Cách làm cho công việc trở nên thú vị

Công việc không có niềm vui là công việc nhàm chán. Dù chúng ta thường coi trọng năng suất và tỷ lệ gắn bó nhưng cũng nên dành không gian để mọi người tận hưởng công việc. Sau đây là cách tạo môi trường làm việc thú vị để góp phần đưa tổ chức phát triển.

VĂN HÓA | THờI GIAN đọC: 9 PHúT

"Thú vị" và "nơi làm việc" là 2 từ thường không đi liền với nhau. Nhưng lý do là gì? Xét cho cùng, chúng ta dành lượng thời gian đáng kể cho công việc - chính xác là 81.396 giờ mỗi người. Con số này tương đương với hơn 9 năm. Hãy thử tưởng tượng bạn phải đi làm trong ngần ấy thời gian mà không có lấy một tiếng cười. Chắc hẳn, sẽ chẳng hại gì nếu đôi khi chúng ta thư giãn một chút và cười đùa với đồng nghiệp phải không? Trên thực tế, một số người còn cho rằng chúng ta cần tận hưởng công việc.

Như Dale Carnegie - tác giả người Mỹ và chuyên gia trong lĩnh vực cải thiện bản thân - từng nói: "Hiếm ai thành công mà không cảm thấy vui vẻ với việc mình đang làm."

Lý do niềm vui khi làm việc lại quan trọng

Lý do niềm vui khi làm việc lại quan trọng

Một số cấp trên xem niềm vui trong công việc là biểu hiện không chuyên nghiệp - tinh thần xao nhãng không đúng lúc, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và làm lãng phí thời gian quý báu của những nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, góc nhìn đó có thể chưa đủ sâu xa.

Thật vô lý khi kỳ vọng mọi người luôn sẵn sàng từng ngày từng phút. Bên cạnh đó, nhân viên thường không thể phát huy tối đa khả năng trong môi trường luôn tất bật và được quản lý sát sao.

May mắn thay, bạn có thể mang đến niềm vui trong ngày làm việc nhằm tạo dựng môi trường làm việc tích cực hơn, giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc và hỗ trợ nhân viên phát triển. Sau đây là một số lợi ích:

  • Nhân viên hạnh phúc, khỏe mạnh hơn

    làm việc từ xa hay ở văn phòng, những nhân viên vui vẻ trong công việc có nhiều khả năng sẽ tránh được tác động tiêu cực do căng thẳng và lo âu. Trạng thái nhẹ nhõm có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho sức khỏe của mọi người vì làm giảm bớt cảm giác bị cô lập và thúc đẩy tư duy tích cực.

    Môi trường làm việc buồn tẻ, đơn điệu và không có niềm vui có thể gây ra cảm giác buồn chán, thiếu gắn kết, thậm chí trầm cảm.

  • Năng suất cải thiện

    Nếu nhân viên buồn rầu, mất tinh thần thì dĩ nhiên họ sẽ cảm thấy ít có động lực hơn khi thực hiện nhiệm vụ và chắc chắn sẽ không nỗ lực hết mình. Mặt khác, những nhân viên hạnh phúc hơn sẽ làm việc năng suất, hăng hái và bền bỉ hơn.

    Như vậy, môi trường làm việc vui vẻ sẽ tác động tích cực đến lợi nhuận của bạn. Theo nghiên cứu của Gallup, các công ty có lực lượng lao động gắn bó chặt chẽ sẽ thu về lợi nhuận cao hơn 23%.

  • Giao tiếp và cộng tác hiệu quả hơn

    Hoạt động cộng tác là yếu tố cần thiết để đạt được năng suất, hiệu quả, khả năng sáng tạo và đổi mới. Nếu thấy vui vẻ, nhân viên sẽ thích trò chuyện và cộng tác ở mức độ sâu sắc, giàu cảm xúc hơn, từ đó mang lại kết quả tốt hơn về mọi mặt.

    Niềm vui cũng có thể phá bỏ rào cản giao tiếp giữa các nhóm làm việc cho cùng tổ chức nhưng thuộc những phòng ban khác nhau.

  • Nhân viên gắn bó với công ty

    Nếu yêu thích công việc của mình, mọi người có nhiều khả năng sẽ ở lại công ty. Nơi làm việc buồn tẻ có thể dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc cao vì những nhân viên thiếu gắn bó sẽ tìm kiếm cơ hội ở nơi khác.

    Các doanh nghiệp có thể phải trả giá đắt nếu có tỷ lệ giữ chân nhân viên thấp, vì chi phí thay thế một nhân viên có thể tương đương từ 6 đến 9 tháng lương. Tỷ lệ nghỉ việc cao cũng có thể khiến công ty mất đi các kỹ năng quan trọng và kiến thức trong tổ chức, từ đó khó đạt được lợi thế cạnh tranh hơn.

  • Mâu thuẫn giảm bớt

    Những người là đồng nghiệp thường dành nhiều thời gian bên nhau, đôi khi còn nhiều hơn cả với gia đình của họ. Trong tình huống căng thẳng, yếu tố này có thể dẫn đến bầu không khí gay gắt và nặng nề, gây bất lợi vô cùng lớn đến khả năng vận hành trôi chảy của tổ chức.

    Bằng cách làm dịu tâm trạng của mọi người, bạn có thể ngăn ngừa tình huống xung đột và bất đồng nghiêm trọng phát sinh. Khi biết rằng mình có thể thư giãn và thấy vui vẻ trong công việc, các thành viên trong đội ngũ sẽ cảm thấy gắn kết cũng như tin tưởng lẫn nhau.

  • Tỷ lệ vắng mặt giảm

    Vào năm 2022, Vương quốc Anh có con số kỷ lục là 185,6 triệu ngày làm việc mất đi do nhân viên bị ốm đau hoặc thương tích. Khi đề cao sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên, các công ty sẽ có được môi trường làm việc tích cực hơn, ít gặp phải sai sót liên quan đến công việc hơn và giảm mức độ vắng mặt của nhân viên.

  • Khả năng sáng tạo và đổi mới cao hơn

    Trò chơi tương tác đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển lành mạnh, ngay từ khi chúng ta còn nhỏ. Khi vui đùa như trẻ thơ, mọi người sẽ dễ thoát khỏi tư duy lối mòn hơn. Những đội ngũ tràn đầy hormone hạnh phúc thường trở nên sáng tạo và cởi mở hơn.

    Nếu thiếu đi không khí hào hứng ở nơi làm việc, tổ chức khó có thể đổi mới. Bên cạnh đó, không ai có thể phát huy hết óc sáng tạo của mình khi quá mệt mỏi và căng thẳng.

  • Mối quan hệ bền chặt hơn

    Nhân viên sẽ thấy dễ dàng và thú vị hơn khi cộng tác với những người thân thiện với họ, so với những người mà họ chỉ xem là đồng nghiệp hoặc tệ hơn là người mà họ không hòa hợp. Khi vui vẻ bên nhau, đội ngũ có thể tìm hiểu thêm về thành viên khác và biết được tính cách của họ.

    "Văn hóa bạn bè" được cho là góp phần nâng cao mức độ hài lòng trong công việc và tinh thần đồng đội. Trên thực tế, nghiên cứu của Gallup cho thấy những nhân viên nữ có bạn thân tại nơi làm việc có khả năng gắn kết cao hơn gấp đôi so với những nhân viên nữ không có bạn thân.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Lợi ích của môi trường làm việc thú vị

Lợi ích của môi trường làm việc thú vị

Kết quả của cuộc khảo sát Nơi làm việc tuyệt vời ở Vương quốc Anh đã chứng minh lợi ích khi nhân viên tận hưởng niềm vui tại nơi làm việc.

Theo khảo sát này, niềm vui là động lực hàng đầu thúc đẩy sức khỏe thể chất - tinh thần của nhân viên. Ở những nhân viên thấy vui vẻ khi làm việc, khả năng đạt được mức độ hạnh phúc cao sẽ tăng 190-220%. Điểm thú vị là hiện tượng này đúng với mọi thế hệ.

  • thế hệ Z (sinh trong giai đoạn 1997-2012), khả năng có được mức độ hạnh phúc cao đạt gấp 2,9 lần nếu họ cho biết mình làm việc trong môi trường vui vẻ.

  • thế hệ Y (sinh trong giai đoạn 1981-1996), khả năng có được mức độ hạnh phúc cao đạt gấp 3,1 lần.

  • thế hệ X (sinh trong giai đoạn 1965-1980), khả năng có được mức độ hạnh phúc cao đạt gấp 3,2 lần.

  • thế hệ Boomer (sinh trong giai đoạn 1946-1964), khả năng có được mức độ hạnh phúc cao đạt gấp 3,2 lần.

Một bài viết của Harvard Business Review cũng đưa ra một số kết quả phát hiện thú vị. Những thông tin này dựa trên nghiên cứu do Bob Nelson - chuyên gia về chủ đề công nhận nhân viên - tiến hành với các công ty đăng ký để được đưa vào danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất.

Theo nghiên cứu này, 81% nhân viên tại các tổ chức được xếp hạng "tuyệt vời" mô tả môi trường văn phòng của họ là vui vẻ. Trong những công ty đã đăng ký tham gia nhưng không lọt vào danh sách, chỉ có 62% nhân viên xem môi trường của mình là thú vị. Mức chênh lệch 19% trên cho thấy rõ tầm quan trọng của niềm vui trong cuộc sống hàng ngày.

Những nơi làm việc lọt vào danh sách 100 công ty hàng đầu hoạt động tốt hơn so với các công ty trung bình, dựa trên một loạt chỉ số chính về hiệu quả kinh doanh, bao gồm năng suất, tỷ lệ giữ chân và quy trình tuyển dụng.

Cách tạo môi trường làm việc thú vị

Cách tạo môi trường làm việc thú vị

Trước hết, bạn cần lưu ý rằng mỗi người lại có quan niệm riêng về niềm vui trong công việc. Các thành viên trong đội ngũ là những cá nhân có tính cách và sở thích khác nhau. Vì vậy, bạn cần xét đến điểm này khi lên kế hoạch cho hoạt động của đội ngũ.

Quan trọng hơn là niềm vui không thể bị gượng ép. Do đó, bạn không nên khiến bất kỳ ai cảm thấy buộc phải tham gia vào một hoạt động làm họ không thoải mái.

Sau đây là một số ý tưởng về cách tạo ra văn hóa làm việc vui vẻ:

Chơi trò chơi

Trò chơi và cuộc thi chính là cách tuyệt vời để góp phần giảm bớt áp lực, cũng như giải tỏa tâm trí mọi người khỏi những suy nghĩ căng thẳng hàng ngày. Bạn có thể thử một số ý tưởng như chơi bingo trong văn phòng, truy tìm kho báu và thi làm bánh.

Nếu có đội ngũ làm việc từ xa, bạn có thể triển khai các trò chơi qua mạng như đố vui, giải đấu thể thao giả tưởng và trò thoát khỏi phòng kín online.

Biến nhiệm vụ thành trò chơi

Nếu đội ngũ có dự án lớn cần hoàn tất, hãy cân nhắc chia nhỏ dự án đó thành nhiều nhiệm vụ có đánh số, kèm theo giải thưởng khi hoàn thành mỗi nhiệm vụ. Kể cả khi giải thưởng chỉ là bánh ngọt hay quyền tan ca sớm nửa tiếng, mọi người đều phần nào cảm thấy được trân trọng cũng như vui vẻ hơn.

Đi chơi theo nhóm

Hoạt động giao lưu theo nhóm là một trong những cách tốt nhất để tạo dựng mối quan hệ bên ngoài công việc. Cho dù đó là bữa trưa theo nhóm hay buổi tối chơi bowling, khi tận hưởng môi trường thoải mái hơn, mọi người sẽ có cảm hứng làm việc nhóm và cộng tác hiệu quả hơn khi trở lại văn phòng.

Đây cũng là cơ hội để nhân viên nhìn thấy khía cạnh khác của người quản lý. Nhờ vậy, người quản lý sẽ có vẻ gần gũi và thân thiện hơn.

Tham gia các hoạt động xây dựng đội ngũ

Từ kỹ thuật khởi động trong phòng họp cho đến ngày đi chơi xa của công ty, các hoạt động xây dựng đội ngũ có thể góp phần củng cố tinh thần đoàn kết giữa mọi người.

Ngoài ra còn có một số hoạt động xây dựng đội ngũ qua mạng thú vị để những người làm việc từ xa không cảm thấy lẻ loi. Bạn có thể áp dụng mọi hình thức, từ phá án giả tưởng cho đến giải quyết tình huống khó xử liên quan đến công việc. Ưu điểm của trò chơi trực tuyến là có thể chỉ cần 15 phút nên sẽ không chiếm nhiều thời gian trong ngày.

Khuyến khích xây dựng tình bạn

Cứ 10 nhân viên thì chỉ 3 người có bạn thân tại nơi làm việc. Bạn có thể hưởng lợi khi tạo điều kiện cho các thành viên trong đội ngũ phát triển tình bạn.

Hãy tăng cơ hội để họ tiếp xúc với nhau, dù là trực tiếp hay trực tuyến. Ví dụ: Bạn có thể sử dụng công nghệ VR (thực tế ảo) để tạo ra cảm giác chân thật như ở cùng một phòng, ngay cả khi mọi người đang cách xa nhau hàng cây số. Hãy cân nhắc áp dụng mô hình bạn bè cùng tiến, nhất là đối với nhân viên mới. Một số quan hệ kết nối ban đầu này thậm chí có thể nảy nở thành tình bạn lâu dài.

Ghi nhận thành tích

Đừng quên thể hiện rằng bạn trân trọng cả những đóng góp hàng ngày lẫn thành công lớn của nhân viên, chẳng hạn như khi họ giải quyết được vấn đề cụ thể hoặc vượt qua thử thách cá nhân. Hãy khen ngợi họ bằng lời cảm ơn trong đoạn chat của công ty hoặc tin nhắn cảm ơn riêng.

Bạn cũng có thể đề nghị mọi người trả lời một số câu hỏi về sở thích, gu ăn uống và nhiều khía cạnh khác. Sau đó, hãy sử dụng thông tin này để gây bất ngờ cho họ bằng phần thưởng ý nghĩa khi ghi nhận nỗ lực của họ hoặc kỷ niệm ngày bắt đầu làm việc.

Khuyến khích theo đuổi sở thích

Hầu hết mọi người đều có sở thích ngoài công việc Vì vậy, khi bạn nghĩ về cách tạo ra văn hóa làm việc thú vị, hãy cân nhắc dành cho nhân viên một khoảng thời gian mỗi tháng cho sở thích.

Dù có thể đã qua rồi cái thời của tiệc cocktail bắt buộc cũng như sân chơi ở văn phòng đầy ắp trò vui và đồ chơi, nhưng nhân viên đôi khi vẫn cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn chỉ cần chú tâm lắng nghe những gì họ thực sự muốn.

Đọc tiếp:

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và tăng năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa tại nơi làm việc có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và tại sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Bốn loại văn hóa của tổ chức: loại văn hóa nào tốt nhất cho doanh nghiệp?

Danh tính doanh nghiệp là sự kết hợp độc đáo giữa các nền văn hóa của tổ chức. Đây là cách xác định và tận dụng điểm mạnh của các nền văn hóa đó.