Sức mạnh của video trong việc thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên

Khám phá bí quyết tạo video thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn bó của nhân viên - và tìm hiểu cách đo lường mức độ tương tác với video để kiểm tra xem thông điệp của bạn đang đến với mọi người như thế nào.

Sự GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 8 PHúT
employee engagement video - Workplace from Meta

Giao tiếp với lực lượng lao động kết hợp để tạo nên sự cộng tác hiệu quả và gắn bó của nhân viên là một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt hiện nay. Video có thể hỗ trợ bạn đối mặt trực tiếp với thách thức đó. Tuy nhiên, bí quyết tương tác hiệu quả với video là gì và bạn có thể tận dụng toàn bộ sức mạnh của video để tạo ảnh hưởng, hỗ trợ và truyền cảm hứng như thế nào? Hãy cùng bắt đầu nào.

Tìm hiểu để thay đổi Trải nghiệm của nhân viên

Tải xuống hướng dẫn của chúng tôi và bắt đầu đặt Trải nghiệm của nhân viên làm ưu tiên khi doanh nghiệp quay trở lại làm việc.

Tương tác với video là gì?

Tương tác với video là gì?

Năm trước, khi bạn không thể xem các bộ phim trên màn hình lớn tại rạp, màn hình nhỏ lại củng cố sự hiện diện của mình trong đời sống của nhân viên trên khắp thế giới. Hơn 75% nhân viên làm việc từ xa cho biết họ làm việc hiệu quả hơn trong sự thoải mái tại chính ngôi nhà mình. Vào năm 2025, ước tính cho thấy 70% toàn bộ lực lượng lao động sẽ tận hưởng cơ hội tương tự này ít nhất 5 ngày một tháng.

Triển vọng này trở nên khả thi phần lớn chính là nhờ video. Video có khả năng thu hút nhân viên, hỗ trợ, truyền cảm hứng và tập hợp những người hiếm khi, nếu có, chia sẻ không gian văn phòng ngoài đời.

Bộ não xử lý hình ảnh nhanh hơn nhiều so với văn bản - một số nguồn cho rằng nhanh hơn 60.000 lần. Hẳn là thế, các nhà thần kinh học của MIT phát hiện bộ não chỉ cần 13 mili giây để xác định một hình ảnh. Lợi thế này làm cho video trở thành một phương tiện có tác động (gần như) ngay lập tức.

Video cũng có sức mạnh thu hút người xem vượt trội so với lời nói và chữ viết vì thể hiện yếu tố mà 2 thứ này không có: ngôn ngữ cơ thể. Đây là yếu tố đóng vai trò thầm lặng nhưng quan trọng trong mọi cuộc trò chuyện. Theo một nghiên cứu mang tính bước ngoặt về mối quan hệ do Albert Mehrabian thực hiện, những gì bạn nói chỉ chiếm 7% ấn tượng mà bạn tạo ra, từ đó nhấn mạnh những hạn chế rõ ràng của hoạt động tương tác chỉ bằng giọng nói.

Video đặc biệt hấp dẫn vì bạn có thể tiếp cận với các biểu hiện nét mặt, cử chỉ bàn tay, giao tiếp bằng mắt và tư thế - những thứ bổ sung ý nghĩa và ý định quan trọng cho những từ bạn đang nói cũng như lấp đầy khoảng trống giữa các từ.

Nghiên cứu do nhà tâm lý học doanh nghiệp Pearn Kandola thực hiện thay mặt cho Cisco Systems đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những tín hiệu không lời này. Trong một báo cáo, họ lưu ý rằng hành vi và ngôn ngữ cơ thể "gia tăng đáng kể sự tin tưởng giữa các thành viên trong đội ngũ" và "tạo điều kiện cho niềm tin được xây dựng nhanh chóng hơn". Họ cũng chỉ ra việc giao tiếp trực tiếp ngoài đời sẽ củng cố mối quan hệ giữa các nhân viên và tạo ra "cảm giác về bản sắc chung".1

Thông qua hoạt động tương tác với video, bạn có những nền tảng cần thiết để tạo mối quan hệ công việc bền chặt và trao quyền cho nhân viên làm việc hiệu quả như họ đã từng - nếu không hơn thế.

Vai trò thiết thực của video đối với sự gắn bó của nhân viên

Vai trò thiết thực của video đối với sự gắn bó của nhân viên

Từ các cuộc họp giao ban riêng đến các sự kiện tổng thể, mọi người có thể tập hợp lại nhờ video. Video tạo cơ hội để mọi người đưa ra sáng kiến đổi mới, chia sẻ ý tưởng, đề ra chiến lược và lập kế hoạch cần thiết để thực hiện mà không cần bất kỳ ai phải rời khỏi nhà hoặc nơi làm việc chính của họ.

Nhân viên tuyến đầu và nhân viên thường xuyên di chuyển - những người đại diện tương tác với công chúng, làm việc trên đường hoặc tại nhà máy của tổ chức và thường cảm thấy bị bỏ lại phía sau - ngay lập tức trở thành một phần của hệ thống chỉ bằng việc tham gia cuộc gọi video qua điện thoại thông minh hoặc laptop.

Truyền thông trong doanh nghiệp - dòng chảy không ngừng của thông tin, tin tức, ý tưởng và quan điểm của công ty, làm nền tảng cho thành công của mọi tổ chức - trở nên hòa nhập và dân chủ hơn. Từ bài phát biểu của Tổng Giám đốc đến buổi chúc mừng sinh nhật của một thành viên đội ngũ, video góp phần gắn kết các tổ chức lại gần nhau hơn, cho dù mọi người đang làm việc ở đâu.

Chỉ cần cân nhắc múi giờ, bạn sẽ đạt được sự nhất quán cao hơn trên các công cụ truyền thông và trực tuyến. Hãy nghĩ đến tính năng chia nhỏ phòng, nhóm chat hoặc công cụ chia sẻ màn hình để nhanh chóng và dễ dàng kết nối cá nhân cũng như cộng tác trong đội ngũ.

Video đóng một vai trò thiết thực trong sự gắn bó của nhân viên

Quả thực, chính xác thì những gì video có thể mang lại cho chúng ta đã khiến video hấp dẫn đến như vậy. Các công ty cắt giảm chi phí đi lại lên đến 30%2 nhờ sử dụng phần mềm họp qua video. Phần mềm này giảm được 47% nhu cầu đi công tác.3

Đồng thời, những nhân viên làm việc từ xa cũng được hưởng lợi. Không cần đi đến văn phòng, họ có thể tiết kiệm hàng trăm đô la chi phí đi lại. Đồng thời, họ có thể nhận thức rõ giá trị của tính linh hoạt bắt nguồn từ môi trường kinh doanh tập trung vào trạng thái hoàn thành công việc thay vì số giờ làm việc.

Điều này cho thấy không chỉ số tiền bạn tiết kiệm được mới quan trọng. Nhờ sức mạnh của video, bạn cũng có thể để dành một trong những thứ quý giá nhất trong tất cả các mặt hàng: thời gian.

Khi tính đến thời gian đi lại và đi làm, Global Workplace Analyst chỉ ra mô hình làm việc từ xa toàn thời gian sẽ tiết kiệm tương đương từ 2 đến 3 tuần trong 1 năm.4 Và sau đó, bạn không phải dành thời gian để thiết lập và đi đến các cuộc họp khi tất cả những gì bạn cần là một liên kết web.

Hãy cùng kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Cách sử dụng video để thu hút nhân viên

Cách sử dụng video để thu hút nhân viên

Vậy, làm cách nào để bạn có thể tận dụng video nhiều hơn? Dưới đây là 6 cách video có thể thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên trong tổ chức của bạn.

1. Họp qua video

Là nhân tố quan trọng trong mô hình kết hợp hoạt động tương tác với video, họp qua video làm cho các cuộc trò chuyện giữa các bộ phận, phòng ban cũng như toàn cầu trở nên dễ dàng và hiệu quả. Nghiên cứu của Cisco cho thấy giao tiếp qua video khuyến khích mọi người tương tác nhiều hơn trong các cuộc thảo luận nhóm - họ bày tỏ ý kiến ​​một cách cởi mở hơn và giải quyết các bất đồng nhanh hơn.

Do có thể thu hút nhân viên từ nhiều nền tảng xuất thân và lĩnh vực khác nhau, video cũng hỗ trợ sự đa dạng và hòa nhập. Video tập hợp nhiều quan điểm, kinh nghiệm, kiến ​​thức và chuyên môn đa dạng. Qua đó, các ý tưởng mới, cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và sáng kiến đổi mới có thể nảy nở. Nói tóm lại, đây là hoạt động tương tác với video có tính chất tạo nên nhiều sự thay đổi nhất.

2. Tuyển dụng và hướng dẫn nhân viên mới

Trong đại dịch COVID-19, 86% công ty phỏng vấn nhân viên tiềm năng qua video. Nhưng bạn có thể làm được nhiều hơn thế.

Video thực sự có thể quảng bá văn hóa và giá trị công ty của bạn. Khi giới thiệu những clip về các nhân viên chủ chốt diễn đạt cảm giác khi làm việc cho công ty bạn, tính nhân bản của công ty bạn sẽ tăng lên. Nếu bạn đang tuyển dụng từ nước ngoài, hãy thu hút những tân binh tiềm năng bằng video giới thiệu khu vực địa phương hoặc bí quyết giúp họ ổn định cuộc sống ở một quốc gia mới. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành một mục tiêu hấp dẫn cho những tài năng bạn cần.

Khi họ tham gia, một loạt video thu hút nhân viên mới có thể mang đến lời chào cá nhân từ Tổng Giám đốc, giúp nhân viên mới hiểu rõ hơn về văn hóa của công ty. Video này thậm chí cho họ biết nơi ăn trưa hoặc tìm hỗ trợ về CNTT.

3. Sản phẩm và dịch vụ

Với sự hiểu biết sâu sắc về những gì công ty của bạn mang đến cho khách hàng, nhân viên có thể nhận biết rõ giá trị của nơi họ thuộc về và cảm thấy tự hào về công việc mình làm. Video gắn kết nhân viên có vai trò thiết yếu trong việc xây dựng và phát triển sự hiểu biết này.

Cho dù sử dụng hoạt ảnh, đoạn âm thanh về nhân viên chủ chốt hay cảnh quay từ hậu trường, video đều tạo nên trải nghiệm thương hiệu sống động. Đây là một cách hiệu quả để ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới trong nội bộ và đảm bảo các đội ngũ phát triển, bán hàng, PR lẫn marketing đều cùng đồng thuận.

4. Tin tức, quan điểm và thông tin mới của công ty

Nếu bạn muốn có một phương tiện hấp dẫn hơn cho các báo cáo và thông tin mới hàng năm thay cho bản thuyết trình PowerPoint khô khan, video gắn kết nhân viên là một giải pháp tuyệt vời. Chỉ cần biến số liệu thống kê thành đồ họa có thể chia sẻ, với bình luận và thông tin chi tiết, bạn đã có một công cụ mạnh mẽ để thông báo và truyền cảm hứng cho các đội ngũ. Như Marketo Blog của Adobe nhận xét: "Những nhân viên biết tình hình tài chính và mục tiêu của một công ty có thể cảm thấy họ đóng một vai trò lớn hơn trong nỗ lực chung của công ty đó."

Video cũng rất hiệu quả trong việc ghi nhận khi ai đó làm việc chăm chỉ, mang lại cơ hội tỏa sáng cho các cá nhân hoặc đội ngũ có thể chưa được chú ý. Để tôn vinh thành tích của những nhân viên làm việc bên ngoài, ủng hộ những người nỗ lực làm việc ngoài giờ hoặc cập nhật cho mọi người về tiến độ của một sáng kiến ​​quan trọng, hoạt động tương tác với video cũng có thể củng cố giá trị mà một tổ chức đặt vào nhân viên của mình.

Một nhân viên cảm thấy được xem trọng sẽ ít có khả năng rời đi hơn. Theo Forbes, cách này có thể tiết kiệm cho các công ty đến $4.129 chi phí thuê nhân viên mới và 42 ngày bị mất hoặc ảnh hưởng đến năng suất.

5. Giao tiếp từ cấp lãnh đạo

Sự hiện diện tích cực của cấp lãnh đạo công ty là một động lực mạnh mẽ. Video thiết lập một sự liên kết trực tiếp giữa họ và toàn bộ lực lượng lao động. Yếu tố gắn kết nhân viên từ loại hình giao tiếp của cấp lãnh đạo được cá nhân hóa này có thể là vô giá. Nhờ đó, nhân viên có thể biết mặt của cấp lãnh đạo và mang lại cho nhà lãnh đạo doanh nghiệp một cách chân thực, nhân văn để kể câu chuyện về các quyết định và chiến lược của họ hoặc giá trị của doanh nghiệp.

business leader connects with an employee using video

Nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể sử dụng hoạt động tương tác với video để kết nối với nhân viên

Làm cách nào để đo lường mức độ tương tác với video?
Làm cách nào để đo lường mức độ tương tác với video?

Không có ích gì khi lãng phí thời gian và tiền bạc cho nội dung video không rõ nguồn gốc. Vì vậy, làm cách nào để bạn đo lường mức độ thành công? Có rất nhiều phương pháp hỗ trợ bạn tinh chỉnh những gì bạn sẽ giới thiệu và đảm bảo đạt được sự gắn bó của nhân viên như bạn muốn.

• Số người tiếp cận - bao nhiêu người đã xem video này?
• Thời gian xem trung bình - mọi người xem hết hay bỏ giữa chừng?
• Đối tượng - người nào đã xem?
• Lượt tương tác - bạn có nhận được ý kiến đóng góp, bình luận hoặc lượt thích không? Tần suất video được chia sẻ hoặc chuyển tiếp?

Tuy nhiên, video cũng có những mặt trái. Theo James Lavers - một huấn luyện viên qua video từng làm việc với một số đài phát thanh truyền hình hàng đầu của Vương quốc Anh - các công ty thường lặp lại những sai lầm tương tự khi sử dụng video gắn kết nhân viên.

Thứ nhất, họ rơi vào bẫy khi muốn nhân viên của mình "hiểu rõ" điều gì đó - và đặt điều này làm mục tiêu. Nhưng làm thế nào để bạn đo lường một thứ vô hình như sự hiểu biết? Trường hợp về sự gắn bó của nhân viên cũng như vậy.

James nói: "Bạn cần phải tìm (thường là) một chỉ báo quan trọng, tích cực, hữu hình, có thể kiểm chứng rằng những gì bạn đang nói là chính xác. Hỏi: Sự gắn bó trông như thế nào? Nếu mọi người gắn bó, họ sẽ làm gì? Làm sao bạn biết được?

Thay vì sử dụng video như một phương tiện chỉ để truyền tải thông tin, hãy nghĩ video là cơ hội để thay đổi hoặc ảnh hưởng đến hành vi của những người xem video đó. Cách duy nhất để làm điều đó là thu hút họ bằng nội dung của bạn...

Cách tăng mức độ tương tác với video

Cách tăng mức độ tương tác với video

Mặc dù mức độ chuyên môn kỹ thuật và hiểu biết chung có thể nâng cao bản thuyết trình video của bạn - chẳng hạn như bằng cách thêm chú thích và đồ họa hoặc phông nền trung tính - chính người thuyết trình lại mang đến tác động lớn nhất.

James đưa ra 5 quy tắc vàng để cải thiện mức độ tương tác với video, cho dù video giới thiệu bài phát biểu của bạn, chương trình đào tạo hay thông báo mới của công ty.

1. "Bạn không thể làm lay động mọi người của mình nếu bản thân bạn không lay động. Đây là nền tảng tạo nên sự ảnh hưởng."

Ví dụ: nếu muốn khơi gợi niềm đam mê đối với tổ chức ở đối tượng, bạn cần phải thể hiện niềm đam mê của chính mình. Không có bài thuyết trình bóng bẩy nào bù đắp được sự vắng mặt của niềm đam mê.

2. Nếu bạn không thật lòng, mọi người sẽ nhìn thấu bạn trong tích tắc."

Kỹ năng thuyết trình cùng chương trình đào tạo về truyền thông có thể tinh chỉnh cách bạn truyền tải, nhưng đó vẫn luôn chỉ là thứ yếu so với tính chân thực, sự minh bạch và liêm chính.

3. "Biết cách giao tiếp bằng mắt - từ xa."

Học cách nhìn xuống ống kính để người xem có thể hoàn toàn tương tác với bạn.

4. Thay đổi giọng nói."

Khi đề cập đến một điểm quan trọng, hãy chậm lại và dừng lại một chút trước khi nói ra thông điệp đó. Đừng lo sợ về việc tạm dừng: cách này rất hiệu quả. Dấu hiệu này cho thấy khả năng lãnh đạo của bạn hiệu quả hơn nhiều so với một bộ vét sắc sảo hay lý lịch làm việc ấn tượng.

5. "Sử dụng tay để nhấn mạnh."

Mark Bowden - tác giả kiêm diễn giả TED và là người đồng sáng lập TRUTHPLANE - đã làm việc với nhiều nhà lãnh đạo cũng như chính trị gia các nước G7. Trong chương trình đào tạo của mình, ông nói về cách vị trí của bàn tay bạn so với cơ thể có thể tạo ấn tượng mạnh thêm về tiềm thức đối với lời nói của bạn.

Cử chỉ và chuyển động của bàn tay xung quanh vùng eo của bạn cho người xem hiểu rằng họ có thể tin tưởng bạn. Những chuyển động xung quanh cơ thể thúc đẩy niềm đam mê, còn những cử chỉ giơ tay lên ngang hoặc cao hơn đầu sẽ làm cho bài phát biểu của bạn tràn đầy cảm hứng.

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Sự gắn bó của nhân viên: Định nghĩa

Sự gắn bó của nhân viên ảnh hưởng đến mọi thứ, từ năng suất đến hạnh phúc. Tìm hiểu về các động lực chính thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và cách nhận biết khi nhân viên không gắn bó trong công việc.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Các câu hỏi khảo sát sự hài lòng của nhân viên thực sự hiệu quả!

Câu hỏi hay nhất để khảo sát sự hài lòng của nhân viên là gì? Chúng tôi xem xét các câu hỏi mà cuộc khảo sát thăm dò ý kiến nhân viên, ý kiến đóng góp 360 và các bảng câu hỏi khác nên đề cập.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 7 phút

Chiến lược giao tiếp trong doanh nghiệp

Làm cách nào để chiến lược giao tiếp tốt có thể tối đa hóa hiệu quả của hoạt động giao tiếp kỹ thuật số và trực tiếp ngoài đời khi mọi người bắt đầu trở lại nơi làm việc? Hãy cùng tìm hiểu.