Trở lại nơi làm việc: những bí quyết quan trọng để tái gắn bó với đội ngũ

Xem ý tưởng về cách xây dựng sự tự tin cho nhân viên, đồng thời tải xuống sách điện tử miễn phí của chúng tôi để xem hướng dẫn hoàn chỉnh cho bạn khi trở lại nơi làm việc.

Sự GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC 4 PHúT

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cách thức và nơi chúng ta làm việc đã thay đổi nhanh đến mức chóng mặt. Nhưng trong bối cảnh dần dần quay lại nơi làm việc, các nhân viên giờ đây nhìn nhận công việc theo cách rất khác so với hồi tháng 03/2019.

Tại Vương Quốc Anh, nghiên cứu của Cục Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết hiện 85% người làm việc từ xa thiên về phương án kết hợp giữa làm việc tại nhà và ở văn phòng.1 Trong khi đó, một cuộc khảo sát của PwC tại Hoa Kỳ cho thấy 56% nhân viên muốn có ít nhất 2 ngày làm việc từ xa mỗi tuần.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, với 82% nhân viên nói rằng các tổ chức cần phải tạo điều kiện linh hoạt về địa điểm và thời gian làm việc.2

Đại dịch đã làm thay đổi cách các tổ chức triển khai công việc. Khi lực lượng lao động tiếp tục phát triển xu hướng làm việc theo hình thức kết hợp và độc lập, các nhà lãnh đạo cần tìm cách thích ứng phù hợp để thu hút nhân viên và làm cho họ gắn bó.

Trong sách điện tử mới Trở lại nơi làm việc - hướng dẫn thực hành, chúng tôi khám phá những cơ hội và thách thức mà các tổ chức phải đối mặt trong giai đoạn chuyển tiếp này. Với tư cách cá nhân, bạn có thể làm gì để giúp doanh nghiệp của mình phát triển?

Trở lại nơi làm việc

Hãy tải xuống cuốn cẩm nang thiết yếu này để khám phá những cơ hội và thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong bối cảnh thay đổi về cách thức làm việc chưa từng có tiền lệ này.

1. Lắng nghe và học hỏi

1. Lắng nghe và học hỏi

Cách làm việc mới đòi hỏi người lãnh đạo phải biết lắng nghe. Một cách cẩn thận.

Vận dụng bài học trong quá khứ luôn là một con đường dẫn đến thành công, thế nhưng vào thời kỳ chưa từng có tiền lệ này, các nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng có thông tin đó để đưa ra quyết định một cách sáng suốt.

Neil Poynter - chuyên gia về hiệu quả của tổ chức - cho biết: “Điểm mấu chốt là bạn phải lắng nghe nhân viên. Nhờ sự hiểu biết của nhân viên về những gì họ đang thấy và trải nghiệm, bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn về việc cần làm cũng như cách ứng phó.”

Nghĩa là việc trao cho nhân viên cơ hội lên tiếng đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng cuộc sống của cá nhân và doanh nghiệp.

Nghiên cứu có tầm ảnh hưởng - Engaging for Success (Gắn bó để thành công) - nhận định: “Nhân viên không phải là vấn đề, thay vào đó họ nên được xem là trung tâm của giải pháp. Chúng ta cần để họ tham gia, cũng như lắng nghe và mời họ đóng góp kinh nghiệm, chuyên môn lẫn ý tưởng.”

Vì vậy, các tổ chức phải triển khai những cơ chế phù hợp để thiết lập kênh đối thoại liên tục với nhân viên, đảm bảo người quản lý có thể nghe thấy mọi tiếng nói.

Dù có thể đang phục hồi sau đại dịch, chúng ta vẫn chưa ra khỏi giai đoạn kém ổn định và nhiều bất trắc. Và đừng quên rằng không phải ai cũng có những trải nghiệm tích cực. Khi tạo nên không gian cho mọi người chia sẻ ý kiến và quan điểm đa dạng rồi dựa vào đó để đưa ra quyết định phù hợp, người quản lý có thể mang lại sự an tâm quý giá cho đội ngũ của mình khi tạo nên những thay đổi cần thiết cùng với sự hỗ trợ và hướng dẫn.

Neil nói: “Nhân viên cần biết công ty của họ là một tổ chức liêm chính và họ có thể tin tưởng ban lãnh đạo. Chúng ta cần lắng nghe nhân viên của mình, chính họ cũng muốn được lắng nghe.”

“Nhân viên cần biết công ty của họ là một tổ chức liêm chính và họ có thể tin tưởng ban lãnh đạo. Chúng ta cần lắng nghe nhân viên của mình, chính họ cũng muốn được lắng nghe.”

2. Áp dụng cấu trúc làm việc một cách linh hoạt

2. Áp dụng cấu trúc làm việc một cách linh hoạt

Trong những giai đoạn bất ổn, một cấu trúc có thể mang đến sự an toàn và yên tâm cho những nhân viên muốn biết rằng mình đang làm điều đúng đắn. Nhưng hệ thống ấy giờ đã thay đổi. Số ngày làm theo chuẩn 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở một nơi làm việc duy nhất hiện chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Giờ đây, công ty cần linh hoạt để tạo điều kiện cho đội ngũ làm việc tại văn phòng, làm theo hình thức kết hợp và làm việc từ xa toàn thời gian, ở nhiều địa điểm trên toàn cầu. Cấu trúc mới cũng phải hỗ trợ nhu cầu của cá nhân, chẳng hạn như người đang nuôi con nhỏ hoặc người có bệnh lý nền. Vì vậy, bất kỳ cấu trúc nào như vậy cũng cần phải hết sức linh hoạt và được người lãnh đạo có khả năng thích nghi tương ứng triển khai.

Tạp chí Harvard Business Review đề cập đến việc công ty cần đặt ra và phổ biến các tiêu chuẩn một cách rõ ràng: đưa ra hướng dẫn rõ ràng về các loại hình linh hoạt được áp dụng. Họ cũng gợi ý tạo ra “quy trình phê duyệt tập trung về sự linh hoạt để đảm bảo hệ thống được công bằng.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc bổ sung các cuộc họp đội ngũ và họp định kỳ theo quy tắc 1-2-1 (lịch họp phải rõ ràng), thường xuyên tuyên truyền và đào tạo để đảm bảo mọi người đều nắm rõ thông tin như nhau. Các công cụ giao tiếp và cộng tác mà bạn chọn cũng cần phải phù hợp với người lao động làm việc từ xa hoặc làm việc theo hình thức kết hợp.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc bổ sung các cuộc họp đội ngũ và họp định kỳ theo quy tắc 1-2-1 (lịch họp phải rõ ràng), thường xuyên tuyên truyền và đào tạo để đảm bảo mọi người đều nắm rõ thông tin như nhau. Các công cụ giao tiếp và cộng tác mà bạn chọn cũng cần phải phù hợp với người lao động làm việc từ xa hoặc làm việc theo hình thức kết hợp.

Hãy cùng kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể rút lại sự chấp thuận và hủy đăng ký nhận các email nêu trên bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

3. Rèn giũa trí tuệ cảm xúc

3. Rèn giũa trí tuệ cảm xúc

Người ta thường hay xem sự thấu cảm và lòng trắc ẩn là kỹ năng mềm, nhưng theo tác giả kiêm diễn giả Simon Sinek, đã đến lúc phải thay đổi quan niệm này. Theo ông, đó là “kỹ năng con người” - những kỹ năng này làm bạn trở thành người lãnh đạo giỏi hơn.

Dù có thể không đo đếm được như kỹ năng cứng, đây là những đặc tính rất cần thiết để tương tác với lực lượng lao động đang chịu tất cả những nỗi mất mát, sợ hãi và bất ổn sau đại dịch toàn cầu. Để nhân viên vượt qua được khủng hoảng và tự tin tiến bước, họ cần cảm thấy an toàn - bao gồm cả an toàn về cảm xúc.

Việc chuyển nhanh từ trạng thái làm việc với thế giới phía sau màn hình sang đời thực (tại văn phòng hay kho hàng) có thể là một trải nghiệm choáng ngợp cho những người đã phải ở nhà suốt 18 tháng. Mặc dù các biện pháp về sức khỏe và an toàn có thể làm dịu bớt nỗi sợ hãi, chúng ta vẫn cần tạo ra một môi trường mà nhân viên cảm thấy có thể chia sẻ những mối lo ngại của mình.

Đây là lúc mà việc chia sẻ những thách thức, thắc mắc và điểm yếu của bạn trên hành trình này sẽ có thể hữu ích. Điều này mang đến cơ hội cho mọi người làm theo như vậy, góp phần tạo nên một nền văn hóa công ty làm gia tăng lòng trung thành và năng suất của nhân viên, đồng thời giảm nguy cơ căng thẳng hay mệt mỏi.

Hướng dẫn hoàn chỉnh về việc trở lại văn phòng

4. Hướng dẫn hoàn chỉnh về việc trở lại văn phòng

Sách điện tử Returning to the workplace (Trở lại nơi làm việc) kể lại cuộc phỏng vấn với một nhà tâm lý học nơi làm việc, đồng thời giới thiệu các bí quyết dành cho nhà lãnh đạo, người quản lý và nhân viên. Đây là sách hướng dẫn hoàn chỉnh miễn phí về một thế giới làm việc mới.

Trong đó, bạn sẽ tìm thấy thông tin về cách hỗ trợ chất lượng cuộc sống cho nhân viên, cách vượt qua những thách thức của hình thức làm việc kết hợp và cách tận dụng tối đa các cơ hội mà cuộc sống "bình thường mới" mang lại

Liên quan

Sự gắn bó của nhân viên là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với nhân viên và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm
1 "Business and individual attitudes towards the future of homeworking, UK: April to May 2021" ONS, 2021.
2 "Work Reimagined Employer Survey" EY, 2021
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Sự gắn bó của nhân viên là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với nhân viên và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Câu hỏi khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên: Hỏi gì và tại sao lại hỏi.

Làm cách nào để tạo được Trải nghiệm nhân viên đặc biệt nếu bạn không thể đo lường? Tìm hiểu cách sử dụng các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên để tạo ra thay đổi to lớn.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 6 phút

Tiếng nói của nhân viên: khả năng lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng văn hóa và thu hút được nhân tài như thế nào.

Các tổ chức đang tìm cách thu hút và giữ chân nhân viên tốt nhất của mình trước Cuộc đại khủng hoảng lao động. Đây là lý do mà khả năng biết lắng nghe có thể là chìa khóa dẫn đến thành công.