Sự ghi nhận trong công việc: Tác động của sự cho đi một cách hào phóng

Khi tỷ lệ nghỉ việc ở mức cao đang là vấn đề nan giải đối với các tổ chức, sự ghi nhận vẫn là yếu tố quan trọng để giữ chân và truyền cảm hứng cho nhân viên. Vậy bạn nên hiểu sao cho đúng về khía cạnh này?

Sự GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 7 PHúT

Theo các nhân viên trên khắp thế giới, sự ghi nhận là yếu tố hàng đầu mà một công ty có thể thực hiện để truyền cảm hứng cho mọi người làm việc hiệu quả. Theo nội dung trò chuyện giữa OC Tanner và công nhân ở các nước bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico và Mỹ, sự đánh giá cao trong công việc là yếu tố họ mong ước hàng đầu.

Sự đồng thuận từ nhiều nền văn hóa như vậy cho thấy việc trân trọng nỗ lực của nhân viên có tác động mạnh mẽ đến đâu. Các công ty nhận thức được tầm quan trọng của sự ghi nhận, nhưng không phải lúc nào cũng ưu tiên khía cạnh này - cuộc khảo sát nói trên cho thấy chỉ 61% nhân viên cảm thấy được đánh giá cao ở nơi làm việc. Tuy nhiên, xu hướng này có thể đang dần thay đổi với thời kỳ Đại từ chức và tư tưởng chú trọng sự gắn bó của nhân viên.

Cố vấn cấp cao về Khen thưởng và Hiệu suất tại CIPD của Vương quốc Anh là Charles Cotton cho biết: "Tôi nghĩ các tổ chức ngày càng quan tâm đến tầm quan trọng của việc khen thưởng nhân viên - bất kể điều đó nghĩa là gì - và sự ghi nhận nỗ lực của họ."

"Với các tác nhân bên ngoài là vấn đề về tuyển dụng và giữ chân nhân viên, điều được chú trọng là cách mọi người được đối xử tại nơi làm việc và các tổ chức đang phấn đấu khen thưởng cũng như ghi nhận sự đóng góp của nhân viên sao cho công bằng. Họ cũng tìm cách chứng minh việc đó với nhân viên và khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan khác ở bên ngoài tổ chức."


Học cách biến đổi Trải nghiệm của nhân viên

Tải xuống hướng dẫn của chúng tôi và bắt đầu đặt Trải nghiệm của nhân viên làm ưu tiên khi doanh nghiệp quay trở lại làm việc.

Sự ghi nhận ở nơi làm việc có ý nghĩa gì?

Sự ghi nhận ở nơi làm việc có ý nghĩa gì?

Ghi nhận ở nơi làm việc nghĩa là công nhận và khen ngợi những đóng góp của nhân viên. Có nhiều cách ghi nhận. Từ lời "cảm ơn" đơn giản, trực tiếp hoặc cảm ơn trên nền tảng mạng xã hội của công ty, cho đến lợi ích tại nơi làm việc hoặc thời gian nghỉ phép có lương. Sự ghi nhận có thể mang giá trị tiền bạc, nhưng quan trọng là phải bày tỏ ý kiến đóng góp tích cực, công khai.

"Phần thưởng và sự ghi nhận thường được xem là giống nhau, nhưng có sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này." - Charles giải thích. "Phần thưởng thường là những thứ hữu hình, mang tính giao dịch, có điều kiện và đoán trước được. Còn sự ghi nhận thường được cho là ngược lại - vô hình, mang tính tình cảm và bất ngờ."

Các tổ chức có nhiều cơ hội để ghi nhận nỗ lực cũng như thành tích của nhân viên. Bạn có thể dùng sự ghi nhận cho những việc sau:

  • Tiêu chuẩn công việc

    Sự ghi nhận công khai có thể góp phần đặt ra tiêu chuẩn mà người quản lý muốn nhóm của mình đạt được.

  • Đạt đến mốc quan trọng

    Không chỉ những đợt thăng chức mới nên được công bố và chúc mừng. Việc đánh dấu ngày kỷ niệm trong công việc cũng góp phần nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc. Nhân viên cũng đánh giá cao sự ghi nhận trên phạm vi rộng hơn. Họ cảm thấy tổ chức nào kỷ niệm các mốc sự kiện trong cuộc đời của nhân viên (như kết hôn hoặc sinh con) thì sẽ là môi trường làm việc tốt hơn.1

  • Ghi nhận người mới trong tháng làm việc đầu tiên của họ

    Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong vòng 6 tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu công việc thường rất cao, nên ý kiến đóng góp tích cực trong những ngày làm việc đầu tiên là rất quan trọng. Khác với phần thưởng khuyến khích như tiền thưởng, cái hay của sự ghi nhận là bạn không phải đợi đến khi ai đó đạt được mục tiêu. Việc ghi nhận mọi người theo từng khoảnh khắc cũng có thể đặc biệt hiệu quả đối với nhân viên trẻ tuổi - những người đã quen nhận ý kiến đóng góp theo thời gian thực.

  • Sáng kiến và đổi mới

    Sự ghi nhận có thể khuyến khích khả năng đổi mới, làm việc độc lập và giải quyết vấn đề. Khi được ghi nhận, mọi người có thể nảy ra ý tưởng mới về sản phẩm, dịch vụ và phương pháp làm việc.

  • Khả năng thích ứng

    Thay đổi là thách thức đối với cả tổ chức lẫn nhân viên. Thông qua việc khen ngợi nhân viên có khả năng thích ứng, bạn cho thấy mình muốn mọi người điều chỉnh sự thay đổi như thế nào.

  • Phản ánh giá trị của công ty

    Sự ghi nhận - và cách ghi nhận - có thể là phương thức thể hiện giá trị của công ty và mô hình hóa hành vi mà bạn muốn thấy. Khi người quản lý thể hiện sự trân trọng và cảm kích đối với nỗ lực của nhân viên, đặc biệt là với những hành động phù hợp với giá trị của tổ chức, việc này sẽ khuyến khích nhân viên làm điều tương tự, tạo ra một vòng tuần hoàn tốt đẹp.

Giá trị của việc ghi nhận đối với sự gắn bó của nhân viên

Giá trị của việc ghi nhận đối với sự gắn bó của nhân viên

Theo các nhà tâm lý học, lời khen ngợi sẽ khiến não bộ sản sinh hóa chất hữu cơ dopamine tạo cảm giác dễ chịu và chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều thích cảm giác được trân trọng. Còn theo góc nhìn của một tổ chức thì sự ghi nhận nhân viên cũng mang đến những lợi ích to lớn và rõ ràng.

Tăng sự gắn bó của nhân viên

Sự ghi nhận là yếu tố quan trọng quyết định mong muốn gắn bó của nhân viên. Cách làm này đặc biệt phù hợp với bối cảnh các tổ chức đang dần chuyển sang mô hình làm việc kết hợp. Trong đó, một số nhân viên thường xuyên hoặc hoàn toàn làm việc từ xa. Sự ghi nhận có thể góp phần thu hút những nhân viên làm việc từ xa như vậy, đưa họ vào quy trình phản hồi tích cực, kết nối họ với văn hóa công ty và đảm bảo họ không cảm thấy bị lãng quên.

Cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên

Gallup ước tính việc thay thế một người sẽ tiêu tốn từ một nửa đến gấp đôi lương của một nhân viên.2 Và đó chỉ là chi phí về tiền, chưa tính đến hệ quả về tổn thất kiến thức cũng như thiệt hại tinh thần khi tỷ lệ nhân viên nghỉ việc nằm ở mức cao. Còn những người cảm thấy được coi trọng thì có nhiều khả năng sẽ ở lại công ty hơn. Theo một nghiên cứu, 63% những người được ghi nhận tại nơi làm việc tự cảm thấy mình rất hiếm khi muốn tìm việc mới. Đó là so sánh với 11% những người chưa bao giờ hoặc hiếm khi được ghi nhận tại nơi làm việc.

Củng cố văn hóa công ty

Việc liên kết sự ghi nhận với những hoạt động như làm việc nhóm, cộng tác và tư duy sáng tạo có thể góp phần củng cố văn hóa của tổ chức.

"Khi có kế hoạch ghi nhận nhân viên, các doanh nghiệp thường liên kết kế hoạch đó với những hành động mà họ muốn mọi người thể hiện trong tổ chức của mình." - Charles cho biết. "Ngay cả với phần thưởng về tài chính như khoản thưởng thêm hoặc tiền thưởng, một phần trong đó sẽ được liên kết với mục tiêu bạn đạt được, cũng như cách bạn đạt được mục tiêu đó."

Thúc đẩy nâng cao năng suất

Ai cũng biết rằng những nhân viên tích cực nhiều khả năng sẽ thực hiện nỗ lực tùy ý để góp phần tăng năng suất. Và những nỗ lực này thể hiện qua kết quả cuối cùng. Theo một nghiên cứu, sự hạnh phúc trong công việc làm tăng 31% năng suất và 37% doanh số. Sự hạnh phúc cũng ảnh hưởng đến cách mọi người làm việc, tăng độ chính xác trong công việc thêm 19%.3

Cách cải thiện văn hóa nơi làm việc

Làm cách nào để ghi nhận tại nơi làm việc?

Khi ghi nhận, bạn không thể áp dụng một cách cho tất cả mọi người. Động lực của mọi người là khác nhau và một số người sẽ thấy những hành động nhỏ cũng có sức ảnh hưởng ngang với những phần thưởng lớn. Nguồn gốc của sự trân trọng cũng quan trọng không kém. Mọi người thường cho rằng sự ghi nhận đến từ cấp quản lý và lãnh đạo, nhưng sự ghi nhận từ đồng nghiệp (còn gọi là sự ghi nhận xã hội) cũng có thể tạo ra tác động đặc biệt lớn.

Charles nhận xét: "Trước đây, sự ghi nhận phần nhiều là phương pháp tiếp cận từ trên xuống." "Hiện nay, chúng tôi nhận thấy có sự ghi nhận từ đồng nghiệp, không chỉ trong nhóm của bạn mà còn bên ngoài nhóm, đang được thúc đẩy bằng những tiến bộ công nghệ. Thông qua nền tảng trực tuyến, mọi người dễ dàng ghi nhận nỗ lực của đồng nghiệp hơn. Một số doanh nghiệp còn triển khai việc này đến những người bên ngoài tổ chức. Họ cũng khuyến khích khách hàng ghi nhận sự đóng góp của mọi người."

Bản chất của mọi phần thưởng đi kèm sự ghi nhận cũng có thể linh hoạt hơn rất nhiều. Đã qua rồi cái thời cấp quản lý bộ phận chọn quà tặng cho nhân viên. Giờ đây, nhân viên có thể chọn lợi ích và phần thưởng có ý nghĩa với mình, từ trải nghiệm tập thể để chúc mừng thành tích, cho đến phiếu giảm giá hoặc phần thưởng theo thời gian như ngày nghỉ tùy ý và về sớm.

Một số ví dụ về sự ghi nhận ở nơi làm việc là gì?

Một số ví dụ về sự ghi nhận ở nơi làm việc là gì?

Bạn có thể tham khảo cách ghi nhận thông qua một số chương trình ghi nhận nhân viên thành công và nổi tiếng.

  • Cisco. Là công ty chiến thắng nhiều giải thưởng về trải nghiệm của nhân viên, Cisco có chương trình ghi nhận nhân viên mang tính kết nối. Trong đó, mọi nhân viên đều có thể đề cử một đồng nghiệp để nhận giải thưởng bằng tiền. Hơn nữa, nhân viên Cisco còn được chọn phần thưởng cho mình vào các ngày kỷ niệm 1 năm và 5 năm làm việc tại đây.

  • McDonalds. Chuỗi nhà hàng này thưởng cho nhân viên phiếu quà tặng theo thâm niên làm việc. Họ cũng được giảm giá tại các nhà bán lẻ và hưởng nhiều cơ hội học tập và phát triển.

  • General Motors (GM). Chương trình ghi nhận của công ty này hoạt động ở 26 quốc gia. Nhân viên có thể gửi và nhận điểm ghi nhận, dùng để quy đổi phần thưởng tùy ý.

Cách tạo chương trình ghi nhận nhân viên

Cách tạo chương trình ghi nhận nhân viên

Một chương trình ghi nhận chính thức sẽ mang lại nhiều lợi thế đáng kể. Chương trình này có thể xác định khía cạnh dùng để ghi nhận mọi người, điều chỉnh sự ghi nhận cho phù hợp với các giá trị và mang đến sự nhất quán. Chương trình như vậy cũng ít nhiều góp phần đảm bảo tính minh bạch và nhận thức về sự công bằng. Mọi người biết cấp quản lý sẽ ghi nhận và khen thưởng họ như thế nào.

Khi thiết lập chương trình ghi nhận nhân viên, các bước thiết yếu bao gồm:

  • Thiết kế tập trung vào mục tiêu và đích đến - đặt ra kết quả bạn muốn đạt được, thời điểm đạt được và cách đo lường tiến độ

  • Điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa công ty - bạn muốn khen thưởng cho những hành động nào? Những hành động này liên quan đến giá trị của công ty ra sao?

  • Chọn nền tảng triển khai chương trình ghi nhận - hãy đảm bảo nền tảng đó hoạt động trên thiết bị di động để những nhân viên thường xuyên di chuyển và nhân viên tuyến đầu cũng có thể tham gia chương trình ghi nhận

  • Đảm bảo cấp quản lý và lãnh đạo cùng tham gia - "Nếu quản lý bộ phận sẽ là người ghi nhận sự đóng góp của nhân viên thì họ cần bạn ủng hộ và trợ giúp về cách làm việc này." - Charles nói

  • Truyền đạt lại chương trình cho đội ngũ nhân viên - xác định chương trình của bạn là một chiến dịch và đảm bảo mọi người đều biết về chương trình này

  • Ghi nhận thường xuyên và đều đặn - nếu bạn ghi nhận quá mức thì hiệu quả sẽ giảm, nhưng quan trọng là hãy thể hiện sự trân trọng ít nhất vài tháng một lần. Và khi ai đó làm việc gì đặc biệt tốt, hãy ghi nhận sự đóng góp của họ ngay lập tức

  • Cá nhân hóa phần thưởng - hãy cho nhân viên lựa chọn nếu có thể, ví dụ như chọn phiếu giảm giá của nhiều nhà bán lẻ

  • Thu thập ý kiến đóng góp để đo lường hiệu quả - hiệu quả của chương trình khen thưởng thuần túy là tương đối dễ đo lường - ví dụ: bạn có thể xem liệu khoảng cách về tiền lương dựa trên giới tính trong tổ chức của mình có đang thu hẹp hay không - còn sự ghi nhận thì mang tính chủ quan hơn. Hãy sử dụng khảo sát để tìm hiểu xem nhân viên có cảm thấy nỗ lực của họ được ghi nhận hay không và tại sao. "Bạn có thể xem xét số liệu để biết nhân viên nào đang được ai ghi nhận, lúc nào và tại sao." - Charles nói

Sẽ chẳng có kết quả trong một sớm một chiều, nhưng theo thời gian, bạn sẽ thấy chương trình này hiệu quả ra sao trong việc ảnh hưởng tích cực đến số nhân viên nghỉ việc, tình trạng thường xuyên vắng mặt của nhân viên, doanh số và doanh thu, cũng như làm cho tổ chức của bạn trở thành nơi làm việc gắn kết hơn, hạnh phúc hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Liên quan

Sự gắn bó của nhân viên: trạng thái này là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với nhân viên và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

1 "5 kết quả từ Khảo sát về sự ghi nhận nhân viên của SHRM/Globoforce 2018", workhuman.com, 2021
2 "Vấn đề có thể khắc phục này khiến các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiêu tốn 1 nghìn tỷ USD", Gallup, 2019
3 "Lợi ích của hạnh phúc: 7 nguyên tắc tâm lý tích cực thúc đẩy thành công và hiệu quả trong công việc." Shawn Achor, 2010.
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Sự gắn bó của nhân viên: trạng thái này là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với nhân viên và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Sự gắn bó của nhân viên: yếu tố này là gì và tại sao lại rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

Tìm hiểu về động lực chính thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và cách phát hiện khi nhân viên không tích cực làm việc.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Câu hỏi khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên: Hỏi gì và tại sao lại hỏi.

Làm cách nào để tạo được Trải nghiệm nhân viên đặc biệt nếu bạn không thể đo lường? Tìm hiểu cách sử dụng khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên để tạo ra thay đổi to lớn.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 7 phút

Chiến lược giao tiếp trong doanh nghiệp và lý do tổ chức cần chiến lược này.

Các tổ chức phải suy nghĩ lại về chiến lược giao tiếp khi mọi người bắt đầu làm việc từ xa trong thời kỳ giãn cách xã hội. Giờ đây, khi một số người bắt đầu trở lại nơi làm việc, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ một lần nữa. Tìm hiểu cách bắt đầu.