Các giá trị của tổ chức là gì và tại sao lại quan trọng?

Từ việc thiết lập tinh thần chung cho văn hóa công sở tích cực đến việc cung cấp quy tắc ứng xử cho nhân viên, bộ giá trị vững chắc của công ty sẽ làm được rất nhiều việc khó khăn. Hiểu rõ các giá trị hiệu quả là gì và hoạt động như thế nào.

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 8 PHúT
organizational values - Workplace from Meta

Giá trị của công ty là tập hợp các niềm tin cốt lõi được tổ chức nắm giữ. Những giá trị này có thể bao gồm các nguyên tắc chi phối doanh nghiệp, triết lý của doanh nghiệp hoặc cách doanh nghiệp mong đợi nhân viên hành động. Các giá trị mang tính bao quát - không chỉ về một tình huống mà còn đóng vai trò hướng dẫn về cách một công ty nên tiếp cận mọi thứ mà công ty thực hiện và hoạt động tương tác của công ty. Như một mô tả cho biết: "các giá trị của tổ chức có vai trò hướng dẫn về những gì được xem là tốt và quan trọng trong tổ chức".

Giá trị có thể hỗ trợ xác định tính cách của tổ chức và giúp tổ chức đó nổi bật giữa đám đông. Các giá trị đó có thể đưa ra tuyên bố về vị thế của một công ty và những gì công ty tin tưởng. Ngoài ra, nhờ giá trị mà mọi người có thể tập trung và có ý thức cao hơn về mục đích và mức độ gắn kết, củng cố các mục tiêu rộng hơn của công ty và tác động đến các quyết định và công việc hàng ngày. Và quan trọng là các giá trị đóng vai trò như một trong những nền tảng xây dựng văn hóa của tổ chức, đưa ra một điểm tham chiếu nhất quán, ngay cả trong thời kỳ biến động.

Tất nhiên, các giá trị tốt nhất làm được tất cả những điều này, cung cấp một khuôn khổ cho sự thành công đồng thời củng cố đạo đức trong toàn công ty.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Sự khác biệt giữa các giá trị của một tổ chức và tuyên bố về sứ mệnh của tổ chức đó là gì?

Sự khác biệt giữa các giá trị của một tổ chức và tuyên bố về sứ mệnh của tổ chức đó là gì?

Các giá trị và tuyên bố về sứ mệnh kết hợp với nhau để tạo nền tảng cho văn hóa của công ty. Tuyên bố về sứ mệnh cho bạn biết công ty sẽ đi đến đâu. Giá trị của công ty cho bạn biết công ty sẽ hoạt động như thế nào trong suốt quá trình.

5 lý do để xác định giá trị của công ty bạn

5 lý do để xác định giá trị của công ty bạn

Một số tổ chức cảm thấy họ có các giá trị và mọi nhân viên đều biết các giá trị đó là gì. Nhưng ngầm hiểu là chưa đủ. Nếu bạn không xác định rõ ràng và chia sẻ các giá trị của mình, mọi người có thể có những ý tưởng rất khác nhau về việc các giá trị đó là gì và hành động cho phù hợp. Ngoài ra, các tổ chức sẽ không nhận được lợi ích từ việc giới thiệu các giá trị của họ với thế giới rộng lớn hơn, bao gồm cả khách hàng và giới truyền thông.

Dưới đây là một số điều mà một bộ giá trị được xác định rõ ràng có thể làm.

  1. Thu hút nhân tài

    Các giá trị của công ty có thể tạo ra tất cả sự khác biệt khi nhân viên tiềm năng cân nhắc bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp. Tiền lương và các lợi ích khác đều có ảnh hưởng, nhưng người tìm việc muốn biết rằng các nguyên tắc của tổ chức phù hợp với nguyên tắc của họ.

    Nghiên cứu cho thấy 71% chuyên gia sẽ giảm lương để làm việc tại doanh nghiệp có chung giá trị với họ. Trong khi đó, 39% chuyên gia sẽ rời bỏ công việc hiện tại nếu công ty yêu cầu họ làm điều mà họ cho là trái đạo đức.

  2. Tạo điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

    Trong một thị trường đông đúc, người tiêu dùng nhìn xa hơn các sản phẩm, dịch vụ và nhãn giá. Theo Forrester, 52% trong tổng số người trưởng thành ở Hoa Kỳ sẽ cân nhắc giá trị thương hiệu trước khi mua hàng online. Số liệu đó tăng lên gần bảy trong mười người tiêu dùng thuộc thế hệ 8x - đầu 10x. Công ty nghiên cứu thị trường cũng nhận thấy rằng các thế hệ cũ ngày càng nhạy cảm với các giá trị của công ty.

    Các nguyên tắc có tác động đáng kể đến lợi nhuận hơn suy nghĩ của một số chủ doanh nghiệp. 71% thế hệ 8x - đầu 10x sẽ chọn trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm nếu họ biết một phần lợi nhuận sẽ được chuyển đến tổ chức từ thiện. Những nỗ lực nhỏ để giúp đỡ người khác có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho kết quả kinh doanh của bạn.

  3. Tạo môi trường làm việc an toàn

    Một tập hợp các giá trị được cân nhắc sẽ cung cấp cho nhân viên quy tắc ứng xử trong công việc. Các giá trị này hướng dẫn về hành vi trong hoạt động tương tác nghề nghiệp, xã hội, ngoài đời và trên mạng mà mọi người có thể hiểu và cảm thấy thoải mái. Việc hoàn thành tốt sẽ góp phần tạo ra cảm giác an toàn mạnh mẽ. Ví dụ: đặt sự công bằng là ưu tiên số một của bạn sẽ đảm bảo tổ chức của mình có thể xác định và đối phó với các hành vi độc hại.

    Quản lý sẽ biết họ có thể mong đợi điều gì từ các thành viên trong đội ngũ và ngược lại - không có điều bất ngờ nào gây khó chịu.

  4. Tăng cường hoạt động giao tiếp

    Khi được củng cố bởi một bộ giá trị mạnh mẽ, mọi người có thể tương tác với khách hàng và đồng nghiệp theo cách phản ánh viễn cảnh tích cực của tổ chức. Điều này không chỉ cải thiện danh tiếng của công ty mà còn mang đến sự cộng tác của đội ngũ hiệu quả hơn.

  5. Cải thiện sự gắn bó của nhân viên

    Việc mọi người tin vào giá trị của tổ chức bạn có thể thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên. Bằng cách đó, mọi người cảm thấy được kết nối với nhau và với tổ chức của bạn nhiều hơn. Sự nhiệt tình này có thể lan tỏa đến các công việc hàng ngày, truyền cảm hứng cho các đội ngũ thực hiện "nỗ lực tùy ý" để tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu quả.

    Nghiên cứu của Gallup cho thấy các đội ngũ gắn bó có tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn, lợi nhuận cao hơn 21% và năng suất cao hơn 17% so với các đội không gắn kết. Và lợi ích không dừng lại ở đó, vì các đội ngũ có mức độ gắn kết cao báo cáo tình trạng thường xuyên vắng mặt giảm 41% và có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp hơn 59%.

Ví dụ về các giá trị của công ty

Ví dụ về các giá trị của công ty

Đôi khi, bạn sẽ thấy các giá trị của công ty được rút ngắn lại thành một vài từ: công bằng, trung thực, hòa nhập. Nhưng như thế là chưa đủ. Tuyên bố về giá trị phải nêu rõ các giá trị của bạn có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp và chỉ ra cách bạn sẽ áp dụng vào thực tế - các giá trị không thể chỉ là những khẩu hiệu trống rỗng.

Hãy xem cách một số công ty đang làm việc này:

  • Hãy tiến nhanh. Hãy dũng cảm. Hãy là chính bạn - Facebook
  • Chúng tôi muốn làm việc với các nhà cung cấp, đại lý, nhà phân phối và các đối tác kinh doanh khác - những người có giá trị tương tự như giá trị của chúng tôi và duy trì các tiêu chuẩn giống như chúng tôi - Unilever
  • Các giá trị của chúng tôi định hình nên văn hóa của tổ chức và xác định đặc điểm của công ty chúng tôi - Accenture
  • Dẫn đầu với các giá trị tiến bộ trong doanh nghiệp chúng tôi - Ben & Jerry’s
  • Bạn thấy mọi thứ hơi khác một chút. Chúng tôi cũng thế. - IKEA

Hãy cùng kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Làm cách nào để phát triển các giá trị của tổ chức? 5 điều cần cân nhắc

Làm cách nào để phát triển các giá trị của tổ chức? 5 điều cần cân nhắc

Doanh nghiệp của bạn không thể mua các giá trị có sẵn - giá trị dành riêng cho tổ chức của bạn, con người và niềm tin của tổ chức. Họ cũng cần phải trung thực. Ngồi xuống với một trang giấy trắng và hỏi trên đó cần những gì có lẽ là chưa đủ. Tốt hơn là nên bắt đầu bằng cách xem xét những việc mà tổ chức đã làm.

Bạn đối xử với nhân viên và khách hàng của mình như thế nào? Mức độ tích cực của bạn trong cộng đồng của tổ chức? Mức độ đa dạng của đội ngũ lãnh đạo? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ là nền tảng của một tập hợp các giá trị xác thực của công ty.

Dưới đây là một số điều cần suy nghĩ khi xác định giá trị của bạn.

  1. Mục đích của công ty bạn là gì?

    Mọi tập hợp giá trị vững chắc sẽ phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn. Mọi người có thể biết một nhà sản xuất sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn cao nhất, trong khi một doanh nghiệp hậu cần có thể tự hào về tốc độ của họ. Điều cần thiết là triết lý của bạn phải làm rõ điều này.

    Giá trị dựa trên mục đích cũng có lợi cho con người. Theo một nghiên cứu về vai trò của mục đích trong công việc, 73% nhân viên làm việc theo mục đích hài lòng với công việc của họ.1

  2. Bạn muốn khuyến khích những hành vi nào?

    Hãy hình dung các giá trị như một la bàn đạo đức cho nhân viên của bạn. Một dấu hiệu sáng về cách nhân viên nên tự ứng xử vào mọi lúc. Bạn muốn mọi người đối xử với nhau và với khách hàng như thế nào? Tổ chức của bạn sẽ ủng hộ sự đa dạng và hòa nhập như thế nào?

  3. Giá trị của bạn sẽ hoạt động như thế nào với cấu trúc của doanh nghiệp bạn

    Một số tổ chức có cấu trúc phẳng với ít cấp bậc quản lý và báo cáo. Các giá trị được tạo ra cho những doanh nghiệp này có thể khác với các giá trị được tạo ra cho các công ty truyền thống hơn, với hệ thống phân cấp phức tạp hơn. Một doanh nghiệp có cấu trúc phẳng có thể tập trung vào trách nhiệm giải trình, trong đó một công ty truyền thống hơn có thể chú trọng nhiều hơn vào việc những người quản lý đào tạo các thành viên trong đội ngũ của họ.

    Các thói quen và thông lệ trong một doanh nghiệp thường khác nhau tùy theo quốc gia, khu vực và thậm chí cả bộ phận. Khi truyền đạt các nguyên tắc chỉ đạo của mình, bạn nên thừa nhận những khác biệt này và làm rõ vị thế của doanh nghiệp bạn. Mọi người cần phải nắm được những triết lý của bạn để làm việc.

  4. Các giá trị của bạn có khuyến khích làm việc từ xa và kết hợp không?

    Các giá trị hiện tại của bạn có thể không hữu ích với nhân viên làm việc từ xa và có thể cần cập nhật. Hãy hình dung các nguyên tắc của bạn có thể diễn ra như thế nào trong các tình huống khác nhau, để tất cả nhân viên của bạn đều được hỗ trợ trong công việc, bất kể họ ở đâu.

  5. Bạn muốn thế giới nhìn nhận mình như thế nào?

    Bạn có thể là chuyên gia xây dựng mối quan hệ hoặc lấy khách hàng làm trung tâm. Dù bằng cách nào, giá trị của bạn cũng phải tạo ấn tượng phù hợp. Nhưng hãy nhớ rằng, không chỉ bạn phải làm gọn gàng hình ảnh trước công chúng: nhân viên của bạn cũng phải sống và làm việc theo những tiêu chuẩn này.

    Khi đã có ý tưởng về điểm xuất phát của mình, bạn cần có nhiều người tham gia vào việc tạo ra giá trị của bạn.

Bước 1: Tập hợp một đội ngũ

Các giá trị của tổ chức nên cân nhắc mọi người trong doanh nghiệp. Hãy thử xem xét một bộ phận tiêu biểu của lượng lao động và để giữ cho các phiên làm việc được cân bằng và tập trung, hãy bầu một lãnh đạo. Một người nào đó từ bộ phận nhân sự sẽ phù hợp.

Bước 2: Tìm kiếm ý tưởng

Hỏi mọi người xem họ mong đợi được đồng nghiệp và quản lý đối xử như thế nào, cả khi làm việc tại chỗ và khi làm việc từ xa. Thảo luận về những gì nhân viên của bạn cũng mong đợi từ công ty. Đây là cơ hội hoàn hảo để đạt được kỳ vọng của tổ chức về các đội ngũ của mình.

Bước 3: Viết ra các giá trị mới của bạn

Đã đến lúc đưa ra các ý tưởng của bạn. Không có số lượng giá trị lý tưởng cho một công ty nhưng các giá trị cần phải dễ hiểu và dễ nhớ. Một số doanh nghiệp chọn sử dụng các từ viết tắt để ghi nhớ các triết lý.

Bước 4: Nhận sự chấp thuận từ ​​đầu

Sau khi bạn đã hoàn tất mọi thứ với đội ngũ được tập hợp đặc biệt của mình, đã đến lúc trình bày sản phẩm của bạn với các bên liên quan - những người có quyền phê duyệt. Hãy chuẩn bị để giải thích suy nghĩ của bạn và điều chỉnh các giá trị của bạn theo gợi ý. Bạn sẽ cần sự đồng ý của tất cả các bên liên quan chính trước khi chia sẻ giá trị của mình với những người còn lại trong đội ngũ.

Làm cách nào để bạn truyền đạt các giá trị của tổ chức mình?

Làm cách nào để bạn truyền đạt các giá trị của tổ chức mình?

Ngay cả những giá trị tốt nhất cũng sẽ không có được sức hút nếu bạn không truyền đạt một cách hiệu quả. Việc chia sẻ triết lý công ty với đội ngũ của bạn không chỉ là cung cấp một bài thuyết trình hoặc gửi email nhóm. Truyền đạt các giá trị của bạn là một quá trình liên tục. Dưới đây là 6 cách để bắt đầu.

  1. Tuyên bố giá trị

    Đây nên là bước đầu tiên khi chia sẻ các giá trị của bạn. Diễn đạt mọi thứ bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ đọc và dễ nhớ, càng ngắn gọn càng tốt. Đăng tuyên bố về giá trị của bạn trong nhà bếp tại nơi làm việc, trong nhà kho, cửa hàng, trên mạng nội bộ, trong nhóm chat và trên trang web dành cho khách hàng. Mọi người cần phải làm quen với tuyên bố về giá trị của bạn, cho dù họ đang làm việc tại chỗ, từ xa hay ở tuyến đầu.

  2. Cuộc họp để giới thiệu

    Trình bày các giá trị của bạn trong một cuộc họp toàn công ty. Bạn có thể sử dụng các công cụ giao tiếp của mình để tổ chức cuộc họp. Vì vậy, tất cả mọi người đều có thể truy cập cuộc họp, không chỉ những người có thể tham dự trực tiếp.

  3. Đánh giá hiệu quả

    Việc liên kết các giá trị của tổ chức bạn với việc tăng lương và thăng chức sẽ khuyến khích mọi người tin tưởng các giá trị đó. Yêu cầu các thành viên trong nhóm tạo ra các mục tiêu định hướng giá trị. Nếu nhân viên đưa ra các mục tiêu có thể đo lường và phù hợp với giá trị của bạn, những mục tiêu đó sẽ hiện hữu trong tâm trí của họ suốt cả năm.

  4. Liên kết với chiến lược truyền thông của bạn

    Việc sử dụng ngôn ngữ một cách cân nhắc có thể thúc đẩy triết lý của bạn. Trước khi bất kỳ ai nhấn "gửi" trên email hoặc "đăng" trên một bài viết trên mạng xã hội, họ nên cân nhắc xem câu từ của họ có phù hợp với các giá trị của bạn hay không.

  5. Đẩy mạnh giá trị của bạn trong các cuộc phỏng vấn

    77% người trưởng thành xem xét văn hóa của công ty trước khi nộp đơn xin việc. Vì vậy, bạn có thể cho rằng các nhân viên tiềm năng sẽ cân nhắc xem họ có thể phù hợp với đội ngũ của bạn như thế nào trong quá trình phỏng vấn. Bằng cách nói về triết lý của bạn trong thời gian sớm nhất, mọi người có thể tự tin là họ hoàn toàn phù hợp với tổ chức của bạn.

  6. Các cuộc trao đổi không chính thức

    Việc thảo luận về các giá trị không nhất thiết phải là một quy trình chính thức. Những người quản lý có thể nói về các nguyên tắc trong các buổi trao đổi thông thường. Đồng nghiệp có thể chia sẻ ý tưởng của họ khi tạo ra các mục tiêu dựa trên giá trị. Nếu mọi người đều vui vẻ đưa ra những ví dụ của họ cho đội ngũ, việc đánh giá tiến độ có thể trở nên ý nghĩa hơn.

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa công ty có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Câu chuyện thành công

Tìm hiểu cách xây dựng đội ngũ kết hợp hiệu quả cao

Sự gia tăng mô hình làm việc kết hợp đã thay đổi các quy tắc tương tác. Hãy sử dụng các nguồn lực sau đây trên Workplace from Meta để thay đổi cách bạn kết nối và liên lạc với nhân viên, dù họ ở đâu hay làm gì.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.