Tính hòa nhập là gì và khác với sự đa dạng như thế nào?

Tổ chức của bạn hòa nhập đến mức độ nào? Và điều đó có ý nghĩa gì chứ? Chúng tôi xem xét kỹ hơn tại sao hòa nhập lại là chìa khóa để phát triển lực lượng lao động đa dạng và lành mạnh.

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 7 PHúT

Mọi người thường sử dụng các từ đa dạng và hòa nhập thay thế lẫn nhau, nhưng các từ này lại có nghĩa rất khác nhau. Trong khi đa dạng chỉ sự đại diện thì hòa nhập thiên về cảm giác tham gia. Cùng nhau, đa dạng và hòa nhập tạo ra sự kết hợp lý tưởng cho văn hóa công ty.

Mọi lãnh đạo doanh nghiệp cần biết và hiểu rõ những khái niệm này. Nghiên cứu cho thấy sự cân bằng lành mạnh giữa những người thuộc các nền tảng và văn hóa khác nhau sẽ khiến tổ chức thành công hơn. Không chỉ có vậy, họ phản ánh rõ hơn một xã hội đa văn hóa - một trong những ưu tiên của các thương hiệu muốn gắn kết với khách hàng.

Báo cáo mới nhất của McKinsey về sự đa dạng cho thấy các công ty có đa dạng sắc tộc cao hơn đạt kết quả tốt hơn 36% so với các công ty kém đa dạng nhất. Hơn nữa, các công ty có đa dạng giới tính cao hơn sẽ đạt kết quả tốt hơn 25% so với các công ty kém đa dạng hơn về giới tính.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Sự khác biệt giữa hòa nhập và đa dạng là gì?

Sự khác biệt giữa hòa nhập và đa dạng là gì?

Để hiểu đúng làm cách nào các tổ chức có thể thay đổi, trước tiên cần xem xét cụ thể hơn những khác biệt giữa đa dạng và hòa nhập.

Sự đa dạng tập trung vào thành phần lực lượng lao động. Đó là việc công nhận sự khác biệt giữa các nhân viên: tuổi tác, giới tính, sắc tộc, tôn giáo, tình trạng khuyết tật, thiên hướng tính dục, giáo dục và quốc gia nguồn gốc. Mỗi nhân viên có một lối tư duy, quan điểm và quan niệm khác nhau, có thể mang lại những cái nhìn mới mẻ cho nơi làm việc.

Tính hòa nhập khó định nghĩa hơn vì khó nhận thấy hơn. Tuy nhiên, có thể nói đó là trân quý và tôn trọng những người từ tất cả các nền tảng khác nhau và chấp nhận những đặc điểm khiến họ trở nên độc đáo. Khi nhân viên cảm thấy được trân quý và chào đón con người của chính họ, họ sẽ cống gắng làm việc tốt nhất và cảm thấy mình là một phần của những giá trị cốt lõi của tổ chức. Điều này góp phần gia tăng lợi nhuận.

Nếu muốn tóm tắt sự khác biệt giữa đa dạng và hòa nhập bằng một câu, có lẽ tốt nhất nên dẫn lại câu nói nổi tiếng của nhà bình luận xã hội Hoa Kỳ Verna Myers: "Sự đa dạng nghĩa là được mời đi dự tiệc; hòa nhập nghĩa là được mời khiêu vũ."

Một số người sẽ nói rằng câu nói này đơn giản hóa quá mức một vấn đề phức tạp vì bạn không nhất thiết phải được mời khiêu vũ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ ở đây là sự đa dạng không nhất thiết kéo theo cảm giác hòa nhập. Ví dụ: tuy phụ nữ có thể được đại diện đầy đủ tại cấp quản lý cấp cao, họ có thể vẫn cảm thấy không hòa nhập vì sự chênh lệch về lương hoặc văn hóa nam tính điển hình, trong đó "người chiến thắng hưởng tất cả".

Inclusive workplace

Tháo gỡ những hiểu lầm về hòa nhập

Tại sao sự đa dạng và hòa nhập đóng vai trò quan trọng?

Tại sao sự đa dạng và hòa nhập đóng vai trò quan trọng?

Khi mà 75% các tổ chức cho biết họ xem sự đa dạng và hòa nhập là ưu tiên hàng đầu, lãnh đạo cần nhận thức được rằng những đặc tính này thực sự quan trọng. Sau cùng, sự đa dạng và hòa nhập mang lại những lợi ích lớn cho nơi làm việc. Sau đây là 4 trong số đó.

  • Đổi mới mạnh mẽ hơn

    Chính nhờ những quan điểm và kỹ năng khác nhau mà các thành viên đóng góp, các đội ngũ đa dạng hơn sẽ đổi mới và sáng tạo tốt hơn. Trong môi trường hòa nhập, mọi người đều cảm thấy thoải mái khi thể hiện bản thân và chia sẻ ý kiến. Nhờ vậy, các buổi động não và giải quyết vấn đề có thêm nhiều quan điểm mới mẻ, qua đó mang lại cho doanh nghiệp tư duy hiện đại.

  • Nguồn nhân tài rộng lớn hơn

    Sự đa dạng và hòa nhập là các phẩm chất mà nhiều người tìm kiếm khi ứng tuyển việc làm. Thực tế, 83% ứng viên xin việc thuộc Thế hệ Z cho biết cam kết của công ty trong việc đảm bảo sự đa dạng và hòa nhập đóng vai trò quan trọng khi họ chọn công ty.1


    Khi cân nhắc có tham gia một tổ chức hay không, các ứng viên muốn rằng những người khác giống như họ nắm giữ những vị trí hàng đầu, đồng thời sẽ thiên về văn hóa nơi làm việc nào trân trọng các ý kiến và niềm tin khác biệt. Từ góc độ của công ty, việc tuyển dụng những người thuộc mọi nền tảng sẽ mang lại cho bạn nguồn nhân tài rộng lớn hơn.

  • Nhân viên hạnh phúc hơn

    Làm việc trong môi trường khuyến khích sự đa dạng và hòa nhập có thể khiến nhân viên cảm thấy hạnh phúc và thoải mái hơn. Những người hài lòng hơn thường sẽ có năng suất cũng như chất lượng công việc cao hơn so với những người không hài lòng. Những nhân viên khi được làm chính mình sẽ phát huy tốt trong vai trò cá nhân cũng như làm việc hiệu quả trong nhóm. Và điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ, khai thác tối đa tiềm năng.

  • Khách hàng hạnh phúc hơn

    Ưu tiên sự đa dạng và hòa nhập không chỉ mang lại lợi ích nội bộ mà còn cho phép bạn nắm bắt được nhu cầu khách hàng trong thế giới thực. Nếu sự đa dạng đã ăn sâu vào văn hóa, bạn có thể giới thiệu công ty đến các khách hàng thuộc nhiều nền tảng khác nhau dễ dàng nhiều. Khi tính hòa nhập đã nằm trong chiến lược kinh doanh, bạn có thể nâng cao uy tín của mình với khách hàng cũng như nhà cung cấp.

Nhưng sự đa dạng thôi thì vẫn chưa đủ. Trong thực tế, yếu tố này thậm chí có thể làm nổi bật sự khác biệt giữa mọi người thay vì mang họ lại gần nhau hơn. Và nếu bạn không cẩn thận thì có thể dẫn đến tình trạng chỉ để lấp đầy hạn ngạch.

Dù nền tảng của họ khác nhau đến đâu, mọi người đều không muốn đóng góp các ý kiến và trải nghiệm đa dạng của mình nếu họ không cảm thấy hòa nhập. Và thường thì họ sẽ rời khỏi tổ chức của bạn và sẽ không nói những điều tốt đẹp về bạn với mạng lưới của họ.

Khảo sát của McKinsey cho biết ngay cả các tổ chức đa dạng vẫn phải nỗ lực rất nhiều để đảm bảo hòa nhập. Cuộc khảo sát cho thấy tuy cảm nghĩ chung về sự đa dạng là 52% tích cực, cảm nghĩ về hòa nhập kém hơn nhiều, chỉ 29%. Đây là một sự chênh lệch đáng kể.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Nhu cầu về sự đa dạng và hòa nhập ngày càng tăng

Nhu cầu về sự đa dạng và hòa nhập ngày càng tăng

18 tháng qua là một trong những giai đoạn bất trắc nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta từng phải đối mặt. Nhưng thay đổi tích cực là động lực để tập trung vào sự đa dạng và hòa nhập tại nơi làm việc.

Chúng tôi nhận thấy có một sự thay đổi văn hóa cơ bản mà chúng tôi hy vọng sẽ mang lại thay đổi lâu dài. Sau đây là 5 yếu tố góp phần thay đổi cuộc trò chuyện về sự đa dạng và hòa nhập.

  1. Black Lives Matter

    Các cuộc biểu tình phản đối vụ sát hại George Floyd đã khiến lo ngại về tình trạng bất bình đẳng xã hội hiện nay trở nên cấp thiết hơn. Khi có nhiều người tiếp tục lên tiếng phản đối nạn phân biệt chủng tộc, chúng ta cũng sẽ thấy nhiều sự bất công tại nơi làm việc cũng bị đưa ra.


    Phong trào BLM cũng thu hút sự chú ý đến tình trạng không có nhiều người da màu nắm giữ những vai trò cấp cao tại các công ty. Năm 2020, không có phụ nữ da đen nào lãnh đạo một công ty trong danh sách Fortune 500. Năm 2021, con số này tăng lên 2 – Rosalind Brewer (Walgreens) và Thasunda Brown Duckett (TIAA).

  2. Sự ra đời của ngày lễ Juneteenth

    Tháng Sáu năm nay, Tổng thống Joe Biden đã ký đạo luật để đưa ngày lễ Juneteenth trở thành ngày lễ liên bang mới của Hoa Kỳ. Ngày lễ này đánh dấu sự giải phóng nô lệ Mỹ gốc Phi và Tổng thống Biden cho biết ông hy vọng đây là "sự bắt đầu của một thay đổi trong cách chúng ta đối xử với nhau".


    Nhiều thương hiệu lớn đã tích cực chào mừng ngày lễ này. Agency quảng cáo toàn cầu WPP nhân cơ hội này đã tài trợ cho những nỗ lực hòa nhập nội bộ để chống nạn phân biệt đối xử, trong khi Facebook phân bổ $2 triệu từ các khoản trợ cấp doanh nghiệp nhỏ để ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ da đen sở hữu.

  3. Đổi mới về trí tuệ nhân tạo

    Trước đây, nếu bạn tìm kiếm trên mạng "hình ảnh bàn tay", kết quả gần như chỉ là bàn tay của người da trắng. Và nếu bạn tìm kiếm "bàn tay da đen", kết quả sẽ là hình ảnh bàn tay da trắng chìa ra để giúp bàn tay da đen. Tương tự, nhiều trang web tập đoàn chỉ có hình ảnh đàn ông da trắng trong bộ vest. Tất nhiên, điều này khiến nhiều người thuộc một số thành phần xã hội cảm thấy bị bỏ rơi.


    Thông thường, những người đàn ông da trắng là người thiết kế các thuật toán trí tuệ nhân tạo và trang web. Và tuy điều này không có nghĩa rằng nhóm này có định kiến, việc họ phản ánh bản thân trong trí tuệ nhân tạo do mình tạo ra là hoàn toàn tự nhiên. Những bước tiến về công nghệ đã mở ra nhiều cuộc trò chuyện mới về khuôn mẫu và thành kiến vô thức, đồng thời bạn ngày càng thấy nhiều người đa dạng hơn được đại diện trong những hình ảnh và quảng cáo trên mạng.

  4. Gây hấn ngầm và đặc quyền

    Khi các thuật ngữ như "gây hấn ngầm" hay "đặc quyền da trắng" được dư luận chú ý, điều này thúc đẩy mọi người nghĩ lại về cách ứng xử của mình với người khác.


    Gây hấn ngầm là các tương tác hàng ngày, thường là không chủ ý nhưng lại khiến người khác cảm thấy bị thiệt thòi, chẳng hạn như hỏi một đồng nghiệp da đen về nguồn gốc của họ. Đặc quyền da trắng nghĩa là những lợi thế mà những người da màu không được hưởng, chẳng hạn như không bao giờ phải lo bị cảnh sát chặn lại do lái một chiếc xe đắt tiền. Đối với người không khuyết tật, đặc quyền có nghĩa là có thể đi vào những tòa nhà và nơi đỗ xe. Các tổ chức phải luôn thận trọng về việc các quyết định và hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

  5. Làm việc từ xa

    Sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa và làm việc tại nhà đã mở ra một số cơ hội lý tưởng cho tính hòa nhập, với giờ giấc làm việc linh hoạt và khả năng tiếp cận nguồn nhân tài đa dạng hơn. Ví dụ: những người không đủ điều kiện mua ô tô thì không phải di chuyển đến nơi làm việc. Cha mẹ làm việc có thể kết hợp chăm sóc con cái và công việc, còn người khuyết tật có thể làm nhiều công việc tại nhà một cách thoải mái.

“Nếu sự đa dạng là lời mời đến bữa tiệc còn hòa nhập là được mời khiêu vũ thì sự gắn kết là khiêu vũ như thể không có ai đang quan sát bạn. ”

DEI và vai trò của sự công bằng

DEI và vai trò của sự công bằng

Bên cạnh sự đa dạng và hòa nhập, còn có một từ quan trọng không kém khi đảm bảo tất cả mọi người đều được đối xử bình đẳng tại nơi làm việc: sự công bằng.

Những doanh nghiệp ưu tiên DEI (diversity: đa dạng, equity: công bằng, inclusion: hòa nhập) có khả năng thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn từ những nhóm chưa được đại diện đầy đủ.

DEI không phải là một khái niệm mới nhưng sự công bằng và hòa nhập mới là phần các công ty thường thấy khó đạt được. Tại một nơi làm việc đa dạng, sự công bằng nghĩa là tạo ra cơ hội và khả năng tiếp cận hợp lý cho tất cả các nhân viên trên cơ sở nhu cầu cá nhân của họ. Ví dụ: để thực hiện cùng một công việc, một người khuyết tật có thể cần các nguồn lực khác so với một người không khuyết tật. Tất cả mọi người cần được có một sân chơi bằng phẳng và có cơ hội thành công như nhau.

Bạn muốn khuyến khích mọi người thể hiện quan điểm khác biệt của họ. Bạn muốn họ phát biểu công khai, không cần được mời. Và bạn muốn họ có được cơ hội thành công một cách công bằng. Việc xây dựng cảm giác gắn kết có thể chuyển đổi toàn bộ văn hóa công ty bạn.

Nói nôm na, nếu sự đa dạng là lời mời đến bữa tiệc còn hòa nhập là được mời khiêu vũ thì sự gắn kết là khiêu vũ như thể không ai đang quan sát bạn.

Mục tiêu là mang lại cho mọi người sự tự do được làm chính mình trong công việc mà không phải e sợ bị phán xét hay gạt ra bên lề.

Đọc tiếp

Liên quan

Khám phá tất cả các tin mới nhất của Workplace trên trang Tin tức

Tìm hiểu thêm
1 "Ý nghĩa của sự đa dạng trong lực lượng lao động đối với Gen Z." Monster, không ghi ngày.
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Khám phá tất cả các tin mới nhất của Workplace trên trang Tin tức

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Tin tức trên Workplace | Thời gian đọc: 4 phút

Workplace đã ra mắt được 5 năm!

Để đánh dấu lễ kỷ niệm sinh nhật của mình, chúng tôi sẽ làm sáng tỏ về tương lai của công việc và 5 phương pháp góp phần định hình tương lai này.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Các giá trị của tổ chức là gì và vì sao lại quan trọng?

Giá trị của tổ chức có thể định hướng cho nhân viên và là lý do để khách hàng tin tưởng. Tìm hiểu cách phát triển và truyền đạt các giá trị của tổ chức.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Tại sao Đa dạng và Hòa nhập đóng vai trò quan trọng?

Sự Đa dạng và Hòa nhập là gì và tại sao lại đóng vai trò quan trọng tại nơi làm việc? Chúng tôi khám phá các công ty lớn xử lý những vấn đề quan trọng này như thế nào và làm cách nào bạn cũng làm được như họ.