10 hoạt động gắn kết đội ngũ hiệu quả nhất

Khi đội ngũ làm quen với các mô hình làm việc kết hợp mới cũng là lúc họ cần thiết lập lại quan hệ kết nối bằng những hoạt động thúc đẩy tinh thần làm việc chọn lọc kỹ càng.

CộNG TáC NHóM | THờI GIAN đọC: 5 PHúT
Vì sao hoạt động gắn kết đội ngũ lại quan trọng?

Vì sao hoạt động gắn kết đội ngũ lại quan trọng?

Ở khía cạnh linh hoạt cũng như sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, cuộc cách mạng tại nơi làm việc nảy sinh từ đại dịch đã mang đến lợi ích. Tuy nhiên, điểm bất lợi là thành viên trong đội ngũ - những người từng làm việc cùng nhau suốt cả tuần - có thể cảm thấy mất kết nối và xa cách. Bằng cách lên kế hoạch và tổ chức hiệu quả các hoạt động, bạn có thể hâm nóng tinh thần của đội ngũ, thắt chặt sự gắn kết, cải thiện tinh thần làm việc, thậm chí nâng cao năng suất cũng như hiệu quả kinh doanh.

Hãy cùng thảo luận về tương lai của công việc

Chúng tôi đang nỗ lực giải đáp một số câu hỏi quan trọng nhất về cách làm việc trong vũ trụ kỹ thuật số. Hãy cùng tìm hiểu.

Hoạt động thành công sẽ:

Khuyến khích mọi người đóng góp

Theo nghiên cứu của Salesforce, khả năng mọi người cảm thấy gắn kết cao gấp 4,6 lần nếu thấy được lắng nghe. Bằng cách khuyến khích nhân viên đóng góp trong hoạt động gắn kết đội ngũ, bạn có thể tăng cường mức độ gắn bó.

Khuyến khích tinh thần đội ngũ

Hoạt động kết nối những người có cùng quan điểm, đội ngũ làm việc trong dự án cụ thể hoặc nhân viên có chung sở thích, kỹ năng hay chuyên môn sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ mới và khích lệ tinh thần cởi mở.

Khám phá cơ hội lãnh đạo mới

Khi khuyến khích mọi người sử dụng kỹ năng lãnh đạo và tham vọng của mình trong trò chơi cũng như hoạt động xã giao, bạn có thể góp phần xóa bỏ rào cản. Nhờ đó, mọi người cảm thấy tự tin khi lãnh đạo hoặc đóng góp mà không sợ bị phê bình.

Tôn vinh sự khác biệt

Các hoạt động gắn kết đội ngũ thể hiện sức mạnh của cách làm việc cộng tác, cũng như đưa những người có hoàn cảnh, kỹ năng và trải nghiệm khác nhau xích lại gần nhau nhằm đạt mục tiêu chung.

Tăng cường tinh thần đoàn kết

Bằng cách tạo quan hệ kết nối giữa cá nhân và đội ngũ nhằm đạt mục tiêu hoạt động, bạn có thể tăng cường tinh thần đoàn kết giữa đồng nghiệp, cũng như trao cơ hội tôn vinh những thành tựu chung.

Lên kế hoạch cho hoạt động gắn kết đội ngũ

Lên kế hoạch cho hoạt động gắn kết đội ngũ

Hoạt động gắn kết đội ngũ hiệu quả không diễn ra một cách ngẫu nhiên. Để tăng tối đa lợi nhuận trên vốn đầu tư của hoạt động gắn kết đội ngũ và đảm bảo các hoạt động này đạt hiệu quả cao nhất có thể, chiến lược đóng vai trò hết sức quan trọng. Không những lên kế hoạch cho những gì cần làm và cách giới thiệu hoạt động với đội ngũ, bạn còn phải đảm bảo hoạt động này phù hợp với tất cả người tham gia, triển khai theo cách tự tin và mọi người đều có thể đóng góp cũng như thu được lợi ích từ trải nghiệm nói trên. Sau đây là một số bí quyết:

Xác định mục đích của hoạt động - bạn muốn thu được kết quả gì?

Hoạt động gắn kết đội ngũ có thể có một hoặc nhiều mục đích. Hãy nghĩ đến kết quả bạn muốn đạt được. Mọi người có cần hiểu rõ nhau hơn, cảm thấy tự tin hơn, cũng như giao tiếp và hợp tác hiệu quả hơn không? Bạn có nhân viên mới cần hòa nhập với đội ngũ không? Bạn có muốn hoạt động này hóa giải được tâm lý kháng cự sự thay đổi không? Đội ngũ có mâu thuẫn nào bạn muốn giải quyết không?

Khi xác định được kết quả mong muốn, bạn có thể lựa chọn hoạt động phù hợp.

Lên kế hoạch kỹ lưỡng

Bạn cần cho mọi người biết trước nội dung cùng với lý do của hoạt động, cũng như nhận được phản hồi và cam kết của họ. Để tổ chức hoạt động hiệu quả, bạn có thể cần lên kế hoạch và thiết kế, kết nối với nhà cung cấp chương trình chuyên nghiệp hoặc đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, thuê không gian hoặc tập hợp đạo cụ hay thiết bị.

Tạo hoạt động phù hợp với từng nhóm

Hãy điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với người tham gia và mục tiêu tổng thể, cũng như cho biết rõ lý do bạn chọn hoạt động nào đó cho nhóm cụ thể.

Đừng để ai thấy lạc lõng

Hãy lên kế hoạch để tất cả nhân viên đều tham gia được, củng cố tinh thần cho người còn lưỡng lự và đảm bảo những người có thể bị "ra rìa" vì thiếu kinh nghiệm hoặc công nghệ dễ dàng tham dự.

Đảm bảo mọi người nắm được thời gian và cách hoạt động diễn ra

Hãy sử dụng các công cụ đăng ký để mọi người đều nhận được thông tin và khơi dậy cảm sự hứng thú.

Đảm bảo tất cả thành viên đội ngũ đã chuẩn bị đầy đủ

Hãy liệt kê mọi thiết bị mọi người sẽ cần (ví dụ: giấy, bút hoặc trang phục thoải mái), đồng thời đảm bảo người tham gia sắp xếp thời gian để tham gia hoạt động mà không bị gián đoạn.

Đưa ra hướng dẫn và thông số rõ ràng

Truyền đạt mọi quy tắc của trò chơi hoặc tiêu chí đánh giá, đồng thời trình bày rõ cách đánh giá và công bố kết quả. Nếu bạn tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ trực tuyến, hãy đảm bảo mọi người đều có cơ hội bày tỏ ý kiến.

Đảm bảo tính bình đẳng và đa dạng

Hãy tạo các đội ngũ kết hợp gồm nhiều cấp độ công việc, nhân viên mới và có thâm niên, cũng như những người tham gia có giới tính và khả năng khác nhau.

Đừng đưa vấn đề của doanh nghiệp vào hoạt động

Nếu bạn thiết kế hoạt động để gắn kết đội ngũ, hãy kiềm chế thôi thúc liên hệ mọi thứ với mục tiêu và mục đích kinh doanh của tổ chức. Bạn luôn có thể thực hiện mục tiêu này vào lúc khác bằng hoạt động tiếp nối.

10 hoạt động gắn kết đội ngũ thú vị để đảm bảo thu hút mọi người

10 hoạt động gắn kết đội ngũ thú vị để đảm bảo thu hút mọi người

Thoát khỏi phòng kín

Thoát khỏi phòng kín là hoạt động rất hiệu quả để tăng cường khả năng cộng tác, giao tiếp, ra quyết định và giải quyết vấn đề. Hoạt động này có thể diễn ra theo nhiều tình huống, đồng thời bạn còn chọn được cấp độ khó sao cho phù hợp với mục tiêu và người tham gia. Hoạt động thoát khỏi phòng kín cũng có thể là cách hữu hiệu để diễn tập cách ứng phó với các tình huống căng thẳng hoặc có rủi ro cao. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo cân bằng giữa tính giải trí và thú vị với mục tiêu chuyên môn.

4 sự thật và 1 lời nói dối

Đây là trò chơi tìm hiểu nhau quen thuộc. Mỗi thành viên trong đội ngũ gửi 4 sự thật và 1 lời nói dối về bản thân. Đồng đội của họ sẽ thảo luận và chọn ra lời nói dối.

Ghép chữ

Mỗi thành viên trong đội ngũ nhận được 2-3 chữ cái ngẫu nhiên và phải đóng góp cùng các thành viên khác để tạo nhiều từ gồm 3 chữ cái trở lên nhất có thể trong thời gian nhất định.

Chơi Bingo theo nhóm

Tạo mẫu với 12 (hoặc số lượng khác) nhận định hoặc hạng mục. Mỗi nhận định/hạng mục này liên quan đến 1 người chơi. Phân phát mẫu này cho mọi người. Thông qua đồng nghiệp, mỗi người chơi phải tìm ra nhận định đúng với đồng nghiệp đó. Khi tìm ra, họ sẽ đánh dấu X vào bảng. Người chiến thắng là người đầu tiên hoàn tất bảng.

Truy tìm kho báu

Hoạt động này chắc chắn có thể thúc đẩy tinh thần cộng tác. Tạo danh sách đồ vật mà đội chơi cần tìm ở nơi làm việc hoặc địa điểm/vị trí tổ chức hoạt động. Đội chơi đầu tiên tìm ra mọi thứ trong danh sách sẽ chiến thắng.

Lạc giữa biển

Người chơi tưởng tượng mình bị mắc cạn giữa biển. Mỗi thành viên nhận được danh sách đồ vật tưởng tượng có thể trợ giúp họ sống sót. Họ phải trao đổi và hợp tác trong đội để xếp hạng mức độ hữu ích của đồ vật, rồi tạo bộ công cụ mà họ nghĩ sẽ cứu được mình. Đội chiến thắng là đội có danh sách giống nhất với danh sách do "chuyên gia" lập từ trước.

Thỏa sức sáng tạo

Hoạt động sáng tạo có thể diễn ra theo cá nhân hoặc nhóm để thúc đẩy cảm giác tự tin và khả năng cộng tác. Hãy tìm kiếm những hoạt động không cần nhiều chuyên môn như vẽ cốc, nấu ăn hoặc viết truyện nhanh. Bạn cũng có thể chọn các hoạt động mang tính thể chất hơn như tập Thái Cực Quyền hoặc nhảy tập thể theo hàng.

Vẽ theo mô tả

Chia mọi người thành các đội chơi gồm 2 người và yêu cầu họ ngồi quay lưng vào nhau. Trong trò chơi này, một người sẽ là người nghe và người còn lại sẽ là người nói. Người nói nhận được một bức ảnh, còn người nghe nhận được một tờ giấy và bút. Người nói mô tả bức ảnh mà không dùng các từ thể hiện chính xác nội dung ảnh. Người nghe cố vẽ lại bức ảnh đó với gợi ý nhận được.

Xếp hình trao đổi

Chia mọi người thành các nhóm có số thành viên bằng nhau. Mỗi nhóm nhận được một bộ xếp hình khác nhau nhưng có độ khó bằng nhau. Họ sẽ phải hoàn tất bộ xếp hình này trong thời gian quy định. Mục tiêu của mỗi đội là hoàn tất bộ xếp hình của mình trước các đội khác.

Khó khăn ở đây là một số mảnh ghép trong bộ xếp hình của đội này lại nằm trong các mảnh ghép của đội khác. Người chơi phải thuyết phục các đội khác đưa cho mình những mảnh ghép còn thiếu bằng cách trao đổi, thương lượng, đổi thành viên, đóng góp thời gian cho đội khác và nhiều hình thức khác.

Sắp xếp theo sinh nhật

Nhóm đứng cạnh nhau theo hàng thẳng. Người chơi phải tự sắp xếp vị trí của mình theo thứ tự sinh nhật (tháng và ngày) mà không cần nói gì. Nếu bắt đầu nói, họ sẽ phải làm lại từ đầu. Nếu bạn muốn tăng thêm tính thử thách, hãy thử bịt mắt một số người tham gia.

Hoạt động gắn kết đội ngũ trực tuyến

Hoạt động gắn kết đội ngũ trực tuyến

Hoạt động gắn kết đội ngũ có thể vô cùng hiệu quả cho đội ngũ trực tuyến. Theo khảo sát của Gallup, hoạt động gắn kết đội ngũ trực tuyến cải thiện hiệu quả của nhân viên và giảm 42% tỷ lệ thường xuyên vắng mặt, đồng thời tăng 21% khả năng tạo ra lợi nhuận. Một nghiên cứu khác đã cho thấy rằng đội ngũ trực tuyến có thể làm việc hiệu quả hơn đội ngũ làm việc trực tiếp nếu nhận được đầy đủ sự hỗ trợ, thông tin và hoạt động gắn kết đội ngũ trực tuyến.

Nhưng tổ chức có thể cần nỗ lực thêm một chút để kết nối mọi người với nhau và xây dựng tinh thần đội ngũ khi hầu hết nhân viên đang làm việc từ xa.

Nhiều hoạt động gắn kết đội ngũ đã qua thử nghiệm và đáng tin cậy có thể được điều chỉnh hoặc phát huy hiệu quả trong môi trường trực tuyến. Những cách khác để kết nối nhân viên làm việc trực tuyến với nhau:

  • Liên minh, chẳng hạn như danh sách phát nhạc, cuộc thi và câu lạc bộ sách. Tại đây, thành viên phải đóng góp và thảo luận về lựa chọn yêu thích của mình.

  • Hoạt động giới thiệu và kể chuyện định kỳ: mọi người sẽ chia sẻ thứ gì đó về bản thân - hoạt động yêu thích hoặc thứ họ từng nhìn thấy/trải nghiệm và thấy ấn tượng - mỗi tháng hoặc mỗi tuần một lần.

  • Thời gian trò chuyện/nghỉ giữa giờ: các buổi trực tuyến không theo cấu trúc - nơi mọi người có thể thưởng thức trà hoặc cà phê cùng bánh bích quy và trò chuyện.

  • Hoạt động đóng góp định kỳ về chủ đề - nơi thành viên trong đội ngũ có thể chia sẻ ảnh, sự kiện, ý kiến hoặc thứ họ yêu thích.

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Đọc tiếp

Liên quan

Sự cộng tác nhóm: Cách trở thành nhân tố quyết định trong đội ngũ

Tìm hiểu thêm
Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Sự cộng tác nhóm: Cách trở thành nhân tố quyết định trong đội ngũ

Tìm hiểu thêm

Bài viết gần đây

Cộng tác nhóm | Thời gian đọc: 10 phút

Cách xây dựng sự cộng tác nhóm.

Thông qua sự hợp tác, nhân viên có thể làm việc khoa học, sáng tạo và hiệu quả hơn. Sau đây là cách để đội ngũ cộng tác hiệu quả.

Cộng tác nhóm | Thời gian đọc: 3 phút

Cộng tác đa ngành

Khám phá các bí quyết quan trọng để cải thiện hoạt động cộng tác đa ngành, bao gồm những lợi ích khi có nhiều quan điểm khác nhau và cách nâng cao hiệu quả làm việc nhóm tại nơi làm việc.

Cộng tác nhóm | Thời gian đọc: 8 phút

Cách cộng tác hiệu quả giữa các đội ngũ

Tìm hiểu cách khuyến khích sự cộng tác trong đội ngũ liên chức năng, đồng thời nắm rõ cách làm tốt nhất cũng như những khó khăn để tận dụng hiệu quả hơn sự cộng tác giữa các đội ngũ