Ý tưởng văn phòng tại nhà tiết kiệm chi phí: Bí quyết của chuyên gia

Khi đại dịch toàn cầu xảy ra, mô hình làm việc từ xa và làm việc kết hợp trở thành xu hướng lâu dài. Vì vậy, chúng tôi tổng hợp hướng dẫn này để hỗ trợ mọi người tạo văn phòng tại nhà sao cho tận dụng được tối đa không gian và tiền bạc, đồng thời nâng cao trải nghiệm của họ ở vai trò nhân viên.

LàM VIệC Từ XA | THờI GIAN đọC: 9 PHúT
cheap home office ideas - Workplace from Meta

Có một không gian dành riêng cho công việc giờ đây mang ý nghĩa quan trọng vì nhiều người hiện đang làm việc từ xa hoặc cân nhắc giải pháp làm việc kết hợp. Nhưng làm cách nào để thực hiện được nếu bạn không có nhiều không gian hoặc tiền bạc? Chúng tôi tham khảo ý kiến của nhà thiết kế nội thất và bác sĩ vật lý trị liệu về cách tốt nhất để thiết lập văn phòng tại nhà tiết kiệm chi phí. Nếu bạn muốn biết cách thiết lập văn phòng tại nhà mà không cần thêm không gian, cũng như cách tạo nơi làm việc tại nhà trong một không gian hạn chế, hãy đọc bài viết này.

Người ta đã nhận thấy chính sách làm việc từ xa linh hoạt có tác động tích cực đối với cả nhân viên lẫn doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu năm 2017 của Đại học Stanford, những nhân viên tập đoàn du lịch khổng lồ Ctrip của Trung Quốc chọn làm việc tại nhà đã tăng 13% tổng năng suất. Đồng thời, nhờ sự tự do và thoải mái họ có được khi làm việc tại không gian của chính mình, doanh nghiệp này cũng hưởng lợi. Những nhân viên này cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều nên tỷ lệ giữ chân nhân viên tăng 50%, từ đó tiết kiệm chi phí tuyển dụng. Tuy nhiên, bức tranh này cũng có một số vấn đề. Để đủ điều kiện làm việc tại nhà, nhân viên phải có cả "kết nối WiFi ổn định" và môi trường văn phòng tại nhà, hay không gian dành riêng cho công việc.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng hình thức làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Giờ đây, sau 3 năm kể từ khi đại dịch bùng phát, nhu cầu đòi hỏi hầu hết mọi người làm việc tại nhà làm dấy lên những lo ngại. Nhà kinh tế học Nicholas Bloom của Đại học Stanford - người chỉ đạo cuộc khảo sát năm 2017 - cho rằng những yếu tố gây phân tâm do thành viên gia đình và không gian làm việc "không phù hợp" sẽ khiến tổng năng suất sụt giảm.1 Tuy nhiên, cũng như việc dậy sớm và khoác lên mình "bộ trang phục công sở", một không gian dành riêng cho công việc hay văn phòng tại nhà có thể góp phần khắc phục tình trạng năng suất thấp, tăng cường tập trung và thiết lập lại sự cân bằng công việc-cuộc sống, vốn dĩ vô cùng quan trọng.

Nhiều người trong chúng ta vẫn chưa có sẵn không gian văn phòng tại nhà. Số người có sẵn 2 không gian riêng biệt nếu bạn đời hoặc người sống chung cũng cần làm việc tại nhà lại càng ít hơn. Nhưng may mắn là bạn sẽ thấy không quá khó khăn hay tốn kém nếu muốn tạo ra một nơi phù hợp để làm việc cả ngày. Nhà thiết kế nội thất Cathy Flanagan và bác sĩ vật lý trị liệu được chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề Colin Nash chia sẻ những ý tưởng tốt nhất để thiết lập văn phòng tại nhà tiết kiệm chi phí - từ không gian, ánh sáng, màu sắc đến các yếu tố công thái học và sức khỏe thể chất.

Tạo không gian văn phòng tại nhà phù hợp với bạn

Tạo không gian văn phòng tại nhà phù hợp với bạn

Cân nhắc giải pháp đa chức năng
Cân nhắc giải pháp đa chức năng

Không phải ai trong chúng ta cũng may mắn có thêm một phòng để chuyển thành nơi làm việc tại nhà hay có thời gian hoặc tiền bạc để sửa sang lại. Tin vui là bạn có thể dễ dàng thiết lập không gian làm việc hiệu quả ở bất cứ nơi nào mà không hề tốn kém, ngay cả với không gian nhỏ hẹp.

Theo Cathy Flanagan - người sáng lập studio thiết kế Keep Interior Design tại London - bạn có thể tăng gấp đôi không gian sẵn có trong nhà để thiết lập văn phòng một cách ngoạn mục, dù đó là buồng dành riêng cho khách nhưng ít khi sử dụng hay một góc đầy ánh sáng của phòng ăn. Theo Cathy, dù làm gì, bạn cũng đừng chọn không gian quá hạn hẹp: "Tôi thà sửa sang lại một không gian lớn thành nơi đa chức năng, hơn là cuối cùng phải làm việc trong một không gian quá khiên cưỡng hoặc gò bó, chẳng hạn như gầm cầu thang."

Colin Nash - bác sĩ vật lý trị liệu được chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề - nhất trí với ý kiến này. Anh cho biết: "Nếu có thể, hãy chọn không gian mà bạn có thể thay đổi tư thế suốt cả ngày, vì giữ đúng tư thế rất quan trọng. Một yếu tố không kém phần quan trọng là bạn nên có không gian để thỉnh thoảng di chuyển khỏi chỗ làm việc và duỗi người."

Cân nhắc cách bố trí
Cân nhắc cách bố trí

Tại Vương quốc Anh, trung bình mọi người làm việc 42 giờ/tuần.2 Như vậy, mỗi ngày có hơn 8 tiếng để bạn cảm thấy thoải mái, đạt năng suất cao và được truyền cảm hứng trong không gian làm việc tại nhà. Theo Cathy, dù bạn dự kiến chuyển đổi một phòng hay muốn thiết lập không gian làm việc trong phòng khách, buồng ngủ hoặc bếp, cách bạn bố trí có ý nghĩa rất lớn. Cô cho biết: "Bạn sẽ dành rất nhiều thời gian trong căn phòng này nên cần suy nghĩ nghiêm túc về cách sử dụng tối ưu không gian và thiết kế tại đây."

Có một số cách đơn giản để thực hiện điều này. Cathy gợi ý: trước tiên, bạn cần tìm cảm hứng bằng cách lướt xem Instagram, Pinterest hoặc các tạp chí nội thất để tìm ý tưởng về màu sắc, chất liệu, phong cách và bố cục. Tuy nhiên, đừng đánh giá sai không gian hiện có: bạn sẽ không muốn thấy chiếc bàn hoàn hảo mình chấm trên mạng cắt thẳng vào khung cửa sổ hay giá sách bạn chọn để lưu hồ sơ quá cao so với bức tường.

Chia nhỏ không gian
Chia nhỏ không gian

Nếu bạn chuyển đổi một căn phòng có sẵn, chẳng hạn như phòng khách, thành nơi làm việc tại nhà, nhớ dùng màn che hoặc thậm chí cây cảnh để phân tách các không gian ở đó. Cathy nói: "Bạn cần thiết lập văn phòng sao cho có thể đóng cửa vào cuối ngày để tạo sự tách biệt và cho phép bạn thư giãn." Cô chia sẻ thêm rằng điều này cũng đúng với buồng ngủ dành riêng cho khách: "Khách khứa không muốn có cảm giác như đang ở trong văn phòng."

Dùng ứng dụng
Dùng ứng dụng

Nếu muốn nâng tầm kế hoạch này hơn nữa, bạn có thể xem xét tải xuống một số ứng dụng thiết kế nội thất đáng tin cậy để lập kế hoạch nơi làm việc trong không gian ảo. Để lập sơ đồ mặt bằng đơn giản, bạn hãy thử dùng ứng dụng Floorplanner - tên gọi rất phù hợp với tính năng của ứng dụng này. Đây là ứng dụng miễn phí, dễ sử dụng và lý tưởng để bạn lập bố cục 2D cho căn phòng, đảm bảo tất cả các món đồ nội thất yêu thích của bạn đều phù hợp. Nếu bạn muốn có phần mềm toàn diện hơn để khám phá tất cả các khía cạnh của thiết kế, hãy chọn SketchUp. Ứng dụng này được các chuyên gia ưa chuộng nhờ tính năng lập mô hình 3D, các chức năng xem, lại dễ sử dụng "như thể bạn đang dùng giấy và bút vậy".3

Sức khỏe tinh thần và thể chất

Sức khỏe tinh thần và thể chất

Từ "công thái học" thường gợi lên hình ảnh những chiếc ghế, bàn phím và thiết bị văn phòng khác có thiết kế đặc biệt và được điều chỉnh để bạn làm việc dễ dàng hơn. Nhưng công thái học không chỉ có vậy. Theo định nghĩa của Cơ quan Sức khỏe và An toàn Vương quốc Anh (HSE), công thái học là "ngành khoa học nghiên cứu sự "phù hợp" giữa con người và công việc của họ" - nghĩa là công việc người đó đang làm, khả năng về mặt thể chất lẫn tâm thần của họ, cũng như tổ chức và môi trường xã hội.4

Về những lợi ích của công thái học đối với sức khỏe và an toàn, HSE cho biết việc áp dụng công thái học vào nơi làm việc sẽ "giảm rủi ro tai nạn, nguy cơ bị thương và bệnh tật cũng như cải thiện năng suất lẫn hiệu quả". Vì vậy, khi làm việc từ xa, chúng ta cần chuyển những lợi ích của công thái học tại nơi làm việc sang không gian văn phòng tại nhà, mà không cần phải chi tiêu hay bỏ công sức quá nhiều...

Vấn đề đau nhức

Vấn đề đau nhức

Từ khi bắt đầu áp dụng quy định đóng cửa do COVID-19 đến nay, những lời than phiền về chứng rối loạn cơ xương tăng đột biến. Theo kết quả Khảo sát về chất lượng cuộc sống khi làm việc tại nhà của IES, trên 58% đáp viên cho biết họ bắt đầu bị đau cổ, 56% cảm thấy khó chịu hơn ở vai và 55% chia sẻ bị đau lưng từ khi phải làm việc từ xa toàn thời gian.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức khó chịu này. Tình trạng mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ kém có thể là một trong các nguyên nhân, với 60% người được hỏi cho biết khó ngủ ngon vào ban đêm. Tâm lý lo âu kéo dài về sự an toàn của gia đình và sự bảo đảm công việc là một nguyên nhân khác. Tuy nhiên, các nguyên nhân chính lại liên quan đến thể chất: họ liên tục ở các tư thế gò bó, vặn vẹo, ít vận động, không gian làm việc có bố cục kém và đồ nội thất không phù hợp hoặc được điều chỉnh vụng về. Nếu bạn bị đau nhức, tin vui là bạn có thể sớm chấm dứt tình trạng này nhờ một số điều chỉnh đơn giản, không tốn kém (thậm chí không phải trả bất cứ chi phí nào).

Chỗ làm việc: tư duy sáng tạo

Chỗ làm việc: tư duy sáng tạo

Có đến 90% người dân Vương quốc Anh sử dụng máy tính hoặc laptop để làm việc. Nhưng khi làm việc tại nhà, không phải ai cũng sử dụng bàn làm việc truyền thống - ít nhất là không phải lúc nào cũng vậy. Vì vậy, Colin - đang viết trong bếp, laptop dựng trên một chiếc ghế tại bề mặt bàn bếp - cho biết việc di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác và giữa các tầng lầu để thay đổi tư thế có thể mang lại lợi ích rất lớn.

Anh giải thích: "Như thế này, tôi có được một chiếc bàn đứng hoàn hảo với chiều cao của mình. Để cảm thấy thoải mái khi làm việc từ xa, hãy tư duy sáng tạo. Bạn không cần tốn tiền để mua một chiếc bàn kết hợp đứng-ngồi. Hãy thử nhiều vật dụng khác nhau bạn có trong nhà, chẳng hạn như hộp và sách, để thiết lập chiều cao đứng sao cho thoải mái."

Tư thế lý tưởng

Tư thế lý tưởng

Để có được vị trí lý tưởng và tư thế hoàn hảo, Colin khuyên rằng không nên tốn tiền mua ghế có thể điều chỉnh đắt tiền nhất. Anh cho biết: "Khi thiết kế không gian làm việc, không có tư thế nào hoàn hảo cả, nên hãy thử nghiệm những gì bạn có." Anh gợi ý nên kết hợp ghế phòng ăn hoặc bếp thông thường, bóng tạ và tư thế đứng thẳng.

"Bí quyết nằm ở chỗ liên tục thay đổi tư thế. Thử xem tư thế nào phù hợp với bạn - nên thay đổi giữa các tư thế ngồi khác nhau hoặc giữa đứng và ngồi cứ 30-60 phút 1 lần. Tuy không có tư thế làm việc nào hoàn hảo cả nhưng bạn nên để bàn phím gần mình. Nếu có thể, hãy để màn hình trước mặt bạn và ngang tầm mắt."

Tinh thần làm chủ vật chất

Tinh thần làm chủ vật chất

Khi dành nhiều giờ tại nhà, bạn không chỉ cần chăm sóc sức khỏe thể chất. Có rất nhiều bí quyết đơn giản để bạn tập trung và hứng thú, đồng thời cảm thấy thoải mái trong khi vẫn đạt năng suất cao.

Vấn đề về ánh sáng và màu sắc

Vấn đề về ánh sáng và màu sắc

Người ta cho rằng màu sắc ảnh hưởng mạnh đến tâm lý con người, với màu cam và vàng được cho là mang lại năng lượng cùng sức sống, màu xanh lá cây mang lại cảm giác điềm tĩnh, tỉnh táo còn màu trắng nghĩa là sự khởi đầu mới và mang lại cảm giác khỏe khoắn. Tuy nhiên, mỗi người sẽ phù hợp với những màu khác nhau nên đừng ngần ngại phá vỡ các quy tắc khi trang trí không gian làm việc.

Ánh sáng đầy đủ trong văn phòng cũng quan trọng đối với sức khỏe tâm thần và sự tập trung. Colin gợi ý: "Hãy chọn chỗ có ánh sáng tự nhiên, với cửa sổ mở ra để không khí bên ngoài lùa vào. Bạn sẽ hưởng thêm lợi ích lớn là được hấp thụ vitamin D!"

Cathy cũng đồng ý: "Nếu có thể mang ánh sáng tự nhiên vào trong phòng thì rất tốt." Nhưng nếu căn phòng bạn chọn để thiết lập không gian làm việc tại nhà không có cửa sổ thì sao? Cathy tư vấn: "Bạn nên cân nhắc đặt cửa ra vào bằng kính để đón ánh sáng."

Sắp xếp ngăn nắp

Sắp xếp ngăn nắp

Một không gian làm việc gọn gàng, trật tự không chỉ quan trọng về mặt thẩm mỹ, mặc dù như Cathy nhắc nhở "ở thời đại Zoom, người ta sẽ nhìn vào!", mà còn cần thiết để bạn đạt được năng suất cao và tập trung. Từ đó, bạn cảm thấy có năng lực giải quyết những công việc đang làm hơn, với ít yếu tố gây phân tâm hơn.

Có nhiều phương án để bạn sắp xếp nhằm đạt hiệu quả tối ưu, tùy vào không gian làm việc của bạn. Ví dụ: nếu bạn sử dụng không gian chật hẹp hoặc dùng chung không gian với người khác, không cần đặt quá nhiều tủ hồ sơ hoặc vật dụng để chứa đồ đạc.

Cathy cho biết: "Hãy nhìn lên phía trên! Chẳng hạn, bạn có thể đặt tủ tường hoặc giá sách phía trên bàn để giải phóng sàn nhà không?" Cô gợi ý rằng nếu có khả năng đặt chỗ ngồi bên cửa sổ thì bạn có thể làm thêm một số thứ, đồng thời tạo giá sách bên cạnh để lưu trữ giấy tờ, hồ sơ và cất các đồ lặt vặt khác sau khi kết thúc ngày làm việc.

Và bí quyết hàng đầu là gì? Đừng để mọi người sử dụng không gian văn phòng của bạn làm nơi chứa đồ. Chiếc xe đạp không thể để trên hiên nhà nữa, cái nôi phải giữ lại cho lần tới gia đình sum họp, máy chơi game ít khi dùng đến...? Hãy cất những vật dụng này ở nơi khác - đừng chất chứa đồ vật không cần thiết cho công việc vào không gian làm việc và tư duy của bạn.

Những yếu tố phụ tạo bầu không khí

Những yếu tố phụ tạo bầu không khí

Ai cũng có những nơi mà họ tìm đến nhằm thư giãn, tìm cảm hứng hoặc lấy lại niềm hứng khởi - một bức tranh để ngắm hoặc tấm thảm yoga và những ngọn nến đặt sẵn cho bạn co duỗi cơ thể khi đến các khoảng giờ giải lao nhất định. Cách cải thiện văn phòng tại nhà tiết kiệm chi phí mà Cathy lựa chọn là gì? "Trồng cây, trồng cây và trồng thêm cây!"

Cây xanh là sự lựa chọn lý tưởng để trang trí tổ ấm của bạn, không chỉ văn phòng làm việc tại nhà; cây thanh lọc không khí, có giá trị thẩm mỹ và được chứng minh làm giảm stress cũng như bệnh tật, thậm chí có tác dụng trị liệu trong các bệnh viện.

Trong khi đó, Colin chọn giải pháp thường xuyên giải lao tập thể dục để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn khi làm việc tại nhà. Anh chia sẻ: "Tôi lên kế hoạch cho ngày làm việc xoay quanh việc tập thể dục, bắt đầu ngay từ sáng sớm, sau khi nằm cả đêm trên giường. Một chút vận động để đập tan cảm giác uể oải buổi trưa cũng là bí quyết tăng cường sức khỏe và năng suất làm việc của tôi."

Vậy nên, bạn hãy tìm kiếm những tấm thảm yoga và cục tạ tại nhà. Đừng quên cất những vật dụng này ở chỗ khác trước khi bạn thư giãn vào cuối ngày làm việc.

Hãy cùng kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 7 phút

Làm việc từ xa: Lợi ích và thách thức

Ngày càng nhiều người trong chúng ta đang và sẽ làm việc từ xa. Khám phá ưu và nhược điểm của hình thức làm việc từ xa và cách khai thác tối đa hình thức này.

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 10 phút

9 bí quyết để nhân viên làm việc từ xa cảm thấy hòa nhập

Việc gắn kết lực lượng lao động từ xa có thể là một thách thức, nhưng có những cách đã được thử nghiệm và đáng tin cậy để thực hiện. 9 bí quyết cần thiết này sẽ hỗ trợ bạn gắn kết với nhân viên làm việc từ xa.

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 6 phút

Tin tưởng đội ngũ làm việc từ xa

Tìm hiểu lý do văn hóa niềm tin có ý nghĩa quan trọng khi mọi người làm việc từ xa và cách xây dựng lòng tin trong đội ngũ làm việc từ xa của bạn.