Văn hóa nơi làm việc: định nghĩa và cách để tạo ra tác động tích cực trong tổ chức của bạn

Khi đại dịch buộc các tổ chức phải thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động, việc xây dựng văn hóa công ty tích cực đã trở thành ưu tiên cấp thiết của doanh nghiệp ở khắp mọi nơi.

VăN HOá | THờI GIAN đọC: 11 PHúT
workplace culture - Workplace from Meta

Văn hóa nơi làm việc đang chứng kiến làn sóng thay đổi lớn hậu COVID-19. Cùng với xu hướng chuyển sang mô hình làm việc từ xa và kết hợp vì đại dịch, 57% các công ty nói rằng họ dự đoán những thay đổi đáng kể đối với văn hóa trong công ty của mình.1

Đây là cơ hội để các tổ chức đánh giá lại ưu tiên và xây dựng môi trường làm việc nơi nhân viên cảm nhận được sự an toàn, gắn bó, tràn đầy cảm hứng và đạt năng suất cho dù họ đang ở nhà, ở tuyến đầu hay đôi khi đến văn phòng.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết của chuyên gia này để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Văn hóa nơi làm việc là gì?

Văn hóa nơi làm việc là gì?

Khi bàn về văn hóa nơi làm việc thì điều quan trọng là chúng ta phải đưa ra định nghĩa. Nhưng khái niệm này lại rất khó xác định. Văn hóa nơi làm việc có phải là một bộ giá trị? Hành vi? Thái độ? Hay phong tục và truyền thống? Thật ra đó là tất cả những thứ này và hơn thế nữa.

Forbes mô tả văn hóa nơi làm việc là "môi trường thường trực quanh ta". Trang web việc làm Indeed nói rằng đó là "tập hợp các thái độ, niềm tin và hành vi tạo nên bầu không khí hàng ngày trong môi trường làm việc".

Có lẽ lời giải thích đơn giản nhất là từ chuyên gia quản lý nổi tiếng của Hoa Kỳ - Marvin Bower. Anh mô tả văn hóa là "cách ta làm mọi thứ quanh đây".

Cho dù ta định nghĩa là gì thì vẫn khó có thể đo lường văn hóa nơi làm việc theo bất kỳ cách hữu hình nào. Đó là cảm giác như thế nào khi làm việc chứ không phải một tập hợp các quy tắc thành văn. Mọi tổ chức đều có cá tính cũng như bầu không khí riêng - và những yếu tố này đều không dễ xây dựng.

Peter Drucker - nhà văn và nhà tư vấn quản trị nổi tiếng - từng nói: “Chiến lược chỉ là một bữa ăn sáng của văn hóa”. Trước những thay đổi chưa từng có đối với cuộc sống lao động, các tổ chức đang thức tỉnh trong thực tế rằng bạn có thể có chiến lược vĩ đại nhất và những người giỏi nhất trên thế giới, nhưng tất cả sẽ đều vô nghĩa nếu văn hóa của bạn không phù hợp.

Văn hóa chính là không khí bạn hít thở. Nếu không khí độc hại, tổ chức sẽ chết.

Workplace Culture

Vậy làm thế nào để củng cố văn hóa nơi làm việc?

Vì sao văn hóa nơi làm việc lại quan trọng?

Vì sao văn hóa nơi làm việc lại quan trọng?

Đó là lý do vì sao việc tập trung vào văn hóa là ưu tiên cao nhất của các tổ chức đang cố gắng thay đổi cách mọi người làm việc cũng như cảm nhận về công việc. Dưới đây là một số lý do cụ thể cho thấy tầm quan trọng và những lĩnh vực mà văn hóa có khả năng tác động, cũng như cách bạn có thể tạo ra thay đổi tích cực cho văn hóa công ty của mình.

Sức khỏe của nhân viên

Tổ chức của bạn có xem trọng sức khỏe tinh thần tương đương với sức khỏe thể chất không? Văn hóa nơi làm việc có tác động đáng kể đến sức khỏe của nhân viên. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã buộc người sử dụng lao động phải suy nghĩ nhiều hơn để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người lao động.

Sức khỏe là xu hướng được xếp hạng quan trọng hàng đầu trong Nghiên cứu Xu hướng Nhân lực Toàn cầu năm 2021 của Deloitte, trong đó 80% các nhà lãnh đạo xác định đây là hạng mục quan trọng hoặc rất quan trọng đối với sự thành công của tổ chức.

Nhiều tổ chức đã chuyển sang mô hình làm việc từ xa và thiết lập nhiều biện pháp để mang lại cho nhân viên sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, bao gồm cả giờ làm linh hoạt tùy vào nhu cầu trông trẻ. Nhờ thay đổi này, nhân viên có thể cảm thấy được tổ chức trân trọng và hỗ trợ.

Hiệu quả và năng suất của nhân viên

Văn hóa nơi làm việc ảnh hưởng đến cách mọi người làm việc, từ đó có thể trực tiếp tác động đến kết quả kinh doanh. Một nơi làm việc vui vẻ, mang tính hỗ trợ cao sẽ truyền năng lượng cho mọi người đi làm mỗi ngày và nâng cao tâm trạng cũng như khả năng tập trung của họ. Các tổ chức có nền văn hóa vững mạnh thường có mức năng suất cao và thành công hơn.

Trên thực tế, theo nghiên cứu của Đại học Oxford thì người lao động hạnh phúc có năng suất cao hơn 13% so với người không hạnh phúc.

Giao tiếp

Giao tiếp tốt giúp tạo ra sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, bất kể vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân. Ở nơi làm việc mà nhân viên không thể đặt câu hỏi, đưa ra ý tưởng hay dễ dàng kết nối với nhau thì văn hóa của công ty đó kém minh bạch hơn và có thể không thu được kết quả tốt nhất từ mọi người. Để đạt được sự tương tác, hoạt động giao tiếp cần bao gồm các cuộc trò chuyện hai chiều, cởi mở.

Tính minh bạch

Tính minh bạch trong doanh nghiệp là chìa khóa để tạo dựng niềm tin. Nếu bạn có thể tạo ra môi trường làm việc cởi mở hơn, mọi người sẽ cảm thấy được trao quyền để giao tiếp theo những cách mang tính xây dựng. Các cuộc họp và thảo luận sẽ mang lại giá trị cao hơn khi tổ chức lắng nghe ý kiến chân thực - cũng như ý tưởng mới - từ mọi ngóc ngách của doanh nghiệp. Và trên hết là những chuyển biến này đều có lợi cho doanh nghiệp.

Tuyển dụng

Tổ chức càng có nhận diện thương hiệu và nền văn hóa sắc nét thì càng dễ thu hút nhân tài phù hợp. Khi có một trang web xác định rõ ràng giá trị và mục tiêu cốt lõi của công ty, bạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ứng viên cân nhắc xem họ có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Trang web này cũng là cơ hội để thuyết phục các tài năng hàng đầu rằng bạn mang lại nền văn hóa và giá trị họ tìm kiếm.

Gắn kết và giữ chân

Nền văn hóa tích cực là nền văn hóa xem trọng nhân viên và những đóng góp của họ vào sự thành công của doanh nghiệp. Khi nhân viên cảm thấy mình là một phần của cộng đồng chứ không phải chỉ một bánh răng trong cỗ máy, họ có nhiều khả năng sẽ ở lại với tổ chức hơn. Các công ty có nền văn hóa lành mạnh có khả năng giữ chân nhân viên Gen Z cao hơn 16 lần. Điều này không chỉ vun đắp lòng trung thành lâu dài mà còn cắt giảm chi phí so với việc liên tục phải tuyển dụng nhân tài mới.

Làm việc nhóm

Những nền văn hóa tổ chức thành công nhất đều đoàn kết mọi người từ mọi hoàn cảnh lại với nhau và nuôi dưỡng tinh thần đồng đội. Ngay cả những người có quan điểm và tính cách rất khác nhau cũng có thể gắn bó khi cùng nỗ lực vì mục đích chung. Các đội ngũ có thành tích cao nhất đang ngày càng khẳng định rằng sự đa dạng trên mọi khía cạnh là yếu tố thiết yếu để thành công.

Theo như gợi ý từ nghiên cứu Tư duy đa dạng và hòa nhập gần đây nhất do McKinsey thực hiện thì khi nói đến năng lực sinh lợi nhuận, hiện nay các công ty đa dạng nhất dễ có hiệu suất vượt trội hơn bao giờ hết so với những công ty có văn hóa đơn điệu hơn cùng ngành.

Một nền văn hóa hợp tác vững mạnh có thể phá bỏ rào cản giữa các đội ngũ. Mặt khác, môi trường độc hại có thể khiến nhân viên hành động ích kỷ và hình thành văn hóa đổ lỗi.

Chất lượng dịch vụ

Nền văn hóa lành mạnh sẽ thúc đẩy mọi người phấn đấu để đạt chất lượng tốt nhất trong công việc. Khi mọi người cảm thấy thoải mái với công việc và được trao quyền quyết định thì doanh nghiệp càng dễ dàng nhận được những đóng góp tốt nhất của họ. Quy luật này tạo ra nền văn hóa hiệu suất cao tiếp thêm sức mạnh cho toàn bộ tổ chức, đồng thời góp phần đảm bảo sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được những tiêu chuẩn tinh tế nhất.

Danh tiếng

Chúng ta đều đã thấy những công ty phải chật vật vì bài viết trên các trang tuyển dụng và nền tảng mạng xã hội. Nhiều bài viết trong số này đến từ nhân viên cũ. Mọi người đánh giá tổ chức dựa trên cách tương tác với nhân viên và hình ảnh tiêu cực có thể gây ra nhiều thiệt hại. Những doanh nghiệp có lương tâm xã hội sâu sắc, tuân thủ phương thức làm việc có đạo đức, cũng như hỗ trợ sức khỏe của nhân viên thường thu hút được nhiều cơ hội kinh doanh hơn cùng với những nhân tài giỏi nhất.

Nghiên cứu của CBI cho thấy 69% công dân Vương quốc Anh tin rằng cách hiệu quả nhất để nâng cao uy tín của doanh nghiệp là đối xử tốt với nhân viên.

Những điều này khi áp dụng đúng cách có thể đem lại tác động cực kỳ tích cực lên công việc kinh doanh của bạn. Mặt khác, một nền văn hóa độc hại có khả năng gây ra hiệu ứng hoàn toàn ngược lại. Theo thời gian, môi trường mà nhân viên sợ đi làm và không cảm thấy được cấp trên hỗ trợ có thể sẽ khiến cho doanh nghiệp phải điêu đứng.

Nâng cao chí khí

Văn hóa và chí khí có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Giống như văn hóa, chí khí của nhân viên không phải lúc nào cũng dễ định nghĩa - đó là sự kết hợp của mức độ gắn bó, thái độ và tâm trạng - nhưng bạn gần như chắc chắn sẽ nhận thấy khi chí khí lao dốc. Bạn có thể góp phần xây dựng chí khí bằng cách tạo ra nền văn hóa tích cực, tập trung vào sức khỏe cũng như sự Đa dạng & Hòa nhập để mỗi nhân viên đều cảm thấy được lắng nghe và trân trọng.

Nhưng không chỉ đơn giản là tiếp lửa cho từng nhân viên. Văn hóa nơi làm việc tích cực là thành phần quan trọng khi xây dựng chí khí cho đội ngũ vì sẽ tạo điều kiện cho các đội ngũ cảm thấy tự tin và được trao quyền trong công việc, đồng thời khuyến khích cá nhân thoải mái là chính mình cũng như nói lên ý kiến quý giá của họ.

Workplace Culture

Hiểu về văn hóa nơi làm việc của bạn

Hiểu về văn hóa nơi làm việc

Hiểu về văn hóa nơi làm việc

Bạn đã sẵn sàng để nhìn nhận sâu sắc hơn về văn hóa trong tổ chức của mình? Hãy cảnh giác - bạn có thể không thích những gì mình tìm thấy.

Để tạo ra thay đổi và cải thiện văn hóa, trước tiên bạn cần nhìn nhận trung thực về thực trạng hiện tại. Nhiều tổ chức đã phải trải qua thời gian khó khăn trong đại dịch và đối với một số tổ chức thì chỉ sống sót đã là một thử thách. Tuy nhiên, đi kèm với nghịch cảnh là cơ hội để thiết lập lại văn hóa.

Hơn bao giờ hết, các nhà lãnh đạo nhận ra rằng văn hóa không chỉ là vật chất như bóng bàn hay máy bán đồ ăn nhẹ. Mà đó là về việc kết nối mọi người hướng đến mục đích chung. Đồng thời cũng là cách kết nối mọi người với nhau cho dù họ làm việc từ xa hay cùng chia sẻ một không gian thực.

Có nhiều cách để thăm dò môi trường văn hóa hiện tại của doanh nghiệp:

Quan sát văn hóa từ hành động

Bạn có thể hiểu rõ về văn hóa nơi làm việc bằng cách xem cách mọi người tương tác và đối xử với nhau. Mọi người có tôn trọng và chào đón nhau không? Mọi người có cảm thấy được quyền lên tiếng không? Tập thể tiếp nhận những ý kiến bất đồng như thế nào? Nếu là nhà quản lý, cách bạn nói chuyện với mọi người sẽ tạo ra hình mẫu ứng xử nào? Bạn đề ra những tiêu chuẩn hay kỳ vọng gì?

Bên cạnh đó, mặc dù địa điểm làm việc thực tế là một yếu tố thúc đẩy cảm giác cộng tác hoặc cùng chung không gian, đây không phải là yếu tố quan trọng nhất. Mấu chốt là cách những yếu tố này - công cụ mọi người sử dụng, không gian họ làm việc - kết hợp để hình thành nên văn hóa. Cách mọi người ở bên cạnh nhau. Những gì họ thấy chấp nhận được (hay có thể làm mà không gặp hậu quả). Hoặc là những hành vi mà tổ chức khen thưởng hay ngăn cản.

Gửi khảo sát về văn hóa nơi làm việc

Các cuộc khảo sát trực tuyến có thể cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về văn hóa của tổ chức và mức độ thu hút nhân viên. Bằng cách phân tích phản hồi của nhân viên, bạn có thể thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa hiện tại và văn hóa mà bạn hy vọng đạt được. Bạn có thể tùy chỉnh thiết kế của cuộc khảo sát để đảm bảo phù hợp với đối tượng và đặt những câu hỏi như:

  • Trên thang điểm từ 0 - 10, có bao nhiêu khả năng bạn sẽ giới thiệu tổ chức này cho bạn bè?
  • Bạn có cảm thấy được tổ chức và đội ngũ của mình tôn trọng không?
  • Điều bạn muốn thay đổi nhất về tổ chức là gì?
  • Tổ chức có chú trọng vào sự đa dạng và hòa nhập không?
  • Tổ chức này có văn hóa hợp tác và làm việc nhóm không?
  • Bạn dự định ở lại tổ chức bao lâu?

Đo lường cảm xúc bằng công cụ giao tiếp

Công cụ dành cho nhóm là cách tuyệt vời để nhận phản hồi tức thì về nhiều loại chủ đề, từ những khía cạnh nghiêm túc cho đến nhẹ nhàng hơn trong công việc. Hãy thường xuyên thực hiện các cuộc thăm dò ý kiến để đánh giá tâm trạng chung của tổ chức theo thời gian thực.

Bạn có thể hỏi ý kiến để xem mức độ tiếp nhận của mọi người đối với các chương trình khen thưởng hoặc phương thức làm việc hiện tại. Chỉ cần một cú nhấp chuột đơn giản vào biểu tượng thích hoặc không thích là bạn đã nhận được một phản hồi nhanh gọn.

Cách xây dựng văn hóa nơi làm việc

Cách xây dựng văn hóa nơi làm việc

Bạn không thể xây dựng nền văn hóa công sở tuyệt vời chỉ trong một sớm một chiều. Bản chất của văn hóa là luôn phát triển và thay đổi theo từng tương tác trong công việc. Tuy nhiên để bắt đầu, bạn hãy thử tập trung vào những điều then chốt sau đây.

Giá trị của tổ chức

Quan trọng là phải có một bộ giá trị cốt lõi rõ ràng, thực sự phản ánh triết lý và niềm tin của tổ chức. Hãy đảm bảo rằng bạn đang truyền đạt bộ giá trị này một cách hiệu quả để được nhân viên biết đến và ủng hộ.

Nhờ đó, các giá trị của bạn sẽ có được sức ảnh hưởng thực chất. Đừng chỉ ngồi xuống với một tờ giấy và tự hỏi bản thân nên viết gì vào đó. Hãy bắt đầu bằng cách xem xét những việc mà tổ chức của bạn đang làm trong thực tế. Bạn đối xử với nhân viên và khách hàng như thế nào? Mức độ tích cực của bạn trong cộng đồng? Mức độ đa dạng của đội ngũ lãnh đạo? Những câu trả lời này sẽ chỉ ra giá trị thực tế của bạn.

Nếu bạn thấy thiếu điều gì đó, hãy thêm vào thành một nguyện vọng và lên kế hoạch thay đổi hành vi để hướng đến bổ sung giá trị đó. Tương tự như vậy, nếu bạn thấy giá trị của công ty đang không như mong muốn, hãy quyết định cách thay đổi hướng đi.

Dù quyết định ra sao, bạn nên thể hiện giá trị của mình qua hành động ngay từ hôm nay hoặc trong chiến lược chuyển đổi rõ ràng để thay đổi cách cư xử. Nếu không, những giá trị đó sẽ mãi chỉ là từ ngữ trên giấy và nhanh chóng bị nhân viên nhận ra.

Nhận diện tổ chức

Bộ nhận diện tạo ra phẩm chất riêng và đảm bảo cho tổ chức nổi bật trong đám đông. Đây là yếu tố quan trọng vì nhận diện là cách mà mọi người cả trong nội bộ lẫn bên ngoài doanh nghiệp nhìn nhận về bạn. Việc duy trì bộ nhận diện tích cực là tối quan trọng nếu bạn muốn thể hiện sự chuyên nghiệp và trách nhiệm xã hội của tổ chức.

Lãnh đạo

Cách mà các nhà lãnh đạo và quản lý giao tiếp - cũng như cách họ khuyến khích tinh thần đồng đội và sự cởi mở - là yếu tố then chốt để tạo ra cảm giác tích cực tại nơi làm việc. Nhưng đây lại thường là lĩnh vực bị bỏ qua. Với 6/10 người trong một nghiên cứu nói rằng nguyên nhân họ rời khỏi tổ chức chính là vì người quản lý, có thể thấy rõ sự thiếu tin tưởng đang gây trở ngại trong các mối quan hệ. Đó là lý do vì sao nhà lãnh đạo nên tìm cách tập trung vào việc huấn luyện hoặc phát triển và trao quyền cho nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc thay vì quản lý vi mô.

Nhân viên

Nhân viên là tài sản lớn nhất của bạn và một nhóm nhân tài đa dạng có thể tổng hòa nhiều tính cách, niềm tin, giá trị, kỹ năng cũng như kinh nghiệm khác nhau. Đó là điều đáng trân trọng. Văn hóa công ty nơi mọi người cảm thấy thoải mái và hòa nhập sẽ góp phần phát huy hết tiềm năng của nhân viên trong công việc.

Hãy nhìn vượt ra ngoài yếu tố chủng tộc, giới tính và thiên hướng tính dục để bồi dưỡng mỗi người trong tư cách cá nhân. Chỉ có 32% nhân viên cảm thấy họ có thể là chính mình tại nơi làm việc và 44% nhân viên nói rằng họ cảm thấy công ty của mình tiếp cận sự đa dạng và hòa nhập một cách chân thành [SC4]. Nhìn từ số liệu này, có rất nhiều cơ hội để các tổ chức cải thiện.

Chuẩn bình thường của nơi làm việc

Chuẩn bình thường của nơi làm việc là các quy tắc và truyền thống định hướng cách mọi người thực hiện công việc. Đây thường là những quy tắc không thành văn. Và những điều này ăn sâu đến mức mọi người có thể không để ý đến nhiều hành vi và hành động - kể cả khi không đúng mực. Đây là vì những hành vi này đã trở thành một phần trong thói quen hàng ngày, từ đó tạo ra cảm giác bình thường. Tuy vậy, chỉ vì doanh nghiệp đã luôn làm điều gì đó theo một cách nhất định thì cũng không có nghĩa là ngày nay cách làm đó vẫn được chấp nhận. Khi chuẩn bình thường tại nơi làm việc phát triển, mọi người cần hiểu cách họ nên cư xử tại nơi làm việc.

Chính sách

Các quy tắc, quyết định và chính sách của công ty đều có thể hình thành văn hóa của tổ chức. Cách tuyển dụng, định hướng nhân viên mới, quy định về trang phục, chương trình công nhận, đào tạo, quản lý hiệu suất, sức khỏe và trạng thái cân bằng giữa công việc và cuộc sống đều có thể tạo nên sự khác biệt cho thành công của doanh nghiệp. Đặc biệt, các chính sách rõ ràng, minh bạch về hành vi bắt nạt hoặc quấy rối sẽ cho thấy thái độ nghiêm túc của bạn đối với hành vi không phù hợp.

Giao tiếp

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của mô hình làm việc từ xa và nơi làm việc phân tán, giao tiếp cởi mở là yếu tố then chốt để có được văn hóa nơi làm việc hiệu quả. Mọi người cần nhận được thông tin. Họ muốn duy trì liên lạc và biết những việc đang diễn ra trong tổ chức, ngay cả khi không ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Họ muốn truy cập thông tin nhanh chóng, cộng tác, chia sẻ ý tưởng và giải quyết vấn đề mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị.

Dù là đội ngũ nào thì thỉnh thoảng cũng sẽ xảy ra xung đột cá nhân trong nội bộ, nhưng văn hóa làm việc hợp lý sẽ hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc phải là nơi mà mọi người cảm thấy an toàn, gắn bó, tràn đầy cảm hứng và làm việc hiệu quả. Bối cảnh thực tế tại nơi làm việc rất quan trọng vì không gian này ảnh hưởng đến cách mọi người thực hiện công việc của họ hàng ngày. Ánh sáng, mức độ tiếng ồn, nhiệt độ và cách bố trí bàn làm việc đều có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, cho dù bạn làm việc trong văn phòng, nhà kho hay nhà riêng. Ai cũng muốn cảm thấy thoải mái khi đang làm việc.

Văn hóa phụ

Nếu cùng làm việc cho một tổ chức thì mọi người đều ở chung một phía, phải không? Không nhất thiết là như vậy. Tình huống "bọn họ và chúng ta" thường có thể xuất hiện giữa các phòng ban hay đội ngũ khác nhau nếu giao tiếp không hiệu quả. Các nền văn hóa phụ trong tổ chức có khả năng phá vỡ văn hóa tổng thể. Mặt khác, những nền văn hóa phụ tích cực mang tính bổ sung cho nhau lại có thể tạo điều kiện cho mọi người hợp sức để đạt mục tiêu tổng thể giống nhau.

Văn hóa nơi làm việc có ý nghĩa gì đối với các đội ngũ kết hợp? Hãy đọc Những quy tắc tương tác mới để tìm hiểu thêm.

Cách cải thiện văn hóa nơi làm việc

Cách cải thiện văn hóa nơi làm việc

Nhiều nhà tuyển dụng xem văn hóa nơi làm việc là thứ tự nhiên sẽ hình thành. Là thứ mà các tổ chức không cần phải diễn giải hay định hình. Thế nhưng, tư duy này hàm chứa rủi ro đáng kể vì bạn sẽ không thể kiểm soát cách mà văn hóa phát triển.

Quan trọng là bạn phải hiểu được tình hình hiện tại của mình, đồng thời xem xét những lĩnh vực cần nhiều sự chú ý hơn. Bằng cách đó, bạn có thể tiến đến một nền văn hóa nơi làm việc tích cực hơn, có lợi cho tất cả mọi người.

Văn hóa nên là ưu tiên hàng đầu đối với mọi nhà quản lý, bất kể quy mô của lực lượng lao động. Hãy chủ động nhận lấy trách nhiệm góp phần định hướng, hình thành và quảng bá văn hóa làm việc tích cực, đồng thời trở thành hình mẫu ứng xử cho đội ngũ của bạn.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Cách thay đổi văn hóa nơi làm việc

Cách thay đổi văn hóa nơi làm việc

Bạn cùng với các nhà lãnh đạo của mình có thể đóng vai trò tích cực hơn trong quá trình cải thiện văn hóa nơi làm việc.

  • Tham gia vào quy trình định hướng nhân viên mới, bao gồm cả đào tạo và cố vấn. Nhân sự mới sẽ có ấn tượng ban đầu tích cực nếu họ thấy văn hóa hợp tác, hỗ trợ bắt nguồn từ cấp cao
  • Có chính sách minh bạch về lộ trình phát triển và thăng tiến cho nhân viên biết họ phải làm gì để đạt được cấp độ tiếp theo. Sử dụng đánh giá hiệu suất và lộ trình sự nghiệp để đo lường mức độ phát triển
  • Công nhận những thành viên của đội ngũ đã đạt được thành công và thể hiện thói quen làm việc tích cực mà bạn muốn người khác áp dụng theo. Bạn có thể giới thiệu một nền tảng dành riêng cho việc công nhận nhân viên - nơi bạn và các thành viên khác trong đội ngũ có thể chúc mừng mọi người về thành tích và hành vi tích cực của họ
  • Đề cao giá trị của công ty trong các cuộc họp và sự kiện nhóm để duy trì những giá trị này thường trực trong tâm trí mọi người
  • Tuyển dụng đúng cách. Theo lời của ông trùm kinh doanh Jack Ma: "Bạn cần những người phù hợp với mình, không phải những người giỏi nhất"
  • Hãy tập trung vào sự đa dạng và hòa nhập văn hóa bằng cách chào đón mọi người từ mọi nguồn gốc và tôn vinh sự khác biệt của họ. Nơi làm việc tích cực là nơi mọi nhân viên được trân trọng, hỗ trợ và bồi dưỡng

Văn hóa là một tác phẩm sẽ luôn có chương kế tiếp. Quan trọng là phải có kế hoạch dành cho sự thay đổi và thích ứng nhanh nhạy với những sự kiện bất ngờ. Một phần thiết yếu không kém là bạn nên cân nhắc phản ứng của những người khác nhau đối với thay đổi, cũng như cách để duy trì sự gắn kết của lực lượng lao động. Xây dựng trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và văn hóa phong phú, sống động cho công ty là mấu chốt sinh tồn khi chúng ta tiếp tục tìm đường vượt qua những thời điểm khó khăn.

Văn hóa nơi làm việc có ý nghĩa gì đối với các đội ngũ kết hợp? Hãy đọc Những quy tắc tương tác mới để tìm hiểu thêm.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Năng suất | thời gian đọc: 11 phút

Phục hồi năng suất thời đại dịch

Khám phá quan điểm của chúng tôi về năng suất cũng như cách đo lường và duy trì năng suất khi mọi người dần trở lại nơi làm việc sau đại dịch.

Câu chuyện thành công

Tìm hiểu cách xây dựng đội ngũ kết hợp hiệu quả cao

Sự gia tăng mô hình làm việc kết hợp đã thay đổi các quy tắc tương tác. Hãy sử dụng các nguồn lực sau đây trên Workplace from Meta để thay đổi cách bạn kết nối và liên lạc với nhân viên, dù họ ở đâu hay làm gì.

Năng suất | Thời gian đọc: 7 phút

Cách cải thiện năng suất cá nhân của bạn

Bất kỳ ai cũng có thể làm việc hiệu quả hơn - bạn chỉ cần tăng năng suất cá nhân của mình. Những bí quyết này rất dễ thực hiện và sẽ hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu.