Trải nghiệm nhân viên: Trở lại nơi làm việc có ý nghĩa gì?

Các nhà lãnh đạo cấp cao đang ưu tiên Trải nghiệm nhân viên (EX) khi mọi người quay trở lại nơi làm việc. Tìm hiểu tại sao yếu tố đó lại quan trọng và cách tạo EX tích cực trong tổ chức.

MứC độ GắN Bó CủA NHâN VIêN | THờI GIAN đọC: 6 PHúT
Lãnh đạo đội ngũ là gì

Trước khi đại dịch COVID xảy ra, trải nghiệm của nhân viên đã luôn là vấn đề được quan tâm. 84% giám đốc nhân sự xem trải nghiệm nhân viên là ưu tiên,1 còn các thương hiệu như Zappos hay Airbnb đã khám phá ra cách sử dụng trải nghiệm này hiệu quả hơn. Tuy nhiên, những gì chúng ta cho là mình biết về trải nghiệm nhân viên và ý nghĩa của yếu tố này đối với sự gắn bó của nhân viên đã thay đổi rất nhiều kể từ sau đại dịch.2, 3

Về cơ bản, thế giới đã và đang thay đổi, khi mà nhân viên đang kỳ vọng từ nơi làm việc nhiều hơn bao giờ hết. Phong cách làm việc đã thay đổi. Tiền không còn là động lực duy nhất khi mọi người suy xét lại cách thức, thời gian và địa điểm mong muốn làm việc.

Vậy yếu tố này có ý nghĩa như thế nào đối với nhân viên và công ty của họ? Hãy cùng bắt đầu tìm hiểu.

Trở lại nơi làm việc

Hãy tải xuống tài liệu hướng dẫn thiết yếu này để khám phá những cơ hội và thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong bối cảnh thay đổi về cách thức làm việc chưa từng có tiền lệ này.

Trải nghiệm nhân viên có nghĩa là gì?

Trải nghiệm nhân viên có nghĩa là gì?

Đối với những người làm việc trong một tổ chức, trải nghiệm nhân viên (EX) đơn thuần là thực tế khi làm việc ở đó - điểm tích cực, điểm tiêu cực và các yếu tố khác. Trải nghiệm nhân viên trải dài trong suốt toàn bộ giai đoạn của vòng đời làm việc, từ khâu tuyển dụng ban đầu cho đến buổi phỏng vấn trước khi nghỉ việc. Đồng thời, trải nghiệm này cũng ảnh hưởng đến mức độ nhân viên cũ sẽ ủng hộ tổ chức của bạn trong mạng lưới quan hệ rộng hơn của họ.

Bạn phải thiết kế EX sao cho nhân viên có trải nghiệm tốt nhất có thể tại văn phòng, tạo ra nơi làm việc mà mọi người muốn - chứ không chỉ cần - đến. Nhưng chính xác thì bạn phải làm gì để đạt được mục tiêu này?

EX có thể phải chịu tác động của bất cứ yếu tố nào, từ cách bạn thể hiện giá trị và văn hóa với công chúng cho đến cách bạn phản hồi đơn ứng tuyển ban đầu của ai đó. Những người có khả năng trở thành nhân viên mới thường vô thức đánh giá nhiều điều về tổ chức bạn ngay từ khi bắt đầu hành trình cùng bạn.

Trước đây, những điểm chạm hay "khoảnh khắc" đó diễn ra ở nơi làm việc thực. Tuy nhiên giờ đây, vì mọi người đang làm việc theo vô số hình thức kết hợp nên EX cũng bao hàm cả môi trường trên mạng.


Vậy thì làm sao để biết công ty của bạn có lợi thế về trải nghiệm nhân viên hay không? Bên dưới là 9 câu hỏi đầu tiên mà bạn nên tự hỏi:

  1. Nhân viên của bạn có hạnh phúc ở chỗ làm và có cảm giác khỏe mạnh toàn diện không?
  2. Họ có cảm thấy được truyền cảm hứng từ công ty, người lãnh đạo và tầm nhìn của công ty không?
  3. Họ có tin tưởng bạn không?
  4. Họ có cảm thấy có quyền lên tiếng và được lắng nghe không?
  5. Họ có gắn bó với cách tiếp cận của công ty về sự hòa nhập, bình đẳng và đa dạng không?
  6. Công việc có ý nghĩa đối với nhân viên thuộc mọi lứa tuổi và hoàn cảnh không?
  7. Công ty của bạn và nhân viên có tư duy phát triển (chứ không phải bảo thủ) không?
  8. Mọi người có cảm thấy mình đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của đồng nghiệp hoặc khách hàng không?
  9. Họ có khả năng tiếp cận công cụ và hệ thống phù hợp để thực hiện hiệu quả công việc của mình không?
Trải nghiệm nhân viên và sự gắn bó của nhân viên có gì khác nhau?

Trải nghiệm nhân viên và sự gắn bó của nhân viên có gì khác nhau?

Thuật ngữ trải nghiệm nhân viên và sự gắn bó của nhân viên (EE) thường được dùng thay thế cho nhau nhưng đây là 2 khái niệm khác nhau. Bạn có thể nghĩ đơn giản rằng sự gắn bó của nhân viên chính là kết quả từ trải nghiệm nhân viên tốt. Do đó, nếu EE là một trong số các kết quả chuyển giao then chốt của bạn với vai trò quản lý, EX sẽ là yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả đó.

Bạn cũng nên xem EX là cách nhân viên nhìn nhận về công việc, chứ không phải là bất cứ sáng kiến nào nhằm duy trì mức độ gắn bó. Nếu đạt được EX vượt trội thì hiển nhiên tổ chức bạn sẽ có mức độ gắn bó cao.

Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford, nhân viên hạnh phúc có năng suất làm việc cao hơn 13%, qua đó EX là yếu tố thiết yếu không chỉ đối với mức độ gắn bó cá nhân mà còn đối với hiệu quả của toàn bộ doanh nghiệp.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Lợi thế của trải nghiệm nhân viên

Lợi thế của trải nghiệm nhân viên

EX tốt sẽ tác động đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, từ việc ai đó làm việc và cộng tác chăm chỉ ra sao đến mức độ họ cống hiến cho hiệu quả tổng thể của công ty. Một vài khía cạnh quan trọng mà công ty bạn có thể đạt được lợi thế từ trải nghiệm nhân viên gồm:

Văn hóa

Tính chân thật cùng liêm chính là các yếu tố quan trọng làm nên trải nghiệm nhân viên, đồng thời là ưu tiên hàng đầu. Người lãnh đạo cần trung thực và công bằng, cũng như thể hiện những giá trị phù hợp với văn hóa tích cực ở nơi làm việc. Khi các thành viên trong đội ngũ quay trở lại văn phòng, một số người khác thì tiếp tục làm việc từ xa hoặc làm việc theo mô hình kết hợp 2 hình thức trên, việc xây dựng văn hóa với đội ngũ kết hợp sẽ trở nên cần thiết.

Brain Chesky (nhà sáng lập Airbnb) chia sẻ: "Văn hóa là cả nghìn điều, lặp lại cả nghìn lần. Văn hóa sống đúng giá trị cốt lõi khi bạn tuyển dụng, khi bạn viết email, khi bạn thực hiện một dự án, khi bạn đang đi trong sảnh. Khi sống theo các giá trị này, chúng ta có sức mạnh để xây dựng nền văn hóa." 4

Nhân tài

Xuyên suốt giai đoạn bất ổn của đại dịch, nhiều người đã đứng yên với công việc an toàn dù đã sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới. Giờ đây, các công ty đang trải qua tình trạng từ chức hàng loạt và đối mặt với thách thức tuyển dụng nhân tài mới trong không gian thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Tổ chức sẽ cần tập trung vào những cách mới để thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp, hiểu được nhu cầu và mong muốn của nhân viên cũng như thực hiện hành động để cải thiện trải nghiệm mà họ tạo ra.

Giảm tỷ lệ vắng mặt

EX là yếu tố cốt yếu ảnh hưởng đến tỷ lệ nhân viên vắng mặt. Nếu nhân viên cảm thấy kết nối và tận tâm với công ty cũng như các mục tiêu và giá trị của tổ chức, ít có khả năng họ sẽ xin nghỉ vì lý do không quan trọng. Từ đó, bạn có thể ngăn chặn tình trạng giảm năng suất và tinh thần làm việc của cả đội ngũ.

Doanh thu

Trải nghiệm nhân viên tuyệt vời cùng yếu tố theo sau - trải khách hàng - sẽ tác động rất lớn đến doanh thu. Theo khảo sát của Salesforce, các công ty tăng trưởng doanh thu nhanh gấp 18 lần khi ưu tiên EX hơn việc mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Năng suất

Nhân viên hạnh phúc có năng suất làm việc cao hơn. Bain & Co nhận thấy rằng nếu năng suất của một nhân viên hài lòng với công ty là 100% thì năng suất của một nhân viên gắn bó với công ty là 144%. Tuy nhiên, khi thực sự được truyền cảm hứng từ mục tiêu của công ty, năng suất của nhân viên còn cao hơn rất nhiều - 225%. 5 Do đó, EX càng tốt thì nhân viên sẽ càng làm việc hiệu quả.

Đổi mới

Các công ty đổi mới sẽ có lợi thế cạnh tranh. Công ty với EX tốt có mức độ đổi mới cao gấp 2 lần so với công ty đạt điểm EX thấp.

Tỷ lệ giữ chân

Bạn có biết rằng theo ước tính, 10% nhân viên sẽ rời khỏi vị trí mới trong vòng 6 tháng kể từ khi nhận chức? 6 Quá trình liên tục tuyển dụng lại cho cùng vị trí là vô cùng tốn kém. Ngay cả sau khi bạn đã tuyển và tiếp nhận nhân viên mới vào công ty, quá trình tạo trải nghiệm nhân viên tích cực vẫn chưa dừng lại. Quá trình này diễn ra liên tục và cần được xem lại thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của nhân viên.

Trải nghiệm khách hàng

Có mối liên kết rõ ràng giữa trải nghiệm nhân viên và trải nghiệm khách hàng. Nhân viên hạnh phúc mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Một khảo sát của MIT cho thấy các tổ chức với EX cao nhất đạt được điểm số về mức độ hài lòng của khách hàng cao gấp đôi so với các tổ chức có EX thấp nhất.

Quản lý trải nghiệm nhân viên

Quản lý trải nghiệm nhân viên

Những chức danh như "quản lý trải nghiệm nhân viên" và "trưởng bộ phận trải nghiệm nhân viên" cho thấy EX đã trở nên quan trọng đến mức nào. Hiện nay, EX thậm chí còn là một ngành được công nhận. Vậy thì công việc của những người này là gì?


Ví dụ: Quản lý trải nghiệm nhân viên sẽ phối hợp với đội ngũ nhân sự, công nghệ thông tin và tiếp thị truyền thông để thực hiện chiến lược trải nghiệm nhân viên. Nói ngắn gọn thì họ chịu trách nhiệm tạo ra tác động tích cực và có chủ ý đến từng điểm tiếp xúc hay "khoảnh khắc" trong vòng đời nhân viên. Dù vậy, bạn cần nhớ rằng EX tích cực không hình thành từ một cá nhân. Mọi người trong tổ chức của bạn đều có trách nhiệm ủng hộ văn hóa tích cực, đồng thời duy trì các hệ thống và giá trị góp phần mang đến cho nhân viên trải nghiệm tốt nhất có thể tại nơi làm việc.


Susan Peters - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Nhân sự của General Electric - chia sẻ: "Chúng tôi xác định trải nghiệm nhân viên đơn giản bằng cách nhìn thế giới qua con mắt của nhân viên, duy trì kết nối và nắm được các cột mốc trọng đại của họ."

Làm cách nào để cải thiện trải nghiệm nhân viên?

Làm cách nào để cải thiện trải nghiệm nhân viên?

Nếu muốn cải thiện trải nghiệm nhân viên khi mọi người quay lại nơi làm việc, bạn có thể xem xét một số giai đoạn trọng yếu trong vòng đời nhân viên. Sau đây là 4 giai đoạn trong số đó:

  1. Tuyển dụng

    EX bắt đầu từ khoảnh khắc nhân viên tiềm năng nhìn thấy một trong số các quảng cáo tuyển dụng của bạn hoặc biết về công ty bạn thông qua bạn bè hay người liên hệ. EX tiếp tục trải dài trong quá trình ứng tuyển và phỏng vấn, thậm chí bao gồm cả cách thức và thời điểm bạn phản hồi sau cuộc gặp đầu tiên với ứng viên. Bạn có gửi ngay email để cảm ơn họ vì đã tới phỏng vấn hay để họ chờ đợi nhiều tuần trong khi bạn phỏng vấn những người khác?

  2. Đào tạo nhân viên mới

    Lúc này, hầu hết các công ty đều hiểu được tầm quan trọng của trải nghiệm đào tạo nhân viên mới tốt. Do đó, người lãnh đạo thường cân nhắc kỹ lưỡng về EX ở giai đoạn này. Chương trình người định hướng và bạn đồng hành là những công cụ hiệu quả để duy trì nhiệt huyết của nhân viên mới, cũng như hỗ trợ họ cảm thấy tự tin, đủ năng lực và hòa nhập với đội ngũ.


    Một bí quyết khác là đảm bảo bạn điều chỉnh công nghệ mà mình cung cấp sao cho phù hợp với nhu cầu của nhân viên, qua đó họ có thể sử dụng ngay, dễ dàng nắm bắt cách dùng và bắt đầu làm việc.

  3. Phát triển

    Các công ty đề cao EX sẽ đầu tư vào hệ thống giao tiếp nội bộ tuyệt vời. Họ thường bỏ qua các cấu trúc đánh giá hiệu quả hàng năm truyền thống để thay bằng cách tổ chức thường xuyên hơn các cuộc khảo sát "nhanh" hoặc khảo sát về trải nghiệm nhân viên, từ đó cung cấp ngay lập tức ý kiến đóng góp cho người quản lý.


    Các công ty này cũng tiến bộ nhờ ghi nhận và trao thưởng một cách đều đặn và phù hợp hơn. Một số công ty còn công khai ghi nhận nhân viên trên các nền tảng của mình để gia tăng động lực và mức độ hạnh phúc.

  4. Ghi nhận

    Mỗi ngày, có rất nhiều điều tuyệt vời diễn ra trong tổ chức. Khi bạn dành thời gian để cảm ơn và tôn vinh những đồng nghiệp chăm chỉ, họ sẽ cảm thấy được trân trọng rất nhiều. Theo một khảo sát gần đây, 37% nhân viên cho rằng sự ghi nhận là yếu tố quan trọng nhất, góp phần tạo ra nền văn hóa hòa nhập và gắn kết.

Tóm lại, bạn nên nghĩ về trải nghiệm nhân viên như là trải nghiệm con người. Nhân viên của bạn có tìm thấy mục tiêu và ý nghĩa ở vai trò của họ không? Họ có thể tận hưởng quan hệ kết nối lâu dài với tổ chức hoặc thương hiệu của bạn không? Ngoài ra, bạn có nhìn nhận và đối xử với họ như những cá nhân không? Hãy mang đến nhân viên của mình khoảng thời gian đáng nhớ và có ý nghĩa với tổ chức rồi bạn sẽ thấy mức độ gắn bó của nhân viên tăng cao.

Liên quan

Sự gắn bó của nhân viên là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với nhân viên và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm
1 "Báo cáo xu hướng nguồn nhân lực toàn cầu năm 2019 của Deloitte", Deloitte: https://www2.deloitte.com/content/dam/Deloitte/cz/Documents/human-capital/cz-hc-trends-reinvent-with-human-focus.pdf

2 "Tầm quan trọng của văn hóa công ty tại Airbnb", 6q.io: https://inside.6q.io/the-importance-of-company-culture-at-airbnb/
3 Business Insider, 2020: https://www.businessinsider.com/zappos-tony-hsieh-paid-new-workers-to-quit-the-offer-2020-11
4 Brian Chesky, Medium: https://medium.com/@bchesky/dont-fuck-up-the-culture-597cde9ee9d4#.qfc0aqqnr
5"Việc gắn kết nhân viên của bạn là hành động hiệu quả nhưng đừng dừng lại ở đó." Harvard Business Review, 2015.
6 Social Market Foundation, 2015: http://smf.co.uk/wp-content/uploads/2015/10/Social-Market-Foundation-Publication-Briefing-CAGE-4-Are-happy-workers-more-productive-281015.pdf?
7 CultureAmp: https://www.cultureamp.com/blog/cost-of-employee-turnover
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Sự gắn bó của nhân viên là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với nhân viên và doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Sự gắn bó của nhân viên là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với tổ chức của bạn.

Sự gắn bó của nhân viên: trạng thái này là gì và tại sao lại quan trọng đến thế với doanh nghiệp.

Sự gắn bó của nhân viên | Thời gian đọc: 8 phút

Câu hỏi khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên: Hỏi gì và tại sao lại hỏi.

Làm cách nào để tạo được Trải nghiệm nhân viên đặc biệt nếu bạn không thể đo lường? Tìm hiểu cách sử dụng khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên để tạo ra thay đổi to lớn.

Giao tiếp trong doanh nghiệp | Thời gian đọc: 7 phút

Chiến lược giao tiếp trong doanh nghiệp và lý do tổ chức cần chiến lược này.

Các tổ chức phải suy nghĩ lại về chiến lược giao tiếp khi mọi người bắt đầu làm việc từ xa trong thời kỳ giãn cách xã hội. Giờ đây, khi một số người bắt đầu trở lại nơi làm việc, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ một lần nữa. Tìm hiểu cách bắt đầu.