Dùng Workplace để ghi nhận

Đối với nhiều nhân viên, một lời khen - chứ không phải lương thưởng - mới thực sự khiến họ cảm thấy được xem trọng trong công việc. Sau đây là cách để bạn xây dựng văn hóa ghi nhận và quan tâm.

MứC độ GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 6 PHúT

Số liệu về mức độ hài lòng trong công việc trên toàn cầu khiến người ta phải lo ngại. Theo cuộc thăm dò ý kiến do Gallup tiến hành vào năm 2017, 85% lực lượng lao động toàn cầu hiện không gắn bó với công việc. Deloitte nhận thấy 43% thế hệ 8x - đầu 10x đang lên dự định rời bỏ công việc hiện tại của họ trong vòng 2 năm. Tại sao vấn đề này lại quan trọng? Tình trạng nhân viên ít gắn bó với công việc không những mang lại tổn thất rõ ràng về mặt cảm xúc mà trên thực tế, những nhân viên hạnh phúc sẽ làm việc hiệu quả hơn 12%.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Vấn đề ở đây không phải là tiền bạc. Hàng năm, các tổ chức ở Hoa Kỳ đang chi hơn $100 tỷ vào các chương trình khích lệ nhân viên. Nhưng nhân viên - nhất là những người còn trẻ - sẽ không được hưởng lợi hay đúng hơn là chẳng hề quan tâm. 60% thanh thiếu niên ở Mỹ cho biết họ xem trọng chất lượng môi trường công việc hơn khoản thu tài chính.

Trao lời khen thay vì tiền bạc

Trao lời khen thay vì tiền bạc

Nhân viên đồng tình với điều này. Khi được hỏi lãnh đạo có thể làm gì hơn để cải thiện mức độ gắn bó, 58% người trả lời cho biết đó là "Ghi nhận nhân viên". 50% nhân viên tin rằng khi nhận lời cảm ơn từ quản lý, họ không chỉ cải thiện mối quan hệ, mà còn xây dựng niềm tin với cấp trên. Theo các nghiên cứu trên toàn cầu, 79% những người bỏ việc cho biết "không được trân trọng" chính là lý do khiến họ đưa ra quyết định đó

Nếu bạn làm đúng cách thì hoạt động khen thưởng có thể là một trong những động lực lớn nhất thúc đẩy văn hóa công ty. Hoạt động này ảnh hưởng đến các mối quan hệ, hạnh phúc và giá trị - tất cả những điều tốt đẹp mà bạn muốn mọi người biết về tổ chức.

Employee recognition stats
Tác động tích cực của văn hóa ghi nhận nhân viên. Nguồn

Như mọi khi, câu hỏi đặt ra là phải thực hiện như thế nào? Làm cách nào để phát huy những phẩm chất tốt đẹp nhất của mọi người, thể hiện thái độ tôn trọng và khiến công việc trở nên có ý nghĩa hơn? Hơn nữa, không chỉ làm vì những con người đã ở đây 20 năm qua. Làm cách nào để thói quen ghi nhận trở thành một phần quen thuộc trong văn hóa công ty?

Tự động hóa hành động ghi nhận trên Workplace

Tự động hóa hành động ghi nhận trên Workplace

Một trong những giá trị văn hóa tại Facebook là tập trung vào "Tác động". Giá trị này khuyến khích mọi người giải quyết những vấn đề quan trọng nhất và mang lại giá trị cao nhất cho người dùng nền tảng của chúng tôi. Nhờ Workplace, chúng tôi có thể ghi nhận tác động đó bằng các công cụ đơn giản để tri ân một cách nhanh chóng, dễ dàng và công khai.

Công cụ phổ biến nhất của chúng tôi là bot #CảmƠn (#thanks). Bạn có thể truy cập công cụ này trong cả Nhóm và Chat trên Workplace. Mỗi lần nhân viên @nhắc đến đồng nghiệp, bot sẽ ngay lập tức thông báo cho người đang được ghi nhận, đồng thời kích hoạt thông báo cho quản lý qua email/đoạn chat để người quản lý cũng nhìn thấy. Ngoài ra, bot còn khích lệ thêm bằng cách ghi lại số lần ai đó nhắc đến hoặc được nhắc đến trong lời #CảmƠn.

Tính năng "Recognize" (Ghi nhận) có trong Danh mục tiện ích tích hợp của Workplace. Bạn có thể kích hoạt để cung cấp ngay trải nghiệm tương tự cho bất kỳ tổ chức nào. Hơn nữa, chúng tôi còn có hệ sinh thái đối tác của Workplace, bao gồm các công ty có thể xây dựng giải pháp riêng cho khách hàng.

Ghi nhận thông qua nhóm

Ghi nhận thông qua nhóm

Nếu cách nói trên nghe có vẻ "kỹ thuật" quá thì bạn đừng lo, có những cách còn đơn giản hơn nữa để bạn xây dựng văn hóa ghi nhận trên Workplace. Hãy bắt đầu bằng cách tạo Nhóm mở có tên "Ghi nhận@" và tự động thêm tất cả nhân viên. Đề ra tiêu chí mời ứng viên là những đồng nghiệp, người quản lý và lãnh đạo tuân thủ sứ mệnh và giá trị của tổ chức.

Sourcing using groups
Ví dụ về nhóm "Ghi nhận@"

Cách bắt đầu tuyệt vời là đề nghị các lãnh đạo phát "Trực tiếp" để chia sẻ câu chuyện về nhân viên tuyến đầu nếu người này đang mang lại giá trị xuất sắc cho khách hàng. Khuyến khích người quản lý chia sẻ câu chuyện về tác động mà đội ngũ của họ đang tạo ra mỗi ngày, đồng thời đề nghị đồng nghiệp bày tỏ sự trân trọng đối với những người làm tốt hơn mong đợi.

Yêu cầu đề cử giải thưởng cho đồng nghiệp như "Nhà vô địch của tuần" hoặc "Đồng đội đứng đầu trong tháng". Chia sẻ đề cử trong nhóm và nêu bật người chiến thắng thông qua tiêu điểm trong buổi phát Trực tiếp định kỳ.

Ghi nhận trong thực tế

Ghi nhận trong thực tế

Nền tảng nhắn tin B2B Intercom là một trong những ví dụ hay nhất về cách ghi nhận trên Workplace. Hàng năm, vào ngày kỷ niệm gia nhập công ty, mỗi nhân viên Intercom đều nhận được một cuốn truyện tranh thiết kế riêng minh họa lại năm vừa qua. Cuốn truyện này là do họa sĩ chuyên nghiệp vẽ và dựa trên ý kiến ​​đóng góp của các quản lý và đồng nghiệp. Các quản lý sử dụng Workplace để viết mô tả dài về thành tích, sở thích hoặc sự kiện quan trọng trong đời của nhân viên - dù là thay đổi chức vụ hay chuyển nhà.

Karen Peacock - Giám đốc Vận hành của Intercom - chia sẻ: "Bạn thấy được hình ảnh tuyệt vời này của bản thân, giống như tấm gương soi chiếu lại một năm trời và những thành tựu lớn nhất cả trong lẫn ngoài công việc. Đây quả là cơ hội để các quản lý củng cố giá trị của chúng tôi, củng cố những điều họ thực sự quan tâm và kỳ vọng ở đội ngũ, đồng thời khuyến khích những giá trị đó ở người khác."

Sourcing using groups
Văn hóa ghi nhận ở Walmart

Nhưng chắc chắn là bạn không cần bỏ nhiều công sức đến vậy. Delta Air Lines tạo nhóm #deltaproud cho 80.000 nhân viên của mình. Hãng nhận được hơn 15.000 bài viết và bình luận mỗi tuần. Tất cả những bài viết và bình luận đó đều chia sẻ những câu chuyện về sức ảnh hưởng, sự ưu tú và lòng biết ơn.

Rachael Steegar Rensink - Trưởng bộ phận Tương tác với Nhân viên tại Delta Air Lines - cho biết: "Nhờ Workplace, chúng tôi có thể chia nhỏ các bộ phận/đội ngũ, cũng như thúc đẩy việc đánh giá và khen thưởng, không chỉ từ cấp cao mà còn từ những người bình thường không có cơ hội trò chuyện và tương tác. Workplace khéo léo nhắc chúng tôi về lý do mình thực hiện điều này."

Sourcing using groups
Văn hóa ghi nhận ở Delta Air Lines

Văn hóa ghi nhận là một món quà. Đó là cơ hội để chúng tôi công nhận tác động và nỗ lực làm việc, cũng như để chia sẻ bài học rút ra và xây dựng mối quan hệ. Tạo trải nghiệm nhân viên gần gũi hơn bằng cách tương tác trực tiếp qua tính năng Live. Hãy thành thực và kịp thời. Bạn sẽ thu lại được văn hóa ghi nhận và quan tâm.

Tham gia Cộng đồng Khách hàng toàn cầu của Workplace cho bộ phận Nhân sự, cũng như kết nối với các đồng nghiệp trong ngành Nhân sự để học hỏi, chia sẻ và tiếp tục đối thoại.

Giới thiệu về tác giả: Sameer Chowdhri là trưởng mảng toàn cầu của Workplace cho bộ phận Nhân sự. Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự, anh có lời khuyên dành cho các chuyên gia Nhân sự kỹ thuật số đang sử dụng Workplace để chuyển đổi văn hóa và chuẩn bị cho tương lai của công việc - đó là nên đem lại tính nhân văn cho trải nghiệm của nhân viên.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Sự gắn bó của nhân viên: Định nghĩa

Sự gắn bó của nhân viên ảnh hưởng đến mọi thứ, từ năng suất đến hạnh phúc. Tìm hiểu về các động lực chính thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và cách nhận biết khi nhân viên không gắn bó trong công việc.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Workplace dành cho hoạt động tuyển dụng

Bài viết thứ 2 trong loạt bài "Workplace cho bộ phận Nhân sự" sẽ trình bày một số bước đơn giản, hữu ích và thiết thực để tìm cũng như tuyển dụng tài năng mới.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Các câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên thực sự hiệu quả!

Câu hỏi hiệu quả nhất để khảo sát sự hài lòng của nhân viên là gì? Chúng tôi xem xét các câu hỏi nên đưa vào cuộc khảo sát nhanh, ý kiến đóng góp toàn diện và các bảng câu hỏi khác.