Kiểu thuyết trình: bí quyết của chuyên gia để buổi thuyết trình trở nên hiệu quả hơn

Dù đang thuyết trình nội dung gì (ý tưởng kinh doanh, thông điệp trên toàn công ty, khóa đào tạo), bạn đều muốn tạo sức ảnh hưởng tối đa. Hãy tham khảo các bí quyết từ chuyên gia về cách gây ấn tượng mạnh mẽ cho bài thuyết trình.

GIAO TIếP TRONG DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 8 PHúT
presentation styles - Workplace from Meta

Dù đang thuyết trình nội dung gì (ý tưởng kinh doanh, thông điệp trên toàn công ty, khóa đào tạo), bạn đều muốn tạo sức ảnh hưởng lớn nhất. Hãy tham khảo các bí quyết từ chuyên gia về cách gây ấn tượng mạnh mẽ cho bài thuyết trình.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ việc thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến áp dụng hình thức làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Phương pháp thuyết trình

Có rất nhiều học thuyết về các kiểu thuyết trình. Việc này không có gì đáng ngạc nhiên vì các kiểu thuyết trình vẫn là một phần quan trọng của hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp. Do đó, dù bạn sử dụng nhiều trang trình chiếu sinh động đến bài thuyết trình dựa trên dữ liệu, kèm theo dữ kiện và số liệu hoặc thực hiện phương pháp kể chuyện thông qua các câu chuyện ngắn để thu hút đối tượng thì đều có tất cả các loại kỹ thuật mà bạn có thể dùng để thuyết trình.

Tuy việc biết về các phương pháp thuyết trình khác nhau sẽ rất hữu ích, nhưng đa số chúng ta sẽ có chung một thắc mắc về cách làm cho bài thuyết trình đạt hiệu quả. Làm thế nào để chúng ta đạt được mục tiêu mình muốn thông qua bài thuyết trình? Làm thế nào để kết nối với mọi người? Và làm thế nào chúng ta chắc chắn rằng mình đang thu hút đối tượng, chứ không phải khiến họ cảm thấy nhàm chán? Sau đây là bí quyết từ chuyên gia.

Hiểu lý do bạn thuyết trình

Hiểu lý do bạn thuyết trình

Trước khi bắt đầu tạo các trang trình chiếu đẹp mắt và tập đọc kịch bản trước gương, bạn nên suy nghĩ kỹ về nội dung mình muốn trình bày.

Jesse Evans là người hiểu rõ về bước này, anh tự gọi mình là Chuyên viên về giáo dục và đào tạo khách hàng tại Workplace. Anh nói: “Dù đang thuyết trình hay giảng bài, phần thể hiện của bạn sẽ luôn thuyết phục mọi người. Bạn đang cố gắng thay đổi hành vi. Đó luôn là mục tiêu. Sau đó, bạn sẽ muốn ai đó làm khác hoặc nghĩ khác đi về một vấn đề nào đó.”

David Bliss - người sáng lập công ty đào tạo và huấn luyện Brunel Harper - đồng tình với quan điểm này. Anh nói: “Bạn cần biết hành trình của câu chuyện. Bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn đối tượng cảm thấy thế nào? Bạn muốn họ làm gì khi buổi thuyết trình này kết thúc và làm thế nào bạn biết được họ sẽ làm việc đó?”

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu định hình bài thuyết trình của mình.

Bài thuyết trình không phản ánh con người bạn

Bài thuyết trình không phản ánh con người bạn

Người thuyết trình nào cũng lo lắng về việc nên tự giới thiệu bản thân như thế nào? Làm thế nào để họ tạo được ấn tượng? Họ nên áp dụng kỹ thuật thuyết trình nào? Nhưng theo các chuyên gia, việc quá chú trọng vào những yếu tố này là một sai lầm.

Ví dụ: Phần giới thiệu không nên dài dòng, vì đơn giản là mọi người không quan tâm. Jesse chia sẻ: “Hãy thể hiện vừa đủ về bản thân để mọi người thấy bạn đáng tin, đáng để lắng nghe - và sau đó thuyết phục họ bằng nội dung bài thuyết trình và cách truyền đạt nội dung đó để cho thấy bạn thực sự là người đáng tin cậy."

David đồng ý rằng: "Bài thuyết trình chỉ nên hướng đến đối tượng người nghe. Các bài thuyết trình thường thể hiện kinh nghiệm của người đó hoặc kinh nghiệm và kiến thức của công ty đó. Nhưng trên thực tế, khi bạn thuyết trình trước một nhóm người thì những người này chỉ quan tâm đến nội dung họ cần hiểu. Miễn là bạn có chuyên môn và kỹ năng.”

Kỹ thuật thuyết trình: Đặt câu hỏi. Lắng nghe. Phản hồi

Kỹ thuật thuyết trình: Đặt câu hỏi. Lắng nghe. Phản hồi

Jesse cho biết: ““Đừng bao giờ nói với ai đó điều gì đó mà họ có thể nói với bạn” là quy tắc quan trọng nhất mà bạn sẽ lĩnh hội được." Để mọi người đưa ra ý kiến, bạn phải đặt câu hỏi. Nhưng trước tiên, bạn cần tạo ra một không gian an toàn để mọi người tham gia. Khuyến khích mọi người đưa ra ý kiến và chuẩn bị đủ dũng khí để chờ đợi phản hồi. Jesse hướng dẫn: “Hãy tuân theo quy tắc 7 giây. Hãy đặt một câu hỏi và lặp lại thường xuyên, nhưng hãy cho họ ít nhất 7 giây để trả lời. Và đừng đưa ra câu trả lời đầu tiên chỉ vì thuận tiện.”

Nếu bạn đang thuyết trình trực tuyến và mọi người tỏ ra không thoải mái, tính năng chat riêng tư sẽ là người bạn đồng hành - việc thảo luận về các câu hỏi bạn thấy ở đó (ngay cả khi chưa có câu hỏi nào) có thể khuyến khích mọi người tham gia.

Sau khi họ bắt đầu nói chuyện, hãy xác nhận những gì mọi người nói. Jesse nói với chúng tôi: “Hãy luôn trả lời và ghi nhận bằng tên. Khi dần thực hiện được việc này, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro."

Ngoài ra, hãy nghĩ về cách bạn phản hồi. David cho biết: "Hãy nâng cao kỹ năng lắng nghe của bạn, nhưng quan trọng nhất là chỉ nên dùng ngôn ngữ mà đối tượng của bạn sử dụng. Đừng diễn giải lại ngôn ngữ này. Khi bạn sử dụng ngôn ngữ của người mình hỏi, họ sẽ cảm thấy bạn lắng nghe họ hoàn toàn.”

Linh hoạt khi thuyết trình

Linh hoạt khi thuyết trình

Đó là ngày thuyết trình ý tưởng quan trọng. Trải nghiệm cộng tác nhóm của bạn diễn ra thuận lợi và đã qua nhiều giờ diễn tập. Nhưng chỉ khi bạn cho rằng mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ, khách hàng tiềm năng sẽ đặt ra những câu hỏi không ngờ đến. Có vấn đề? Không hẳn vậy - David nói. Việc đối phó với những thay đổi về chiều hướng có thể là yếu tố quyết định thành công.

Anh cho hay: “Lời khuyên của tôi là hãy tương tác ngay từ đầu và bạn sẽ nắm được những gì đối tượng thực sự muốn biết và có thể đó là thông tin bạn chưa chuẩn bị.

Những nhóm thực sự lắng nghe mọi kiểu dấu hiệu ngôn ngữ từ mọi người, với suy nghĩ: "Thực ra, họ cũng đang thắc mắc về vấn đề này. Làm thế nào để thích nghi với tình huống hiện tại?" thường là những người đạt kết quả vì họ được cho là linh hoạt. Họ lắng nghe. Tất cả họ đều quan tâm đến nội dung mình nghe hơn là về chương trình.”

PowerPoint chỉ là công cụ hỗ trợ bạn thuyết trình

PowerPoint chỉ là công cụ hỗ trợ bạn thuyết trình

Vào một thời điểm nào đó, tất cả những người thuyết trình đều sẽ cân nhắc rất nhiều về các trang trình chiếu của mình. Vậy làm thế nào để bạn chắc chắn các trang trình chiếu hoạt động hiệu quả để làm cho bài thuyết trình trở nên sinh động hơn thay vì bị mắc kẹt?

“PowerPoint là công cụ cung cấp cho bạn một số hình ảnh và hỗ trợ mọi người ghi nhớ các khái niệm cốt lõi. Nhưng công cụ này không phải là kịch bản thuyết trình của bạn.” - Jesse nhấn mạnh. “PowerPoint là công cụ hỗ trợ cho bài thuyết trình. Nếu biết tận dụng tốt thì bài thuyết trình sẽ đạt hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người chỉ thuyết trình dựa vào công cụ này và trở nên thiếu linh hoạt. Nghĩa là họ bỏ quên không gian của mình và không thực sự thu hút sự chú ý. Nhưng vấn đề thực sự không phải do PowerPoint, mà là cách mọi người sử dụng công cụ này.”

Quan trọng là đừng bắt mọi người xem nhiều trang trình chiếu quá phức tạp.

Jesse giải thích: “Hãy sử dụng trang trình chiếu để nhấn mạnh các ý đúng lúc và chuẩn bị các câu hỏi. Hình ảnh lộn xộn rõ ràng là một vấn đề chính đáng. Do đó, chỉ nên đưa lên một số hình ảnh và đặc biệt chỉ một vài từ trên trang trình chiếu, đồng thời dành ra một ít khoảng trống để não bộ chỉ phải tập trung vào những từ ngữ/hình ảnh quan trọng.”

Suy nghĩ về kỹ thuật thuyết trình

Suy nghĩ về kỹ thuật thuyết trình

Bất kể phương pháp chung là gì, bạn cũng có thể áp dụng một số kỹ thuật đã được thử nghiệm và đáng tin cậy để truyền tải thông điệp của mình.

Ví dụ: Để chứng minh khả năng ra quyết định, Jesse ủng hộ cách thức "Tôi làm, chúng tôi làm, bạn làm". Hãy giải thích quy trình và cách tư duy, sau đó cùng nhau giải quyết một tình huống ứng dụng phản ánh quá trình ra quyết định. Cuối cùng, bạn hãy cho đối tượng cơ hội tự giải quyết tình huống thứ hai, rồi đặt câu hỏi để đảm bảo họ có lý do phù hợp khi đưa ra kết luận đúng đắn.

Hoặc thử phương thức vấn đề-giải pháp:

  • Hãy nghĩ về những việc bạn muốn mọi người thực hiện khác đi
  • Khuyến khích đối tượng nói về vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết
  • Xác định những gì bạn muốn họ làm như một giải pháp

Jesse giải thích: "Ví dụ: trong lớp học kỹ năng thuyết trình, tôi sẽ hỏi: "Điều gì khiến một bài thuyết trình trở nên nhàm chán?" Hãy nghĩ về những bài thuyết trình trực tuyến mà bạn tham gia trước đây, cũng như xem xét những hành động của diễn giả đã khiến buổi thuyết trình trở thành trải nghiệm tồi tệ."

"Họ nói với bạn rằng những hành động này là vấn đề, vậy nên tất cả mọi người đều nhất trí. Giờ đây, khi thay đổi hành vi mới này, bạn xem sự thay đổi đó là giải pháp cho một vấn đề mà họ đã chọn là vấn đề chính đáng.”

Việc cần làm khi thuyết trình trực tuyến

Việc cần làm khi thuyết trình trực tuyến

Đại dịch đã thay đổi cách chúng ta thuyết trình. Đột nhiên, chúng ta phải ngồi trước màn hình thay vì trong phòng đào tạo hoặc hội nghị. Sự thay đổi này không chỉ khác lạ, mà còn có thể tốt hơn.

Jesse nói: “Mọi người đều có thể trò chuyện. Bạn có ứng dụng chatbox. Mọi người có thể tham gia và đặt câu hỏi để được trợ giúp. Nhờ đó, bạn có nhiều khả năng thu hút mọi người hơn, nhưng đồng nghĩa là bạn phải hành động theo cách khác.

“Tôi nghĩ sai lầm lớn nhất mà bạn có thể phạm phải trong môi trường trực tuyến (và mọi người đều mắc phải) là cho rằng bạn sẽ có phần Hỏi và Đáp mở vào cuối buổi thuyết trình, cũng như yêu cầu người xem chờ đến thời điểm đó để đặt câu hỏi."

Để việc này không xảy ra, bạn cần sự trợ giúp - một người nào đó tiếp nhận câu hỏi trong đoạn chat. Jesse cho biết: "Cứ mỗi 50 người sẽ cần một tình nguyện viên tiếp nhận câu hỏi. Tôi đã thuyết trình trước hàng nghìn người và có một đội ngũ nhỏ gồm các chuyên viên tiếp nhận câu hỏi - bạn vẫn có thể đảm bảo mọi người đều có được trải nghiệm tuyệt vời này mặc dù thực sự có hàng nghìn người.”

Khi thuyết trình trực tuyến, bạn là Người chỉ huy nên hãy sắp xếp hợp lý. David cho hay: “Tầm mắt và tầm đầu của bạn phải phù hợp với đối tượng. Bạn nên nhìn thẳng vào camera. Yếu tố cực kỳ quan trọng là vị trí của bạn phải có ánh sáng chiếu từ hai hướng để không tạo bóng. Bạn nên sử dụng phông nền trung tính để mọi người không thắc mắc tên cuốn sách trên phông nền là gì hoặc cho rằng cái cây nào đó của bạn cần được tưới nước."

“Bạn nên đưa động tác của mình lên cao một chút so với bình thường. Hãy dùng động tác để tạo điểm nhấn và lưu ý rằng mọi người cần được nhìn thấy rõ những động tác này.”

Hãy là chính mình khi thuyết trình

Hãy là chính mình khi thuyết trình

Bất kể kỹ thuật nào bạn sử dụng, thành công sẽ phần nào phụ thuộc vào mức độ chân thực và đáng tin cậy của bạn. Vậy làm thế nào để bạn tìm ra kiểu thuyết trình riêng của mình?

David cho biết: "Một trong những yếu tố quan trọng về bài thuyết trình là chúng ta cần tin tưởng diễn giả. Khi thấy một người nào đó bộc lộ tất cả yếu điểm, chúng ta sẽ tin tưởng hơn là khi cảm thấy ai đó đang cố gắng thực hiện việc gì đó."

Anh cho biết tiếp: “Giao tiếp và thuyết trình không phải là kỹ năng quá phức tạp. Bạn có thể làm cho bài thuyết trình của mình trở nên tốt hơn và trôi chảy hơn bằng cách sử dụng các yếu tố kỹ thuật, nhưng những việc này chỉ mang tính rèn luyện và không quá khác biệt so với việc lái xe hơi.

“Quan trọng không phải là năng lực kỹ thuật - di chuyển, cử chỉ và giọng nói to khỏe. Đầu tiên, bạn phải vượt qua suy nghĩ: "Tôi có cho rằng mình nên có mặt ở đó không?" Nếu câu trả lời là không hoặc có bất kỳ yếu tố nào của hội chứng kẻ mạo danh hay cảm giác bất an, bạn phải giải quyết vấn đề đó trước.”

Jesse nói: “Tôi nghĩ luôn có kiểu áp lực kỳ lạ giữa những gì bạn biết là hiệu quả và những gì là chân thực đối với bạn. Nếu bạn thực sự may mắn, những điều này hóa ra lại rất giống nhau. Trước khi có thể phát triển kiểu thuyết trình của mình (việc này quan trọng vì khán giả có thể cảm nhận được sự thiếu chân thực), bạn phải tìm hiểu xem kiểu nào mang lại hiệu quả trên thực tế.

“Chúng ta thường nói: " Tất cả lựa chọn đều có giá trị như nhau." Thực ra không hẳn vậy. Một số lựa chọn hiệu quả, nhưng một số khác thì không. Một số sẽ hiệu quả với bạn nhưng có thể không hiệu quả với người khác. Tuy nhiên, thực sự có hàng loạt vấn đề về máy móc cần học hỏi.

"Do đó, trước tiên bạn phải tìm ra kiểu thuyết trình nào thực sự mang lại hiệu quả, rồi tìm cách để bản thân thích ứng."

Có thể bạn cũng quan tâm:

Có thể bạn cũng quan tâm:

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Liên quan

Tải xuống hướng dẫn miễn phí để khám phá các chiến lược thời kỳ hậu COVID từ các lãnh đạo truyền thông đẳng cấp thế giới.

Tải xuống ngay
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tải xuống hướng dẫn miễn phí để khám phá các chiến lược thời kỳ hậu COVID từ các lãnh đạo truyền thông đẳng cấp thế giới.

Tải xuống ngay

Bài viết gần đây

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 8 phút

Bí quyết để có chiến lược hiệu quả dành cho cuộc họp

Hướng dẫn khai thác tối đa các cuộc họp trong một thế giới sẵn sàng làm việc ở mọi nơi.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Các chiến lược giao tiếp trong doanh nghiệp và lý do tổ chức cần các chiến lược này.

Các tổ chức phải suy nghĩ lại về chiến lược giao tiếp khi mọi người bắt đầu làm việc từ xa trong thời kỳ giãn cách xã hội. Giờ đây, khi một số người bắt đầu trở lại nơi làm việc, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ một lần nữa. Tìm hiểu cách bắt đầu.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 7 phút

Hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp là gì và làm cách nào để thực hiện đúng?

Với mô hình làm việc ở mọi nơi trong thế giới mới, hoạt động giao tiếp hiệu quả trong công ty có thể gắn kết các nhân viên với nhau, bất kể họ đang ở đâu. Sau đây là cách làm đúng.