Sự chuyển dịch trong kỳ vọng của nhân viên và thay đổi nhanh chóng về công nghệ lẫn AI đang định hình mọi khía cạnh liên quan đến cách các doanh nghiệp làm việc. Cấp lãnh đạo có thể có kỳ vọng gì và làm cách nào để lập kế hoạch cho tương lai?

Nhân viên đang thay đổi cách mình làm việc như thế nào?

Nhân viên đang thay đổi cách mình làm việc như thế nào?

Tương lai của nơi làm việc đang ngày càng lấy nhân viên làm trung tâm, đồng thời mô hình làm việc kết hợp đặt nhân viên vào vị thế chủ động kiểm soát thời gian và địa điểm làm việc. Theo khảo sát với người lao động tại Canada, Ireland, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, gần 3/4 nhân viên dự định thay đổi đời sống làm việc sau đại dịch. Trong đó, nhiều người có kế hoạch mới về lịch trình hàng ngày, bao gồm sự thay đổi địa điểm và giờ giấc làm việc.1

Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, tiếp cận nguồn lực đào tạo, cũng như lập kế hoạch cho các nhiệm vụ và dự án. Người lao động muốn có thêm sự tự do, linh hoạt và chú trọng sự cân bằng giữa công việc-cuộc sống của họ. Ngay cả những tổ chức không thể triển khai mô hình làm việc từ xa cũng có trọng tâm mới là mở rộng hơn trải nghiệm của nhân viên, do hệ quả để lại từ sự gián đoạn và thách thức mà cuộc khủng hoảng COVID gây ra.

Các tổ chức đang xem xét lại nhiều khía cạnh trong cách thức làm việc của mình. Họ muốn mang đến sự linh hoạt và tăng tối đa lợi ích mà những cách làm việc mới mang lại về mặt năng suất và mức độ hài lòng của nhân viên. Sau khủng hoảng, họ xây dựng khả năng phục hồi cho lực lượng lao động, thiết kế cơ cấu việc làm và các gói trợ cấp để phòng trường hợp gián đoạn có thể xảy ra trong tương lai. Và họ thay đổi cách lập kế hoạch và phân bổ chính công việc, mở rộng phương án sử dụng người lao động tạm thời, đồng thời giảm quy mô hoặc định hình lại không gian văn phòng.

Hành trình đến với văn phòng không giới hạn

Khám phá xem bằng cách nào và tại sao công việc hiệu quả nhất có thể diễn ra ở mọi nơi trong vũ trụ kỹ thuật số.

Những xu hướng lớn nhất đang định hình tương lai của công việc là gì?

Những xu hướng lớn nhất đang định hình tương lai của công việc là gì?

Sau đây là một số xu hướng quan trọng đã và đang định hình tương lai của nơi làm việc:

1. Làm việc kết hợp

Một trong những xu hướng đáng kể nhất nổi lên từ đại dịch là mô hình làm việc kết hợp. Nhân viên có lựa chọn làm việc từ xa, làm việc hoàn toàn tại văn phòng hoặc kết hợp linh hoạt. Theo một báo cáo, 40% công ty cho biết họ dự kiến hơn một nửa lực lượng lao động của mình sẽ thường xuyên làm việc tại nhà sau khi đại dịch kết thúc.

Nhờ đó, nhân viên sẽ được hưởng nhiều lợi ích như sau:

  • Lấy lại thời gian trước đây dùng để đi lại
  • Có thể tạo cấu trúc công việc xoay quanh cuộc sống gia đình và tại nhà
  • Có thể làm việc khi họ đạt năng suất cao nhất, thay vì chịu ràng buộc với khung giờ 9-5 truyền thống

Nhưng mô hình làm việc kết hợp cũng mang đến sự thay đổi đáng kể trong cách các tổ chức vận hành, do họ tập trung vào việc duy trì năng suất, thích ứng và phát triển văn hóa công ty cũng như tìm ra cách mới để nhân viên làm việc theo cá nhân và theo nhóm.

2. Tự động hóa

Theo McKinsey, gần như tất cả các nghề nghiệp đều sẽ chịu ảnh hưởng từ sự tự động hóa và cách mà các doanh nghiệp vận hành ở hầu hết mọi ngành đều theo đó mà thay đổi. Sự nổi lên nhanh chóng của công nghệ robot và AI thực sự làm giảm những nhiệm vụ lặp đi lặp lại, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động, đồng thời tiết kiệm chi phí. Khi máy móc thích ứng để đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn, người lao động sẽ cần học kỹ năng mới và sẵn sàng làm việc cùng máy móc.

3. Vũ trụ kỹ thuật số

Công nghệ tạo ảnh ba chiều, thực tế ảo cùng thực tế tăng cường đã sẵn sàng thay đổi cách chúng ta làm việc, từ đó tạo ra không gian đưa người lao động tại chỗ, từ xa, tuyến đầu lẫn người lao động theo mô hình kết hợp xích lại gần nhau cũng như làm nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực định hướng và đào tạo.

4. Tập trung vào trải nghiệm của nhân viên

Trong bối cảnh nhiều nơi làm việc lấy nhân viên làm trung tâm hơn, yếu tố cốt lõi để các tổ chức gặt hái thành công là phải đảm bảo nhân viên có trải nghiệm tích cực. Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức cần có quy trình tích hợp bao gồm sự tham gia của nơi làm việc, bộ phận CNTT, Nhân sự, cấp quản lý và cấp lãnh đạo.

Nhằm duy trì mục đích và sự tập trung, đồng thời thúc đẩy năng suất ở các đội ngũ từ xa lẫn đội ngũ kết hợp, nhân viên cần có trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, với sự kết hợp đúng giữa thiết bị và phần mềm để họ đạt năng suất cao cũng như tham gia tích cực. Đối với doanh nghiệp, việc này có nghĩa là sử dụng thông tin chi tiết cùng dữ liệu để tìm ra và triển khai những công cụ hữu ích, loại bỏ những công cụ cản trở hoặc làm cho người lao động bị quá tải.

Hoạt động quản lý đội ngũ một cách hiệu quả đã phát triển thành một quy trình tương tác liên tục, có khả năng:

  • điều chỉnh kỹ năng phù hợp theo nhiệm vụ
  • củng cố văn hóa và bản sắc công ty trong toàn bộ lực lượng lao động
  • được điều chỉnh và thích ứng không ngừng

5. Tính linh hoạt ở vai trò và quy trình

Hiện nay, nhiều nhân viên cho biết tính linh hoạt là yếu tố then chốt để họ quyết định chấp nhận hay rời bỏ công việc. Mặc dù mô hình làm việc kết hợp hoặc làm việc từ xa là cách đáng chú ý nhất để mang lại tính linh hoạt, nhưng vẫn có những dạng linh hoạt khác, bao gồm:

  • giờ làm việc do nhân viên tự xác định
  • thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc lệch nhau
  • cơ hội tạm dừng làm việc trong thời gian dài để tận hưởng khoảng nghỉ sự nghiệp hoặc kỳ nghỉ phép dài ngày
  • thêm nhiều lựa chọn về thời gian nghỉ phép có lương

Đối với cấp lãnh đạo doanh nghiệp, điều này có nghĩa là sự đánh giá lại nhiệm vụ và quy trình của tổ chức để tìm ra những gì có thể được thực hiện hiệu quả bên ngoài văn phòng, những gì nên được thực hiện khi mọi người có mặt trong cùng một không gian vật lý.

6. Tập trung vào chất lượng cuộc sống và việc chăm sóc sức khỏe

Với sự nhấn mạnh mới này vào trải nghiệm của nhân viên, các tổ chức phải tìm cách nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống tại nơi làm việc cho nhân viên. Hoạt động này phù hợp với sự chú trọng mới về sự cân bằng tốt hơn giữa công việc-cuộc sống và những mối lo ngại mà đại dịch gây ra cho sức khỏe. Nhiều tổ chức bổ sung lợi ích y tế vào gói lương và phúc lợi cho nhân viên, đồng thời đầu tư vào nhiều lĩnh vực, bao gồm:

  • Sự nghiệp và mục đích - các công ty đưa ra nhiều lựa chọn làm việc linh hoạt, cơ hội học hỏi và phát triển, chương trình tập huấn/đào tạo nâng cao cũng như lộ trình thăng tiến rõ ràng.
  • Xã hội - đảm bảo đối xử với nhân viên tuyến đầu, tại chỗ cũng như từ xa một cách công bằng, đưa họ xích lại gần nhau thông qua các dự án cộng tác và liên lạc hiệu quả, những nguồn lực dùng chung lẫn sự kiện xã hội - trực tuyến và ngoài đời.
  • Tài chính - sự băn khoăn về tài chính là nguyên nhân gây áp lực hàng đầu cho người lao động trong đại dịch, theo PWC. Gần 2/3 người lao động chia sẻ rằng họ phải chịu áp lực tài chính gia tăng từ khi bắt đầu đại dịch. Đồng thời, những người này cho biết họ cũng có nhiều khả năng hơn sẽ tìm kiếm hoặc ở lại công ty mà họ cho là quan tâm đến sức khỏe tài chính của họ.
  • Sức khỏe thể chất - sức khỏe thể chất và tinh thần đang được đưa vào công việc, trong đó các quản lý cấp cao đi đầu làm gương, khuyến khích mọi người duy trì thói quen lành mạnh tại nơi làm việc, hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa để đảm bảo họ có môi trường văn phòng tại nhà tốt cho sức khỏe.
  • Sức khỏe tâm thần - những lệnh hạn chế trong thời kỳ Covid làm tăng đáng kể tình trạng trầm cảm. Hiện nay, nhiều công ty cân nhắc đưa ra các chương trình định hướng nâng cao hoặc thậm chí dịch vụ tư vấn có hỗ trợ tài chính.
  • Cảm xúc tinh thần tích cực - mô hình làm việc tại nhà và nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng lành mạnh hơn giữa công việc-cuộc sống đã làm cho cuộc sống của nhân viên và người quản lý được chú ý hơn tại nơi làm việc. Cấp lãnh đạo doanh nghiệp trong tương lai cần thể hiện sự đồng cảm khi lãnh đạo, đồng thời tạo ra môi trường chăm lo cho cá nhân, thay vì tập trung vào đội ngũ, vai trò hoặc nhiệm vụ.

7. Tuyển dụng dựa trên kỹ năng thay vì vai trò

Các công ty đang nhận ra hệ thống phân cấp truyền thống dựa trên vai trò như trước đại dịch không còn phù hợp cho nơi làm việc trong tương lai. Họ đang tuyển dụng và đào tạo những kỹ năng mang đến các cơ hội mở rộng kinh doanh cũng như phát triển sự nghiệp. Và các công ty nhận ra năng lực của mọi người quan trọng hơn công việc họ làm hoặc chức danh họ nắm giữ.

8. Phân tích và giám sát nhân viên

Mặc dù khả năng giám sát hoạt động của nhân viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng việc này có thể bị xem là tiêu cực, đặc biệt ở những tổ chức phát triển mô hình làm việc kết hợp - nơi sự tin tưởng phải là yếu tố cốt lõi. Do đó, cấp lãnh đạo cần sẵn sàng lắng nghe những băn khoăn và cho thấy lợi ích của hoạt động thu thập dữ liệu - như làm cho việc lập kế hoạch, hậu cần và đánh giá trở nên hiệu quả hơn - đồng thời sử dụng kết quả tích cực từ quá trình giám sát để tưởng thưởng sự tiến bộ.

9. Tăng tính minh bạch

Đại dịch đưa các cấp lãnh đạo, quản lý và nhân viên lên cùng một chiếc thuyền mà trên đó, ai cũng phải nỗ lực tìm cách điều chỉnh để làm việc trong một bối cảnh hoàn toàn thay đổi. Tình hình y tế khẩn cấp chưa từng có này làm cho các cấp lãnh đạo và quản lý trong doanh nghiệp hiện diện rõ nét hơn, đồng thời hoạt động giao tiếp minh bạch, rõ ràng trở thành yếu tố ưu tiên.

Khi các lệnh giới hạn được dỡ bỏ, nhiều lợi ích đến từ sự minh bạch này có thể mất đi, trừ khi các công ty tiếp tục đầu tư vào những phương thức chia sẻ kế hoạch và mục tiêu, xem xét đưa ra các phần thưởng lẫn lợi ích cũng như ưu tiên hoạt động giao tiếp.

10. Các tổ chức phức tạp hơn

Trong quá trình đấu tranh để sinh tồn, các tổ chức phát huy tối đa tiềm năng của mình bằng cách phát triển quy mô, mở cửa cộng tác liên công ty. Hình thức sáp nhập, mua bán và đa dạng hóa về mặt địa lý tăng lên. Đồng thời, cấp lãnh đạo doanh nghiệp đầu tư vào những thị trường mới để giảm thiểu và quản lý rủi ro.

Những mối quan hệ ngày càng phức tạp này cho thấy sự thách thức trong tương lai về mặt quản lý mức độ hiệu quả, tuyển dụng người có kỹ năng cần thiết cho cơ sở hoạt động mới và kết nối các bộ phận khác nhau trong tổ chức.

Liên quan

Bước vào hành trình đi qua văn phòng không giới hạn

11. Tập trung vào giá trị và sứ mệnh

Trong tương lai, các tổ chức thành công là những đơn vị đặt trọng tâm rõ ràng cho sứ mệnh của mình, biết cân bằng sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên với lợi ích của các bên liên quan cũng như với việc đạt được năng suất cao hơn. Nhiều nhân viên cũng muốn làm việc cho những công ty thể hiện tinh thần trách nhiệm với xã hội và doanh nghiệp. Các cấp lãnh đạo doanh nghiệp cần đảm bảo nhận thức rõ mục đích đề ra, đồng thời tăng cường những hành động thúc đẩy sứ mệnh của mình tiến về phía trước.

Các công ty có thể lập kế hoạch cho tương lai như thế nào?

Các công ty có thể lập kế hoạch cho tương lai như thế nào?

Sự thay đổi đang diễn ra. Khi thế giới bắt đầu phục hồi sau ảnh hưởng của COVID, rõ ràng còn nhiều việc nữa sẽ xảy ra. Để thành công, các công ty cần học cách:

  • sử dụng sự nhanh nhạy
  • mang lại tính linh hoạt
  • ưu tiên con người thay vì hệ thống phân cấp của tổ chức hoặc những vai trò được xác định theo cách truyền thống
  • tương tác với bối cảnh công nghệ đang mở rộng nhanh chóng
  • tạo mục tiêu mới
  • trò chuyện với nhân viên ở mọi cấp độ về tương lai

Bước vào tương lai của công việc

Đăng ký để nhận thông tin chi tiết mới nhất về tương lai của công việc và của vũ trụ kỹ thuật số.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Đọc tiếp:

1 "72% of Employees Plan to Change How They Work Post-Pandemic" (72% nhân viên dự định thay đổi cách làm việc hậu đại dịch), Salesforce, 2021
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Bước vào hành trình đi qua văn phòng không giới hạn


Bài viết gần đây

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 11 phút

Tương lai của công việc

Công việc trong vũ trụ kỹ thuật số sẽ như thế nào? Liệu mô hình làm việc kết hợp có tồn tại lâu dài không? Mặc dù không thể chắc chắn 100% về những gì sẽ xảy ra phía trước nhưng ít nhất bạn có thể chuẩn bị để tổ chức mình sẵn sàng cho tương lai.

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 12 phút

Cách làm việc kết hợp: chào mừng bạn đến với cách thức làm việc mới

Bạn muốn nhân viên quay lại văn phòng hay họ có thể tiếp tục làm việc tại nhà? Bạn nghĩ sao về việc kết hợp hai hình thức làm việc? Mô hình làm việc kết hợp có thể là cách tốt nhất cho tổ chức của bạn trong tương lai.

Tương lai của công việc | Thời gian đọc: 6 phút

Chúng ta sẽ làm việc như thế nào trong vũ trụ kỹ thuật số?

Từ hoạt động cộng tác trong đội ngũ cho đến văn hóa công ty, sau đây là 5 cách để thiết lập vũ trụ kỹ thuật số cũng như thực tế ảo nhằm thay đổi tương lai của công việc và doanh nghiệp.