh hơn và đạt được nhiều thành tích hơn.

    “Đừng để chiến lược về chất lượng cuộc sống là việc riêng của Phòng Nhân sự. Hãy thực hiện cùng mọi người. Họ là nguồn lực của bạn, nhưng họ còn là trí tuệ của bạn, đồng thời cũng là giải pháp. ”

  • Gắn kết đội ngũ tốt hơn

    Một môi trường khuyến khích sự cộng tác, xây dựng đội ngũ và tình bạn nơi làm việc đóng vai trò quyết định để nhân viên cảm thấy gắn kết. Hơn nữa, những người làm việc trong đội ngũ gồm bạn bè có xu hướng nỗ lực hơn vì cảm thấy có trách nhiệm với đồng nghiệp. Các mối quan hệ lành mạnh có thể có tác động vô cùng tích cực đối với chất lượng cuộc sống về mặt tâm thần và hạnh phúc của mọi người nơi làm việc.

  • Tinh thần làm việc và mức độ hài lòng với công việc cao hơn

    Những nhân viên nào có nhu cầu chất lượng cuộc sống được đáp ứng sẽ cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao hơn, đồng thời nhìn chung có lòng tự trọng cao hơn so với những người không được hỗ trợ. Cảm giác công việc của mình có ý nghĩa sẽ đóng vai trò quyết định trong chất lượng cuộc sống của nhân viên và làm cho mọi người tận tụy hơn với mục tiêu công ty của bạn.

  • Cải thiện quan hệ khách hàng

    Khi chất lượng cuộc sống tốt, các vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng, nhân viên có thêm nhiều ý tưởng bán hàng và tích cực thúc đẩy tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng. Nếu những nhân viên giao tiếp với khách hàng cảm thấy lo âu hoặc trầm cảm và không tin vào công việc của mình, chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giảm sút. Và điều đó có thể có nghĩa rằng các vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vì giao tiếp kém.

4 bí quyết lập chiến lược nâng cao chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc

4 bí quyết lập chiến lược nâng cao chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc

Vậy làm cách nào để xây dựng chiến lược cải thiện chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc sao cho đặt con người lên hàng đầu? Bắt đầu với 4 bí quyết sau của chuyên gia.

  1. Thuyết phục được hội đồng quản trị

    Theo Sharon, lãnh đạo và quản lý thường đối mặt với thử thách trong việc đảm bảo ngân sách cho chất lượng cuộc sống. Vì vậy, bước đầu tiên là thuyết phục được hội đồng quản trị về việc tập trung vào các lợi ích khác nhau của chất lượng cuộc sống, kể cả ROI. Ví dụ: Deloitte ước tính cứ chi £1 vào sức khỏe tâm thần thì lợi nhuận trung bình là £5.3

  2. Đảm bảo những yếu tố cơ bản

    Sharon nhận xét: "Điều mà lực lượng lao động mong muốn và điều mà công ty mang lại không phải bao giờ cũng khớp nhau. Công ty có thể xem chất lượng cuộc sống là chiến lược mang tính đối phó - nghĩa là xử lý những vấn đề như lo âu và kiệt sức khi những vấn đề này phát sinh.

    Nhưng nhân viên muốn có chiến lược phòng tránh. Điều này có nghĩa là xem xét những yếu tố cơ bản, chẳng hạn như khối lượng công việc và điều kiện làm việc, trước khi chuyển sang các yếu tố bên trên kim tự tháp nhu cầu.

  3. Nhấn mạnh vào mục đích

    Thái độ đối với công việc đã thay đổi trong thời gian xảy ra đại dịch. Sharon cho biết: "Mọi người muốn cảm thấy mình đang đóng góp vào một điều gì đó lớn lao hơn." Đó là lý do tại sao các tổ chức cần làm cho những việc họ làm (và lý do họ làm những việc này) phù hợp với mọi nhân viên và công việc của họ.

    Một loạt các giá trị nằm trên mạng nội bộ là không đủ - lãnh đạo cần đưa những giá trị vào cuộc sống hàng ngày. Bằng cách nào ư? Trò chuyện với mọi người ở cấp độ cá nhân, đội ngũ hoặc công ty về công việc của họ quan trọng như thế nào và nằm trong bức tranh tổng thể ra sao.

  4. Đo lường linh hoạt

    Khảo sát chất lượng cuộc sống toàn công ty có thể là một cách hiệu quả để tìm hiểu sơ bộ mọi người cảm thấy như thế nào và mong muốn những gì từ chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc. Tuy nhiên, bạn cũng cần liên tục đo lường chất lượng cuộc sống. Nhờ vậy, bạn có thể theo dõi mọi việc đang thay đổi như thế nào và các biện pháp cải thiện chất lượng cuộc sống đang phát huy hiệu quả ra sao.

    Quan trọng hơn, bạn có thể thực hiện thay đổi nếu cần. Sharon cho biết: "Bí quyết nằm ở chỗ hiểu được chất lượng cuộc sống có ý nghĩa như thế nào đối với nhân viên của bạn. Đừng để chiến lược về chất lượng cuộc sống là việc riêng của Phòng Nhân sự. Hãy thực hiện cùng mọi người. Họ là nguồn lực của bạn, nhưng họ còn là trí tuệ của bạn, đồng thời cũng là giải pháp."

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Liên quan

Khám phá tất cả các tin mới nhất của Workplace trên trang Tin tức

Tìm hiểu thêm
1"Sức khỏe và chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc", CIPD, 2021.
2 "Cách tính chi phí tuyển dụng trên mỗi người", Glassdoor, 2020.
3 "Sức khỏe tâm thần và công ty: cập nhật tình huống đầu tư", Deloitte, 2017.
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Khám phá tất cả các tin mới nhất của Workplace trên trang Tin tức

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa nơi làm việc có ý nghĩa gì và cách cải thiện văn hóa nơi làm việc.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và vì sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Bốn loại văn hóa của tổ chức: loại văn hóa nào tốt nhất cho doanh nghiệp?

Danh tính doanh nghiệp là sự kết hợp độc đáo giữa các nền văn hóa của tổ chức. Đây là cách xác định và tận dụng điểm mạnh của các nền văn hóa đó.