Nhân viên tuyến đầu là ai và vì sao họ lại quan trọng đến vậy?

Nhờ nhân viên tuyến đầu và nhân viên lưu động, xã hội cũng như nền kinh tế mới có thể tiếp tục hoạt động trong đại dịch. Vậy giờ đây, làm cách nào để tổ chức có thể gắn kết và đãi ngộ những nhân viên thiết yếu này?

NHâN VIêN TUYếN đầU | THờI GIAN đọC: 13 PHúT

Trong 2 năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy của nhân viên tuyến đầu. Xuyên suốt đại dịch, họ đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ cho cả xã hội và nền kinh tế tiếp tục hoạt động. Những nhân viên lưu động trong ngành sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và nhiều lĩnh vực quan trọng khác vốn thường nắm giữ các vị trí không được xem trọng và ở cấp bậc thấp nhất. Giờ đây, họ được cộng đồng ghi nhận xứng đáng vì đã duy trì chức năng và dòng chảy của cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, khi chúng ta bước ra khỏi đại dịch, rõ ràng 2,7 tỷ nhân viên tuyến đầu trên thế giới không hài lòng với những gì mình nhận được.1 Vào năm 2021, hơn 1 trên 2 nhân viên tuyến đầu có ý định nghỉ việc chủ yếu vì tình trạng thiếu gắn kết và cảm giác không có "tiếng nói". Chiếm 80% dân số đang làm việc trên toàn cầu, những nhân viên lưu động này là nguyên nhân chính tạo nên sự thay đổi trong thị trường lao động mà chúng ta gọi là cuộc Đại khủng hoảng lao động. Tuy nhiên giờ đây, nhu cầu nhân viên tuyến đầu đang gia tăng nên họ có quyền lực lớn hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu cách thay đổi Trải nghiệm của nhân viên

Tải xuống hướng dẫn của chúng tôi và bắt đầu đặt Trải nghiệm của nhân viên làm ưu tiên khi doanh nghiệp quay trở lại làm việc.

Theo Nicholas Bloom - giáo sư Kinh tế học tại Đại học Stanford, "lần đầu tiên, có lẽ là trong nhiều thập kỷ, [những người vốn có thu nhập thấp] có thể lên tiếng rằng: 'Xem này, tôi có thể dễ dàng nghỉ việc và tìm công việc khác với mức lương cao hơn'. Trên thực tế, đó là lý do họ đang nghỉ việc."2

Nếu muốn giảm thiểu nguy cơ nhân viên nhanh nghỉ việc, công ty nên đưa ra chiến lược tập trung vào việc giữ chân nhân viên. Nhân viên tuyến đầu đại diện cho tổ chức trước khách hàng hoặc bệnh nhân và là yếu tố quyết định doanh nghiệp có thể linh hoạt đến mức nào. Nói ngắn gọn, thành công của bạn phụ thuộc vào sức khỏe toàn diện cùng sự phát triển và tăng trưởng không ngừng của những nhân viên không có chỗ ngồi tại văn phòng hay thậm chí không có cả địa chỉ email.

Nhân viên tuyến đầu là gì?

Nhân viên tuyến đầu là gì?

Forbes mô tả nhân viên tuyến đầu là "người phải có mặt ở một nơi cụ thể vào thời điểm nhất định để thực hiện công việc của mình".3 Họ là nhân viên "tại thực địa" và tương tác trực tiếp với công chúng hoặc cung cấp dịch vụ thiết yếu cho tổ chức hay xã hội nói chung. Về cơ bản, họ thực hiện nhiệm vụ, thay vì lên kế hoạch hay lập chiến lược.

Nhân viên tuyến đầu bao gồm nhân viên y tế và công tác xã hội, nhân viên cơ quan hành pháp và lực lượng vũ trang, nhân viên cửa hàng, công nhân sản xuất và chế biến thực phẩm, nhân viên vệ sinh và công nhân bảo trì, người làm việc trong ngành nông nghiệp, nhân viên ngành giao thông vận tải, nhân viên ngành giáo dục và chăm sóc trẻ, cũng như nhân viên thuộc các ngành dịch vụ công cộng thiết yếu cùng nhiều người lao động khác.

Tại Hoa Kỳ, nhân viên tuyến đầu chiếm 52% tổng số lao động. Ở Vương quốc Anh, số liệu năm 2019 cho thấy nhân viên tuyến đầu chiếm 33% tổng lực lượng lao động. Nhiều người trong số họ được chỉ định là "người lao động chủ chốt" trong đại dịch COVID. Chính quyền Vương quốc Anh xác định những người lao động chủ chốt là người làm việc trong các lĩnh vực sau:

  • Y tế và công tác xã hội: Bao gồm bác sĩ, y tá, hộ sinh, trợ y, nhân viên công tác xã hội và những người làm việc trong chuỗi cung ứng y tế và công tác xã hội
  • Giáo dục và chăm sóc trẻ: Bao gồm nhân viên dạy học và hỗ trợ, cũng như nhân viên công tác xã hội
  • Dịch vụ công cộng quan trọng: Bao gồm nhà báo, những người làm việc trong hệ thống tư pháp và các tổ chức từ thiện cung cấp dịch vụ tuyến đầu quan trọng
  • Chính quyền quốc gia và địa phương: Bao gồm những người tham gia hoạt động ứng phó với COVID-19 và chi trả phúc lợi nhà nước
  • Thực phẩm và nhu yếu phẩm khác: Bao gồm những người làm việc trong lĩnh vực sản xuất, xử lý, phân phối, bán hàng và vận chuyển thực phẩm
  • An toàn công cộng và an ninh quốc gia: Bao gồm cảnh sát, thành viên lực lượng vũ trang, nhân viên trong nhà tù và trại cải tạo, nhân viên cứu hộ và cứu hỏa
  • Giao thông vận tải: Bao gồm nhân viên làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải đường hàng không, đường thủy, đường bộ và đường sắt
  • Dịch vụ tiện ích, liên lạc và tài chính: Bao gồm nhân viên làm việc tại ngân hàng, nhân viên thuộc các ngành dịch vụ về xăng dầu, ga và điện, bưu chính và xử lý rác thải

Một số ngành có nhiều nhân viên tuyến đầu hơn những ngành khác. Ví dụ: Theo Econofact - tổ chức bình luận về chính sách kinh tế và xã hội ở Hoa Kỳ, Nhà giáo dục chiếm 12% tổng số nhân viên tuyến đầu, còn "các hạng mục lao động nặng nhọc, với số lượng lớn người lao động là nam giới" chiếm 45% tổng số nhân viên tuyến đầu. Nhóm này bao gồm nhân viên lưu động trong ngành giao thông vận tải, xây dựng, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa, cùng với nông, lâm và ngư nghiệp.


Nhân viên tuyến đầu có gì khác so với nhân viên làm việc từ xa?

Nhân viên tuyến đầu có gì khác so với nhân viên làm việc từ xa?

Dù thường không có mặt tại văn phòng nhưng nhân viên tuyến đầu và nhân viên làm việc từ xa vẫn có khả năng đảm nhiệm vai trò bàn giấy và lĩnh vực làm việc riêng, cho dù địa điểm là ở nhà hay không gian làm việc chung dành cho mục đích nhất định. Tùy vào chính sách của công ty, họ cũng có thể chọn mô hình làm việc kết hợp để trở nên linh hoạt hơn nữa.

Đối với nhân viên tuyến đầu, ngày làm việc có thể bao gồm việc chấm công tại nhà máy, kho hàng hay bệnh viện hoặc dành thời gian ngoài đường khi tiến hành kiểm tra hoặc lái xe. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, họ thường không thể làm việc tại nhà. Họ cũng thường không cần đến máy tính cá nhân hoặc laptop khi làm việc và có thể không có địa chỉ email công ty riêng hay quyền truy cập vào mạng nội bộ của công ty.

Nhìn chung, nhân viên tuyến đầu cũng thường có lương thấp hơn các đồng nghiệp làm việc từ xa của mình. Anthony Klotz - phó giáo sư kinh doanh tại Texas A&M - nhận định tình trạng này âm thầm gây ra cảm giác thất vọng trong đại dịch, khi mà nhân viên tuyến đầu có thể gặp rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe trong công việc. Klotz dự đoán rằng Đại khủng hoảng lao động sẽ xảy ra với dấu hiệu báo trước là tình trạng kiệt sức trên diện rộng, tác động từ việc mọi người đánh giá lại sự cân bằng giữa đời sống và công việc của mình. Ngoài ra, nhân viên tuyến đầu cũng cảm thấy không công bằng vì không thể làm việc tại nhà cũng như không thể cân bằng giữa công việc và đời sống theo cách lành mạnh như các đồng nghiệp làm việc từ xa.

Tác động khác của COVID cũng thúc đẩy các xu hướng hiện tại. Một số vị trí từng là tuyến đầu đã chuyển sang hình thức trực tuyến hoặc được thay thế bằng hệ thống tự động hóa, nhất là những vị trí đòi hỏi mọi người làm việc ở khoảng cách gần nhiều hơn.

Ngành bán lẻ chính là ví dụ rõ ràng. Theo một báo cáo năm 2021 của McKinsey Global Institute, khoảng 3/4 số người sử dụng kênh kỹ thuật số lần đầu trong đại dịch sẽ tiếp tục dùng các kênh này "khi mọi thứ trở lại bình thường". Tình trạng này có thể tác động đáng kể đến những nhân viên tuyến đầu từng làm việc ở công xưởng. Trong khi đó tại Vương quốc Anh, quá trình chuyển dịch sang ngân hàng trực tuyến diễn ra nhanh chóng, dẫn đến ngày càng nhiều ngân hàng ở những trung tâm kinh doanh đóng cửa chi nhánh. Trung bình, có khoảng 60 chi nhánh đóng cửa mỗi tháng trong năm 2021, làm mất đi hàng trăm việc làm.4

Tầm quan trọng của nhân viên tuyến đầu

Tầm quan trọng của nhân viên tuyến đầu

Ngay cả khi nhiều nhân viên tuyến đầu đang tìm kiếm những vai trò mới hoặc đang thay đổi bản thân trong không gian kỹ thuật số, rõ ràng là nếu không có những nhân viên thiết yếu này, nhiều doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại.

Những đội ngũ tuyến đầu tiếp xúc với công chúng chịu trách nhiệm định hình trải nghiệm khách hàng và thực hiện lời hứa của thương hiệu. Họ thể hiện tầm nhìn, văn hóa và giá trị của công ty. Ở mức độ rộng hơn, sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào những nhân viên này. Mức độ trung thành của khách hàng và khả năng họ tiếp tục quay lại cũng vậy.

Nhân viên tuyến đầu của bạn hiểu rõ khách hàng của bạn. Họ cung cấp thông tin chi tiết trực tiếp quý giá và có khả năng giải quyết vấn đề cực kỳ hiệu quả. Họ đưa ra thông tin quan trọng để doanh nghiệp bạn dựa vào và quyết định hướng đi, đồng thời định hình chính sách của công ty, đóng góp vào quá trình phát triển sản phẩm và tác động đến chiến dịch marketing.

Vậy thì làm cách nào thực hiện điều đó? Hãy cùng tìm hiểu.


7 cách hỗ trợ nhân viên tuyến đầu

7 cách hỗ trợ nhân viên tuyến đầu

Hơn 50% nhân viên tuyến đầu tin rằng mình có thể tìm thấy công việc mới trong 6 tháng tới. Họ sẵn sàng rời khỏi doanh nghiệp nếu cảm thấy không phù hợp. Đồng thời, họ cũng sẽ không ở lại nếu không có ấn tượng đầu tốt đẹp về vị trí mới của mình. 31% nhân viên tuyến đầu đã nghỉ việc trong vòng 6 tháng kể từ khi vào làm.5

Tiếp theo, ngoài chi phí đào tạo nhân viên thay thế, bạn còn phải xử lý vấn đề thiếu sự gắn kết và tính liên tục trong đội ngũ. Những yếu tố này cần thời gian phát triển nhưng lại đóng vai trò thiết yếu để đảm bảo hoạt động cộng tác diễn ra trôi chảy.

Trong những đội ngũ liên tục thay đổi, nhân viên tuyến đầu thường làm việc kém hiệu quả hơn, bỏ lỡ cơ hội kết nối và tương trợ đồng nghiệp đi kèm theo đó. Tình trạng này làm tăng khả năng nhân viên tuyến đầu cảm thấy căng thẳng, thiếu động lực hoặc bị cô lập.

Do đó, bạn nên tập trung hỗ trợ nhân viên tuyến đầu thực hiện công việc của họ. Sau đây là 7 cách hỗ trợ nhân viên tuyến đầu.

1. Cung cấp công nghệ phù hợp

Nhân viên văn phòng có thể dễ dàng giao tiếp và cộng tác nội bộ bằng công cụ kỹ thuật số (như địa chỉ email), còn nhân viên tuyến đầu thường không có các công cụ này. Vì không có mặt ở nơi làm việc thực nên nhân viên tuyến đầu cần giải pháp qua mạng thay thế để cảm thấy kết nối, gắn bó và luôn nắm được thông tin.

Nghiên cứu của Harvard Business Review đưa ra thông tin chi tiết ủng hộ cho quan điểm này. Theo đó, 86% nhân viên tuyến đầu muốn có công nghệ tốt hơn - "tốt hơn" thường có nghĩa là mang đến cho họ khả năng duy trì kết nối. Nền tảng nhắn tin, phần mềm cũng như ứng dụng di động lên lịch, chia sẻ tài liệu, họp qua video và các trang mạng nội bộ đều có thể góp phần bù đắp khoảng trống này. Điều kiện là những công cụ này đi kèm với chương trình đào tạo và quản lý thay đổi cần thiết nhằm đảm bảo các công cụ đó được tích hợp đầy đủ và đội ngũ biết cách sử dụng.

Tuy nhiên, nhân viên tuyến đầu không chỉ cần công nghệ giao tiếp và cộng tác hiệu quả. Theo khảo sát năm 2018 của Deloitte, nhân viên tuyến đầu lãng phí trung bình 8% thời gian vào việc tìm kiếm thông tin - nghĩa là họ mất 3 tiếng/tuần (tuần làm việc 40 tiếng). Mức độ tổn thất cứ thế tăng lên.6

Nhân viên thiết yếu cần dữ liệu phù hợp, theo thời gian thực thì mới đưa ra được quyết định có căn cứ và làm việc hiệu quả. Một ví dụ rõ ràng là y tá hiện đang sử dụng hệ thống bệnh án điện tử (EMR) khi đánh giá thông tin quan trọng về bệnh nhân, nhờ đó người dùng có thể làm việc nhanh chóng hơn và giảm lượng công việc giấy tờ nhàm chán.7

Bên cạnh đó, đội ngũ tuyến đầu không phải lực lượng duy nhất gặp khó khăn vì công nghệ không đáp ứng nhu cầu. Đối với đa số tổ chức tuyến đầu, chưa đến 20% nhân viên phản hồi trong vòng 5 phút. Người quản lý sử dụng thư trực tiếp, áp phích, "hàng chục cuộc gọi điện thoại" hay các quy trình sắp xếp cuộc họp trực tiếp rắc rối khi cần điều phối hoạt động.7 Vì hoạt động giao tiếp chậm trễ như vậy nên tính linh hoạt và khả năng phát triển thành công của doanh nghiệp bị hạn chế.

2. Khuyến khích mọi người lên tiếng

McKinsey cho biết nhân viên có khả năng ở lại cao hơn nếu có mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp và người quản lý của mình. Nói cách khác, hoạt động giao tiếp hiệu quả phải bao gồm tất cả nhân viên.

Kết quả của khảo sát Deskless Not Voiceless (Vẫn có tiếng nói dù không làm việc tại văn phòng) của Workplace góp phần củng cố nhu cầu dân chủ hóa văn hóa công ty và tạo điều kiện cho thông tin truyền từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, cũng như từ trên xuống dưới. Nghiên cứu này cho thấy chỉ 14% nhân viên cảm thấy kết nối với trụ sở chính và chỉ 3% tin rằng họ có hệ thống giao tiếp trực tiếp với đội ngũ lãnh đạo cấp cao.

Đây là lập luận mạnh mẽ về việc cần áp dụng và sử dụng đúng cách các công cụ giao tiếp cũng như cộng tác phù hợp. Những công ty thực sự hành động thu được nhiều kết quả tích cực. Khi có không gian làm việc trên mạng hiệu quả, 25% nhân viên cảm thấy kết nối hơn với trụ sở chính và số người cảm thấy kết nối với đội ngũ lãnh đạo cấp cao tăng hơn gấp 2 lần.

3. Hỏi ý kiến của nhân viên tuyến đầu

Đội ngũ tuyến đầu là lực lượng chủ lực của doanh nghiệp. Họ tương tác thường xuyên với khách hàng hoặc bệnh nhân và hiểu cách hành xử của những người này. Họ có kiến thức sâu rộng về sản phẩm và kinh nghiệm thực tiễn về công tác hậu cần của công ty. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc mang lại cho đội ngũ này cách thức chia sẻ thông tin chi tiết mà họ đúc kết được. Trở ngại lớn ở đây hiện nằm ở nhận thức của nhân viên tuyến đầu về công ty mình.

90% người quản lý cho biết nhân viên cảm thấy được tạo điều kiện chia sẻ ý tưởng với công ty, nhưng chỉ 45% nhân viên tuyến đầu thực sự làm vậy. Trên thực tế, 54% nhân viên chia sẻ rằng họ không có tiếng nói, trong khi 83% người quản lý tuyên bố tạo điều kiện cho tất cả nhân viên chia sẻ ý kiến.

Người quản lý khôn khéo có thể biết cách hỏi xem nhân viên tuyến đầu muốn mở rộng cách thức giao tiếp này như thế nào, cũng như họ cần gì để làm việc hiệu quả hơn. Các cuộc trò chuyện này có thể diễn ra bằng cách chat online và trên mạng xã hội, cũng như tiến hành thường xuyên khảo sát nhanh.

Bạn cũng có thể muốn cân nhắc mời nhân viên tuyến đầu tương tác và nhận xét về ý kiến đóng góp của khách hàng. Hoạt động này sẽ là trải nghiệm trao quyền để nhân viên tuyến đầu cung cấp ngữ cảnh, hiểu biết và làm rõ hơn ý muốn của khách hàng.

Đồng thời, khi trao cho nhân viên thiết yếu cơ hội lên tiếng, bạn và phần còn lại của tổ chức sẽ thấu hiểu hơn công việc cùng cách làm của những việc đội ngũ này. Nhờ đó, đội ngũ tuyến đầu có chỗ đứng trong bức tranh tổng thể, cũng như cảm thấy đóng góp của mình có ý nghĩa và giá trị. Bạn có thể đãi ngộ hậu hĩnh hơn để ghi nhận xứng đáng những người đã làm việc vất vả nhằm mang lại kết quả tuyệt vời. Đây là chiến lược giữ chân nhân viên tuyến đầu hiệu quả nếu ta xét đến số nhân viên cảm thấy không được ghi nhận thích đáng có khả năng nghỉ việc trong năm cao gấp 2 lần so với nhân viên khác[SC21].

Tình trạng này cũng dẫn đến một điểm hết sức quan trọng nữa. Bạn không chỉ cần trưng cầu ý kiến đóng góp mà còn phải áp dụng quy trình ghi nhận và phản hồi, cũng như có thể hành động dựa trên các ý kiến đó. Bạn còn cần có nền văn hóa hỗ trợ quá trình chia sẻ kiến thức và cộng tác không phân cấp bậc. Bạn không thể chỉ hoàn thành các gạch đầu dòng riêng lẻ, nhất là với người lãnh đạo doanh nghiệp hiểu được giá trị thực sự từ những gì nhân viên tuyến đầu có thể mang lại.

4. Đảm bảo mọi người đều có chỗ đứng trong bức tranh tổng thể

Bạn không chỉ cần đặt ra mục tiêu và tầm nhìn cho tổ chức của mình. Bạn còn phải truyền đạt hiệu quả những mục tiêu và tầm nhìn này theo cách rõ ràng, đơn giản và thường xuyên cập nhật, đặc biệt là với những người không làm việc tại trụ sở chính.

Để cảm thấy gắn bó, hòa nhập và được xem trọng, nhân viên lưu động cũng cần hiểu rõ vai trò cụ thể của bản thân trong việc trợ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu trên, cũng như cách thức hiện thực hóa tầm nhìn thông qua công việc hàng ngày.

Lời tuyên bố giá trị độc đáo sẽ góp phần xác định văn hóa công ty. Khi thấm nhuần vào mọi cấp độ trong doanh nghiệp, tuyên bố này có thể tạo ra hiệu ứng hợp nhất mạnh mẽ, từ đó hình thành ý niệm rằng mỗi nhân viên đều là một phần không tách rời của tổ chức. Điều này tạo ra lực lượng lao động tin tưởng vào tầm nhìn thành công của bạn, cũng như tự điều chỉnh sao cho bản thân phù hợp và đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

5. Hỗ trợ người quản lý tuyến đầu

Người quản lý tuyến đầu - thường là cấp đầu tiên trong hệ thống phân cấp quản lý - có trách nhiệm giám sát và hỗ trợ đội ngũ nhân viên lưu động hoặc làm việc phân tán. Trang web việc làm Indeed [SC22] mô tả nhiệm vụ của họ là "giám sát hoạt động thường ngày của tổ chức". Họ có thể giám sát quá trình sản xuất, thi hành kế hoạch và chính sách, chỉ đạo đội ngũ quản trị viên hoặc quản lý nhân viên thực địa. Đội ngũ quản lý tuyến đầu cũng chiếm khoảng 60% cấp bậc quản lý trong công ty và giám sát 80% toàn bộ lực lượng lao động.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy tổ chức đang lơ là những người quản lý tuyến đầu của mình khi 59% trong số này cảm thấy văn phòng chính không có ý định bồi dưỡng sự nghiệp cho họ. Họ thường bị hạn chế khả năng sáng tạo và ra quyết định trong công việc. Theo McKinsey, tình trạng này khiến các công ty hoạt động kém hiệu quả, thiếu linh hoạt và ít khả năng sinh lời hơn".

Giải pháp gợi ý là gì? Hãy cho người quản lý tuyến đầu thời gian "xử lý các tình huống riêng ở cửa hàng, nhà máy hoặc khu mỏ cụ thể; dự đoán trước và ngăn chặn vấn đề trước khi phát sinh; khuyến khích nhân viên tìm cơ hội cải thiện bản thân".

Bạn có thể tìm thêm gợi ý trong bài viết Lý do doanh nghiệp nên kết nối người quản lý tuyến đầu của chúng tôi.

6. Trao quyền tự chủ

Nhân viên tuyến đầu có quan điểm độc đáo về khách hàng. Bằng cách giao phó trách nhiệm và tin tưởng trao nhân viên tuyến đầu quyền đưa ra quyết định liên quan đến dịch vụ khách hàng, bạn tạo điều kiện cho họ cùng tham gia vào hoạt động kinh doanh, cũng như làm cho vai trò của họ có ý nghĩa và ít tính giao dịch hơn. Bạn cũng hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Bạn cũng có thể áp dụng lối tư duy tương tự cho các nhân viên lưu động ít tiếp xúc với công chúng hơn. Báo cáo của McKinsey đề xuất tạo cơ hội cho nhân viên tiếp cận thông tin hiệu quả hơn và có cơ hội đổi mới nhiều hơn. Các nền tảng vận hành có thể thực hiện điều này thông qua khả năng phân phối nhanh chóng thông tin mới.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng khi có cơ hội kiểm soát tốt hơn đời sống công việc của mình, mọi người giảm căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn. Cụ thể, công ty có thể hỗ trợ nhân viên lưu động chọn thời gian làm việc hoặc thời gian nghỉ linh hoạt, tạo điều kiện cho họ xử lý giờ làm việc đột xuất thông qua các lựa chọn giúp họ tạo ra sự cân bằng hợp lý hơn giữa đời sống và công việc.8

Điều này ngụ ý rằng các cấp cao nhất của doanh nghiệp phải ủng hộ cách thay đổi này. Để thực sự hỗ trợ nhân viên tuyến đầu, bạn có thể cần thay đổi văn hóa theo hướng ủng hộ quyền tự chủ và sẵn sàng bỏ đi cách làm việc trước đây.

7. Cung cấp hoạt động đào tạo phù hợp

Với 93% nhân viên cho biết mình sẽ ở lại công ty cung cấp cơ hội phát triển và thăng tiến trong nghề nghiệp, ta nhận thấy rõ rằng hoạt động đầu tư vào sự phát triển của đội ngũ tuyến đầu chính là cách giảm tỷ lệ nghỉ việc hiệu quả.

Hoạt động này bắt đầu với quy trình đào tạo định hướng được lên kế hoạch kỹ lưỡng, trong đó tất cả nhân viên mới tham gia quy trình giới thiệu chính thức và nhận được chương trình đào tạo cần thiết để bắt kịp công việc. Quy trình này cũng là cơ hội giới thiệu đến họ văn hóa, chính sách và tầm nhìn của công ty bạn, đồng thời giảm áp lực cho các đồng nghiệp thường phải làm thay phần những người đang học hỏi.

Sau đó, hãy áp dụng chiến lược Học hỏi và phát triển với những định dạng học tập và ngôn ngữ khác nhau (nếu phù hợp với doanh nghiệp bạn). Bạn sẽ không cần thiết lập phòng đào tạo truyền thống.

Phương thức học hỏi từng chút một qua các phần nội dung tương tác ngắn là cách để bạn dễ dàng đưa hoạt động đào tạo vào ngày làm việc bận rộn. Trong khi đó, nhiều khóa đào tạo phân phối được trên điện thoại di động có thể trợ giúp nhân viên tuyến đầu cập nhật xu hướng trong ngành, cũng như hỗ trợ họ học hỏi mọi lúc, mọi nơi. Học hỏi qua trò chơi cũng là lựa chọn khác nữa khi muốn tập hợp lực lượng lao động phân tán trên cùng một nền tảng nhằm kiểm tra kiến thức, cũng như tạo ra cách thức phát triển kỹ năng thú vị - có thể bằng cách thi giải câu đố với mục tiêu là dẫn đầu bảng xếp hạng.

Nhờ hoạt động nâng cao kỹ năng cho đội ngũ tuyến đầu, bạn có thể giữ chân nhân tài ở lại doanh nghiệp, đồng thời xóa tan khoảng trống kỹ năng đang tồn tại trong nhiều lĩnh vực. Đối với những vị trí sẽ biến mất hoặc do hệ thống tự động hóa thay thế, hoạt động này là bước tiến vào vị trí phù hợp hơn với tương lai kỹ thuật số.

Khi đào tạo cho nhân viên, bạn cũng có thể tác động tích cực đến kết quả kinh doanh. Chi phí tuyển dụng từ bên ngoài cao gấp 6 lần chi phí đào tạo từ bên trong. Ngoài ra, hoạt động phát triển lực lượng lao động hiện tại cũng cải thiện trải nghiệm của nhân viên và trải nghiệm khách hàng.


Tương lai của công việc tuyến đầu

Tương lai của công việc tuyến đầu

Tại châu Âu và Hoa Kỳ, nhu cầu đối với kỹ năng làm việc chân tay và thể lực trong các nhiệm vụ lặp lại và dự đoán được ước tính sẽ giảm gần 30% trong 10 năm tới.9

Dù quá trình tiến tới hệ thống tự động hóa có thể khiến một số công việc tuyến đầu rơi vào tình trạng bấp bênh, nhưng lại đảm bảo an toàn và giảm tính nhàm chán cho những công việc khác. Hãy xem ví dụ về trí tuệ nhân tạo (AI). Từ ngành chăm sóc sức khỏe cho đến sản xuất, AI là cách hiệu quả khi cần xác định kiểu mẫu và vấn đề, cũng như có thể cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực, dựa trên dữ liệu. Công nghệ này có khả năng loại bỏ nhu cầu sử dụng con người cho các nhiệm vụ lặp lại, nặng nhọc trong môi trường làm việc có thể gây nguy hiểm. AI cũng góp phần tinh giản quy trình và giải phóng nhân viên để họ thực hiện các hoạt động thú vị hơn, bao gồm cả việc phát triển chuyên môn liên tục của chính họ.

Tuy nhiên, khi bối cảnh kỹ thuật số thay đổi và chúng ta đang thích ứng với nhu cầu của nền kinh tế vận hành không ngừng, nhân viên tuyến đầu phải tham gia vào quy trình này. Theo Jim Vinoski - Người đóng góp về Lĩnh vực sản xuất tại Forbes:

"Khi xem xét tương lai của công việc tuyến đầu, chúng ta nên đánh giá lại những người đang thực hiện tất cả các công việc thiết yếu đó cho ta. Nhu cầu của họ là gì? Làm cách nào để chúng ta đảm bảo mình đang trân trọng họ như những con người và người đóng góp, thay vì xem nhẹ vai trò của họ? Làm cách nào để chúng ta tạo ra khởi đầu mới để họ có thể đạt được điều mong muốn từ công việc của mình?"10

Chúng ta cần biết cách lắng nghe, thấu hiểu và điều chỉnh phù hợp thì mới làm được những điều trên. Jeff David - Chủ tịch của Filter Club - cho biết trước đây, nhân viên phải điều chỉnh bản thân để phù hợp với công ty, mô hình giờ đây là làm thế nào để công ty thích ứng với lực lượng lao động?

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Liên quan

Tìm hiểu cách ưu tiên nhân viên tuyến đầu.

Đọc thêm
1 "Who Are Frontline Employees, and Why Do They Need a Digital Workplace?" (Nhân viên tuyến đầu là ai và vì sao họ cần nơi làm việc kỹ thuật số?"), Yoobic, tháng 11/2020
2 "The Great Resignation: Its origins and what it means for future business" (Đại khủng hoảng lao động: Nguồn gốc và ý nghĩa đối với doanh nghiệp trong tương lai), ABC News, 2022
3 "Boosting Employee Experience At The Frontline" (Tăng cường trải nghiệm của nhân viên tuyến đầu), Forbes, 2019
4 "No end to UK bank branch closures as HSBC shuts 69 more" (Tình trạng đóng cửa chi nhánh ngân hàng tại Vương quốc Anh vẫn đang diễn ra khi HSBC đóng thêm 69 chi nhánh), Computer Weekly, 2022
5 "Strengthening the Frontline Squad – Complete guide for frontline workforce development" (Củng cố đội ngũ tuyến đầu - Hướng dẫn toàn diện về cách phát triển lực lượng lao động tuyến đầu), Disprz, 2021
6 "Digital enablement is the next frontier of business success: True Stories and Savings From the Frontlines" (Khả năng hỗ trợ kỹ thuật số là thách thức tiếp theo đối với thành công của doanh nghiệp: Các câu chuyện thực tế và bí quyết tiết kiệm từ tuyến đầu), Beekeper, không rõ thời gian.
7 "Supporting frontline employees must be the new normal" (Hoạt động hỗ trợ nhân viên tuyến đầu phải là trạng thái bình thường mới), BetterUp, 2021
8 "This is no way to support frontline workers" (Đây không phải cách hỗ trợ nhân viên tuyến đầu), CheckIt, 2022
9 "Building the vital skills for the future of work in operations" (Tạo dựng kỹ năng cần thiết cho tương lai của công việc trong hoạt động vận hành), McKiKinsey, 2020
10 "Top 5 Trends Shaping the Future of Frontline Work" (5 xu hướng hàng đầu định hình tương lai của công việc tuyến đầu), Beekeeper, 2022
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

TƯƠNG LAI CỦA CÔNG VIỆC | Thời gian đọc: 11 phút

Tương lai của công việc

Tương lai của công việc sẽ như thế nào? Từ mô hình làm việc nhóm theo cách kết hợp đến chương trình đào tạo VR trong vũ trụ kỹ thuật số, sau đây là những gì dự kiến sẽ diễn ra trong những năm tới.

SỰ GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN | Thời gian đọc: 8 PHÚT

Sự gắn bó của nhân viên là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với tổ chức của bạn

Sự gắn bó của nhân viên ảnh hưởng đến mọi thứ, từ năng suất đến mức độ hạnh phúc. Tìm hiểu về các động lực chính thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và cách nhận biết khi nhân viên không gắn bó trong công việc.

CỘNG TÁC NHÓM | Thời gian đọc: 10 phút

Cách xây dựng sự cộng tác trong đội ngũ

Khám phá các bí quyết quan trọng để cải thiện hoạt động cộng tác nhóm tại nơi làm việc, bao gồm những lợi ích khi cộng tác và cách nâng cao hiệu quả làm việc nhóm.