Cách phong cách giao tiếp có thể ảnh hưởng đến văn hóa công ty

Hoạt động giao tiếp không chỉ thông qua lời nói. Bạn có thể cộng tác hiệu quả hơn và góp phần cải thiện văn hóa công ty khi tìm hiểu cách xác định các phong cách giao tiếp khác nhau.

GIAO TIếP CủA DOANH NGHIệP | THờI GIAN đọC: 3 PHúT
workplace email - Workplace from Meta

Mọi người đều biết cảm giác khi bạn nghĩ rằng mình đã cung cấp cho đồng nghiệp thông tin hoặc hướng dẫn rõ ràng nhưng bằng cách nào đó, họ lại hiểu nhầm.

Thậm chí tệ hơn nữa là họ còn có vẻ không hài lòng với bạn dù bạn không biết mình đã làm gì xúc phạm đến họ.

Đôi khi, vấn đề không nằm ở nội dung mà là ở cách giao tiếp. Mọi người có phong cách giao tiếp khác nhau. Có lẽ phong cách giao tiếp của bạn không phù hợp với phong cách của đồng nghiệp.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Phong cách giao tiếp của các nhóm tuổi

Phong cách giao tiếp của các nhóm tuổi

Các thế hệ khác nhau có thể thích giao tiếp theo phong cách khác nhau. Thế hệ 8x - đầu 10x và Thế hệ Z tìm kiếm và kỳ vọng những điều khác so với đồng nghiệp lớn tuổi hơn.

Khi bạn không thể đáp ứng các nhu cầu giao tiếp khác nhau, hậu quả có thể là hiệu quả giảm và tình trạng cô lập tại nơi làm việc xuất hiện. Vậy làm cách nào để đưa khả năng giao tiếp hiệu quả trở thành một phần của văn hóa công ty?

Các kiểu phong cách giao tiếp chính là gì?

Các kiểu phong cách giao tiếp chính là gì?

Bước đầu tiên để trở thành người giao tiếp hiệu quả là hiểu rõ phong cách giao tiếp của người bạn đang tương tác. Có nhiều mô hình mô tả phong cách giao tiếp và các nhà tâm lý học đã xác định một số kiểu chính sau đây:

  1. Người giao tiếp quyết đoán

    Mọi người đều muốn đạt được kiểu giao tiếp này. Người giao tiếp quyết đoán thường bình tĩnh, tôn trọng nhưng nêu yêu cầu của mình một cách rõ ràng và kiên định.

  2. Người giao tiếp thụ động

    Những người này thường không bày tỏ quan điểm rõ ràng và có thể tích tụ sự bất bình. Họ có thể để người khác chi phối cuộc trò chuyện và không giỏi giao tiếp bằng ánh mắt.

  3. Người giao tiếp gây hấn

    Kiểu giao tiếp gây hấn có thể bao gồm các biểu hiện ngắt lời, không biết lắng nghe và nói lớn tiếng. Người giao tiếp gây hấn có biểu hiện lấn át nên có thể tạo cảm giác họ là nhà lãnh đạo. Tuy nhiên kiểu giao tiếp này có thể trở thành hành vi lăng mạ.

  4. Người giao tiếp gây hấn thụ động

    Những người này thường có vẻ thụ động nhưng bên trong, họ thường giận dữ hoặc không hài lòng. Họ có thể bộc lộ cảm xúc này bằng cách mỉa mai hoặc hờn dỗi, đồng thời cố gắng âm thầm phá hoại nhiệm vụ.

Không dễ để thay đổi cách ai đó tương tác. Nhưng chỉ cần nhận ra cách người khác giao tiếp và nhận thức được phong cách của bản thân, bạn có thể điều chỉnh cách mình giao tiếp.

Làm cách nào để làm việc với các phong cách giao tiếp khác nhau?

Làm cách nào để làm việc với các phong cách giao tiếp khác nhau?

Giờ đây, sau khi xác định được các kiểu phong cách giao tiếp mình có thể gặp, bạn sẽ có thêm hiểu biết để trò chuyện hiệu quả và mang tính xây dựng với mọi người, bất kể họ giao tiếp theo phong cách nào. Sau đây là 3 ý tưởng hỗ trợ bạn điều chỉnh phương pháp của mình.

Làm cách nào để đối phó với người giao tiếp thụ động?

Làm cách nào để đối phó với người giao tiếp thụ động?

Để đối phó với người giao tiếp thụ động, bạn cần hiểu rằng có thể họ đang không thể hiện được nhu cầu và cảm giác của mình. Ví dụ: Họ có thể nói rằng điều gì đó không quan trọng với họ dù sự thật là ngược lại. Họ cũng có thể đồng ý thực hiện nhiệm vụ nào đó mà họ không muốn. Phương pháp tốt nhất trong tình huống này là hãy tự tin, rõ ràng và tạo cảm giác yên tâm.

Làm cách nào để đối phó với người giao tiếp gây hấn thụ động?

Làm cách nào để đối phó với người giao tiếp gây hấn thụ động?

Trong trường hợp gây hấn thụ động không nghiêm trọng, bạn có thể xoa dịu tình hình bằng sự hài hước. Tuy nhiên, trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể phải giải quyết vấn đề theo cách trực tiếp hơn bằng quy trình chính thức (nếu cần).

Làm cách nào để đối phó với người giao tiếp gây hấn?

Làm cách nào để đối phó với người giao tiếp gây hấn?

Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ bình tĩnh và tính chuyên nghiệp, cũng như cần đi thẳng vào vấn đề. Nhưng điều quan trọng nhất là đừng "lấy độc trị độc". Nếu xảy ra bất kỳ hành vi lăng mạ hoặc bắt nạt nào, bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ nhân sự.

Bằng cách tạo điều kiện cho mọi người cộng tác dân chủ trong nhiệm vụ, bạn có thể thúc đẩy người giao tiếp thụ động trở nên tự tin hơn. Bạn cũng có thể góp phần giảm bớt sự hung hăng bằng cách sắp xếp mọi người vào nhóm tự quản theo nhiệm vụ để thiết lập kỷ luật.

Phương thức giao tiếp

Phương thức giao tiếp

Để tạo văn hóa công ty khiến mọi người tương tác hiệu quả, bạn cũng cần lựa chọn đúng phương thức giao tiếp.

Ví dụ: Nhân viên trẻ hơn thường muốn có thể giao tiếp tức thời tại nơi làm việc, giống như trong cuộc sống cá nhân của mình.

Hãy đảm bảo bạn có công cụ phù hợp để thu hút Thế hệ 8x - đầu 10x tham gia cuộc trò chuyện, từ đó hỗ trợ họ thêm tự tin và tránh tình trạng cô lập tại nơi làm việc.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Bạn cũng có thể quan tâm:

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Bài viết gần đây

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 7 phút

Chiến lược giao tiếp của doanh nghiệp và lý do tổ chức cần chiến lược này.

Các tổ chức phải suy nghĩ lại về chiến lược giao tiếp khi mọi người bắt đầu làm việc từ xa trong thời kỳ giãn cách xã hội. Giờ đây, khi một số người bắt đầu trở lại nơi làm việc, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ một lần nữa. Tìm hiểu cách bắt đầu.

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 8 phút

Bí quyết để có chiến lược hiệu quả dành cho cuộc họp

Hướng dẫn khai thác tối đa các cuộc họp trong một thế giới sẵn sàng làm việc ở mọi nơi.

Giao tiếp của doanh nghiệp | Thời gian đọc: 7 phút

Hoạt động giao tiếp trong doanh nghiệp là gì và làm cách nào để thực hiện đúng?

Với mô hình làm việc ở mọi nơi trong thế giới mới, hoạt động giao tiếp hiệu quả trong công ty có thể gắn kết các nhân viên với nhau, bất kể họ đang ở đâu. Sau đây là cách làm hiệu quả.