7 bí quyết để hoạt động cộng tác đa ngành đạt hiệu quả cao hơn.

Nhân viên từ các ngành khác nhau cần cộng tác để đạt được mục tiêu chung. Sau đây là cách để bạn sắp xếp suôn sẻ và cải thiện quy trình này.

CộNG TáC NHóM | THờI GIAN đọC: 3 PHúT

Khi bạn tập hợp một nhóm đa dạng gồm các cá nhân có kỹ năng, thái độ và cách làm việc khác nhau, sẽ không có gì bất ngờ khi mọi thứ cũng có lúc trục trặc. Tuy nhiên, bạn không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của hoạt động làm việc nhóm và cộng tác nhóm hiệu quả - đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ tổ chức nào.

Dưới đây là một số bí quyết xây dựng đội ngũ cộng tác đa ngành.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng hình thức làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Nắm rõ ai làm gì và tại sao

Nắm rõ ai làm gì và tại sao

Các thành viên của một đội ngũ đa ngành có trình độ, quá trình đào tạo và phương pháp làm việc khác nhau. Thực tế này có thể tạo ra văn hóa "họ và chúng ta", không tốt cho tinh thần của đội ngũ. Điều quan trọng là mọi người không những cần nắm được vai trò của chính mình mà còn phải hiểu rõ giá trị của những gì người khác làm. Sự thấu hiểu tốt hơn giữa các thành viên trong đội ngũ sẽ làm giảm bớt đáng kể mọi căng thẳng có thể len ​​lỏi vào nơi làm việc của bạn.

Học hỏi lẫn nhau

Học hỏi lẫn nhau

Việc sở hữu một đội ngũ gồm những người có các kỹ năng và ý tưởng khác nhau là cơ hội rất lớn cho tất cả nhân viên mở mang kiến ​​thức. Khi các đội ngũ của bạn cộng tác, họ sẽ liên tục học hỏi những điều mới ở nhau. Nhờ những công cụ như Workplace, nhiều đội ngũ có thể trao đổi ý tưởng với nhau qua buổi thảo luận online để tìm ra ý tưởng trong các nhóm dự án. Bạn cũng có thể tạo điều kiện để họ đưa ra ý kiến đóng góp tức thì cho các đề xuất thúc đẩy sự sáng tạo và hỗ trợ sự phát triển cá nhân.

Tôn trọng các quan điểm khác

Tôn trọng các quan điểm khác

Việc tập hợp lại những người có nền tảng lẫn kỹ năng khác nhau có thể gây ra xung đột và va chạm về tính cách. Cũng có thể xu hướng coi thường một số vai trò nhất định trong nhóm sẽ xuất hiện. Đội ngũ nên nhận ra rằng một mục tiêu của hoạt động cộng tác nhóm là tạo điều kiện cho mọi thành viên đưa ra các quan điểm và kỹ năng khác nhau nhằm đạt được mục tiêu chung. Hãy khuyến khích đội ngũ tôn vinh và không loại bỏ sự khác biệt.

Ngăn chặn các cuộc tranh giành quyền lực

Ngăn chặn các cuộc tranh giành quyền lực

Thông thường, không dễ để biết ai là người có quyền lực cao nhất trong đội ngũ đa ngành. Một số thành viên trong đội ngũ có thể có địa vị hơn những người còn lại. Một số có thể tranh giành quyền kiểm soát và cái tôi có thể gây cản trở trong các cuộc họp của đội ngũ. Nếu không thấy đội ngũ duy trì kỷ luật trên cơ sở bình đẳng, những người khác có thể cảm thấy bị thiệt thòi. Trong môi trường đội ngũ, không một cá nhân nào luôn là sếp. Những người lãnh đạo phải học cách tuân thủ.

Bỏ các biệt ngữ khó hiểu

Bỏ các biệt ngữ khó hiểu

Nhân viên thường sử dụng biệt ngữ và từ viết tắt - việc này đã trở thành thói quen đối với họ. Tuy nhiên, những cụm từ được hiểu rõ ràng ở một số nhóm nhất định trong đội ngũ lại hoàn toàn có thể gây bối rối cho người khác. Vì vậy, hãy đảm bảo đội ngũ của bạn cắt bỏ những biệt ngữ và sử dụng ngôn ngữ đơn giản. Họ cũng nên làm như vậy đối với bất kỳ khía cạnh kỹ thuật nào của dự án mà có thể cần giải thích.

Xây dựng cộng đồng tại nơi làm việc

Xây dựng cộng đồng tại nơi làm việc

Hoạt động tạo dựng các mối quan hệ bền chặt tại nơi làm việc có thể hỗ trợ đáng kể cho quá trình cộng tác. Hãy tạo cơ hội cho các đội ngũ gắn kết. Việc này có thể bao gồm bất cứ hoạt động gì, từ các bài luyện tập xây dựng đội ngũ trực tuyến đến khu trò chơi chung hoặc các dịp đi chơi buổi tối thường xuyên của nhân viên.

Sử dụng công cụ giao tiếp phù hợp

Sử dụng công cụ giao tiếp phù hợp

Hiện tại, rất nhiều công cụ cộng tác online tuyệt vời đã có sẵn để hỗ trợ bạn gắn kết các đội ngũ. Các dịch vụ nhắn tin tức thì đang nâng cao tiêu chuẩn. Theo nhiều nghiên cứu, việc sử dụng các công cụ này góp phần làm tăng 49% khả năng cộng tác trong đội ngũ và 45% năng suất.

Các nền tảng kinh doanh bao gồm dịch vụ nhắn tin tức thì có thể hỗ trợ bạn kết nối mọi người trong đội ngũ dù họ ở đâu. Nhờ đó, mọi người luôn có thể cập nhật thông tin, xây dựng cũng như duy trì sự gắn kết của đội ngũ trong suốt thời gian diễn ra dự án và hơn thế nữa.

Hãy cùng kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Cách xây dựng sự cộng tác nhóm hiệu quả tại nơi làm việc

Khám phá các bí quyết quan trọng để cải thiện sự cộng tác nhóm tại nơi làm việc, bao gồm những lợi ích khi cộng tác và cách nâng cao hiệu quả làm việc nhóm.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Cách cộng tác hiệu quả giữa các đội ngũ

Tìm hiểu cách khuyến khích sự cộng tác giữa các đội ngũ, đồng thời nắm rõ cách làm tốt nhất cũng như những khó khăn để tận dụng hiệu quả hơn sự cộng tác giữa các đội ngũ

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 10 phút

Sự cộng tác linh hoạt là gì?

Cộng tác và làm việc linh hoạt liên kết với nhau như thế nào? Xem cách cộng tác linh hoạt có thể thúc đẩy hiệu quả và hiệu suất trong tổ chức của bạn.