Quản lý hiện tượng mãn kinh trong công việc

Để xây dựng môi trường làm việc tương lai thông minh về mặt cảm xúc, yếu tố quyết định là khả năng ứng phó với những vấn đề sức khỏe mà người lao động gặp phải. Thời kỳ mãn kinh chính là một trong số đó.

VăN HóA | THờI GIAN đọC: 7 PHúT
Managing menopause at work
Mãn kinh và công việc: vấn đề là gì?

Mãn kinh và công việc: vấn đề là gì?

Nhận thức về thời kỳ mãn kinh ngày càng trở nên quan trọng đối với những doanh nghiệp có tư duy tiến bộ. Phần nào là vì phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh là nhóm người có số lượng tăng nhanh nhất trong môi trường công việc. Giai đoạn hiện nay là lúc cuộc chiến giành nhân tài diễn ra khốc liệt, tình trạng thiếu hụt kỹ năng đang phổ biến, Đại khủng hoảng lao động xảy ra phần nào là vì các nhân viên lớn tuổi nghỉ việc. Do đó, các tổ chức phải đặc biệt ưu tiên thu hút và giữ chân những lao động trưởng thành, giàu kinh nghiệm này.

Mặc dù không phải mọi phụ nữ đều giống nhau nhưng thời kỳ mãn kinh có thể gây ra vấn đề trong công việc với nhiều phụ nữ. Trên thực tế, tổ chức Chartered Institute for Personnel and Development (CIPD) của Vương quốc Anh phát hiện ra rằng cứ 5 phụ nữ mãn kinh thì có 3 người bị ảnh hưởng tiêu cực trong công việc. Tại Hoa Kỳ, gần 20% phụ nữ mãn kinh đã nghỉ việc hoặc cân nhắc nghỉ việc. Đây là vấn đề lớn với các công ty và ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân nhân viên. Theo ước tính, năng suất lao động bị tổn thất do ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh là hơn $150 triệu/năm trên toàn cầu.

Các vấn đề liên quan đến mãn kinh cũng liên quan trực tiếp đến sự đa dạng và hòa nhập. Tư tưởng kỳ thị giới tính và tuổi tác có thể trầm trọng hóa thái độ tiêu cực đối với phụ nữ đang trải qua triệu chứng mãn kinh. Phụ nữ cũng có thể mãn kinh vào độ tuổi mà họ đang bước vào vai trò lãnh đạo và quản lý cấp cao. Vì vậy, một yếu tố quan trọng khác là không để thái độ thiếu tinh tế đối với hiện tượng mãn kinh cản trở đội ngũ quản lý và hội đồng quản trị trở nên đa dạng hơn cũng như đại diện cho nhiều đối tượng hơn.

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống 6 bí quyết này của chuyên gia để khám phá mối liên hệ giữa sự gắn bó của nhân viên và văn hóa công ty.

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là khi kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại do nồng độ hormone giảm đi. Hiện tượng này thường xảy ra ở độ tuổi 45-55 nhưng cũng có thể sớm hoặc muộn hơn. Triệu chứng mãn kinh có thể bao gồm:

  • Lo âu

  • Nóng trong người

  • Tâm trạng thất thường

  • Đầu óc không tỉnh táo

  • Kinh nguyệt không đều

  • Đau đầu

  • Tim đập nhanh

  • Tê cứng hoặc đau nhức khớp xương

  • Đổ mồ hôi trộm

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát

Phụ nữ được xem là đến thời kỳ mãn kinh khi kinh nguyệt dừng trong 12 tháng. Tuy nhiên, triệu chứng mãn kinh (hay chính xác hơn là tiền mãn kinh) có thể bắt đầu từ nhiều tháng hay nhiều năm trước đó. Không phải tất cả phụ nữ đều mắc phải triệu chứng nghiêm trọng, nhưng đối với những người có mắc, tình trạng này có thể ảnh hưởng lớn đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm cả công việc.

Vì vậy, nơi làm việc cần tìm kiếm hướng dẫn về hiện tượng mãn kinh, hiểu rõ hiện tượng này và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của những nhân viên đang mãn kinh. Đây không chỉ là hành động đúng đắn cần làm và thiết yếu đối với văn hóa công ty mang tính tích cực, thông minh về cảm xúc. Hành vi phân biệt đối xử với nhân viên trong thời kỳ mãn kính có thể khiến tổ chức vi phạm pháp luật ở một số quốc gia.

Ảnh hưởng của hiện tượng mãn kinh trong công việc

Ảnh hưởng của hiện tượng mãn kinh trong công việc

Theo tổ chức Women’s Health Concern, phụ nữ mãn kinh cho biết họ gặp phải nhiều khó khăn trong công việc, phổ biến nhất là:

  • Mệt mỏi

  • Trí nhớ kém

  • Giảm tự tin

  • Trầm cảm

  • Khó tập trung

Một nghiên cứu của Nhật Bản phát hiện ra rằng phụ nữ gặp nhiều triệu chứng mãn kinh hơn sẽ làm việc kém hiệu quả hơn. Nhưng điều này là không thể tránh khỏi. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng công việc ít căng thẳng hơn làm tăng hiệu quả làm việc. Dĩ nhiên, nói vậy không có nghĩa là phụ nữ nên đổi việc vì mãn kinh, mà là các công ty cần tìm cách giảm căng thẳng trong công việc. Trong đó có thể bao gồm tổ chức đào tào cách quản lý căng thẳng để đem lại lợi ích cho mọi người chứ không chỉ những nhân viên trong thời kỳ mãn kinh.

Rachel Suff - chuyên viên tư vấn chính sách cao cấp của CPID - cho biết: "Hướng dẫn của chúng tôi chỉ ra rằng nếu công ty xây dựng văn hóa khuyến khích mọi người trò chuyện cởi mở về những vấn đề sức khỏe như mãn kinh, phụ nữ sẽ dễ cảm thấy tự tin hơn khi nhờ hỗ trợ cần thiết để hoàn thành hiệu quả vai trò của mình. Quản lý cũng cần làm việc sát sao với đội ngũ nhân sự để nắm được những thay đổi đơn giản, thiết thực mà họ có thể thực hiện để phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn và xử lý được công việc của mình."

Cách tạo môi trường làm việc thoải mái với nhân viên trong thời kỳ mãn kinh

Cách tạo môi trường làm việc thoải mái với nhân viên trong thời kỳ mãn kinh

Nhiều tổ chức có thể muốn hỗ trợ phụ nữ mãn kinh trong công việc, nhưng không phải lúc nào họ cũng dễ dàng biết được phải bắt đầu từ đâu.

Rachel Suff nhận định: "Rất có khả năng là gần như mọi nơi làm việc ở Vương quốc Anh đều có người đang trải qua thời kỳ mãn kinh ngay lúc này, nhưng nhiều quản lý lại không biết cách hỗ trợ họ tốt nhất."

Vậy phải bắt đầu như thế nào?

Phổ biến kiến thức cho bản thân và toàn tổ chức

Có không ít lãnh đạo, quản lý và nhân viên không hiểu rõ về hiện tượng mãn kinh và ảnh hưởng của hiện tượng này đối với phụ nữ. Vì vậy, bước đầu tiên là trang bị kiến thức. Tổ chức nên mời chuyên gia đào tạo bên ngoài có chuyên môn để đảm bảo nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề này. Quản lý cũng cần được đào tạo cách nói chuyện về hiện tượng mãn kinh một cách tế nhị.

Rachel Suff chia sẻ: "Thay vì xem đó là chuyện cần kiêng kị ở nơi làm việc, quản lý trực tiếp nên sẵn sàng xem mãn kinh giống như mọi vấn đề sức khỏe khác và trò chuyện cởi mở, tích cực với phụ nữ trong đội ngũ của mình."

Tạo không gian an toàn để trò chuyện cởi mở

Mãn kinh có thể là vấn đề rất riêng tư mà phụ nữ cảm thấy ngại chia sẻ, đặc biệt là khi họ sợ bị phân biệt đối xử vì những gì mình đang trải qua. Nhiều người còn có thể cảm thấy mãn kinh là điều gì đó bị xem là đáng xấu hổ.

Có 3 trên 10 phụ nữ có triệu chứng mãn kinh cho CIPD biết rằng họ không thể làm việc vì những triệu chứng đó. Nhưng 3/4 trong số những phụ nữ này cảm thấy không thể nói cho quản lý của mình biết lý do thực sự khiến họ nghỉ làm. Khi công ty nâng cao nhận thức và khuyến khích một môi trường mà ở đó mọi người cảm thấy có thể trò chuyện cởi mở về hiện tượng mãn kinh, phụ nữ sẽ dễ dàng chia sẻ những gì mình đang trải qua và tìm cách làm việc phù hợp.

Lập ra chính sách về thời kỳ mãn kinh

Tổ chức có thể hỗ trợ phù hợp cho phụ nữ mãn kinh trong công việc bằng cách đưa ra hướng dẫn chính thức. Qua đó, nhân viên cũng an tâm rằng tổ chức của họ nhìn nhận nghiêm túc vấn đề này. Chính sách cho nhân viên có triệu chứng mãn kinh có thể quy định:

  • Danh sách hình thức hỗ trợ sẵn có, ví dụ: đánh giá nơi làm việc để đảm bảo môi trường làm việc không khiến triệu chứng nghiêm trọng hơn

  • Nguyên tắc làm việc linh hoạt

  • Nguyên tắc nghỉ phép

Thực hiện điều chỉnh

Những điểm điều chỉnh nhỏ về môi trường làm việc và quy tắc làm việc có thể đem lại cảm giác thoải mái hơn cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Cách thức điều chỉnh có thể bao gồm:

  • Giảm nhiệt độ phòng

  • Trang bị quạt bàn

  • Dành ra không gian để giải lao

  • Giải lao thường xuyên hơn

  • Nới lỏng quy định trang phục và đồng phục để nhân viên được mặc quần áo mát mẻ, nhẹ nhàng hơn

  • Hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Ví dụ: cung cấp cho nhân viên dịch vụ tư vấn và thực hành chánh niệm

  • Cho nhân viên lựa chọn làm việc tại nhà hoặc ở địa điểm khác

  • Cho phụ nữ quyền áp dụng lịch làm việc linh hoạt hơn để họ có thể làm việc khi cảm thấy mình đạt hiệu quả cao nhất

Đáng tiếc là theo một nghiên cứu gồm hơn 2.000 phụ nữ, chỉ 12% người tham gia yêu cầu điều chỉnh nơi làm việc, 1/4 trong số họ cho biết mình không yêu cầu là vì lo lắng về cách phản ứng của công ty. Một lần nữa, công ty có thể loại bỏ những nỗi sợ này bằng cách khuyến khích chính sách đối thoại cởi mở và công khai chính sách về thời kỳ mãn kinh.

Cân nhắc áp dụng quy định nghỉ phép trong thời kỳ mãn kinh

Một số quốc gia như Nhật Bản, Indonesia và Hàn Quốc đã áp dụng quy định nghỉ phép trong kỳ kinh nguyệt đối với nhân viên bị đau bụng kinh. Hiện nay, các nhà vận động chiến dịch đang kêu gọi áp dụng quy định nghỉ phép dành riêng cho thời kỳ mãn kinh, độc lập với nghỉ ốm hay nghỉ lễ. Một ủy ban gồm các nghị sĩ ở Vương quốc Anh đã khuyến nghị tất cả nhân viên thuộc lĩnh vực công thử nghiệm và đánh giá chính sách nghỉ phép trong thời kỳ mãn kinh. Một số công ty tư nhân đã công bố áp dụng chính sách nghỉ ốm linh hoạt hơn cho phụ nữ mãn kinh. Những sáng kiến như vậy có thể giữ chân những nhân viên quý báu trong lực lượng lao động và đảm bảo họ vừa năng suất vừa gắn bó với công việc.

"Thời kỳ mãn kinh là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng ta có thể tránh để mất những phụ nữ tài năng khỏi lực lượng lao động." - Rt Hon Caroline Nokes MP - Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ và Bình đẳng của Vương quốc Anh - chia sẻ. "Chúng ta có thể cũng như nhất định phải xóa bỏ văn hóa kỳ thị, dè bỉu và xua đuổi. Chúng ta buộc phải xây dựng môi trường làm việc và một xã hội không chỉ hỗ trợ những người đang trải qua thời kỳ mãn kinh, mà còn tạo động lực phát triển cho những nhân viên tài giỏi và giàu kinh nghiệm nhất của nền kinh tế này."

Đọc tiếp:

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Hãy luôn kết nối

Nhận tin tức và thông tin chi tiết mới nhất từ tuyến đầu.

Bằng cách gửi mẫu này, bạn đồng ý nhận các tài liệu truyền thông điện tử liên quan đến marketing từ Facebook, bao gồm tin tức, sự kiện, thông tin mới và email quảng cáo. Bạn có thể từ chối và hủy đăng ký nhận các email này bất cứ lúc nào. Bạn cũng xác nhận rằng mình đã đọc và đồng ý với các điều khoản về Quyền riêng tư của Workplace.

Was this article helpful?
Thanks for your feedback

Liên quan

Tìm hiểu cách các nhà lãnh đạo nhân sự toàn cầu xây dựng văn hóa công ty

Tải xuống ngay

Bài viết gần đây

Văn hoá | thời gian đọc: 11 phút

Văn hóa tại nơi làm việc: Cách tạo ra nền văn hóa tích cực và tăng năng suất

Văn hóa tại nơi làm việc thậm chí còn quan trọng hơn trong thế giới làm việc từ xa và kết hợp. Tìm hiểu văn hóa công ty có ý nghĩa gì và cách cải thiện.

Khả năng lãnh đạo | Thời gian đọc: 4 phút

10 bài học từ cuộc sống dành cho nhà lãnh đạo

Chính các trải nghiệm chân thật, thực tế sẽ định hình con người và cách lãnh đạo của chúng ta. Sau đây là một số ví dụ tiêu biểu nhất.

Văn hóa | Thời gian đọc: 8 phút

Bốn loại văn hóa của tổ chức: loại văn hóa nào tốt nhất cho doanh nghiệp?

Danh tính doanh nghiệp là sự kết hợp độc đáo giữa các nền văn hóa của tổ chức. Đây là cách xác định và tận dụng điểm mạnh của các nền văn hóa đó.