Những ý tưởng hiệu quả nhất để cải thiện văn hóa công ty

Với biến động do đại dịch gây ra và việc chuyển đổi sang phương thức làm việc kết hợp, có thể bạn sẽ cần quan tâm đến văn hóa của công ty mình một chút. Chúng tôi trò chuyện với các chuyên gia và khám phá cách cải thiện văn hóa công ty.

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 7 PHúT
how to improve company culture - Workplace from Meta

Khi bóng mây đen Covid đang tan đi, các công ty dần nhìn thấy một khung cảnh vô cùng khác biệt. Giờ đây, văn phòng làm việc - nơi McKinsey gọi là "trung tâm tạo ra văn hóa trước đây" - không còn là không gian xã hội chính. Nghĩa là văn hóa công sở đã có những thay đổi lớn.

Chuyên gia nhân sự Claire Lish giải thích rằng: "Những câu chuyện không được kể lại nữa. Bạn không còn cơ hội chia sẻ câu chuyện về tổ chức qua các cuộc trò chuyện thân mật quanh ấm nước hay trong căng tin. Do đó, bạn cần tìm ra cách thức mới để truyền đi những thông điệp này."

Đòi hỏi này là một thách thức về văn hóa. Nhưng môi trường hậu COVID cũng là cơ hội tuyệt vời để tạo ra điều gì đó mới mẻ nhằm cải thiện Trải nghiệm nhân viên nhiều hơn nữa.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Sarah Jordan - giám đốc điều hành tại tổ chức về khả năng lãnh đạo và tương tác có tên Engage - cho biết: "Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để các tổ chức lùi lại một bước và đánh giá xem văn hóa của họ có phù hợp với mục đích trong tương lai đã thay đổi hay không.

Phương thức từng phát huy hiệu quả trước đây có thể không còn phù hợp hoặc không thể áp dụng khi thế giới công việc phát triển sau đại dịch. Doanh nghiệp nên dành thời gian để xác định các hành vi và giá trị của tổ chức mà họ cần có nhằm tạo ra văn hóa lý tưởng cho tương lai mới này. Sau đó, họ phải hành động để áp dụng những điều trên thông qua chương trình phát triển người lãnh đạo và nhà quản lý cùng với sáng kiến thay đổi văn hóa."

Theo James Davis - huấn luyện viên về chăm sóc sức khỏe trong doanh nghiệp, quá trình xây dựng lại này đã bắt đầu diễn ra, bằng chứng là "nhiều khách hàng doanh nghiệp mà chúng tôi gặp đang tiến hành các công việc về văn hóa. Họ nói rằng 'từ nay về sau, nhân viên phải là ưu tiên số một của chúng tôi. Chỉ có như vậy, chúng tôi mới có thể tạo dựng nền văn hóa vững mạnh và nhận được những giá trị tốt nhất từ nhân viên'."

Làm cách nào để biết liệu bạn có cần cải thiện văn hóa của công ty hay không?

Làm cách nào để biết liệu bạn có cần cải thiện văn hóa của công ty hay không?

Nhưng trước tiên, làm cách nào để biết bạn có vấn đề cần giải quyết? Theo Sarah, dấu hiệu cơ bản sẽ là doanh nghiệp của bạn hoạt động không hiệu quả.

Sarah cho biết: "Ở cấp độ chi tiết hơn, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự thất bại về văn hóa nhưng mỗi tổ chức sẽ có dấu hiệu khác nhau. Đối với một số tổ chức, dấu hiệu có thể là tình trạng thiếu tính đổi mới hoặc sự tập trung vào khách hàng. Ở các tổ chức khác, biểu hiện lại là việc thiếu sự cộng tác hay trách nhiệm giải trình hoặc năng suất thấp hay không có khả năng phát triển và giữ chân nhân tài."

Còn Claire thì cho rằng điều quan trọng nhất khi xem xét văn hóa là nhìn nhận thật chi tiết và đa chiều về những gì đang thực sự diễn ra trong tổ chức của bạn. Dưới đây là một vài gợi ý của Claire.

  • Xem xét các kết quả đo lường về việc khiếu nại, kỷ luật và năng suất. Từ đó, bạn biết được điều gì về cảm giác của mọi người và mức độ đồng tình của họ với chiến lược?
  • Sử dụng khảo sát về mức độ gắn bó của nhân viên. Hãy thử áp dụng và triển khai khảo sát này ít nhất 1 lần/tháng. Khảo sát hàng năm không cung cấp nhiều thông tin và đến khi bạn có thể khích lệ đội ngũ của mình phản hồi thì thời điểm đã trôi qua hoặc mọi người đã nghỉ việc
  • Trò chuyện với nhân sự làm việc ở tuyến đầu. Nếu chỉ nói chuyện với đội ngũ Điều hành thì bạn không bao giờ hiểu được văn hóa của công ty mình là gì. Nhà lãnh đạo doanh nghiệp ảnh hưởng đến văn hóa công ty ở cấp cao nhất nhưng bạn nên đo lường văn hóa từ cấp thấp nhất
  • Tạo điều kiện để mọi người tìm đến "phòng tâm sự". Tạo cho mọi người không gian và cơ hội để chia sẻ cảm nhận của họ
  • Thiết lập cơ chế không trả thù. Trợ giúp nhân viên báo cáo sai phạm theo cam kết hướng đến văn hóa lành mạnh và tôn vinh họ khi báo cáo đó tạo ra thay đổi tích cực
  • Kiểm tra điểm Glassdoor của bạn. Hãy xem xét ý kiến tồi tệ nhất về doanh nghiệp của bạn một cách nghiêm túc nhất
Các vấn đề về văn hóa công ty thường gặp nhất?

Các vấn đề về văn hóa công ty thường gặp nhất?

Khi có văn hóa của tổ chức yếu, công ty chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ đại dịch so với những nơi có văn hóa vững mạnh.1 Nhưng văn hóa của tổ chức thường gặp vấn đề ở khía cạnh nào?

Những lĩnh vực cần chú ý bao gồm:

Giá trị
Giá trị

Bạn không cần đặt ra quá nhiều giá trị của tổ chức. Nhưng nếu không có thông điệp rõ ràng về mục tiêu của công ty, nhân viên có thể sẽ thấy mơ hồ. Bộ giá trị công ty được xác định rõ ràng rất có ích trong việc gắn kết mọi người. Nhưng bạn không nên để lãnh đạo cấp cao tự đặt ra giá trị của tổ chức.

Claire gợi ý rằng: "Hãy đề nghị mọi người kể cho bạn câu chuyện của họ về tổ chức. Họ nhận thấy và ngưỡng mộ hành vi nào trong tổ chức của bạn? Hãy sử dụng câu chuyện và cách kể chuyện để mô tả những gì mà tổ chức của bạn đại diện bằng ví dụ thực tế từ các thành viên thật trong đội ngũ."

Chỉ nói mà không làm
Chỉ nói mà không làm

Tổ chức của bạn có thể đã có các giá trị và tuyên bố sứ mệnh nhưng sẽ là vô nghĩa nếu người lãnh đạo cùng nhà quản lý không tuân thủ những điều ấy. Nhà lãnh đạo phải trở thành hình mẫu và không nên nói một đường, làm một nẻo.

Sarah cho biết: "Nhà lãnh đạo, quản lý và đồng nghiệp làm gương thực hiện các hành động nhất định ở mức độ nào thì văn hóa sẽ lan tỏa trong tổ chức đến mức độ đó. Do đó, việc cải thiện văn hóa nghĩa là xác định văn hóa phù hợp và áp dụng văn hóa ấy từ trên xuống dưới. Từ đó, tổ chức có khả năng quản lý mọi khía cạnh của trải nghiệm nhân viên một cách toàn diện và xem văn hóa là trung tâm của chiến lược gắn bó nhân viên."

Nhân tài và tỷ lệ nghỉ việc
Nhân tài và tỷ lệ nghỉ việc

Hành động nhân viên nghỉ việc chính là bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy họ không hài lòng. Tất nhiên, nhân viên có thể nghỉ việc vì nhiều lý do nhưng nếu tình trạng này diễn ra liên tục thì rõ ràng đó là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang gặp vấn đề.

Nếu bạn không thể thu hút nhân tài hàng đầu thì có thể là mọi người đã hình thành ấn tượng không tốt về văn hóa của tổ chức bạn. 77% số người trả lời khảo sát trên Glassdoor cho biết họ cân nhắc về văn hóa công ty trước khi nộp đơn ứng tuyển và 89% cho biết công ty phải có sứ mệnh cùng mục đích rõ ràng.

Sự tin tưởng
Sự tin tưởng

Sự tin tưởng là một trong những nền tảng của văn hóa, đặc biệt là trong thời đại làm việc từ xa - khi nhà quản lý không phải luôn ở cùng không gian thực với đội ngũ của mình. Việc thiếu tin tưởng có thể dẫn đến tình trạng quản lý vi mô, thiếu tự tin và ngại đổi mới.

Giao tiếp
Giao tiếp

Khả năng giao tiếp nội bộ trong doanh nghiệp là một nghệ thuật và không phải năng lực bẩm sinh của mọi nhà lãnh đạo. Trong thế giới đại dịch và hậu đại dịch, công ty sẽ phải nỗ lực hơn nhiều để giao tiếp hiệu quả với các đội ngũ ở nhiều nơi. Claire cho biết: "Các tổ chức giao tiếp hiệu quả sẽ càng tăng cường hoạt động này trong đại dịch. Họ sẽ tự hỏi 'làm cách nào để duy trì kết nối với nhân viên khi mà thế giới đang tách biệt về mặt xã hội?'

Câu trả lời là sự cam kết không ngừng. Nghĩa là bạn cần đầu tư vào đội ngũ Truyền thông xuất sắc nhằm tìm kiếm các cách thức mới để kết nối với nhân viên của mình." Để làm được điều này, bạn cũng phải có tầm nhìn toàn diện. Các khía cạnh của văn hóa liên quan chặt chẽ với nhau nên vấn đề với 1 yếu tố có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền.

Sarah nói rằng: "Văn hóa của tổ chức định hình trải nghiệm nhân viên và xác định nhân viên thực sự cảm thấy là một phần của điều gì. Nếu 1 phần xảy ra vấn đề, toàn bộ nền văn hóa sẽ bị ảnh hưởng."

5 ý tưởng từ chuyên gia để cải thiện văn hóa công ty

5 ý tưởng từ chuyên gia để cải thiện văn hóa công ty

  1. Khuyến khích chăm sóc sức khỏe

    Khuyến khích chăm sóc sức khỏe

    Chăm sóc sức khỏe đã trở thành từ thông dụng được một khoảng thời gian. Nhưng kể từ khi đại dịch xảy ra, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra rằng hoạt động này là yếu tố cần thiết để tạo ra nền văn hóa vững mạnh.

    James cho biết: "Một số khảo sát cho thấy sức khỏe và việc chăm sóc sức khỏe của nhân viên hiện là một trong những yếu tố hàng đầu mà mọi người tìm kiếm ở công ty tuyển dụng. Các yếu tố như quãng đường đi làm và xe hơi đẹp không quan trọng bằng việc liệu công ty có thể hiện sự cảm thông với hoàn cảnh của nhân viên hay không."

    Vậy làm cách nào để công ty thúc đẩy việc chăm sóc sức khỏe? James cho biết: "Các công ty ngày càng muốn truyền cảm hứng để nhân viên có mục tiêu cá nhân, giải quyết các vấn đề như chứng lo âu và có nhiều động lực hơn". Công nghệ tạo điều kiện để mọi người tiếp cận nguồn lực về việc chăm sóc sức khỏe bất cứ khi nào họ muốn, từ đó tạo ra những cơ hội tốt trong các lĩnh vực trên. James dự đoán rằng: "Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy việc chăm sóc sức khỏe tập trung vào nhân viên hơn với nhiều lựa chọn đa dạng về nguồn lực và công cụ".

  2. Cải thiện tính linh hoạt

    Cải thiện tính linh hoạt

    Dù mối đe dọa từ đại dịch đang giảm dần nhưng chúng ta sẽ không quay trở lại tình trạng "bình thường cũ" với 9 giờ làm việc/ngày, 5 ngày làm việc/tuần, các quy tắc ăn mặc và thói quen cứng nhắc.

    Claire nhắn nhủ rằng: "Đừng quá hà khắc trong thế giới công việc mới. Hãy hỏi nhân viên của bạn về điều khiến họ cảm thấy thoải mái, lắng nghe và cùng họ tìm ra các phương pháp linh hoạt để làm việc hiệu quả, an toàn nhưng vẫn duy trì được nền văn hóa lành mạnh.

    Biểu hiện rõ ràng nhất của văn hóa độc hại là khi nhà lãnh đạo nói với nhân viên rằng họ phải quay lại văn phòng để làm việc toàn thời gian nếu không muốn mất việc. Đặc biệt là nếu người đó đã hoàn thành xuất sắc công việc suốt 12 tháng qua dù chỉ có một chiếc laptop đặt trên ván ủi."

  3. Tập trung vào sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập

    Tập trung vào sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập

    Mọi người đều biết rằng các tổ chức có tính đa dạng và hòa nhập có thể hưởng nhiều lợi ích hơn bằng cách thu hút nhân tài và cải thiện hoạt động chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ 35% người trả lời Khảo sát văn hóa toàn cầu của OC Tanner cho biết tổ chức của họ đã nỗ lực đủ để giải quyết tình trạng phân biệt đối xử trong tổ chức. Đã đến lúc đảm bảo công ty bạn xem sự đa dạng và hòa nhập là trọng tâm.

    Claire nói rằng: "Đừng nói về Đa dạng và hòa nhập nữa mà hãy bắt tay vào thực hiện. Hãy chứng minh cho mọi người thấy rằng tổ chức của bạn không chỉ đa dạng về mặt nhân khẩu học ở các vị trí lãnh đạo mà còn đa dạng trong tư duy để đảm bảo đạt được thành công liên tục.

    Nếu chưa đạt được, hãy ghi lại cách bạn sẽ đạt được điều đó và truyền đạt lộ trình ấy đến mọi người để nâng cao tinh thần trách nhiệm của bạn."

  4. Xây dựng khả năng lãnh đạo trong tổ chức

    Xây dựng khả năng lãnh đạo trong tổ chức

    Không chỉ các nhà lãnh đạo cấp cao mới đóng vai trò quan trọng trong việc định hình văn hóa công ty mà nhà quản lý tầm trung cũng góp phần củng cố văn hóa. Claire khuyên bạn tập trung vào nhóm giữa trong hệ thống phân cấp bằng cách huấn luyện các quản lý tầm trung và kết nối nhà quản lý tuyến đầu để họ có thể giải quyết vấn đề của nhân viên một cách hiệu quả cũng như hỗ trợ đội ngũ vượt qua giai đoạn thay đổi.

    Bạn không nên chỉ hướng dẫn mọi người hoàn thành công việc của họ. Claire đưa ra lời khuyên rằng: "Hãy hướng dẫn nhân viên cách phát huy tối đa tiềm năng của họ (hành vi, nghị lực, sự phát triển, tham vọng, khả năng thiết lập mục tiêu, cách ứng phó với những người gây khó dễ và nhiều kỹ năng khác) cho dù sau đó kỹ năng của họ đã vượt quá yêu cầu đối với vai trò của họ trong doanh nghiệp".

  5. Công nhận thành tích

    Công nhận thành tích

    Bạn cần công nhận thành tích và nỗ lực của mọi người để xây dựng nền văn hóa tích cực. Thế nhưng, nhiều công ty chưa làm tốt việc này.

    Chỉ có 29% số người trả lời khảo sát của OC Tanner cho biết tổ chức của họ ghi nhận cả nỗ lực lớn và nhỏ của nhân viên. Chỉ hơn một nửa (53%) số người được hỏi tin rằng sự công nhận là một phần trong văn hóa hàng ngày tại tổ chức của họ.

    Nếu bạn chưa triển khai chương trình ghi nhận đóng góp tại nơi làm việc thì đã đến lúc làm điều đó rồi. Nhân viên ở tất cả các cấp đã làm việc chăm chỉ để trợ giúp tổ chức tồn tại trong đại dịch. Do đó, khi bạn thể hiện sự trân trọng đối với nỗ lực của nhân viên, công ty bạn sẽ trở thành nơi làm việc tốt hơn nữa.

Đọc tiếp

Đọc tiếp

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa công ty có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và tại sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.