9 phẩm chất lãnh đạo thiết yếu mà tổ chức của bạn cần có

Công ty của bạn nên tìm kiếm những phẩm chất lãnh đạo nào? Hãy khám phá danh sách cần thiết này.

KHả NăNG LãNH đạO | THờI GIAN đọC: 7 PHúT
Xác định phẩm chất lãnh đạo

Xác định phẩm chất lãnh đạo

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có nhà lãnh đạo tốt để không chỉ tăng trưởng và sinh lợi nhuận, mà còn nâng cao tinh thần làm việc và sự gắn bó của nhân viên. Khi mà 35% số người cho rằng sếp là nguyên nhân gây căng thẳng nhất trong ngày1 thì có lẽ chúng ta thực sự phải tìm ra cách cải thiện.

Nhưng yếu tố nào làm nên một người lãnh đạo tốt? Phẩm chất lãnh đạo tốt là bẩm sinh hay có thể học hỏi? Bên cạnh đó, làm cách nào để không tuyển nhầm nhà lãnh đạo có các phẩm chất không phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu.

Phẩm chất lãnh đạo là gì?

Phẩm chất lãnh đạo là gì?

Khi nói đến khả năng lãnh đạo thì phẩm chất và kỹ năng có một số điểm chung. Tính cách của một người (ví dụ: kiên cường hay có sức lôi cuốn) thường là bẩm sinh, cho dù mọi người có thể nâng cao các phẩm chất này theo thời gian. Tuy nhiên, người ta có thể học cách thể hiện khả năng lãnh đạo và phẩm chất lãnh đạo của mình, chẳng hạn như biết cách lắng nghe. Nhà lãnh đạo thực sự tuyệt vời là người có cả 2 điều trên và luôn sẵn sàng cải thiện bản thân khi có thể.

Tìm hiểu thêm về các kỹ năng lãnh đạo.

Các phẩm chất lãnh đạo nên có

Các phẩm chất lãnh đạo nên có

Trong xã hội nói chung và trong doanh nghiệp nói riêng, cách nhìn nhận về các phẩm chất lãnh đạo tốt có thể thay đổi. Trước đây, nhà lãnh đạo thành công là người quyết tâm và quyết đoán. Giờ đây, nhà lãnh đạo cần biết đồng cảm, hòa nhập và tự nhận thức. Tuy nhiên, phẩm chất mà nhà lãnh đạo ở thời đại nào cũng phải có là tư duy chiến lược và tầm nhìn xa trông rộng.

Tìm hiểu cách lãnh đạo một công ty gắn kết

Tải sách điện tử của chúng tôi xuống để khám phá lý do các Tổng Giám đốc thế hệ mới lại xem trọng mục tiêu, chữ tín, tính xác thực và sự trung thực hơn tất cả.

9 phẩm chất lãnh đạo hàng đầu:

  1. Khả năng tự nhận thức

    Nhà lãnh đạo cần hiểu bản thân để nắm bắt được cách mọi người trong và ngoài tổ chức nhìn nhận về mình. Họ cũng phải biết mình còn thiếu sót về kiến thức và kỹ năng nào, cũng như làm cách nào cải thiện

    Là một nhà lãnh đạo, bạn có biết điểm mạnh và điểm cần cải thiện của mình là gì không? Bạn có biết phương pháp giao tiếp nào phù hợp nhất với mình không? Trong quá trình học hỏi và phát triển, hãy xây dựng thói quen trưng cầu ý kiến đóng góp đa chiều và tham gia chương trình huấn luyện dành cho nhà lãnh đạo. Bạn cũng nên cân nhắc làm bài kiểm tra tính cách hoặc tâm trắc học.

  2. Đồng cảm

    Khả năng đồng cảm của nhà lãnh đạo đang dần được đề cao hơn. Hiện nay, trong bối cảnh sau đại dịch, phẩm chất này trở nên cần thiết hơn nữa. Theo nghiên cứu của chúng tôi, 58% nhân viên ở Vương quốc Anh sẽ cân nhắc nghỉ việc nếu lãnh đạo công ty không thấu hiểu nhu cầu của nhân viên. Kết quả này có liên hệ chặt chẽ với sức khỏe tinh thần và sức khỏe toàn diện của nhân viên tại nơi làm việc. Chúng tôi nhận thấy 91% nhân viên cho rằng nhà lãnh đạo nên cởi mở về sức khỏe tinh thần.2

    Khó khăn nằm ở chỗ các tổ chức thường đào tạo để nhà lãnh đạo trở nên thật cứng rắn và không bao giờ mắc sai lầm. Có một quan niệm cho rằng trò chuyện về cảm xúc là hành động yếu đuối. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, nhà lãnh đạo cần nói về cảm giác và thể hiện lòng trắc ẩn. Quan trọng là họ phải làm điều này thường xuyên và đều đặn, ngay cả khi không có lý do nào về mặt công việc để làm vậy. Các kỹ năng cốt yếu khác tạo nên một nhà lãnh đạo đồng cảm là biết lắng nghe và điều chỉnh phong cách giao tiếp của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của mỗi người hay mỗi nhóm.

  3. Minh bạch

    Tương tự sự đồng cảm, tính minh bạch cũng là một phẩm chất lãnh đạo đang ngày càng được chú trọng hơn. Về cơ bản, minh bạch là trung thực với mọi người và giữ lời hứa. Nhà lãnh đạo cần minh bạch để xây dựng lòng tin với nhân viên và thắt chặt các mối quan hệ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng 62% nhân viên muốn có sự minh bạch về các vấn đề xã hội như khí hậu, tính đa dạng và hòa nhập.3

    Nghĩa là bạn cần thúc đẩy các bên liên quan cung cấp cho nhân viên những số liệu thống kê về công ty mà họ muốn biết.

  4. Tư duy chiến lược

    Khả năng tư duy tổng thể và giao tiếp có tầm nhìn xa là những phẩm chất cốt yếu đưa một quản lý tuyệt vời trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc. Nhà lãnh đạo có chiến lược không ngần ngại tư duy theo hướng đổi mới và sáng tạo. Họ không quản lý vi mô mà sẵn sàng giao những chi tiết nhỏ hơn cho các thành viên quan trọng khác trong đội ngũ.

  5. Liêm chính

    Tính liêm chính hiện quan trọng hơn bao giờ hết bởi vì lực lượng lao động gồm thế hệ 8x - đầu 10x và thế hệ Z đang đòi hỏi phẩm chất này. Tính trung thực và tinh thần trách nhiệm chính là mấu chốt tạo nên lòng tin. Do đó, tinh thần thừa nhận và khắc phục sai lầm là tính cách không thể thiếu của người lãnh đạo doanh nghiệp. Yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa con người với nhau bởi vì đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng các công ty có mức độ tin tưởng cao đạt được kết quả tài chính tốt hơn.4

    Lòng tin rất khó tạo dựng lại một khi đã mất đi. Tuy nhiên, công ty có thể thêm khái niệm lòng tin vào khảo sát thăm dò ý kiến về sự gắn bó của nhân viên để phản hồi ngay lập tức khi phát hiện bất kỳ vấn đề nào.

  6. Quyết đoán

    Nhà lãnh đạo chính là tài sản quý giá nếu có khả năng đưa ra các quyết định quan trọng mà không cần tham khảo ý kiến hội đồng. Mấu chốt là bạn cần cho đội ngũ thấy mình sẵn sàng chấp nhận rủi ro, chứ không phải là người "mạo hiểm" chỉ chớp lấy cơ hội mà không tính toán đến hậu quả.

    Phẩm chất lãnh đạo này đã được thử thách trong giai đoạn đầu của đại dịch và sau đó. Nhiều doanh nghiệp cần chuyển hướng và chỉ làm được điều đó một cách nhanh chóng khi có nhà lãnh đạo quyết đoán cầm lái.

  7. Sức lôi cuốn

    Phẩm chất khó nắm bắt này dễ nhận ra nhưng khó định nghĩa. Một vài trong số những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất - như Elon Musk hay Jacinda Ardern - đều có sức lôi cuốn khó quên. Họ diễn đạt lưu loát và có sức thuyết phục, nhờ đó khích lệ được những người xung quanh. Người ta vẫn chưa thống nhất được rằng liệu có thể học các kỹ thuật tạo nên sự cuốn hút không. Tuy nhiên, bạn chắc chắn không thể giả vờ là mình sở hữu phẩm chất này.

  8. Hòa nhập

    Sự hòa nhập trở thành ưu tiên khi mà các công ty đang theo đuổi cách làm việc có đạo đức hơn. HBR và các bên khác đã bàn về 6 đặc điểm tạo nên nhà lãnh đạo hòa nhập để khuyến khích cấp lãnh đạo chấp nhận và thậm chí là tận dụng sự khác biệt. Những đặc điểm này gồm sự hiểu biết, tính tò mò, lòng can đảm, trí thông minh văn hóa, tinh thần tận tâm và khả năng cộng tác.

    Bạn có thể bắt đầu bằng cách hiểu rằng tất cả các lãnh đạo đều có thành kiến riêng và họ cần quyết tâm khám phá cũng như loại trừ các thành kiến ấy.

  9. Nghị lực

    Khoảng thời gian gần đây đã "thử lửa" nghị lực của người lãnh đạo. Họ cần thường xuyên thử sức nghị lực của mình bằng nhiều thách thức nhỏ, từ đó sẵn sàng đối mặt với các khó khăn sau này. Phẩm chất này có liên hệ với sức khỏe tinh thần và sức khỏe toàn diện. Nhân viên cần thấy nhà lãnh đạo chăm sóc bản thân và lên tiếng khi gặp khó khăn.

alttext

Số liệu về 9 phẩm chất lãnh đạo hàng đầu

Các phẩm chất lãnh đạo không nên có

Các phẩm chất lãnh đạo không nên có

Liệu có tồn tại phẩm chất lãnh đạo không nên có không? Bạn nên tránh một số phẩm chất khi chọn nhà lãnh đạo cho doanh nghiệp.

  • Hành vi phi đạo đức

    Đạo đức đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong kinh doanh nên nhà lãnh đạo cần thể hiện thái độ và hành vi có đạo đức. Như vậy, nhà lãnh đạo phải "dám lên tiếng". Nghĩa là họ sẽ hành động khi nghe thấy hoặc chứng kiến hành vi phi đạo đức của người khác, chứ không phớt lờ hành vi ấy.

  • Bảo thủ

    Vì trí tò mò và sự cởi mở là một vài trong số các phẩm chất lãnh đạo tốt nhất nên những người không sẵn sàng đón nhận các khả năng sẽ khó mà trở thành nhà lãnh đạo thành công.

  • Kiêu căng

    Nhà lãnh đạo kiêu căng e ngại xin lời khuyên và lo sợ thừa nhận sai lầm hay điều chưa biết. Họ cũng thường tránh việc ghi nhận đóng góp khi cần thiết, từ đó làm giảm tinh thần làm việc của mọi người. Nhà lãnh đạo tự tin sẽ sẵn sàng tuyển dụng người tài giỏi mà không xem họ là mối đe dọa.

  • Tránh xung đột

    Một phẩm chất lãnh đạo tuyệt vời nữa chính là khả năng phát hiện và xử lý mọi xung đột một cách nhanh chóng, công bằng để vấn đề không trở nên nghiêm trọng hơn. Để làm được vậy, nhà lãnh đạo cần có trí tuệ cảm xúc - tổ chức có thể hỗ trợ bằng cách hướng dẫn các kỹ năng và bí quyết thực tiễn.

  • Khó lường

    Mọi người không cảm thấy an toàn khi nhà lãnh đạo khó lường. Do đó, không phải lúc nào họ cũng làm việc hiệu quả nhất và thường tránh rủi ro.

  • Thiếu tầm nhìn

    Khả năng truyền đạt rõ ràng tầm nhìn của công ty và thể hiện tầm nhìn đó qua hành vi của mình chính là một phẩm chất lãnh đạo thiết yếu.

  • Ích kỷ

    Nhà lãnh đạo ích kỷ đặt lợi ích bản thân lên trên hết, sau đó mới nghĩ tới nhân viên và tổ chức. Nhà lãnh đạo tuyệt vời biết vị tha - phẩm chất không phải sinh ra đã có và cần thời gian dài để phát triển.

Bạn có thể học hỏi các phẩm chất lãnh đạo không?

Bạn có thể học hỏi các phẩm chất lãnh đạo không?

Bạn khó mà học hỏi được tất cả các phẩm chất lãnh đạo từ con số không. Tuy nhiên, bạn chắc chắn có thể tạo dựng dựa trên nền tảng sẵn có. Nếu không, bạn hãy tập trung vào những kỹ năng lãnh đạo để bù đắp cho những điểm yếu hơn của mình. Theo các chuyên gia về khả năng lãnh đạo, một bí quyết hiệu quả khác là tập trung phát triển những người xung quanh để bổ sung cho kỹ năng của bạn và biến đội ngũ tuyệt vời thành đội ngũ xuất sắc.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

1 ”Người lao động lo lắng: Khảo sát của Korn Ferry cho thấy nhân viên hiện gặp áp lực tại nơi làm việc nhiều hơn so với 5 năm trước”, Business Wire, 2018
2, 3 "Nghiên cứu về khả năng lãnh đạo đồng cảm - Vitreous World" (do Workplace from Meta ủy quyền thực hiện), tháng 4/2021
4 "Khoa học thần kinh về lòng tin, Harvard Business Review, 2017
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 11 phút

Khả năng lãnh đạo là gì và tại sao lại quan trọng?

Nhà lãnh đạo là gì? Nhà lãnh đạo có giống nhà quản lý không? Bạn có thể học để trở thành nhà lãnh đạo không? Chúng tôi khám phá những điều tạo nên một nhà lãnh đạo và tại sao khả năng lãnh đạo tốt lại quan trọng đối với doanh nghiệp.

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 7 phút

Lãnh đạo cộng tác là gì và có thể gắn kết các đội ngũ của bạn như thế nào.

Các nhà lãnh đạo cộng tác tin vào việc gắn kết nhiều đội ngũ đa dạng để đạt được mục tiêu của tổ chức, giải quyết vấn đề, ra quyết định và chia sẻ thông tin. Nhưng thực sự cần phải làm gì để trở thành một nhà lãnh đạo cộng tác hơn? Hãy cùng tìm hiểu.

Văn hoá | Thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa công ty là gì và cách tạo ra tác động tích cực trong tổ chức của bạn.

Khi đại dịch buộc các tổ chức phải thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động, việc xây dựng văn hóa công ty tích cực đã trở thành ưu tiên cấp thiết của các doanh nghiệp ở mọi nơi. Sau đây là cách bạn có thể thực hiện.