Tính minh bạch trong doanh nghiệp: lý do việc nói thẳng nói thật luôn mang đến kết quả tốt

Chúng tôi tìm hiểu xem tính minh bạch trong doanh nghiệp nghĩa là gì và cách bạn có thể tạo được tính minh bạch.

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 5 PHúT

Lòng tin là chìa khóa thành công trong mọi mối quan hệ. Nơi làm việc cũng không ngoại lệ. Việc xây dựng lòng tin là cách duy nhất và hiệu quả nhất để tạo lập mối quan hệ lâu dài, có giá trị giữa bạn với nhân viên, gia tăng động lực cũng như xây dựng nên môi trường làm việc tích cực và chủ động nhằm đạt được thành công. Nhưng làm cách nào để tạo ra nền văn hóa tin tưởng này?

Mọi thứ đều bắt nguồn từ tính minh bạch. Sự minh bạch là nền tảng để nhân viên cảm thấy họ là một phần được coi trọng, không thể tách rời của lực lượng lao động. Khi thiếu đi tính minh bạch, bạn không thể thực sự gắn kết với nhân viên hay kết nối họ với doanh nghiệp của bạn cùng các giá trị của tổ chức. Hãy cùng tìm hiểu xem tính minh bạch trong doanh nghiệp nghĩa là gì và làm cách nào để tạo được tính minh bạch.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Tính minh bạch trong doanh nghiệp là gì?

Tính minh bạch trong doanh nghiệp là gì?

Tính minh bạch trong doanh nghiệp nghĩa là việc hình thành lộ trình giao tiếp trung thực giữa bạn và nhân viên. Một công ty minh bạch sẽ sẵn sàng chia sẻ thông tin về hiệu quả, chiến lược và các quy trình nội bộ - bao gồm cả các thiếu sót, đồng thời luôn hoan nghênh ý kiến đóng góp từ nhân viên ở mọi cấp bậc. Cách trò chuyện 2 chiều này góp phần tạo ra văn hóa nơi làm việc cởi mở, trung thực để từng nhân viên cảm thấy mình là một phần của đội ngũ lớn hơn cũng như được đội ngũ đó trân trọng và tôn trọng.

Các mối quan hệ doanh nghiệp-nhà đầu tư, doanh nghiệp-khách hàng và công ty-nhân viên có những mức độ minh bạch khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn:

  • Nhân viên

    Đối với nhân viên, tính minh bạch liên quan đến việc giao tiếp cởi mở và trung thực. Nhân viên gắn bó và có động lực nhất khi cảm thấy được công ty tin tưởng ở mức độ nhất định. Trên thực tế, khảo sát năm 2019 của Peldon Rose1 tiết lộ rằng 80% nhân viên cảm thấy việc được trân trọng là yếu tố quyết định sự hạnh phúc tại nơi làm việc.


    Bạn có thể đạt được điều này bằng cách thường xuyên cập nhật về chiến lược và đường lối của công ty, hình thành các giá trị rõ ràng, khuyến khích ý kiến đóng góp và truyền đạt trung thực về tình hình tài chính của công ty.

  • Khách hàng

    Tính minh bạch tác động mạnh mẽ đến mức độ trung thành của khách hàng, đặc biệt là với các giá trị của công ty. Một khảo sát gần đây của Zeno đối với hơn 75 thương hiệu2 phát hiện ra rằng hơn 94% người tiêu dùng trên toàn cầu thường gắn bó hơn với các công ty có mục đích hoặc bộ giá trị được định nghĩa rõ ràng.


    Khảo sát gợi ý rằng các công ty này có sức mua cao gấp 4 lần, khả năng được khách hàng giới thiệu cao gấp 4,5 lần và khả năng được xem là đáng tin cậy cao gấp 4,1 lần.

  • Nhà đầu tư và cổ đông

    Đối với nhà đầu tư, tính minh bạch nghĩa là có thể dễ dàng tiếp cận thông tin tài chính, trong đó có cấu trúc giá và báo cáo tài chính đã được bên thứ ba kiểm toán. Khi tổ chức của bạn sẵn sàng cung cấp thông tin này cho các nhà tài trợ tiềm năng, họ sẽ chắc chắn là có thể tin tưởng tổ chức của bạn cung cấp hồ sơ chính xác và cập nhật, đồng thời quá trình thẩm định sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Vì sao cần có tính minh bạch tại nơi làm việc?

Vì sao cần có tính minh bạch tại nơi làm việc?

Nhiều doanh nghiệp còn e ngại ý tưởng về tính minh bạch. Một số công ty thậm chí có thể sẽ lo lắng rằng sự minh bạch khiến họ có vẻ ít thẩm quyền hoặc ít quyết đoán hơn. Nhưng không phải như vậy. Nhân viên muốn cảm thấy kết nối và được tin tưởng trong lực lượng lao động. Họ muốn thuộc về một môi trường cởi mở và trân trọng đóng góp của họ.

Tính minh bạch và sự tin tưởng đặc biệt quan trọng đối với nhân viên làm việc từ xa và theo mô hình kết hợp vì họ hoàn toàn ngắt kết nối với môi trường làm việc thực trong phần lớn thời gian làm việc. Khi đại dịch xảy ra, tính minh bạch là công cụ quan trọng để tạo lập và duy trì văn hóa công ty nhằm giữ cho nhân viên chủ động và gắn bó.

Sau đây là một số tác động của tính minh bạch hoặc sự thiếu minh bạch đến doanh nghiệp của bạn:

Danh tiếng của công ty

Nghiên cứu của Deloitte cho thấy Thế hệ 8x - đầu 10x và Thế hệ Z tin tưởng công ty ít hơn nhiều so với các thế hệ trước đó. Danh tiếng của công ty đối với cả 2 nhóm này rất quan trọng vì danh tiếng ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận sản phẩm và dịch vụ cũng như khả năng tuyển dụng nhân tài mới.

Tuyển dụng

Đây chính là vấn đề lớn. Một công ty có văn hóa tin tưởng và minh bạch ngày càng là điều kiện tiên quyết của ứng viên đang tìm việc làm. Nghĩa là Thế hệ 8x - đầu 10x và Thế hệ Z xem giá trị của công ty, xếp hạng mức độ hài lòng của nhân viên cùng với khả năng thu hút và giữ chân nhân viên là các yếu tố quan trọng khi ứng tuyển vào vị trí.

Một khảo sát gần đây của EY cho thấy mức độ cởi mở và sự giao tiếp là 2 trong 5 yếu tố hàng đầu mà người tìm việc ưu tiên. Cụ thể, 59% người trả lời đề cao tính minh bạch ở công ty tiềm năng.3

Năng suất

Theo Salesforce, những nhân viên cảm thấy tiếng nói của mình được lắng nghe sẽ thấy có sức mạnh để làm việc hiệu quả nhất cao gấp 4,6 lần.4 Việc tìm cách để duy trì năng suất đã trở nên đặc biệt quan trọng trong thời điểm phong tỏa bởi vì lúc này, công ty cần tin rằng nhân viên của họ làm việc với năng lực tối đa ngay cả khi không đến nơi làm việc.

Khi chúng ta bước vào một thế giới nơi mô hình làm việc linh hoạt và kết hợp ngày càng phổ biến thì các công ty có tính đổi mới sẽ học cách sử dụng tính minh bạch để trao quyền cho con người dù họ làm việc từ nơi nào.

Tỷ lệ giữ chân nhân viên

Yếu tố này hoàn toàn phụ thuộc vào sự tin tưởng. Các công ty minh bạch xây dựng sự gắn kết chặt chẽ hơn với nhân viên của mình, nhờ đó tăng mức độ cam kết và sự gắn bó của nhân viên. Theo EY, những người có mức độ tin tưởng công ty thấp cho biết đây sẽ là yếu tố quan trọng khiến họ tìm công việc mới (42%), chỉ làm việc trong thời gian tối thiểu (30%) cũng như ít gắn bó và có năng suất thấp hơn (28%).

Sự ủng hộ của nhân viên

Dữ liệu của LinkedIn cho thấy tổng số quan hệ kết nối xã hội của tất cả nhân viên nhiều gấp 10 lần của một công ty.5 Nghĩa là khi nhân viên chia sẻ những điều tích cực về công ty của bạn trên mạng xã hội thì điều đó sẽ có phạm vi tiếp cận rộng hơn nhiều lần, cũng như có khả năng tạo ra tác động tích cực, lâu dài cao hơn nhiều lần so với khi công ty tự quảng bá qua các kênh của tổ chức mình.

Trải nghiệm nhân viên

Nghiên cứu của Peldon Rose cho thấy những nhân viên hạnh phúc nhất có khả năng cao nhất sẽ liên hệ cảm giác tích cực với văn hóa công ty tốt. Vấn đề là chỉ 22% nhân viên nói rằng công ty họ thực sự có văn hóa tốt. Các công ty có thể làm rất nhiều hơn nữa để góp phần hình thành môi trường làm việc tích cực, bao gồm việc khuyến khích tình bạn thông qua hoạt động và thúc đẩy sức khỏe toàn diện với những sáng kiến liên tục về sức khỏe và sống vui khỏe.

Làm cách nào để nhà lãnh đạo doanh nghiệp tạo ra môi trường minh bạch?

Làm cách nào để nhà lãnh đạo doanh nghiệp tạo ra môi trường minh bạch?

Vậy thì làm cách nào nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể trợ giúp xây dựng nền văn hóa minh bạch tại nơi làm việc của họ? Dưới đây là 5 cách để bắt đầu:

  1. Dễ tiếp cận

    Nhân viên nên cảm thấy thoải mái khi tiếp cận bất kỳ cấp quản lý nào, ở bất kỳ thời điểm nào. Khi bạn sắp xếp khung giờ nhất định dành cho nhân viên, họ sẽ cảm thấy yên tâm rằng bạn sẽ có mặt để trợ giúp khi xuất hiện vấn đề.

  2. Thường xuyên kiểm tra

    Mặc dù việc tham gia các cuộc họp nhóm thường xuyên là quan trọng nhưng người quản lý cũng cần có những cuộc kiểm tra 1:1 với thành viên trong nhóm để họ có cơ hội đặt câu hỏi hoặc nêu lên điều lo ngại mà họ không cảm thấy thoải mái khi chia sẻ với cả nhóm.

  3. Chia sẻ và giải thích về các quyết định

    Chia sẻ thông tin, cả tốt và xấu, sẽ giúp tăng cường văn hóa tin tưởng. Tốt nhất là nhóm của bạn nên nghe về quyết định kinh doanh từ chính bạn chứ không phải nhóm buôn chuyện nào đó.

  4. Trung thực

    Đừng cố che giấu sự thật bằng các báo cáo phức tạp và thuật ngữ kinh doanh. Nhân viên của bạn sẽ tôn trọng bạn hơn nhiều nếu bạn nói đúng sự thật và thường sẽ đền đáp bạn bằng ý kiến đóng góp quý giá để trợ giúp doanh nghiệp phát triển.

  5. Hành động dựa trên ý kiến đóng góp để xây dựng sự tin tưởng

    Để đảm bảo sự minh bạch, bạn cần có tinh thần cam kết, lắng nghe cẩn thận và hành động theo ý kiến đóng góp từ nhân viên. Nhà lãnh đạo cần thể hiện hành vi mà họ muốn đội ngũ của mình làm theo, giải quyết các khía cạnh cần thay đổi theo cách kịp thời và mang tính xây dựng để xây dựng sự tin tưởng lâu dài.

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

1 "Điều gì làm nên văn phòng hạnh phúc?" Peldon Rose, 2019.

2 "Công bố nghiên cứu về sức mạnh của mục đích do Zeno thực hiện vào năm 2020." Zeno, 2020.
3 "Nghiên cứu của EY cho thấy chưa đến một nửa số nhân viên toàn thời gian được hỏi trên toàn cầu thực sự tin tưởng vào công ty, sếp hay đồng nghiệp của mình." PR Newswire, 2021.
4 "Tác động của sự bình đẳng và các giá trị đối với doanh nghiệp." Salesforce, 2021.
5 "Tác động mạng lưới từ sự ủng hộ của nhân viên tăng mức độ tiếp cận cho thương hiệu của bạn như thế nào." LinkedIn, 2018.
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa công ty có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và vì sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.