Tuần làm việc có nên dài 4 ngày?

Tuần làm việc có nên dài 4 ngày?

Mọi người đã nói về hình thức tuần làm việc 4 ngày như cách trao cho nhân viên nhiều quyền tự chủ hơn mà không làm giảm năng suất được một thời gian. Vào năm 2019, một cuộc thăm dò ý kiến với sự tham gia của 36.000 người Mỹ1 cho thấy 67% thích tuần làm việc 4 ngày hơn và sẵn sàng làm việc 10 giờ/ngày trong 4 ngày đó.

Trong 2 năm vừa qua, các mô hình làm việc chịu nhiều gián đoạn hơn bao giờ hết. Giờ đây, nhân viên đang đòi hỏi sự linh hoạt cũng như mức độ cân bằng giữa công việc và đời sống cao hơn. Trong bối cảnh Đại khủng hoảng lao động và cuộc chiến giành nhân tài đang diễn ra, các công ty nhận thấy mình phải lắng nghe và điều chỉnh cho phù hợp với những gì nhân viên mong muốn nhằm duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường việc làm.

Thế nào là tuần làm việc 4 ngày?

Thế nào là tuần làm việc 4 ngày?

Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ Vương quốc Anh, một người trung bình làm việc 36,5 giờ/tuần, thường là từ thứ 2 đến thứ 6. Ở một số quốc gia, con số này còn nhiều hơn thế - nhân viên ở Trung Quốc làm việc trung bình gần 41 giờ/tuần và nhân viên ở Singapore làm việc hơn 44 giờ/tuần. Người ta đo lường thành công và năng suất dựa trên kết quả theo từng giờ hoặc ngày làm việc, thay vì dựa vào kết quả tổng thể. Vậy nên ý tưởng ở đây là bằng cách chuyển sang chương trình làm việc theo mục tiêu và hướng nhân viên tập trung vào ưu tiên, kết quả đầu ra và mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp có thể tạo điều kiện để nhân viên quản lý thời gian của chính họ mà vẫn đạt được mục tiêu của công ty.

Nhưng tuần làm việc 4 ngày sẽ hoạt động như thế nào? Các tổ chức có thể chọn dồn 37,5 giờ làm việc tiêu chuẩn vào 4 ngày hoặc cắt giảm số giờ làm việc của mỗi nhân viên trong một tuần. Lựa chọn đầu tiên có nguy cơ khiến nhân viên kiệt sức, trong khi lựa chọn thứ 2 có thể liên quan đến việc cắt giảm lương và quyền lợi nghỉ lễ. Tuy nhiên, có nhiều cách đưa mô hình mới này vào thực tiễn và không có giải pháp chung cho tất cả.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Các công ty đã và đang áp dụng tuần làm việc 4 ngày

Các công ty đã và đang áp dụng tuần làm việc 4 ngày

Nhiều doanh nghiệp và quốc gia đang từng bước triển khai tuần làm việc 4 ngày và một vài nơi đã áp dụng hình thức này lâu dài. Dưới đây là cách một số công ty đang thực hiện mô hình này.

  • Nhà cung cấp phần mềm quản lý dự án Basecamp áp dụng tuần làm việc 4 ngày vào mỗi mùa hè2.

  • Chuyên gia thương mại điện tử Bolt 3 chính thức áp dụng tuần làm việc 4 ngày vào tháng 01/2022, sau 3 tháng thử nghiệm cho nhân viên nghỉ vào thứ 6 hàng tuần.

  • Công ty phần mềm Buffer 4 bắt đầu triển khai tuần làm việc 4 ngày trong thời kỳ đại dịch vào tháng 05/2020. 2 năm sau, công ty này cho biết 91% lực lượng lao động nói rằng họ thấy hạnh phúc hơn và đạt năng suất cao hơn.

  • Sau khi thử nghiệm, công ty bảo mật trực tuyến DNS Filter5 đang tiếp tục triển khai tuần làm việc 4 ngày luân phiên, nghĩa là cứ cách một tuần, thành viên đội ngũ được nghỉ một ngày thứ 6.

  • Nền tảng tuyển dụng G2i6 áp dụng tuần làm việc 4 ngày theo tần suất 2 tuần/lần và cho biết mô hình này có ích cho quá trình tuyển dụng, tỷ lệ giữ chân nhân tài và chất lượng công việc. Theo công ty này, "tuần làm việc 4 ngày chắc chắn đã cải thiện G2i".

Ưu điểm của tuần làm việc 4 ngày

Ưu điểm của tuần làm việc 4 ngày

Mức độ ưa chuộng

Trong thị trường việc làm hậu đại dịch, tính linh hoạt, quyền tự chủ cũng như niềm khao khát sự công bằng, bình đẳng và bền vững là những yếu tố quyết định đối với ứng viên. Với 3/4 số công ty cho biết họ gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng nhân viên mới, tổ chức có thể trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tìm việc bằng cách cung cấp cho họ quyền lựa chọn nhiệm vụ, địa điểm và tần suất làm việc.

Năng suất

Một trong những lợi ích chủ yếu của tuần làm việc ngắn hơn chính là khả năng giảm bớt tình trạng kiệt sức và căng thẳng. Theo các kết quả sơ bộ, chúng ta có thể thu được lợi ích này mà không cần hi sinh năng suất. Ví dụ: Microsoft7 ở Nhật Bản báo cáo năng suất tăng 40% sau 4 tuần thử nghiệm. Các nghiên cứu cho thấy 8 với tuần làm việc ngắn hơn, tỷ lệ vắng mặt, gặp tai nạn và mắc lỗi trong công việc cũng có thể sẽ giảm.

Sức khỏe toàn diện

Theo dữ liệu ban đầu từ các lần thử nghiệm trực tiếp tuần làm việc 4 ngày, 70% nhân viên cảm thấy họ đang làm việc hiệu quả hơn, cũng như sắp xếp thứ tự ưu tiên và quản lý thời gian của mình tốt hơn. Bên cạnh đó, các công ty cũng báo cáo tỷ lệ vắng mặt thường xuyên giảm 55%. Mô hình "4 ngày làm, 3 ngày nghỉ" có thể cải thiện trạng thái thư giãn về thể chất và tinh thần, đồng thời tạo điều kiện để nhân viên có thêm thời gian dành cho gia đình, bạn bè, sở thích và hoạt động tập thể dục. Ngoài ra, mô hình này còn gia tăng mức độ hài lòng bằng cách tạo không gian cho nhân viên quán xuyến đời sống, chẳng hạn như nội trợ và quản lý tài chính.

Tính bền vững

Theo nghiên cứu tại Vương quốc Anh, bằng cách rút ngắn tuần làm việc xuống còn 4 ngày, quốc gia này có thể giảm lượng khí thải tới 127 triệu tấn/năm vào năm 2025. Lượng khí thải giảm vì nhân viên dành nhiều thời gian rảnh hơn để đưa ra các lựa chọn cuộc sống bền vững hơn, chẳng hạn như đạp xe và đi bộ đến chỗ làm, đi lại ít hơn và nấu nướng bằng các nguyên liệu tươi thay vì chọn bữa ăn nấu sẵn, tiết kiệm thời gian nhằm nạp năng lượng cho ngày làm việc bận rộn.

Khi nhân viên làm việc ít ngày hơn, doanh nghiệp cũng có thể giảm bớt lượng năng lượng cần sử dụng để vận hành không gian văn phòng, từ đó tăng tính bền vững về khía cạnh môi trường của tổ chức mình.

Sự bình đẳng

Theo Cục Thống kê Quốc gia (Office for National Statistics) vào năm 2015, thời gian nữ giới chăm sóc con nhỏ chiếm 74% ở Vương quốc Anh. Nhờ tuần làm việc 4 ngày, mọi người có thể dành thêm thời gian chăm sóc trẻ, chia sẻ trách nhiệm trong nhà và gia đình đồng đều hơn.

Nhược điểm của tuần làm việc 4 ngày

Nhược điểm của tuần làm việc 4 ngày

Dù việc thiết kế lại đáng kể tuần làm việc nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp chưa tin tưởng tính hợp lý của chủ trương áp dụng lâu dài chương trình 4 ngày làm việc.

Mô hình làm việc 4 ngày có thể gây chia rẽ

Không phải vai trò công việc nào cũng có thể thực hiện theo hình thức làm việc 4 ngày. Nếu một số người có thể làm việc 4 ngày, còn những người còn lại thì không, sự bất bình có thể nảy sinh trong tổ chức.

Tác động tích cực có thể không kéo dài‌

Nghiên cứu cho thấy 12 khi mô hình làm việc 4 ngày trở thành tiêu chuẩn, nhân viên không còn đánh giá cao mô hình này ở mức độ như trước. Ngoài ra, ban đầu chúng ta có thể nghĩ rằng tuần làm việc 4 ngày cho mình thêm một ngày nghỉ, nhưng dần dà sẽ cảm thấy phải làm việc vất vả hơn với cùng mức lương trong những ngày làm việc 10 giờ còn lại.

Tình trạng thiếu gắn bó tăng

Theo cuộc thăm dò ý kiến của Gallup về 3 chương trình tuần làm việc khác nhau, dù sức khỏe toàn diện và trạng thái kiệt sức của nhân viên cải thiện khi có tuần làm việc ngắn hơn, nhưng tình trạng chủ động thiếu gắn bó lại tăng. Những nhân viên đã cảm thấy mất kết nối sẽ dễ trở nên xa lạ hơn sau thời gian nghỉ dài hơn.

Mức độ căng thẳng cao hơn

Chúng ta có thể thực hiện các nhiệm vụ bàn giấy của 5 ngày trong 4 ngày làm việc dài hơn. Tuy nhiên, khi kết hợp với các trách nhiệm công việc khác (ví dụ: những cuộc họp, phiên cộng tác và đào tạo), lịch làm việc dày đặc có thể càng thêm áp lực và khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng hơn.

Sự bất bình đẳng

Giá trị về tính bình đẳng của tuần làm việc 4 ngày phụ thuộc vào những việc cần làm trong ngày thứ năm. Nếu phụ nữ phải dành ngày này để chăm sóc con nhỏ thì sự bình đẳng bị tổn hại, chứ không hề tăng lên. Ngoài ra, nếu chúng ta xem xét tác động của việc tăng giờ làm việc trong ngày đối với nhân viên lớn tuổi hoặc người khuyết tật hay có bệnh mãn tính thì tuần làm việc 4 ngày gây bất lợi cho những người này.

Chi phí

Khi đóng cửa cơ sở kinh doanh vào ngày thứ 5, doanh nghiệp có thể tiết kiệm năng lượng và giảm bớt lượng khí thải carbon, nhưng vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng cũng như tiện ích. Tuần làm việc 4 ngày thậm chí có thể làm tăng chi phí trong trường hợp doanh nghiệp cần mở rộng không gian và nguồn lực để tạo điều kiện cho nhiều người làm việc tại văn phòng trong thời gian lâu hơn.

Tuần làm việc 4 ngày có phù hợp với doanh nghiệp không?

Tuần làm việc 4 ngày có phù hợp với doanh nghiệp không?

Tuần làm việc 4 ngày có thể không phù hợp với tất cả các tổ chức hoặc nhân viên. Một số lĩnh vực (ví dụ: dịch vụ khẩn cấp, nhà hàng - khách sạn, vận tải và hậu cần) cần nhân viên làm việc 5 hoặc thậm chí 7 ngày/tuần. Ngoài ra, nhiều người lao động hài lòng với tuần làm việc 5 ngày và có thể thích cơ hội làm thêm giờ cũng như cơ hội làm việc tại nhà vào một số hoặc mọi thời điểm. Với các trường học hoạt động 5 ngày/tuần, tuần làm việc 4 ngày với thời gian làm việc trong ngày dài hơn có thể không phù hợp cho phụ huynh và những người khác phải chăm sóc trẻ nhỏ.

Những điểm cân nhắc về tuần làm việc 4 ngày:

  • Đây có phải là những gì nhân viên thực sự muốn?

  • Doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả cho khách hàng không?

  • Các lĩnh vực đồng chức năng có thể duy trì trong 4 ngày thay vì 5 không?

  • Làm cách nào để doanh nghiệp có thể giao tiếp hiệu quả mà không xâm phạm vào những ngày nhân viên nghỉ?

  • Làm cách nào để doanh nghiệp duy trì sự gắn bó khi ngày nghỉ của nhân viên dài hơn?

Cách áp dụng hiệu quả tuần làm việc 4 ngày

Cách áp dụng hiệu quả tuần làm việc 4 ngày

  • Làm rõ mô hình mới: Trong mô hình này, nhân viên sẽ làm việc 10 giờ/ngày và 4 ngày/tuần hay số giờ làm việc/ngày không đổi và số ngày làm việc/tuần giảm nhưng bị giảm lương cùng với lợi ích?

  • Cân nhắc thử nghiệm tại một địa điểm hoặc với các đội ngũ riêng lẻ.

  • Hướng dẫn và đào tạo nhà quản lý biết cách quản lý lực lượng lao động trong mô hình làm việc khác.

  • Để mọi người tham gia vào quá trình ra quyết định và xem xét trải nghiệm của tất cả nhân viên.

  • Quyết định dựa trên thông tin đo lường. Những thông tin này có thể là khả năng duy trì năng suất, cải thiện sức khỏe toàn diện, nâng cao hiệu quả tuyển dụng và gia tăng mức độ trung thành của nhân viên.

  • Đảm bảo không xem nhẹ tinh thần sáng tạo và đổi mới khi ngày làm việc giảm nhưng áp lực lại tăng.

  • Truyền đạt kế hoạch và lý do của tổ chức để quản lý kỳ vọng của khách hàng.

  • Điều chỉnh chế độ nghỉ phép và lợi ích phù hợp với mô hình làm việc mới.

  • Suy nghĩ về tính linh hoạt trong những giai đoạn có nhu cầu cao hơn hoặc các yếu tố thời vụ có thể khiến nhân viên cần làm việc nhiều hoặc ít giờ hơn.

  • Sử dụng công nghệ để mọi người có thể tham gia theo mong muốn, dù làm việc tại cơ quan hay từ xa.

Giải pháp thay thế cho tuần làm việc 4 ngày

Giải pháp thay thế cho tuần làm việc 4 ngày

Tuần làm việc 4 ngày không phải là cách duy nhất để tăng tính linh hoạt và cải thiện sức khỏe toàn diện của nhân viên. Các giải pháp thay thế đáng xem xét bao gồm:

  • Các kiểu làm việc linh hoạt khác, chẳng như hình thức làm việc hoàn toàn từ xa hoặc làm việc kết hợp

  • Thời gian nghỉ phép có lương không giới hạn

  • Quyền được ngắt kết nối

  • Xem xét lại luồng công việc

  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tăng cường tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại và nhàm chán

Các chương trình thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày trên toàn cầu

Các chương trình thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày trên toàn cầu

Trong vài năm qua, một số quốc gia đã tổ chức các chương trình thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày. Sau đây là một số kết quả thu được.

Iceland

Trong giai đoạn 2015-2019, Iceland tiến hành thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày và nhận thấy chất lượng đời sống của hơn 2.500 nhân viên đã cải thiện về mặt sức khỏe cũng như trạng thái cân bằng giữa đời sống và công việc.

New Zealand

Được triển khai tại Perpetual Guardian (New Zealand) vào năm 2018, chương trình thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày cho thấy mức độ gắn bó tăng 30-40%, chỉ số cân bằng giữa công việc và đời sống tăng 44%, mức độ trao quyền tăng 26%, khả năng lãnh đạo tăng 28%, mức độ kích thích từ công việc tăng 27% và sự cam kết của tổ chức tăng 29%. Cũng tại New Zealand, Unilever hiện đang tiến hành chương trình thử nghiệm dài 1 năm và dự định sẽ triển khai chương trình này tại các quốc gia khác.

Bỉ

Vào tháng 02/2022, nhân viên tại Bỉ được quyền chọn làm việc 4 ngày/tuần mà không bị giảm lương.

Vương quốc Anh

Tính đến tháng 06/2022, hơn 3.300 nhân viên tại 70 công ty ở Vương Quốc Anh đã bắt đầu tham gia dự án thử nghiệm dài 6 tháng. Dự án này trả mức lương cũ nhưng giảm thời gian làm việc xuống còn 80% nếu nhân viên cam kết duy trì 100% năng suất. Các nhà nghiên cứu sẽ phân tích phản ứng của nhân viên bằng cách xem xét trạng thái căng thẳng và kiệt sức, mức độ hài lòng trong công việc và cuộc sống, sức khỏe, giấc ngủ, cách sử dụng năng lượng và hoạt động đi lại.

Bạn cũng có thể thích:

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

1 Assuming you were working a full‑time job and your pay would be the same in either scenario, which of the following would you prefer? (Giả sử bạn đang làm việc toàn thời gian và mức lương giữ nguyên trong cả 2 trường hợp, bạn sẽ ưu tiên mô hình nào sau đây?), YouGov, 2019.
2 Why the CEO of Basecamp only allows employees to work 32 hours a week (Lý do Tổng Giám đốc của Basecamp chỉ cho phép nhân viên làm việc 32 giờ/tuần), CNBC, 2017.
3 Why We’re Switching to A Four-Day Workweek (Lý do chúng tôi đang chuyển sang tuần làm việc 4 ngày), Bolt, không rõ thời gian.
4 A Year And a Half Later, Here’s How The Four Day Workweek is Going at Buffer (Sau 1 năm rưỡi, sau đây là tình trạng tuần làm việc 4 ngày tại Buffer), Buffer, 2022.
5 https://www.dnsfilter.com/
6 The 4 Day Work Week: The Future of the Workplace (Tuần làm việc 4 ngày: Tương lai của nơi làm việc), G2i, không rõ thời gian.
7 What is the debate surrounding the four-day working week? (Mọi người tranh luận gì về tuần làm việc 4 ngày?), Warner Goodman, 2022.
8 We're moving to a 4-day week (Chúng ta đang chuyển sang mô hình tuần làm việc 4 ngày), Ywcascotland, 2021.
12 The Cons of a 4-Day Workweek (Nhược điểm của tuần làm việc 4 ngày), Peoplehum, 2022.
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Năng suất | Thời gian đọc: 11 phút

Năng suất là gì và vì sao lại quan trọng?

Năng suất là một chủ đề nóng ngay cả trước những đợt đóng cửa diễn ra trên toàn cầu. Hiện tại, năng suất giữ vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp. Khám phá định nghĩa, cách đo lường và nâng cao năng suất sau thời kỳ đại dịch.

Năng suất | Thời gian đọc: 11 phút

Kỹ năng quản lý thời gian

Khi cách thức và nơi làm việc tiếp tục thay đổi, yếu tố cần thiết là phải hỗ trợ để nhân viên tuyến đầu và nhân viên làm việc từ xa luôn kết nối cũng như làm việc hiệu quả. Những kỹ năng quản lý thời gian này có thể hữu ích.

Năng suất | Thời gian đọc: 7 phút

Cách cải thiện năng suất cá nhân

Năng suất cá nhân là gì và làm cách nào để cải thiện? Hãy thực hiện theo các bước đơn giản sau để đạt mục tiêu năng suất của bạn.