12 bí quyết khuyến khích bình đẳng tại nơi làm việc

Hình thức làm việc kết hợp đặt ra thách thức đối với sự đa dạng, bình đẳng, hòa nhập và cơ hội tại nơi làm việc. Vậy làm cách nào để xây dựng môi trường bình đẳng giữa các nhân viên làm việc từ xa, kết hợp và trực tiếp?

LÀM VIỆC TỪ XA | THờI GIAN đọC: 8 PHúT
Equity at work

Hình thức làm việc từ xa và kết hợp sẽ còn tồn tại lâu dài. Có lẽ nhiều công ty đang hi vọng đội ngũ của mình sẽ sớm quay lại văn phòng, vì theo một khảo sát gần đây, 83% các nhà quản lý muốn nhân viên có mặt ở văn phòng ít nhất 3 ngày/tuần. Tuy nhiên, nhân viên thì lại đang tận hưởng cảm giác tự do cũng như linh hoạt từ mô hình làm việc từ xa và kết hợp.

Mô hình làm việc linh hoạt cũng đã tạo điều kiện để mọi người cân bằng hợp lý hơn giữa công việc và cuộc sống. Ngoài ra, như cuộc Đại khủng hoảng lao động đã chỉ ra, nhiều người hiện đang ưu tiên lựa chọn làm việc ở bất cứ đâu, bằng bất cứ cách nào họ muốn khi quyết định chấp nhận hay duy trì công việc. Theo nghiên cứu của McKinsey, trong số những nhân viên thấy thích mô hình làm việc kết hợp hơn 2 năm qua, có hơn 4/5 người muốn duy trì cách thức này.

Vì vậy, các lãnh đạo doanh nghiệp cần đưa mô hình kết hợp vào chiến lược tổng thể, đồng thời đảm bảo các phương pháp làm việc sẽ phù hợp với mô hình này. Để làm như vậy, doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập.

Gỡ rối công việc nhờ Workplace

Từ khâu thông báo cho mọi người về kế hoạch quay trở lại văn phòng đến quá trình áp dụng mô hình làm việc kết hợp, Workplace làm cho công việc trở nên đơn giản hơn.

Làm cách nào để mô hình làm việc kết hợp tạo ra môi trường làm việc bình đẳng hơn?

Làm cách nào để mô hình làm việc kết hợp tạo ra môi trường làm việc bình đẳng hơn?

Khi bạn tích hợp hiệu quả, mô hình làm việc từ xa và kết hợp có thể xử lý, giải quyết nhiều rào cản bình đẳng từ trước đến nay.

Phá bỏ rào cản địa lý trong công việc

Từ góc độ của công ty, mô hình làm việc kết hợp đem lại phạm vi tuyển dụng rộng hơn về mặt địa lý, vì họ tiếp cận được nhiều nhân tài từ xa hơn. Nhân viên cũng hưởng lợi vì không còn phải làm việc trong cùng khu vực hoặc thậm chí trong một số trường hợp là cùng quốc gia với công ty. Như vậy, mọi người sẽ tiếp cận nhiều hơn với cơ hội công việc đòi hỏi kỹ năng và trả lương cao, bất kể họ sống ở đâu.

Phá bỏ tình trạng bất bình đẳng giới

Vì vẫn đảm nhận phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình nên phụ nữ khó có thể làm việc theo thời gian biểu truyền thống tại văn phòng. Tình trạng mất cân bằng này có thể khiến phụ nữ phải nghỉ việc hoặc nhận công việc lương thấp hay mang tính thời vụ, từ đó làm tăng mức chênh lệch lương theo giới tính hiện nay. Mô hình làm việc từ xa và kết hợp có tiềm năng loại bỏ những điểm bất bình đẳng này. Nhờ vậy, phụ nữ có cơ hội đảm nhận các vai trò cấp cao, bên cạnh việc chăm sóc con hoặc những trách nhiệm khác trong gia đình

Mô hình làm việc kết hợp đem lại nhiều cơ hội hơn cho nhân viên khuyết tật

Theo nghiên cứu của Đại học Lancaster, đa số người lao động khuyết tật trân trọng cơ hội được quyết định nơi làm việc. Trên thực tế, 70% cho biết sức khỏe thể chất hay tinh thần của họ bị ảnh hưởng tiêu cực khi phải bó buộc với hình thức làm việc tại văn phòng. Mọi người đều mong muốn có quyền tự chủ và kiểm soát cao hơn đối với môi trường cũng như lịch làm việc, qua đó có thể chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần của mình. 85% cũng cho biết họ cảm thấy năng suất hơn khi làm ở nhà. Họ mong muốn có được mức độ tiếp cận cao hơn, hình thức hỗ trợ phù hợp với từng cá nhân hơn để có thể tập trung làm việc, cũng như cạnh tranh bình đẳng trong công việc và sự nghiệp với đồng nghiệp khác.

Mô hình làm việc linh hoạt và kết hợp làm giảm nguy cơ thiên vị vô thức

Thiên vị vô thức là giới hạn đã tồn tại từ lâu đối với sự bình đẳng và đa dạng. Đây là vấn đề có khả năng bị bỏ qua, ngay cả trong những doanh nghiệp và đội ngũ cấp tiến nhất. Khi Deloitte khảo sát 3.000 nhân viên, hơn 60% trong số này cho biết nơi làm việc của họ có tình trạng thiên vị, đồng thời nhấn mạnh rằng các tổ chức cần cải thiện văn hóa hòa nhập. Nhưng với số lượng người làm việc ngoài văn phòng cao như vậy, nhiều dấu hiệu bề ngoài dẫn đến thiên vị (như ngoại hình, trang phục và tuổi tác) sẽ không còn rõ ràng như trước.

Mô hình làm việc kết hợp cùng thách thức đối với sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập tại nơi làm việc

Mô hình làm việc kết hợp cùng thách thức đối với sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập tại nơi làm việc

Mặc dù đem lại tính linh hoạt cùng nhiều lựa chọn cá nhân hơn, nhưng mô hình làm việc từ xa và kết hợp không đảm bảo nơi làm việc sẽ trở nên bình đẳng hơn. Các công ty cần giải quyết một số rào cản đối với sự bình đẳng trong mô hình làm việc kết hợp.

Môi trường làm việc tại nhà không đủ đáp ứng nhu cầu

Không phải căn nhà nào cũng như nhau khi trở thành địa điểm làm việc từ xa. Một số nhân viên có thể gặp bất lợi do thiếu không gian, ánh sáng, kết nối kỹ thuật số và không có thiết bị phù hợp.

Ngoài ra, nhân viên từ xa còn gặp thách thức về kỹ thuật và thường mất cơ hội đóng góp ngay khi cuộc họp trực tuyến kết thúc. Vấn đề kỹ thuật còn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của nhân viên làm việc kết hợp, không chỉ do bỏ lỡ hay rời cuộc họp giữa chừng. Người quản lý hoặc các thành viên ở văn phòng có thể chọn không mời nhân viên từ xa tham gia do lo ngại sự cố công nghệ, còn nhân viên có thể chọn không đóng góp vì cùng lý do.

Trở nên vô hình

Nhân viên từ xa và làm việc ngoài văn phòng thường trải qua cảm giác cô đơn, tách biệt. Khoảng cách xa khiến họ khó giữ liên lạc với các thành viên khác trong đội ngũ. Khi làm việc từ xa, mọi người có thể tách rời khỏi mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp và văn hóa công ty, đồng thời cảm thấy đóng góp của mình không được quan tâm hay trân trọng.

Khó tiếp cận đội ngũ lãnh đạo và quản lý

Theo Envoy, có tới 96% giám đốc điều hành tại Hoa Kỳ công nhận rằng họ ghi nhận đóng góp của nhân viên văn phòng nhiều hơn những người làm việc từ xa. Thiên kiến khoảng cách này cho thấy địa điểm làm việc ảnh hưởng đến cách đánh giá và công nhận của người quản lý. Do đó, nhân viên ngoài văn phòng nhận được ít công việc thú vị hoặc thử thách hơn (từ đó phát triển sự nghiệp chậm hơn) so với những người làm việc gần nhất với đội ngũ ra quyết định của doanh nghiệp. Hơn nữa, nghiên cứu này còn cho thấy gần 1/2 số nhân viên làm việc từ xa hoặc kết hợp không nhận thức được vấn đề này có thể đang ảnh hưởng đến họ.

Nhân viên từ xa còn có thể mất cơ hội kết nối với các cấp bậc và phòng ban khác của doanh nghiệp để thăng tiến hoặc nâng cao kỹ năng. Họ cũng có thể khó tiếp cận với đội ngũ lãnh đạo hơn. Với cấp quản lý, vấn đề này khiến họ mất cơ hội phát hiện và tận dụng tối đa kỹ năng, kinh nghiệm của mọi người, cũng như xây dựng chiến lược tương lai cho những nhân tài hàng đầu.

Không được tham gia sự kiện xã giao

Khía cạnh xã giao trong công việc rất quan trọng. Với nhiều người, nhất là những ai sống một mình, phần lớn hoạt động tương tác xã hội trong tuần chính là tương tác với đồng nghiệp. Nếu không còn tương tác đó, họ có thể cảm thấy cô đơn, trầm cảm và căng thẳng. Ngoài ra, tình trạng này cũng làm trầm trọng hóa những vấn đề mà người quản lý sẽ nhận thấy ở ngoài đời, nhưng có thể bỏ lỡ nếu không gặp trực tiếp nhân viên trong nhiều tuần liên tiếp. Khi một số nhân viên có mặt ở văn phòng nhiều hơn số khác, mọi người có thể sinh ra tâm lý bè phái. Suy nghĩ này ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ đội ngũ, đồng thời cản trở thay vì xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập hơn.

Khi không đến văn phòng trong thời gian dài, nhân viên có thể cảm thấy mất kết nối đến mức chủ động chọn không quay lại, với những nguyên nhân như thiếu giao tiếp hoặc có thể do họ bị cô lập vì giới tính, khác biệt văn hóa hoặc tình trạng khuyết tật.

Cách xây dựng sự bình đẳng ở nơi làm việc

Cách xây dựng sự bình đẳng ở nơi làm việc

Thách thức là làm cách nào để gia tăng tối đa lợi ích của mô hình làm việc kết hợp, cũng như đảm bảo sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập cho tất cả. Sau đây là 12 bí quyết để đạt được sự bình đẳng đích thực trong lực lượng lao động kết hợp:

Hỗ trợ môi trường làm việc tại nhà

Đảm bảo mọi người đều có môi trường làm việc phù hợp. Ví dụ: cung cấp nội thất và thiết bị.

Tìm hiểu đội ngũ

Cố gắng tìm hiểu về từng nhân viên, hỏi ý kiến ​​của họ và nhớ kiểm tra lại với họ thường xuyên. Sử dụng khảo sát để thu thập yêu cầu và mục tiêu của mọi người, đồng thời lên kế hoạch cho quyết định dựa trên nhu cầu cá nhân.

Tạo và xây dựng quan hệ kết nối

Giữa nhân viên từ xa và nhân viên văn phòng. Kết nối nhân viên văn phòng với nhân viên tại nhà, đảm bảo họ cộng tác và gánh vác trách nhiệm bình đẳng.

Ưu tiên hoạt động giao tiếp

Sử dụng các nền tảng giao tiếp và chia sẻ để đặt câu hỏi, kiểm tra tiến độ, lắng nghe gợi ý, cũng như phản hồi bằng hành động.

Tập trung xây dựng đội ngũ

Dành thời gian cho hoạt động xây dựng đội ngũ để gắn kết mọi người.

Ghi nhận tình huống khó khăn

Sẵn sàng xử lý từng vấn đề khi phát sinh và đưa mọi người trở lại đội ngũ.

Dành ra khoảng thời gian "tắt camera" và không có cuộc họp

Để đảm bảo nhân viên từ xa và kết hợp không mệt mỏi vì lúc nào cũng phải có mặt trên màn hình. Nhưng hãy chú ý khi bất kỳ ai liên tục ở chế độ "tắt camera", vì đây có thể là dấu hiệu phát sinh vấn đề.

Tổ chức sự kiện ngoài đời

Sử dụng ngày nghỉ làm và buổi họp mặt giao lưu để mọi người có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu lẫn nhau.

Chủ động định hướng

Tiến hành định hướng để đảm bảo nắm rõ, cân nhắc đến tiến độ, mối quan tâm và mục tiêu phát triển sự nghiệp của từng người.

Tăng cường tính minh bạch

Khi nhân viên không có mặt tại đầu não của doanh nghiệp, bạn càng cần đảm bảo mọi người đều có thể nắm rõ và góp ý cho các quyết định cũng như chiến lược.

Đầu tư vào công nghệ

Công nghệ càng tốt, lực lượng lao động từ xa và kết hợp càng gắn bó, hòa nhập. Bạn có thể sử dụng VR (thực tế ảo) cũng như AR (thực tế tăng cường) để tạo ra chương trình định hướng, cuộc họp cùng khóa đào tạo thú vị, hấp dẫn và hòa nhập, dù mọi người đang ở đâu.

Đảm bảo mọi người có thể dễ dàng tiếp cận tất cả các nguồn lực một cách bình đẳng

Các nguồn lực đó bao gồm tài liệu nghiên cứu, thông tin nền tảng cũng như công nghệ và thiết bị.

Đọc tiếp:

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Bài viết gần đây

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 7 phút

Làm việc từ xa: Lợi ích và thách thức

Ngày càng nhiều người trong chúng ta đang và sẽ làm việc từ xa. Khám phá ưu và nhược điểm của hình thức làm việc từ xa và cách khai thác tối đa hình thức này.

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 10 phút

9 bí quyết để nhân viên làm việc từ xa cảm thấy hòa nhập

Việc gắn kết lực lượng lao động từ xa có thể là một thách thức, nhưng có những cách đã được thử nghiệm và đáng tin cậy để thực hiện. 9 bí quyết cần thiết này sẽ hỗ trợ bạn gắn kết với nhân viên làm việc từ xa.

Làm việc từ xa | Thời gian đọc: 6 phút

Tin tưởng đội ngũ làm việc từ xa

Tìm hiểu lý do văn hóa niềm tin có ý nghĩa quan trọng khi mọi người làm việc từ xa và cách xây dựng lòng tin trong đội ngũ làm việc từ xa.