Cách trao thưởng và ghi nhận phù hợp

Mọi người cần cảm thấy được xem trọng tại nơi làm việc. Vậy thì yếu tố nào làm nên chiến lược ghi nhận nhân viên hiệu quả?

GIAO TIếP TRONG DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 10 PHúT
getreward - Workplace from Meta

Hành động ghi nhận nhân viên vì đã nỗ lực hết mình là cách tuyệt vời để nâng cao hiệu quả và động lực. Từ lời cảm ơn đơn giản cho đến quà tặng, bạn có nhiều cách để ghi nhận khi mọi người hoàn thành tốt công việc.

Nhưng khi 63% nhân viên trên toàn cầu tin rằng họ chưa được khen thưởng đủ thì công ty có cần nỗ lực hơn nữa để mọi người cảm thấy được trân trọng không?

Khi triển khai chương trình khen thưởng, công ty thể hiện sự cam kết đối với sự gắn bó của nhân viên. Nhưng nếu bạn không thiết kế và áp dụng chương trình này đúng cách, sự nhiệt tình có thể giảm. Sau đây là một số điểm bạn cần lưu ý khi tạo chiến lược ghi nhận nhân viên.

Làm cách nào để mọi người sử dụng phần thưởng?

Làm cách nào để mọi người sử dụng phần thưởng?

Tổ chức thường thực hiện các hành động ghi nhận nhân viên không có hoặc có rất ít tính nhất quán. Công nghệ có thể hỗ trợ bạn khắc phục tình trạng này. Workplace của Facebook tích hợp với nhiều công cụ SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) mà các tổ chức đang dùng mỗi ngày. Những công cụ như Recognize - nền tảng ghi nhận và trao thưởng cho nhân viên -

đã tích hợp với Workplace.

Ứng dụng giống như Recognize có thể hỗ trợ bạn giữ chân nhân tài hàng đầu và truyền đạt giá trị của công ty. Khi tập trung mọi thứ vào một nơi, bạn có thể kiểm soát chi phí, đo lường kết quả và tạo ra sự nhất quán trong toàn công ty.

Nhân viên có thể dùng nền tảng này để chia sẻ thành tựu với bạn bè và đồng nghiệp, quy đổi quà tặng, chúc mừng sinh nhật và sử dụng phần thưởng khi thuận tiện.

Chính xác thì bạn đang trao thưởng thứ gì?

Chính xác thì bạn đang trao thưởng thứ gì?

Nhiều tổ chức thực hiện "hành động tử tế" lẻ tẻ cho nhân viên nhưng không thực sự thống nhất với ý tưởng gắn bó nhân viên của chính họ. Nếu không có kế hoạch kỹ lưỡng, chương trình phần thưởng sẽ không hiệu quả.

Hãy quyết định cách và lý do bạn trao thưởng cho mọi người. Ví dụ: Phần thưởng sẽ tập trung vào mục tiêu doanh số hay phản hồi về dịch vụ khách hàng hay hiệu quả ấn tượng của cả đội ngũ?

Đảm bảo bạn trao thưởng cho nhân viên trong tất cả các khía cạnh khuyến khích kinh doanh. Bí quyết là có mục tiêu đo lường được để nhân viên nỗ lực chinh phục.

Khi nào bạn sẽ trao thưởng?

Khi nào bạn sẽ trao thưởng?

Lễ trao giải và tiền thưởng cuối năm có thể không phải cách hiệu quả nhất để duy trì động lực. Khi nhân viên phải chờ đợi phần thưởng quá lâu, ảnh hưởng xấu có thể nảy sinh. Hoạt động ghi nhận nhân viên chỉ phát huy giá trị cao nhất khi diễn ra kịp thời.

Ví dụ: Một thành viên trong đội ngũ làm việc hết sức chăm chỉ trong một tháng để giám sát đợt ra mắt sản phẩm, ở lại làm muộn và làm việc thêm tại nhà. Nếu bạn không ghi nhận hoặc ghi nhận không đủ cho nỗ lực của họ thì có thể họ sẽ nghĩ sự đóng góp của mình không được coi trọng, từ đó khiến tinh thần làm việc sa sút.

Bạn sẽ trao loại phần thưởng và sự ghi nhận gì cho nhân viên?

Bạn sẽ trao loại phần thưởng và sự ghi nhận gì cho nhân viên?

Bạn có nhiều cách để ghi nhận sự đóng góp của nhân viên nhưng hãy cố gắng cung cấp cho đội ngũ của mình điều họ thực sự muốn.

Chắc hẳn họ sẽ thích phần thưởng phù hợp với sở thích và hứng thú của mình. Phần thưởng của bạn cũng có thể liên quan đến loại tổ chức bạn đang vận hành. Ví dụ: Công ty công nghệ có thể trao thưởng cho nhân viên thiết bị mới hoặc chuyến đi đến sự kiện trong ngành dành cho cả đội ngũ.

Sau đây là một số phần thưởng và ý tưởng về sự gắn bó của nhân viên mà bạn có thể quan tâm:

  • Thông báo công khai: Đăng thông tin mới trong Nhóm Workplace toàn công ty. Đây là cách nhanh chóng và đơn giản để chúc mừng thành công hoặc sự đóng góp của cá nhân. Bạn thậm chí có thể dùng bot #thanks (cảm ơn) để tự động đăng lời cảm ơn đồng thời gửi thông báo cho người quản lý của nhân viên đó
  • Giải thưởng thâm niên: Ghi nhận những nhân viên đã làm việc lâu năm. Bạn có thể nghĩ ra ý tưởng nào đó độc đáo hơn đồng hồ quả lắc mang đi đường mạ vàng…
  • Trải nghiệm: Vé tham dự buổi biểu diễn hoặc bữa ăn tại nhà hàng sang trọng luôn là phần quà được yêu thích
  • Phiếu giảm giá khi mua sắm: Có thể nhân viên nào đó đang muốn mua một chiếc điện thoại thông minh hoặc áo khoác thiết kế mới
  • Những bất ngờ nhỏ: Bữa trưa miễn phí hoặc giỏ đồ ăn chọn lọc bất ngờ sẽ khiến mọi người hài lòng
  • Khen ngợi bằng lời: Hãy nhớ rằng một lời "cảm ơn" đơn giản vì nhân viên làm việc tốt có thể khiến họ cảm thấy được trân trọng. Sự ghi nhận không phải lúc nào cũng cần ở dạng vật chất

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Sự gắn bó của nhân viên: trạng thái này là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với doanh nghiệp.

Sự gắn bó của nhân viên: trạng thái này là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với doanh nghiệp.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Workplace dành cho hoạt động tuyển dụng

Bài viết thứ 2 trong loạt bài "Workplace cho bộ phận Nhân sự" sẽ trình bày một số bước đơn giản, hữu ích và thiết thực để tìm cũng như tuyển dụng tài năng mới.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Câu hỏi khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên: Hỏi gì và tại sao lại hỏi.

Làm cách nào để tạo được Trải nghiệm nhân viên đặc biệt nếu bạn không thể đo lường? Tìm hiểu cách sử dụng các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên để tạo ra thay đổi to lớn.