Phát triển khả năng lãnh đạo: hỗ trợ những nhà lãnh đạo giỏi hơn

Trong thời kỳ hậu đại dịch, các tổ chức ý thức được sâu sắc hơn bao giờ hết nhu cầu về những lãnh đạo mạnh mẽ, có năng lực, có kỹ năng giao tiếp vượt trội. Chương trình phát triển khả năng lãnh đạo có thể cung cấp những nhà lãnh đạo như thế.

KHả NăNG LãNH đạO | THờI GIAN đọC: 6 PHúT

Phát triển khả năng lãnh đạo là gì?

Quá trình phát triển khả năng lãnh đạo thường đòi hỏi công ty nuôi dưỡng và thăng tiến các lãnh đạo cao cấp thông qua một chương trình có cấu trúc. Các chương trình này tạo điều kiện để mọi người cải thiện kỹ năng lãnh đạo và rất hữu ích cho lãnh đạo và quản lý ở tất cả các cấp. Ngoài ra, chương trình phát triển lãnh đạo còn đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng những lãnh đạo của tương lai.

Các chương trình thường bao gồm sự kết hợp các buổi đào tạo thông thường với những sáng kiến như định hướng và huấn luyện. Phần lớn chương trình đào tạo tập trung vào phát triển cá nhân, nhưng cũng có những yếu tố về phát triển tổ chức và kỹ năng học hỏi như tư duy phản biện và lãnh đạo tập thể.

Các tổ chức đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển khả năng lãnh đạo, trong đó phần lớn đầu tư vào chương trình vào lúc này hay lúc khác. Trước khi đại dịch bùng phát, 94% công ty cho biết dự kiến duy trì hoặc tăng ngân sách phát triển khả năng lãnh đạo.1 Và nhu cầu về sự hiện diện mạnh mẽ của lãnh đạo sau đại dịch nhiều khả năng thúc đẩy sự phát triển khả năng lãnh đạo hơn nữa trong chương trình nghị sự.

Tìm hiểu cách lãnh đạo một công ty gắn kết

Tải xuống sách điện tử của chúng tôi để khám phá lý do các Tổng Giám đốc thế hệ mới lại xem trọng mục tiêu, chữ tín, tính xác thực và sự trung thực hơn tất cả.

Tuy nhiên, dù liên tục được đầu tư nhưng một số chương trình được đưa ra đã không mang lại được kết quả mong muốn. Harvard Business Review nhận thấy "trên 50% lãnh đạo cấp cao cho rằng các nỗ lực phát triển tài năng của họ không xây dựng đầy đủ những kỹ năng tối cần thiết và năng lực tổ chức".

Vậy thì làm cách nào tổ chức đảm bảo được ROI đối với những nỗ lực phát triển đội ngũ lãnh đạo? Các chuyên gia tin rằng đó là sự kết hợp các yếu tố sau:

  • Đào tạo theo bối cảnh và được tùy chỉnh cao

  • Dành thời gian cho việc củng cố kiến thức

  • Tích cực đo lường tác động

Tại sao việc phát triển khả năng lãnh đạo lại quan trọng?

Tại sao việc phát triển khả năng lãnh đạo lại quan trọng?

Các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo thành công có thể mang lại lợi ích cho cá nhân, đội ngũ và công ty. Các chương trình này cũng có thể trực tiếp tác động trở lại đến hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, tác động mà việc phát triển khả năng lãnh đạo nhóm có thể có đối với tinh thần làm việc, sự tận tụy và mục đích còn quan trọng hơn nữa.

Khai thác tài năng ngay từ trong tổ chức

Các doanh nghiệp thành công nhất đều có đội ngũ lãnh đạo kế thừa hoặc dự bị. Nói cách khác, họ biết cách tìm kiếm tài năng ngay từ trong nội bộ thay vì luôn tuyển dụng bên ngoài (kéo theo chi phí và rắc rối). Để duy trì nhân sự kế thừa lành mạnh, việc đào tạo lãnh đạo nhận diện và vun đắp tài năng nội bộ là mục tiêu phát triển khả năng lãnh đạo quan trọng.

Giảm tình trạng nghỉ việc

Tỷ lệ nghỉ việc không khả quan lắm. Có đến 70% lãnh đạo cấp cao khi được đặt vào vị trí mới đã thất bại. Điều này rất tốn kém không chỉ về mặt tài chính, mà còn vì gánh nặng trên tinh thần làm việc của nhân viên và uy tín của thương hiệu.

Việc phát triển lãnh đạo có thể góp phần giảm tỷ lệ nghỉ việc của lãnh đạo - đặc biệt nếu chương trình bao gồm cả định hướng. DDI nhận thấy tỷ lệ thay đổi lãnh đạo giảm 20% đối với những nơi làm việc có văn hoá định hướng.2 Và, đương nhiên, có lãnh đạo giỏi hơn thì tổ chức sẽ giữ được tài năng ở tất cả các cấp.

Cải thiện hiệu quả tài chính

Những lãnh đạo hoà nhập với mọi người, công ty nói chung và ngành nhiều khả năng đạt hiệu quả về mặt tài chính hơn. Vì vậy, các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo điều hành có thể cải thiện hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là phát triển những người trong đội ngũ lãnh đạo cao cấp.

Nghiên cứu của DDI cho thấy khi các công ty mở rộng những chương trình phát triển lãnh đạo sang các cấp thấp hơn, khả năng vượt trội về mặt tài chính của họ tăng gấp 4 lần.

Góp phần dẫn dắt tổ chức qua những thời kỳ thay đổi

Khả năng tìm đường vượt qua những thời kỳ khủng hoảng hiện đang là chủ đề nóng sau đại dịch. Các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo tập trung vào năng lực lãnh đạo tập thể có thể trao dồi kỹ năng này.

Khi bạn đào tạo nhà lãnh đạo về năng lực lãnh đạo tập thể, họ có thể cộng tác để làm việc và giải quyết vấn đề. Điều này dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn và khả năng dự đoán cũng như ứng phó với thay đổi một cách chủ động thay vì bị động.

Đa dạng hóa đội ngũ lãnh đạo

So với nam giới, phụ nữ lãnh đạo cấp cao nhiều khả năng cân nhắc nghỉ việc để nắm bắt cơ hội mới - con số này đã tăng trong thời gian xảy ra đại dịch, đặc biệt là những phụ nữ có con. Vì vậy, việc [SC2] phát triển và bồi dưỡng lãnh đạo nữ, cũng như giữ chân họ cần được doanh nghiệp ưu tiên.

Một lĩnh vực khác mà hoạt động phát triển khả năng lãnh đạo có thể góp phần vào sự đa dạng, công bằng và hòa nhập là giúp các nhà quản lý học cách nhìn vượt ra ngoài "chuẩn mực" khi tuyển dụng bên ngoài và thăng chức trong nội bộ. Nhà lãnh đạo giỏi có xu hướng tránh được cái bẫy phổ biến là chỉ tuyển dụng theo hình ảnh của chính họ.

Tăng cường tinh thần trách nhiệm

Lãnh đạo cần suy nghĩ về mục tiêu sự nghiệp giống như cách thực hiện bất kỳ mục tiêu kinh doanh nào khác. Điều này có nghĩa là lập một kế hoạch phát triển rõ ràng, hiệu quả, nhận lấy trách nhiệm và giải trình về mục tiêu phát triển lãnh đạo của chính họ. Chiến lược này có thể tăng mức độ trung thành cũng như giảm tỷ lệ nghỉ việc.

Cải thiện sự gắn bó của nhân viên

Sự gắn bó của nhân viên và khả năng lãnh đạo có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Về cơ bản, nếu bạn có những nhà quản lý phù hợp, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy được truyền cảm hứng và gắn kết. Các cuộc khảo sát nhanh thường xuyên có thể góp phần phát hiện những lỗ hổng trong tương tác và mang lại cho lãnh đạo cơ hội phản ứng kịp thời, hiệu quả.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Kế hoạch phát triển khả năng lãnh đạo là gì?

Kế hoạch phát triển khả năng lãnh đạo là gì?

Mãi đến gần đây, các kế hoạch phát triển khả năng lãnh đạo nhìn chung còn đi theo mô hình "một giải pháp phù hợp cho tất cả". Nhưng ROI của các chương trình này quá thấp so với mong đợi cho thấy cần có những kế hoạch phát triển thiết kế riêng cho từng cá nhân. Việc chuyển dịch sang các chương trình ảo và kết hợp do đại dịch cũng như toàn cầu hóa có thể khiến việc làm này dễ dàng hơn (và mọi người có thể truy cập khóa huấn luyện từ bất kỳ đâu).

Bạn cần thiết kế kế hoạch phù hợp với các đặc điểm nhân khẩu học. Ví dụ: các nhà quản lý thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x và Gen Z cảm thấy thoải mái hơn khi tự quản lý việc học so với các thế hệ trước. Họ cũng sẵn sàng thử nghiệm các phương pháp học tập và phát triển mới hơn như:

  • Học theo nhịp độ riêng

  • Học nhóm

  • Học tập nhập vai

  • Học tập có AI hỗ trợ

Chương trình phát triển khả năng lãnh đạo là gì?

Chương trình phát triển khả năng lãnh đạo là gì?

Vậy một chương trình phát triển khả năng lãnh đạo tốt là gì và nên bao gồm những lĩnh vực kỹ năng nào? Đây là 3 trong số các lĩnh vực nói trên.

  • Kỹ năng giao tiếp

    Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quyết định khi phát triển những nhà lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng. Thực tế từ trước đến nay luôn là như vậy nhưng giờ đây, các kỹ năng mềm như sự đồng cảm, trí tuệ cảm xúc và xây dựng lòng tin đóng vai trò then chốt trong phát triển khả năng lãnh đạo.

    Khả năng đưa ra ý kiến đóng góp là một lĩnh vực khác mà lãnh đạo đội ngũ cần nắm vững, đặc biệt là đối với nhân viên thuộc Thế hệ 8x - đầu 10x và Gen Z - những người mong nhận ý kiến đóng góp theo thời gian thực và sự công nhận chiến lược. Ví dụ: một số người thích thể hiện lập tức trên mạng xã hội khi đạt được mục tiêu. Nhà lãnh đạo giỏi phải biết cách điều chỉnh ý kiến đóng góp của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

  • Huấn luyện

    Các chuyên gia cho rằng huấn luyện là một thành phần quan trọng trong việc phát triển khả năng lãnh đạo. Huấn luyện không chỉ hỗ trợ lãnh đạo và cải thiện nhóm kỹ năng của họ mà còn có thể tăng tinh thần trách nhiệm đối với công ty và giảm tỷ lệ thay đổi của lãnh đạo. Bất chấp những lợi ích này, DDI nhận thấy chỉ 11% công ty sử dụng rộng rãi cách huấn luyện đồng cấp làm phương pháp học tập. Điều này đặt ra cơ hội rõ ràng đối với doanh nghiệp.

  • Định hướng

    Định hướng là một mục quan trọng khác trong bộ công cụ phát triển khả năng lãnh đạo. Và điều này đúng với các nhà quản lý cấp cao lẫn những nhà lãnh đạo cấp dưới có khả năng nghỉ việc cao hơn. Định hướng có thể được thực hiện một cách chính thức (trong đó người định hướng và người được định hướng ký hợp đồng) hoặc không chính thức.

    Nhưng trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là ghép đôi mọi người cho mục đích cụ thể, chứ không phải ngẫu nhiên. Đối với các lãnh đạo cấp cao, thực tế cho thấy việc ghép đôi với người định hướng bên ngoài đã mang lại tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn so với khi ghép đôi với người định hướng nội bộ.

Leadership development

Bắt đầu thực hiện chiến lược phát triển khả năng lãnh đạo

5 bí quyết để phát triển khả năng lãnh đạo thành công

5 bí quyết để phát triển khả năng lãnh đạo thành công

Vậy chương trình phát triển khả năng lãnh đạo nên bao gồm những gì và làm cách nào để thiết lập mục tiêu tương ứng? Bắt đầu bằng 5 bí quyết sau:

  1. Tư duy sáng tạo

    Dám khác biệt đối với hình thức đào tạo đội ngũ lãnh đạo. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn làm việc với các lãnh đạo Thế hệ 8x - đầu 10x và Gen Z hoặc các lãnh đạo của tương lai.

  2. Phân bổ đầy đủ thời gian và ngân sách để hấp thụ

    Thống kê cho thấy mọi người quên đến 70% nội dung đào tạo chỉ sau 1 ngày.3 Vì vậy, cần đảm bảo bạn dành thời gian để hấp thụ và vận dụng kỹ năng mới.

  3. Để nhớ lâu, nội dung học cần phù hợp

    Bạn cần thiết kế nội dung học bám sát vào các tình huống và thử thách cụ thể mà lãnh đạo có thể phải đối mặt ngay hiện nay trong doanh nghiệp, cũng như trong ngành

  4. Đừng chọn giải pháp chung phù hợp cho tất cả

    Các kế hoạch phát triển khả năng lãnh đạo cụ thể có thể góp phần giảm rủi ro lãnh đạo rời bỏ tổ chức sau khi đào tạo.4

  5. Đo lường tác động

    Lên kế hoạch trước về cách đo lường thành công và không đợi đến lúc kết thúc mới đo lường. Nhờ vậy, bạn có thể theo sát các mục tiêu kinh doanh và có cơ sở để chứng minh ROI.

Liên quan

Tìm hiểu cách lãnh đạo một công ty gắn kết.

Tải xuống ngay

Và cuối cùng, hãy nhớ rằng một tổ chức tốt nuôi dưỡng toàn thể nhân viên, không chỉ lãnh đạo cấp cao.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

1 "Theo dõi chi tiêu cho khả năng lãnh đạo" Chief Learning Officer, 2018.
2 "25 thông tin chi tiết nghiên cứu để tham khảo cho chiến lược con người của bạn" DDI World, 2018.
3 "10 số liệu thống kê về khả năng nhớ sau khi học mà bạn muốn quên đi" getbridge.com, 2017.
4 "Chính tổ chức mới sai: Khám phá tình trạng thiếu gắn bó với tổ chức thông qua chương trình phát triển lãnh đạo" Sage Journals, 2019.
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tìm hiểu cách lãnh đạo một công ty gắn kết.

Tải xuống ngay

Bài viết gần đây

Vai trò lãnh đạo | Thời gian đọc: 10 phút

Khả năng lãnh đạo là gì và tại sao lại quan trọng?

Nhà lãnh đạo là gì? Nhà lãnh đạo có giống nhà quản lý không? Bạn có thể học để trở thành nhà lãnh đạo không? Tìm hiểu những yếu tố tạo nên một nhà lãnh đạo và tại sao vai trò lãnh đạo lại quan trọng.

Văn hóa | Thời gian đọc: 10 phút

Văn hóa: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong một thế giới làm việc từ xa và làm việc kết hợp. Tìm hiểu văn hóa nơi làm việc có ý nghĩa gì và cách cải thiện văn hóa nơi làm việc.

Văn hóa | Thời gian đọc: 10 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.