Trước COVID, 70% các công ty đã áp dụng hoặc đang xây dựng chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số.1 Sau khi chung sống 1 năm với đại dịch, chúng tôi muốn xem xét mức độ ảnh hưởng đến các công ty cũng như hành trình chuyển đổi của họ.

Cụ thể, chúng tôi muốn khám phá cách ý tưởng về "bình thường mới" đã trở nên phức tạp hơn, đa dạng hơn và phát triển thành tình trạng mà có thể sẽ không bao giờ "bình thường" nữa. Đó là thế giới mà công việc phụ thuộc vào hoạt động liên lạc, học hỏi, hợp tác, duy trì kết nối và xây dựng văn hóa công sở trong khi làm việc từ xa.

Trải nghiệm nhân viên trong thế giới hậu đại dịch

Đại dịch mang đến một kiểu hỗn loạn mà không ai có thể đoán trước nhưng cũng tạo ra cơ hội cho một số lĩnh vực. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang bắt đầu nhận ra rằng họ có thể tăng tốc quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và cải thiện văn hóa công ty bằng cách đưa Trải nghiệm nhân viên làm ưu tiên hàng đầu trong chương trình làm việc.

Sau đây là một số xu hướng Trải nghiệm nhân viên trong năm 2021 và sau đó.

Trở lại nơi làm việc

Hãy tải xuống tài liệu hướng dẫn thiết yếu này để khám phá những cơ hội và thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong bối cảnh thay đổi về cách thức làm việc chưa từng có tiền lệ này.

Từ trải nghiệm nhân viên đến trải nghiệm con người

Từ trải nghiệm nhân viên đến trải nghiệm con người

Việc tập trung vào Trải nghiệm nhân viên không phải xu hướng mang tính cách mạng. Tuy nhiên, trong suốt đại dịch, mức độ làm việc từ xa tăng lên, chuyển đổi trải nghiệm chuyên nghiệp tại công sở thành trải nghiệm cá nhân tại nhà.

Giờ đây, các tổ chức cần xem xét cả hoạt động hỗ trợ nhân viên trong toàn bộ cuộc sống của họ, chứ không chỉ trong trải nghiệm tại nơi làm việc. Trong Báo cáo về tình trạng của ngành năm 2021, Gallagher nêu bật sự chuyển đổi từ việc tập trung vào chiến lược kỹ thuật số sang "chương trình làm việc vì con người" được đề cập trong báo cáo này.

Sau đây là 3 khía cạnh quan trọng mà chúng tôi nhận thấy sự thay đổi trong kỳ vọng của nhân viên.

Tạo cảm nhận chung về mục đích và cộng đồng

Tạo cảm nhận chung về mục đích và cộng đồng

3/4 nhân viên hi vọng công ty của họ thể hiện lập trường đối với các vấn đề hiện hữu về văn hóa hoặc xã hội và trong 1 năm qua, những kỳ vọng này càng tăng thêm. Các công ty không thể chỉ giữ im lặng mà không đưa ra ý kiến nào đối với các cuộc tranh luận đang nổ ra về xã hội và văn hóa.

Định nghĩa lại gói lợi ích

Định nghĩa lại gói lợi ích

"Trải nghiệm nhân viên" nên tính đến các yếu tố cá nhân như trách nhiệm gia đình hoặc sở thích cá nhân. Ví dụ: Đại dịch ảnh hưởng bất cân xứng đến khả năng tìm việc của phụ nữ. Khi cân nhắc cả hoàn cảnh của nhân viên, chúng ta loại bỏ được yếu tố gây căng thẳng không cần thiết và và mọi người có thể toàn tâm toàn ý cho công việc. Hãy đảm bảo lợi ích phù hợp với người được hưởng vì nhân viên không còn hài lòng với một chế độ dành cho tất cả.

Làm việc linh hoạt

Làm việc linh hoạt

Phần lớn nhân viên đồng ý rằng hình thức làm việc kết hợp sẽ tồn tại dài lâu. Vì vậy, công ty cần tìm cách điều chỉnh chiến lược dài hạn về đào tạo nhập môn và mức độ gắn bó của nhân viên sao cho phù hợp. Công ty cần hỗ trợ và tạo điều kiện để nhân viên xây dựng nền văn hóa trong môi trường làm việc kết hợp dù họ lựa chọn làm việc ở đâu. Công ty cũng cần đảm bảo rằng nhân viên làm việc từ xa cũng cảm thấy gắn bó với văn hóa của tổ chức, ngay cả khi không đến công sở và không có nhiều điểm tiếp xúc trực tiếp.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng khía cạnh.

Host view of the Workplace and A video experience

Đảm bảo mọi người luôn nắm được mọi thông tin khi trở lại văn phòng nhờ 7 bí quyết này

Tạo cảm nhận chung về mục đích và cộng đồng

Tạo cảm nhận chung về mục đích và cộng đồng

Nhân viên muốn làm việc cho công ty có các giá trị tương đồng với họ và tin rằng tổ chức của mình tạo nên điều tốt đẹp cho thế giới.

Ý thức về mục đích và cộng đồng này tạo điều kiện để nhân viên mang tới tác động có ý nghĩa cũng như hướng tới sứ mệnh và giá trị của tổ chức. Những nhân viên này cũng báo cáo rằng họ đạt được kết quả tốt hơn trong công việc và cuộc sống.2

Hãy thường xuyên thể hiện quan điểm của bạn về các vấn đề chính trị và xã hội quan trọng để mọi người vững tin, đồng thời cung cấp không gian để họ nhìn ra điều tốt đẹp mà bản thân có thể làm trong quá trình cống hiến hàng ngày cho công việc.

Sau đây là một số cách thực hiện.

Không phán xét nhân viên và cung cấp cho họ ngữ cảnh

Không phán xét nhân viên và cung cấp cho họ ngữ cảnh

Bằng cách nào ư? Hãy tập trung vào tính minh mạch trong quá trình lãnh đạo và khuyến khích nhà lãnh đạo tạo lập (và sử dụng) tiếng nói chân thực. Hãy tạo điều kiện cho họ làm rõ những gì đang xảy ra bên trong tổ chức, cũng như cho nhân viên thấy được cách nhà lãnh đạo phản hồi khi các sự kiện quan trọng diễn ra.

Sau đó, bạn cần nêu bật chiến lược của công ty một cách thường xuyên và ngay từ sớm. Hãy cho phép nhân viên trở thành một phần của chiến lược công ty ngay từ đầu để họ cùng tham gia và nắm bắt tình hình, trước khi bạn phát hành ra thị trường.

Giúp nhân viên dễ dàng tìm được hội nhóm của mình

Giúp nhân viên dễ dàng tìm được hội nhóm của mình

Hãy tổ chức nguồn lực của bạn. Bạn cần đảm bảo có những trung tâm để nhân viên dễ dàng tìm kiếm chương trình và nguồn lực phù hợp, góp phần thúc đẩy sự hòa nhập.

Sau đó, hãy giao tiếp thật nhiều. Bạn nên khuyến khích nhà lãnh đạo tổ chức thường xuyên các cuộc họp Cổng thông tin đại biểu và H&Đ. Hãy giới thiệu và quảng bá những sự kiện này như là cơ hội thực sự để nhân viên trực tiếp lắng nghe các tin tức cũng như ý kiến mới nhất.

Bạn cũng nên tạo không gian cho cộng đồng bằng cách thành lập các nhóm, cuộc chat hoặc buổi họp thường xuyên qua mạng để kết nối những người có chung bản sắc, đồng thời hỗ trợ nhân viên làm việc tại nhà.

Định nghĩa lại gói lợi ích

Định nghĩa lại gói lợi ích

Bạn có thể hiểu nhu cầu của nhân viên theo cách mới. Lợi ích và "đặc quyền" không chỉ là bảo hiểm Y tế và Nha khoa. Giờ đây, lợi ích của nhân viên bao gồm nhiều hơn thế. Nhằm đảm bảo mình đang hỗ trợ đúng cách, hãy thường xuyên hỏi han mọi người để nắm được điều gì quan trọng với họ.

Bạn nên tập trung vào sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Tính đến tháng 03/2020, 68% tổ chức đã đưa ra ít nhất 1 lợi ích sức khỏe toàn diện mới để trợ giúp nhân viên vượt qua đại dịch.3 Chúng tôi thấy rằng các công ty ngày càng ưu tiên sức khỏe tinh thần của nhân viên, giống như cách họ đã và đang làm với sức khỏe thể chất.

Làm rõ gói lợi ích

Làm rõ gói lợi ích

Hãy trao quyền cho bộ phận nhân sự và khuyến khích họ truyền đạt thông tin cũng như giải đáp các câu hỏi về gói lợi ích để đảm bảo nhân viên đưa ra quyết định có căn cứ khi lựa chọn lợi ích

Nhưng quan trọng hơn hết, mọi người có thể khám phá thông tin về lợi ích. Hãy lưu trữ và sắp xếp gói lợi ích trên nền tảng dễ truy cập, ở định dạng dễ dùng, cũng như thường xuyên cập nhật thông tin này. Hãy làm nổi bật thông tin để khuyến khích mọi người đóng góp ý kiến và thúc đẩy sự tương tác.

Nhìn nhận từ góc độ của nhân viên

Nhìn nhận từ góc độ của nhân viên

Mọi người có quan tâm đến lợi ích của bạn không? Bạn đã hỏi họ chưa? Hãy tìm hiểu xem nhân viên cảm thấy như thế nào về gói lợi ích và tạo ra không gian an toàn cho những cuộc trò chuyện đó.

Bạn nên thu thập và sử dụng ý kiến đóng góp nhận được. Hãy thường xuyên khảo sát để khám phá thông tin về loại gói lợi ích mà nhân viên mong muốn rồi cung cấp cho họ gói đó.

Bạn có thể yêu cầu các nhà quản lý chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ này. Hãy khuyến khích người quản lý hỏi han trực tiếp từng nhân viên, thu thập ý kiến đóng góp về cảm nghĩ đối với các lợi ích, cũng như khuyến khích mọi người nghỉ ngơi hoặc tận dụng những lợi ích khác để tránh tình trạng kiệt sức.

Làm việc linh hoạt

Làm việc linh hoạt

Hình thức làm việc linh hoạt đã phát triển đáng kể trong một vài năm gần đây nhưng vẫn bị nhiều tổ chức xem là đặc quyền. Khi đại dịch xảy ra, các công ty đóng cửa nơi làm việc và tạo điều kiện cho nhân viên làm việc từ xa - hình thức chưa có tiền lệ.

18 tháng sau đó, trong khi một số tổ chức đang chuẩn bị để đưa mọi người quay lại địa điểm kinh doanh thì càng có thêm nhiều công ty áp dụng mô hình kết hợp mới.

Với những tổ chức này, định nghĩa về chính sách làm việc linh hoạt cũng đã thay đổi. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp giờ đây nhận ra rằng sự linh hoạt cải thiện hiệu quả. Theo Gartner, khi nhân viên có thể phần nào lựa chọn địa điểm, thời gian làm việc và khối lượng công việc thì có thêm 19% nhân viên đạt được kết quả đánh giá "người làm việc hiệu quả cao".4

Tạo điều kiện để nhân viên có quyền tự chủ quyết định lịch làm việc của họ

Tạo điều kiện để nhân viên có quyền tự chủ quyết định lịch làm việc của họ

Bạn có thể bắt đầu bằng cách khuyến khích trò chuyện cởi mở. Hãy minh bạch về các lựa chọn của nhân viên. Bạn nên để mọi người thể hiện sở thích về cách thức, địa điểm cũng như công cụ làm việc.

Quá trình chuyển đổi sang hình thức làm việc từ xa cũng như sang môi trường làm việc kết hợp không hề dễ dàng. Hãy trang bị cho các nhà quản lý công cụ và kỹ năng cần thiết để dẫn dắt đội ngũ làm việc từ xa.

Bạn cũng cần nêu rõ mục đích của mỗi công cụ và hệ thống. Hãy khuyến khích nhà lãnh đạo làm gương hành vi và cách làm việc mà bạn muốn thấy. Ví dụ: Nếu bạn ủng hộ ngày "không họp qua video" thì hãy đảm bảo nhà quản lý tự mình làm ví dụ.

Natasha White là Quản lý Khách hàng theo Quy mô tại Workplace from Meta kiêm chuyên gia về Công nghệ và Chuyển đổi Nhân sự.

Hãy cùng kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Đọc tiếp

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và thúc đẩy năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa công ty có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và tại sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Lý do sự đa dạng và hòa nhập lại quan trọng hơn bao giờ hết

Sự đa dạng và hòa nhập là gì và tại sao lại quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi tìm hiểu lý do các công ty lớn quan tâm đến những vấn đề quan trọng này.