5 cách xây dựng văn hóa công ty ở môi trường làm việc kết hợp

Các tổ chức hàng đầu đang ứng phó với thực tại mới về mô hình làm việc kết hợp bằng cách tăng cường nỗ lực vào Trải nghiệm của nhân viên. Tuy nhiên, điều này không chỉ có nghĩa là mang đến đặc quyền mới hay lợi ích tốt hơn mà đó là những thay đổi toàn diện về văn hóa công ty

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 3 PHúT
hybrid work culture - Workplace from Meta

COVID-19 đã thúc đẩy 2 xu hướng mới nổi ở doanh nghiệp. Đầu tiên là sự nổi lên của mô hình làm việc kết hợp. Bước chuyển từ công việc cố định (từ toàn thời gian tại công ty hoặc làm việc từ xa toàn thời gian) sang mô hình linh hoạt bao gồm sự kết hợp của hình thức làm việc tại văn phòng, tuyến đầu và làm việc từ xa.

Thứ hai là việc nhận ra rằng các tổ chức cần nỗ lực hơn vì nhân viên của họ, chứ không chỉ vì khách hàng hoặc cổ đông. Nỗ lực này bao gồm việc xây dựng lòng tin và tập trung vào văn hóa công ty - cả hai yếu tố này chắc chắn sẽ càng trở nên khó khăn hơn khi các đội ngũ có ít thời gian ở cùng nhau hơn.

Đây là một nhiệm vụ khó khăn nhưng cần thiết. Trước khi xảy ra đại dịch, 58% nhân viên không hài lòng với công việc hàng ngày của mình. Làm cách nào để đảm bảo chúng ta không đơn giản quay trở lại trạng thái "bình thường" vốn đã không đủ tốt ngay từ ban đầu?

Câu trả lời nằm ở Trải nghiệm của nhân viên (EX).

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết của chuyên gia này để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Văn hóa công ty và Trải nghiệm của nhân viên

Văn hóa công ty và Trải nghiệm của nhân viên

Chúng tôi xem EX là cách tiếp cận có hệ thống đối với nhu cầu của nhân viên nhằm tạo ra trải nghiệm ý nghĩa cho mọi người tại nơi làm việc.

Điều quan trọng là đây không phải vấn đề về việc thay đổi hành vi bằng các đòn bẩy truyền thống như đặc quyền, lợi ích hoặc sự gắn bó chung chung của nhân viên. Đây là vấn đề về việc thay đổi văn hóa. Đây là vấn đề về việc ưu tiên các khái niệm như sự tin tưởng, tính trung thực, cảm giác thân thuộc và mục đích trong chương trình làm việc của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu năm 2020 liên quan đến việc ứng phó với tình huống bất thường bằng cách tập trung vào những cải tiến ngắn hạn về văn hóa và sắp xếp cách làm việc, năm 2021 sẽ nhằm củng cố những thay đổi này về lâu dài trong chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp.

Tin tốt là có sự khao khát thay đổi: 75% các Tổng giám đốc đã "ủng hộ" EX. Tin không tốt là mặc dù 84% cấp lãnh đạo bộ phận nhân sự cho rằng EX là vấn đề ưu tiên, nhưng chỉ 9% trong số đó có kế hoạch cho việc này.

Đã đến lúc cần chuyển sự ủng hộ thành hành động.

EX ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong văn hóa công ty

EX ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong văn hóa công ty

Nhưng trước khi bắt đầu, bạn cần lưu ý rằng Trải nghiệm của nhân viên không chỉ là vấn đề của Tổng giám đốc hay của bộ phận Nhân sự. Mọi bên liên quan chính trong doanh nghiệp đều trực tiếp chịu ảnh hưởng từ EX. Khi xây dựng chiến lược mới, đội ngũ điều hành từ các phòng ban khác nhau cần phải kết nối và cộng tác để phát triển cũng như triển khai những kế hoạch có khả năng mở rộng. Nhưng khi bạn thực hiện việc này, lợi ích mang lại là rất rõ ràng.

  1. Tổng Giám đốc. Kết nối chân thực với mọi người trong công ty, lắng nghe và phản hồi những gì mọi người muốn nói
  2. Cấp lãnh đạo bộ phận nhân sự. Thu hút, đào tạo và giữ chân những nhân viên giỏi nhất, đồng thời xây dựng văn hóa công ty vững mạnh
  3. Cấp lãnh đạo bộ phận truyền thông. Cải thiện luồng thông tin và thu thập thông tin chi tiết thiết thực về thông điệp quan trọng
  4. Cấp lãnh đạo bộ phận CNTT. Hợp nhất các công cụ dành cho doanh nghiệp thông qua tiện ích tích hợp thông minh và tính năng dễ sử dụng

Vậy làm cách nào để bạn bắt đầu xây dựng chiến lược này?

Hãy cùng kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

5 cách tạo kế hoạch về Trải nghiệm của nhân viên dành cho đội ngũ làm việc kết hợp

5 cách tạo kế hoạch về Trải nghiệm của nhân viên dành cho đội ngũ làm việc kết hợp

EX sẽ đặc biệt trở thành thách thức đối với đội ngũ làm việc kết hợp. Đội ngũ này phân tán, làm việc linh động và khó tiếp cận hơn. Những đặc điểm này sẽ mang đến các nguy cơ cố hữu như hoạt động giao tiếp kém, chủ nghĩa giai cấp (tâm lý "chúng ta so với họ") và định kiến trong văn phòng. Do đó, bạn cần phải có phương pháp tiếp cận khác để khắc phục.

Một chiến lược EX hiệu quả dành cho đội ngũ làm việc kết hợp có thể hỗ trợ bạn:

  • Giao tiếp hiệu quả - tiếp cận bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu với thông tin phù hợp - và lắng nghe ý kiến của mọi người trong doanh nghiệp
  • Xây dựng cộng đồng - tạo ra cảm giác thuộc về bằng cách tập trung vào sự Đa dạng và Hòa nhập
  • Thể hiện sự quan tâm - tìm những cách đơn giản để hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho mọi người, đảm bảo họ dễ dàng tìm thấy và chia sẻ kiến thức

Để bắt đầu, hãy tham khảo 5 bí quyết sau đây.

  1. Chia sẻ giá trị của việc kết nối

    Chia sẻ giá trị của việc kết nối

    Hãy cho đội ngũ điều hành biết rằng có được đội ngũ nhân viên tích cực và gắn bó hơn là điều đáng giá. Trong thực tế, hãy cho họ biết việc này thực sự có giá trị: EX tốt hơn có thể làm tăng 21% lợi nhuận và giảm 40% tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.

  2. Gắn kết đội ngũ

    Gắn kết đội ngũ

    EX tác động đến tất cả các bên liên quan chính, nên bạn đừng đặt mọi trách nhiệm lên Tổng Giám đốc. Hãy tăng cường từ hàng ngũ lãnh đạo cấp cao vì tất cả mọi người đều có vai trò của mình.

  3. Trao quyền cho những người tiên phong

    Trao quyền cho những người tiên phong

    Một số cán bộ điều hành sẽ hiểu nhanh hơn những người khác. Họ sẽ rất háo hức về các triển vọng và muốn thực hiện ngay các thay đổi. Hãy khuyến khích họ. Tạo điều kiện để những người cổ vũ thể hiện sự khích lệ tinh thần, từ đó có thể tạo động lực và đẩy nhanh quá trình thực hiện.

  4. Chỉ định lĩnh vực chuyên môn

    Chỉ định lĩnh vực chuyên môn

    Hỗ trợ và trao quyền để các thành viên cấp cao trong đội ngũ phát huy thế mạnh. Khuyến khích họ nhận vai trò dẫn dắt trong các chủ đề mà họ thấy quan trọng và dành nhiều tâm huyết. Bạn có thể gợi ý các chủ đề như tính hòa nhập, mục đích và sự ghi nhận.

  5. Cho họ biết thế nào là hiệu quả

    Cho họ biết thế nào là hiệu quả

    Truyền cảm hứng cho mọi người thông qua các ví dụ về hoạt động giao tiếp cởi mở và chân thực trong doanh nghiệp, lấy từ nội bộ công ty hoặc từ thế giới bên ngoài.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa công ty có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và vì sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.