Thực hiện Công việc của con người trong Vũ trụ kỹ thuật số

Ở tương lai, có thể tất cả chúng ta đều làm việc trong vũ trụ kỹ thuật số, nhưng tương lai này có ý nghĩa gì với nhân loại? Tác giả khách mời của chúng tôi là Duena Blomstrum đã chia sẻ về chủ đề này.

TươNG LAI CủA CôNG VIệC | THờI GIAN đọC: 8 PHúT
Human work in the megtaverse
Duena Blomstrum
Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc của PeopleNotTech

Ngày nay, không ai ở nơi làm việc lại không có ít nhất một chút háo hức âm thầm về những khả năng mà vũ trụ kỹ thuật số hứa hẹn mang tới trong tương lai của công việc, nhất là ứng dụng đối với lĩnh vực tri thức và công nghệ.

Những báo cáo và dự phóng ban đầu có vẻ cho rằng hoạt động dân chủ hóa quyền truy cập công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ tác động mạnh đến năng suất, chắc chắn có thể tăng mức độ tương tác và góp phần xây dựng thương hiệu với nhân viên. Nhưng ngoài tác động đầy phấn khích này, có sự thay đổi cơ bản nào mà chúng ta không thể đạt được bằng cuộc gọi hội nghị không?

Trong một số trường hợp, câu trả lời là không gì cả. Nếu hội nghị qua video cũng hiệu quả như vậy (thậm chí hơn), chúng ta chắc chắn nên gắn bó với phương thức đang phát huy tác dụng. Sau cùng thì vũ trụ kỹ thuật số không nên là nơi có các quy tắc cứng nhắc và giờ có mặt chính xác.

Vậy nên hãy khám phá một số khía cạnh tôi thấy là có khả năng xảy ra ngay lập tức và mang tính cách mạng đối với kiểu công việc mà chúng ta đã biết là vũ trụ kỹ thuật số sẽ mang lại.

Hãy cùng thảo luận về tương lai của công việc

Chúng tôi đang nỗ lực giải đáp một số câu hỏi quan trọng nhất về cách làm việc trong vũ trụ kỹ thuật số. Hãy cùng tìm hiểu.

2 cách vũ trụ kỹ thuật số có thể khiến công việc mang tính con người hơn

2 cách vũ trụ kỹ thuật số có thể khiến công việc mang tính con người hơn

Hãy nhớ rằng lợi ích chính của vũ trụ kỹ thuật số là năng lực mang đến trải nghiệm hoàn toàn chân thực. Hiện tại, khả năng này có thể chưa hoàn thiện nhưng sẽ ngày càng toàn diện hơn, cũng như tạo ra sự khác biệt trong cách con người lựa chọn cách sử dụng. Liệu hình thức chân thực cực độ này có đáng mong đợi trong các hoạt động khác ngoài chơi game không? Gặp gỡ bạn bè? Tham gia lớp học? Du lịch? Công việc?

Câu trả lời là tất cả những hoạt động trên nhưng tất nhiên là theo cách khác nhau.

2 hoạt động mà chúng ta có thể kỳ vọng sẽ được cách mạng hóa bằng cả tiềm năng chân thực lẫn khả năng phát triển công nghệ này là học tập và cộng tác.

VR và AR chắc chắn sẽ thay đổi hoạt động học tập - mọi người đều thấy được tính tiện dụng của bối cảnh trực quan khi chúng ta tham gia về mặt trí tuệ. Thực ra, sự thay đổi này đã bắt đầu. Những phim tài liệu - như phim của David Attenborough - trên Oculus có tính giải trí cao hơn và tạo ra sự khác biệt về chất trong hoạt động học tập theo những cách mà chương trình đào tạo bằng cấp danh tiếng không thể đạt được. Hãy thử hình dung cảm giác khi sử dụng toàn bộ giác quan của mình và cảm thấy như thực sự ở dưới đại dương.

Nhưng hoạt động cộng tác trong vũ trụ kỹ thuật số có mang lại sự khác biệt lớn cho nhân viên văn phòng so với cuộc gọi qua WhatsApp và bảng Miro không? Chắc chắn rồi. Trong vũ trụ kỹ thuật số, bạn sẽ thấy những tấm bảng trắng và phong cảnh đẹp mắt bên ngoài khung cửa số kỹ thuật số của phòng họp. Nhiều người đã bảy tỏ sự yêu thích đối với trải nghiệm trong Horizon Workrooms. Nhưng trải nghiệm này tốt hơn những lựa chọn thay thế trực tuyến khác đến mức nào và liệu có đủ hiệu quả không?

Nhân tính trong vũ trụ kỹ thuật số

Nhân tính trong vũ trụ kỹ thuật số

Chúng ta có thể biến những công cụ này thành một tầng của nhân tính không? Liệu các công cụ này có tạo điều kiện cho mọi người học cách tăng cường trí tuệ cảm xúc của mình trong VR? Liệu các công cụ này có tạo ra cảm giác hiện diện thực sự ngay cả khi mọi người không ở trong cùng một căn phòng không?

Hãy lấy ví dụ là biểu cảm khuôn mặt. Chúng ta vẫn còn chặng đường rất dài phải đi để avatar có cảm giác siêu thực tế và có thể tái hiện biểu cảm khuôn mặt hoặc cử chỉ cơ thể thực của mình (nhưng chúng ta đang tiến gần đến mục tiêu này). Những tín hiệu không lời này là phần không thể thiếu trong trải nghiệm giao tiếp của con người. Nhưng chắc hẳn phải có những cách khác để chúng ta sử dụng tính chất không biên giới của vũ trụ kỹ thuật số nhằm đạt được mục tiêu trên.

Sau cùng thì vấn đề khi truyền đạt và thể hiện cảm xúc không chỉ xuất hiện trong vũ trụ kỹ thuật số. Bạn không nhìn được mặt ai đó khi gọi điện. Ngay cả khi gọi video, chúng ta không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra tín hiệu lời nói. Do đó, nếu chấp nhận rời khỏi thế giới thực để tiến vào thế giới ảo, chúng ta có lẽ sẽ cần nhìn thấy bản sao chính xác những cử chỉ hoặc biểu cảm của mình trên avatar.

“Nếu chúng ta thực hiện đúng và xây dựng có chủ ý, vũ trụ kỹ thuật số có thể là nơi hoàn hảo để tạo lập đội ngũ”

Cơ hội thực sự là gì? Chúng ta không cần xem tính thực tế là nguyên tắc hướng dẫn nữa. Chúng ta sẽ hiểu được rằng không gian ảo hữu ích, tiện dụng có sức mạnh kết nối mọi người dù họ ở đâu và đang làm gì. Chúng ta có thể thuyết phục ngay cả những người tin rằng có mặt trong không gian thực tế là phần không thể thiếu trong trải nghiệm của con người. Nếu triển khai đúng cách, vũ trụ kỹ thuật số sẽ khẳng định lại được với những người còn đang do dự rằng họ không cần ở trong cùng một căn phòng thực mà vẫn có thể làm việc hiệu quả nhất có thể.

Một cơ hội lớn khác là gì? Cơ hội tư duy và đánh giá lại về sự cần thiết của thứ bậc. Công việc đang chuyển vào môi trường hoàn toàn khác. Chẳng phải đây cũng chính là lúc chúng ta cũng nên thay đổi cấu trúc cũ (ví dụ: ra lệnh và kiểm soát) đang hạn chế con người hình dung ra tương lai mới của công việc sao? Nếu gặp gỡ trở lại qua hình thức avatar, chúng ta có cần giữ nguyên thái độ tôn kính, thành ngữ, cách hành xử và thậm chí cả nỗi sợ hãi lẫn sự khiếp sợ khi phải làm theo người cầm quyền như trước đây không? Trong vũ trụ kỹ thuật số, đội ngũ có thể rất dân chủ (và chắc chắn là có ích hơn).

Nhưng dù nhiều điều có thể sẽ thay đổi nếu vũ trụ kỹ thuật số trở thành văn phòng của tương lai, một số điều vẫn sẽ tồn tại.

Giảm Nợ con người (Human Debt) trong vũ trụ kỹ thuật số

Giảm Nợ con người (Human Debt) trong vũ trụ kỹ thuật số

Nhu cầu giảm HumanDebt™ là một ví dụ. Những chương trình, ý định, sáng kiến và thay đổi mới mà các tổ chức đã triển khai để cải thiện cuộc sống của nhân viên vẫn chưa thành công hoặc chưa hoàn tất. Do đó, cuộc sống của nhân viên càng trở nên tồi tệ hơn.

Nhưng đáng kể nhất là nhu cầu có động lực nhóm lành mạnh với cảm giác An tâm là yếu tố cốt lõi. Nhu cầu này cũng sẽ tiếp tục tồn tại. Nếu có sự thay đổi nào thì đó là trong vũ trụ kỹ thuật số, chúng ta sẽ cần thêm khả năng sẵn sàng bộc lộ, chân thật và sự tin tưởng tuyệt đối với nhau. Bởi vì cách làm việc mới cần đến hoạt động đối thoại sâu sắc và rộng mở hơn.

Cơ hội thú vị nhất tôi có thể nghĩ đến khi nghĩ về vũ trụ kỹ thuật số là cách không gian này - với sự quan tâm thích hợp và thiết kế thông minh - tạo ra nơi hoàn hảo cho các đội ngũ phân tán làm công việc con người của họ.

Các hoạt động hay hành động của đội ngũ, hội thảo, chương trình học tập, sự chia sẻ, niềm vui và cuộc trò chuyện sâu sắc - tất cả những gì thắt chặt và củng cố tinh thần đội ngũ - đều sẽ diễn ra ở không gian phù hợp hơn. Mọi người sẽ chỉ cần đeo tai nghe vào - như trong hầu hết các cuộc họp khác ở vũ trụ kỹ thuật số - là sẽ thấy mình đang tham gia hoạt động của nhóm tại một không gian mang lại cảm giác có ích hơn cho quá trình cộng tác so với cuộc gọi video.

“Nếu may mắn một chút, vũ trụ kỹ thuật số có thể là tương lai của công việc cởi mở, trung thực và "con người" mà chúng ta cần.”

Công việc nhân văn này sẽ không còn là lời nói suông nữa mà chuyển thành hành động. Nhiều khả năng, tương lai này sẽ bao gồm sự kết hợp của 2 yếu tố trên và mang đến thành phần thực tiễn (giải quyết vấn đề, cùng xây dựng thứ gì đó hoặc tham gia nhiệm vụ định trước để thắt chặt động lực của nhóm) bên cạnh tính lý thuyết. Khi đó, đội ngũ có thể thực hiện công việc hành vi cần thiết để duy trì hiệu quả cao một cách dễ dàng hơn.

Nếu chúng ta thực hiện đúng và xây dựng có chủ ý, vũ trụ kỹ thuật số có thể là nơi hoàn hảo để "tạo lập đội ngũ". Nghĩa là khả năng tạo đội ngũ theo nhu cầu nhưng vẫn có đủ cảm giác gắn kết để tạo điều kiện cho mọi người kết nối và hoàn thành các công việc phức tạp.

Những đội ngũ mới có thể tập hợp từ xa bên cạnh một vụ tai nạn trên đường để cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyên biệt hoặc đưa ra lời khuyên. Đội ngũ chiến lược gia có thể tiến hành buổi họp theo tình huống và hỗ trợ quá trình ra quyết định. Đội ngũ công nghệ từ những phòng ban hoặc công ty khác nhau có khả năng tiến vào kỷ nguyên nguồn mở và hackathon mới. Bạn có thể kể ra vô số trường hợp bởi vì tiềm năng tạo lập đội ngũ trong vũ trụ kỹ thuật số thực sự là vô hạn.

Ngay cả trước khi tình huống Khoa học viễn tưởng trở thành hiện thực, chúng ta đã có thể trải nghiệm ngay một số tác động trong vũ trụ kỹ thuật số. Chính khả năng kết nối được cải thiện sẽ là động lực thúc đẩy thêm nhiều thử nghiệm và tạo điều kiện cho các cách làm theo nhóm khác trở thành hiện thực. Lập trình theo cặp, DOJO, hackathon, các buổi họp cải tiến và hàng ngày đều có thể đạt cả chất lượng tương tác lẫn chất lượng thực tế cao hơn.

Do đó, tôi cảm thấy rất hào hứng. Tôi có thể nhìn thấy tương lai này ở ngay đây, sáng rõ và đầy hứa hẹn. Nếu may mắn một chút, đây có thể là tương lai của công việc cởi mở, trung thực và "con người" mà chúng ta cần. Biết đâu vũ trụ kỹ thuật số chính là nơi chúng ta thực sự trả được HumanDebt.

Đọc tiếp:

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Liên quan

Bước vào hành trình xuyên suốt văn phòng vô cực

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Bước vào hành trình xuyên suốt văn phòng vô cực


Bài viết gần đây

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 11 phút

Tương lai của công việc

Công việc trong vũ trụ kỹ thuật số sẽ như thế nào? Liệu mô hình làm việc kết hợp có tồn tại lâu dài không? Mặc dù không thể chắc chắn 100% về những gì sẽ xảy ra phía trước nhưng ít nhất bạn có thể chuẩn bị để tổ chức mình sẵn sàng cho tương lai.

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 12 phút

Cách làm việc kết hợp: chào mừng bạn đến với cách thức làm việc mới

Bạn muốn nhân viên quay lại văn phòng hay họ có thể tiếp tục làm việc tại nhà? Bạn nghĩ sao về việc kết hợp hai hình thức làm việc? Mô hình làm việc kết hợp có thể là cách tốt nhất cho tổ chức của bạn trong tương lai.

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 6 phút

Chúng ta sẽ làm việc như thế nào trong vũ trụ kỹ thuật số?

Từ hoạt động cộng tác trong đội ngũ cho đến văn hóa công ty, sau đây là 5 cách để thiết lập vũ trụ kỹ thuật số cũng như thực tế ảo nhằm thay đổi tương lai của công việc và doanh nghiệp.